Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


โฆษก พท. ลั่นการเมืองเปลี่ยนอาจใช้คนตระกูล "ชินวัตร" เป็นหัวหน้าพรรค


เว็บไซต์แนวหน้า - นายศักดา นพสิทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทยในวันที่7ธค.นี้ว่า ไม่แน่ว่า อาจจะต้องนำบุคคลในตระกูลชินวัตร มาเป็นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคเลยก็ได้ เพราะการเมืองมันเปลี่ยน ตนขอบอกว่า การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ใครที่ไปจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์ อาจไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เช่น พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ หากมาทางนี้ จะได้เป็นนายกฯ แต่อยู่ทางนั้น รมว.มหาดไทย ก็ไม่รู้ว่า จะได้เป็นหรือไม่


 


ทั้งนี้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นั้น จะใช้บุคคลที่ไม่มีชื่อเสียง เข้าทำหน้าที่นี้เพื่อเลี่ยงกฎหมาย ที่จะจัดการกับแกนนำพรรค หากมีการทำผิดกฎหมายที่อาจโดนยุบพรรค และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น่าจะลงสมัครเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่เขต 3 แน่นอน


 


"ขวัญชัย"ระดมพล1หมื่นขวางส.ส.ร่วมปชป.ตั้งรัฐบาล


เว็บไซต์คมชัดลึก - 6 ธ.ค. นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร กล่าวว่า หลังจาก ส.ส.อดีตพรรคร่วมรัฐบาล ไปจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์จะจัดตั้งรัฐบาล ทางชมรมคนรักอุดรเห็นว่า ส.ส.เหล่านั้นเป็นพวก ส.ส.ขายตัวไม่สำนึกรักในบุญคุณ ถ้าหากส.ส.เหล่านั้นจะเปลี่ยนขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลจริง ทางชมรมคนรักอุดรจะรวมตัวกันให้ได้ 1 หมื่นคนพร้อมระดมทุนสนับสนุนให้ได้ 1 ล้านบาท เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อต่อต้านการจัดตั้งรัฐบาลของ ส.ส.เนรคุณ และพรรคประชาธิปัตย์เพื่อไม่ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้


 


ทั้งนี้การที่พรรคประชาธิปัตย์ นำ ส.ส.เปลี่ยนขั้วร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ที่โรงแรมสุโขทัย กทม. โดยส่วนตนเชื่อว่าเป็นการเปิดแถลงข่าวหลอกของกลุ่ม ส.ส.เปลี่ยนขั้วที่ไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ซึ่งคาดว่าเป็นการต่อรองทางการเมืองกับพรรคแกนนำรัฐบาลเก่า และส่วนตนยังเชื่อว่ากลุ่ม ส.ส.จากพรรค ชาติไทย มัชฌิมาธิปไตย ประชาราช และเพื่อแผ่นดิน หรือแม้กระทั้ง ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน จะกลับมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน "นายขวัญชัย กล่าว


 


รองประธานสภาคาด10 ธ.ค.นี้ได้ชื่อนายกฯ คนใหม่


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ธ.ค.) นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 8 ธ.ค. นี้ จะไม่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เนื่องจากรัฐบาลมีมติให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน อีกทั้งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยังไม่มีการยื่นพระราชกฤษฎีกา เพื่อขอเปิดประชุม สำหรับการขอเปิดประชุมสามารถดำเนินการได้ 2 วิธี โดยนายกรัฐมนตรีรักษาการกราบบังคมทูลโดยตรงและส.ส.รวบรวมรายชื่อ 1 ใน 3 เสนอให้ประธานรัฐสภา ทั้งนี้การเลือกนายก ไม่มีกฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องเลือกภายในกี่วัน แต่ส่วนตัวคาดว่าจะได้ตัวนายกฯ หลังวันที่ 10 ธ.ค.นี้


 


เตรียมปรับภูมิทัศน์ทำเนียบฯ ขอแรง ขรก.ทาสีรั้วใหม่


เว็บไซต์แนวหน้า - นายพงษ์ศักดิ์ ศิริวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสถานที่และรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศยุติการชุมนุม แล้วนั้น สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ได้เริ่มปรับภูมิทัศน์ภายในทำเนียบฯอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเก็บซากสิ่งของ รวมถึงลบรอยขีดเขียนตามกำแพง โดยจะล้างทำความสะอาดพื้นที่ทั้งหมดต่อไป ส่วนอาวุธที่ค้นพบ ทั้งไม้กอล์ฟ หรือท่อนเหล็ก ได้ประสานกับพนักงานสอบสวนเก็บไว้เป็นหลักฐานแล้ว ต่อจากนั้นจะเช็กระบบการระบายน้ำ ระบบไฟฟ้า ระบบโทรศัพท์ว่า มีความเสียหายมากน้อยเพียงใด โดยหลังจากนี้อาจขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ และข้าราชการภายในทำเนียบฯ เพื่อร่วมทาสีรั้วใหม่ด้วย


 


ตร.เผยตรวจทำเนียบรอบ 2 เจอระเบิด - อาวุธ - ยาเสพติดอื้อ


เว็บไซต์แนวหน้า - พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 แถลงผลการตรวจค้นภายในทำเนียบรัฐบาลเพิ่มเติม เมื่อช่วงเช้านี้ ณ ศูนย์สืบสวน สน.นางเลิ้ง พบระเบิดและอาวุธของกลุ่มการ์ดพันธมิตรฯ ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล อาทิ ระเบิดขวด ชนิดน้ำมันผสมปุ๋ยยูเรียและระเบิดเพลิงจำนวน 6 ขวด หัวน็อต ตะปู ลูกเหล็ก ลูกแก้ว ท่อนเหล็ก และ ท่อนไม้ จำนวนมากรวมไปถึงยาเสพติดเป็นใบกระท่อม และ ยาเสพติดชนิด 4 คูณ 100 ใส่ถุงพลาสติกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สืบสวนและติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำเตรียมลงพื้นที่ดำน้ำตรวจหาอาวุธที่อาจมีการทิ้งลงไปในคลองรอบทำเนียบรัฐบาลวันพรุ่งนี้ ตั้งแต่ เวลาประมาณ 10.00 น. โดยได้กำหนดจุดในการลงตรวจพื้นที่เบื้องต้นจำนวน 3 จุด คือ คลองผดุงกรุงเกษม คลองนครปฐม และคลองภายในทำเนียบรัฐบาล และหากพบอาวุธเพิ่มเติมจะได้เก็บไว้เป็นหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้ายด้วย


 


"กษิต" ร้องให้ทุกฝ่ายแสดงความชัดเจนกรณีย้ายพรรค


เว็บไซต์แนวหน้า - นายกษิต ภิรมย์ อดีตเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายออกมาแสดงความชัดเจนกรณีการย้ายพรรคของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ของพรรคการเมือง ที่ถูกตัดสินคดียุบพรรคไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ที่ไม่เคยผ่านการเลือกตั้งว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะตามกฎหมายที่ผ่านมาแม้แต่พรรคการเมืองขนาดเล็กที่ผ่านการเลือกตั้ง แต่ได้รับคะแนน ส.ส.ระบบสัดส่วนไม่ถึงเกณฑ์ยังต้องถูกยุบพรรค ส่วนตัวจะเห็นว่าไม่น่าจะสามารถร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้ถึงแม้จะมี ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมย้ายพรรคมาสังกัดก็ตาม และหากยังรวมตัวกันอาจจะก่อให้เกิดปัญหาต่อการบริหารประเทศในอนาคต


 


กองทัพวอนการเมืองลดเงื่อนไขจุดชนวนขัดแย้ง


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงสถานการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมืองว่า ที่ผ่านมา กองทัพได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน แสดงท่าทีที่ชัดเจนที่จะธำรงไว้ ซึ่งความสงบของชาติบ้านเมือง ด้วยการให้กระบวนการยุติธรรม และฝ่ายการเมืองแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมืองด้วยสันติวิธี อย่างไรก็ตาม กองทัพมีความปรารถนาที่จะเห็นนักการเมืองเป็นผู้แก้ปัญหาความขัดแย้ง ทางการเมืองในประเทศด้วยตนเอง


 


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ทางที่จะแก้วิกฤตทางการเมืองได้คือ การส่งเสริม และคัดเลือกคนดีเข้ามาปกครองบ้านเมือง นักการเมืองทุกฝ่ายต้องเสียสละผลประโยนส่วนตน และพวกพ้อง โดยยึดหลักของประเทศชาติ และ ประชาชนเป็นที่ตั้ง ต้องร่วมกันทำทุกวิถีทางในการลดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง และความรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์ทางการเมืองของไทยกลับคืนมาอีก


 


"กองทัพเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองเหมือนกับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน ที่ไม่อยากเห็นความวุ่นวาย หากเกิดวิกฤตการณ์ขึ้นอีกจะส่งผลกระทบกับคนทั้งชาติ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ส่วนมาตรการในการป้องกันนั้น ทุกฝ่ายได้บทเรียนและประสบการณ์จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ก็ต้องใช้บทเรียนให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ส่วนการโหวตหาตัวนายกรัฐมนตรีก็ต้องว่ากันไปตามพรรคการเมือง" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว


 


"แก้วสรร" เมิน พธม.ต้านเชื่อ "สนธิ" ต้องโดนคน กทม.สั่งสอน


เว็บไซต์คมชัดลึก -  6 ธ.ค. นายแก้วสรร อติโพธิ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 12 กล่าวว่า ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ จะเริ่มลงพื้นที่หาเสียงอย่างเป็นทางการกับประชาชน โดยระหว่างนี้กำลังจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการหาเสียง เช่น รถแห่ แผ่นพับต่างๆ ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการปล่อยรถแห่ พร้อมกับเปิดตัวเพลงหาเสียง ที่แต่งและขับร้องโดยนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ส่วนป้ายหาเสียงเนื่องจากงบประมาณหาเสียงมีค่อนข้างจำกัด จึงจะติดตั้งเฉพาะเท่าที่จำเป็นตามริมถนนหลักเท่านั้น


 


นายแก้วสรร กล่าวว่า เขามีแผนลงพื้นที่ ไปพบปะกับประชาชนเพื่อ รับฟังปัญหาจากกลุ่มต่าง ๆ เช่น ชุมชนแออัด กลุ่มผู้รับเหมา วิศวกรในเรื่อง การจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น หรือ Evet Marketing ซึ่งขณะนี้ กำลังติดต่อประสานอยู่ คาดว่าจะมีขึ้นประมาณปลายเดือน ธ.ค.2551-ต้นเดือน ม.ค.2552


 


นายแก้วสรร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้กลุ่มพันธมิตรอย่าเลือกเขา เพราะดึง แอ๊ด คาราบาว ร่วมทีม โดยยืนยันว่า การดึง แอ๊ด คาราบาว มาร่วมทีมเพราะเป็นคนที่มีความสามารถทางด้านดนตรี ในการนำดนตรีเข้าสู่ชุมชนดึงเยาวชนห่างไกลยาเสพติด แต่ทุกคนไปเข้าใจว่า แอ๊ด คาราบาว ทำงานไม่เป็น แล้วจะมาเป็นรองผู้ว่าฯ ซึ่งวิธีคิดของเขา ไม่ได้หมายถึงตำแหน่ง เขาไม่ได้จะให้ แอ๊ด คาราบาว มาเป็นรองผู้ว่าฯ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพันธมิตรฯ


 



"ความคิดของแอ๊ด คาราบาวจะสีแดง เหลือง หรือขาวไม่ใช่ข้อพิจารณาของผม ที่สำคัญ ผมเชื่อว่า คนกรุงเทพฯ มีความเป็นอิสระเหมือนผม คุณสนธิหรือกระบวนการพันธมิตร จะมีทัศนคติกับแอ๊ด ยังไง ผมไม่เห็นเป็นข้อพิจารณาของผม เพราะการเมืองของผู้ว่าฯ หรือของผมอยู่ที่การทำงาน ผมคิดว่า ตัดสินใจถูก ส่วนคุณสนธิ จะพูดด้วยความเข้าใจยังไงก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรไปเถียงด้วย เปรียบเหมือนปลากับนกคุยกันไม่รู้เรื่อง อย่างผม ๆ เห็นว่า การเมืองคือเรื่องการทำงาน แต่อีกฝ่ายอาจมองว่า การเมืองคือการต่อสู้ที่ยังไมสิ้นสุด มันคนละเรื่องก็ว่ากันไป แต่ผมไม่เชื่อว่า ใครจะเป็นเจ้าของเสียงของใคร คุณสนธิคงต้องโดนคน กทม.สั่งสอน" นายแก้วสรร กล่าว


 


ตร.เตรียมขยายผลหาขาใหญ่จราจลเผาสถานพินิจ


เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ธค. พ.ต.อ.พนันชัย  ชื่นใจธรรม ผกก.สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมสอบปากคำ เด็ก และเยาวชน ที่ถูกควบคุมตัวได้ในช่วงเช้าตรู หลังจาก จนท.ระดมกำลังเข้าสลายการจลาจล ซึ่ง จนท.ได้เคลื่อนย้ายเด็ก และเยาวชน ทั้งหมด ทยอยนำขึ้นรถขนผู้ต้องขังของแต่ละ สภ. ฯ ไปศาล ฯ มาสอบสวนโดยใช้พนักงานสอบสวน จำนวนหลายสิบนาย ที่ระดมมาจากหลาย สภ. ฯ มาสอบปากคำเด็ก และเยาวชน เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด และสาเหตุการจลาจล เบื้องต้นข้อมูลเรื่องจำนวนเด็ก และเยาวชน ที่ถูกควบคุมตัว และหลบหนี ค่อนข้างสับสน ต่อมา จนท.ศูนย์ฝึก ฯ ได้ประสานมาแจ้งมาว่ามีเด็ก และเยาวชน ถูกควบคุมตัวอยู่ด้านในศูนย์ ฯ มีจำนวนทั้งสิ้น 461 คน


 


โดยผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นเด็ก และเยาวชนชายทั้งหมด การเข้าสลายในช่วงเช้า เราตรวจนับเด็ก และเยาวชน ได้ทั้งหมด 400 คน ซึ่งมีจำนวน 61 คน ที่ไม่พบตัว เราสันนิษฐานได้ว่าทั้ง 61 คน ได้ลักลอบหนีออกไปด้านนอกแล้ว ล่าสุดเราติดตามนำกลับมาคืนแล้ว 30 คน คงเหลือ 31 คน ที่จะต้องจัดชุดไล่ล่าต่อไป


 


สำหรับสาเหตุตามที่พูดคุยกับเด็ก เขาต้องการ ผอ.คนเก่า ซึ่งใจดี ไม่เข้มงวดในการเยี่ยมญาติ ตรวจสิ่งของการเข้าเยี่ยม พอมาเปลี่ยน ผอ.ใหม่ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กฏระเบียบค่อนข้างเคร่งครัด ทำให้เกิดความไม่พอใจ มีหัวโจกก่อหวอด ปลุกระดม ซึ่งเราพอจะทราบแล้วว่ามีใครบ้าง ขณะนี้เราได้คัดแยกเด็กออกเป็นสองพวก คือ 1 .ที่มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ และ 2.ซึ่งให้ความร่วมมือ โดยแต่ละพวกมีเท่ากันคือพวกละ 200 คน เราจะทำเรื่องขอส่งตัวไปฝากขังที่เรือนจำกลาง จ.นครราชสีมา แทน


 


อย่างไรก็ตาม จะมีจำนวน 200 คน ที่เราคัดแยกออกทันที ส่วนความผิดเราก็จะสอบทีละรายว่าใครบ้างที่เป็นพวกประกอบเหตุ เพื่อจะได้แจ้งข้อหาวางเพลิง และข้อหาทำลายทรัพย์สินทางราชการ โดยเบื้องต้นมีอาคาร 2 หลังที่ถูกเพลิงเผาวอดไม่สามารถใช้การได้ต่อไป ส่วนอีก 3 หลัง เสียหายเพียงเล็กน้อย สำหรับเครื่องเรือน เครื่องใช้สำนักงาน เช่นโต๊ะนั่ง เครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามสาเหตุ และตัวผู้ประกอบเหตุ เราดำเนินการตามกฏหมายแน่นอน แต่ต้องรอผลสอบก่อน


 


ตั้งกรรมการสอบวินัยดต.ปดส.ข่มขืนนักเรียนแล้ว


เว็บไซต์สยามรัฐ - จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ห้วยขวางได้จับกุมตัว ด.ต.ปฏิภาณ สมะพันธ์ อายุ 44 ปี หรือ ดาบไวท์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดผบ.หมู่งาน กก.1 บก.ปดส. ที่ก่อเหตุลวงนส.หน่อย (นามสมมติ) นักเรียนหญิง ชั้นปวช.1 มามั่วสุมเสพยาก่อนลงมือข่มขืนและกักขังไว้ เหตุเกิดที่อาคารไนท์แมนชั่น 2 ถนนประชาอุทิศ แขวงและเขตห้วยขวาง เมื่อคืนวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา


 


เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 51 พ.ต.อ.นพวัฒน์ อารยางค์กูร ผกก.1 ปดส.ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของดาบไวท์ นได้เปิดเผยว่าสำหรับเรื่องดังกล่าว ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้วเพื่อเตรียมเสนอต่อผู้บังคับบัญชาพิจารณาแล้ว เบื้องต้นเห็นว่าความผิดค่อนข้างชัดเจน ซึ่งหากผู้บังคับบัญชาและคณะกรรมการมีความเห็นว่ามีความผิดจริงก็จะลงโทษทางวินัยตามขั้นตอนทันที


 


ผกก.1ปดส.กล่าวอีกว่าเมื่อวันที่4 ธ.ค.ที่ผ่านมาทางพล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบก.ปดส.เพิ่งจะมีการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดให้เคร่งครัดในเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน อีกทั้งตนก็เพิ่งเรียกตัวด.ต.ปฏิภาณฯมาอบรมเรื่องวินัยไปก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุเช่นกัน เพราะตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเลยยังไม่ทราบว่าลูกน้องแต่ละคนมีนิสัยใจคอเป็นอย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้ ด.ต.ปฏิภาณเป็นลูกน้องของ พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ อดีตผกก.1 ปดส.ซึ่งปัจจุบันได้ย้ายเป็นผกก. 2 ปดส. และทางด้านพ.ต.อ.วรพงษ์ฯได้ทำเรื่องขอตัวดาบไวท์ไปช่วยราชการอยู่


 


ทางด้านพ.ต.อ.วรพงษ์ฯ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับดาบไวท์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยดาบไวท์ชี้แจงว่าได้คบหาลักษณะแฟนกับนส.หน่อย (นามสมมติ) ผู้เสียหายมาได้ประมาณ2-3เดือนแล้ว และมีการส่งเสียเลี้ยงดูกัน ซึ่งดาบไวท์อ้างว่าเรื่องทั้งหมดเป็นการสมยอม ไม่ได้ลงมือข่มขืนแต่อย่างใด เพราะผู้เสียหายเดินทางมาหาที่ห้องพักเอง อีกทั้งผู้เสียหายอ้างว่าอายุ19ปีแล้ว แต่สาเหตุที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความว่าตนข่มขืนและกักขังเนื่องจากกลัวบิดาและแฟนเก่าจะทราบความจริง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างละเอียด ในส่วนเรื่องของยาเสพติดนั้น ตนมักจะสั่งให้ลูกน้องที่อยู่ใต้บังคับบัญชาตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดอยู่เป็นประจำ ซึ่งรวมไปถึงดาบไวท์ด้วยเพราะมักจะมีเรื่องร้องเรียนมาบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่พบว่ามีการเสพสารเสพติด ซึ่งในวันจันทร์(8 ธ.ค.)ที่จะถึงนี้ตนจะเรียกตัวด.ต.ปฏิภาณมาสอบถามข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง


 


ทหารสั่งด่วนห้าม ปชช.เข้าที่เกิดเหตุแผนล่อเหยื่อโจรใต้


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ความคืบหน้าคนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์เจ้าของร้านของชำ เลขที่ 243/3 ม.1 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตลาดสดดุซงญอ ตรงข้ามปั๊มน้ำมัน ปตท.จะแนะ เพื่อสร่างสถานการณ์ล่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจที่เกิดเหตุ ก่อนกดระเบิดซ้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บสาหัส 12 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา


 


ล่าสุด วันนี้( 6 ธ.ค.) พล.ต.ธีรชัย นาควานิช ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส (ผบ.ฉก.นราธิวาส) เปิดเผยว่า ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายแห่งในพื้นที่อ.จะแนะตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเพื่อกดดันคนร้ายที่เชื่อว่ากบดานในพื้นที่เพื่อติดตามผลงานและรอจังหวะการหลบหนีหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังทุกช่องทางและจุดพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะเป็นเส้นทางหลบหนีออกนอกพื้นที่อย่างเข้มงวดและไม่พบว่ามีการลอบออกจากพื้นที่เป้าหมายแต่อย่างใด


 


สำหรับพฤติกรรมของคนร้ายที่ก่อเหตุชิงทรัพย์เจ้าของร้านของชำ มีพิรุธตั้งแต่แรกเนื่องจากพฤติกรรมการชิงทรัพย์ไม่ใช่อาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิษฐานว่า น่าจะมีประเด็นแอบแฝงจึงเข้าพื้นที่ด้วยความระวัง แต่เนื่องจากจุดดังกล่าว เป็นย่านชุมชน ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเข้ามามุงดูเหตุการณ์ และไม่สามาถควบคุมได้ในเวลารวดเร็ว และเป็นจังหวะเดียวกับที่คนร้ายเลือกกดชนวนระเบิด ทำให้ประชาชนที่มุงดูเหตุการณ์เสียชีวิตจากแรงระเบิด ขณะที่เจ้าหน้าที่บาดเจ็บสาหัสส่วนหนึ่ง เพราะอานุภาพของวัตถุระเบิดที่ใช้ซึ่งอาศัยสารเคมีจากน้ำยาฆ่าหญ้าและน้ำมันเป็นองค์ประกอบหลักทำให้เกิดผลที่รุนแรง


 


พล.ต.ธีรชัย กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงจากการตั้งรับที่เข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ที่พยายามสกัดกั้นการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ขณะที่การต่อสู้กันระหว่างเจ้าหน้าที่กับคนร้ายต้องช่วงชิงจังหวะและ ชิงไหว ชิงพริบตลอดเวลา โดยเฉพาะการซุกซ่อนระเบิดที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดในพื้นที่เป้าหมายที่คนร้ายมักใช้ก่อเหตุอันดับต้นๆ เช่น ถนน คอสะพาน สวนยางพารา รวมถึงย่านตลาด ทำให้ระยะหลักการก่อเหตุลักษณะนี้ไม่ค่อยมีผลในการปฎิบัติเท่าที่ควร ทำให้คนร้ายเลือกเป้าหมายที่หวังผลได้ชัดเจนและตรวจสอบยากขึ้น


 


"ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดการกันพื้นที่ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เหตุรุนแรงทุกรูปแบบ และเตือนประชาชนระวังตัวเองอย่าเข้าจุดเกิดเหตุ โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขายที่ต้องบริการลูกค้าต้องเพิ่มความระมัดตัวเป็นพิเศษเพื่อป้องกันภัยเฉพาะหน้า ส่วนคนร้ายที่ลงมืออาจมีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดในพื้นที่อ.สุไหงโก-ลก และสุคิริน เพราะทั้งสองจุดนั้นเป็นฝีมือของเครือข่ายใหญที่มีแนวร่วมกระจายอยู่ในพื้นที่หลายแห่งและมีความเชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิด ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน" พล.ต.ธีรชัย กล่าว


 






เศรษฐกิจ


 


"ก้องเกียรติ" ชี้ปี 52 จีดีพีไทยติดลบ 5% จากปัญหาเศรษฐกิจโลก-การเมืองวุ่น


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ไม่ค่อยดีนักการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในปีหน้ามีโอกาสขยายตัวติดลบที่ระดับร้อยละ 5 โดยจะเริ่มเห็นการติดลบที่ร้อยละ 3 ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปีนี้ จากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจหลักอย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ที่อาจมีการขยายตัวเพียงร้อยละ 1 ในปีหน้าที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย


 


 ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพ ทำให้โครงการขนาดใหญ่ที่จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ รวมทั้งไม่สามารถใช้นโยบายการคลังในการทำหน้าที่แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ เนื่องจากนโยบายบางอย่างต้องรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี และผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐบาลจะต้องดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดี และหากมีการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดก็อาจช่วยให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าติดลบน้อยลงได้


 


นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ภาคเอกชนเลิกหวังถึงตัวนายกฯ โดยมองว่า หากใครจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็คงจะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นาน ดังนั้น ภาคเอกชนจึงเน้นการดูแลตัวเองให้อยู่รอดในการทำธุรกิจท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน


 


ถือฤกษ์วันพ่อ "สุวรรณภูมิ" ส่งเครื่องเหินฟ้าเต็มรูปแบบอีกครั้ง "สันติ" คาดทุกอย่างเข้าที่สัปดาห์หน้า
มติชนออนไลน์ - ถือฤกษ์ดีวันพ่อ สนามบิน"สุวรรณภูมิ"เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ แสดงหุ่นละครเล็กแจกปฏิทิน-ของว่างเรียกลูกค้า สายการบินมะกันประเดิมเที่ยวแรก "สันติ"ย้ำไม่ชี้นำฟ้องพันธมิตรฯ คาดอีก1สัปดาห์เข้าสู่ภาวะปกติทุกอย่าง บอร์ดบินไทยคาดค่าเสียหายอย่างน้อย4,500ล้าน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว ตั้งแต่เวลา 11.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม ภายหลัง กรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน ฯลฯ เข้าตรวจสอบความพร้อมด้านความปลอดภัยและความมั่นคงของสนามบิน ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดพิธีต้อนรับเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เดินทางทั้งขาเข้าและออก ในวันแรกที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ หลังจากต้องปิดไปชั่วคราวเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งแต่ค่ำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 จนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2551



นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เป็นประธานการเปิดใช้บริการเต็มรูปแบบ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารจากกระทรวงคมนาคม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ฯลฯ กล่าวว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความพร้อมทั้งระบบการบินและระบบรักษาความปลอดภัยเต็ม 100% แล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ใช้เวลา 48 ชั่วโมง ตรวจสอบและเตรียมความพร้อม



สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศเที่ยวแรกที่จะออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ คือ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (ยูเอ) ของสหรัฐอเมริกา ที่จะเปิดให้บริการในช่วงเช้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความพร้อมตามระบบมาตรฐานความปลอดภัยสากล 100% และพร้อมที่จะเปิดให้บริการตามปกติตั้งแต่ วันที่ 5 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป



นายสันติกล่าวถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ปิดล้อมสนามบินครั้งนี้ว่า แต่ละหน่วยงานคงต้องไปดำเนินการตรวจสอบอย่างรอบคอบอีกครั้ง เพื่อนำเสนอรายงานเข้ามาที่กระทรวงคมนาคม ส่วนเรื่องของการฟ้องร้องขอให้เป็นหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานไป กระทรวงไม่ต้องการชี้นำและสั่งการใดๆ แต่จะนำเสนอรายงานที่รวบรวมต่อรัฐบาลต่อไป ส่วนการชดเชยค่าเสียหายภาครัฐจะต้องเข้ามาช่วยเหลือและดูแลในระดับหนึ่งอย่างสมเหตุสมผล


 


ททท.สร้างความเชื่อมั่น สั่งทำวิจัยสำรวจความรู้สึกนักท่องเที่ยว


เว็บไซต์ไทยรัฐ - นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานต่างประเทศของ ททท. ทุกแห่งไปจัดทำวิจัยกลุ่มย่อย เกี่ยวกับความรู้สึกที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและเอเย่นต์ทัวร์ในต่างประเทศที่มีกับไทยว่าเปลี่ยนแปลงเช่นไร เพื่อจะรู้ความกังวลของแต่ละตลาดที่เชื่อว่ามีระดับความกังวลแตกต่างกัน และหากพบว่าตลาดใดไม่กังวลมากจะรีบใช้โอกาสนี้เข้าไปทำประชาสัมพันธ์กระตุ้นการตลาดให้มากขึ้น โดยเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เห็นว่าข่าวของเมืองไทยแต่ยังไม่เคยเดินทางมา


 


ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ จึงจะสรุปผลการสำรวจออกมาได้ เพื่อนำมาใช้ปรับแผนดำเนินงานของ ททท. ทั้งนี้ เห็นว่าตลาดยุโรปและออสเตรเลียเป็นตลาดที่ต้องเร่งกระตุ้นให้กลับมาเมืองไทยให้เร็วที่สุด เพราะปกติช่วงนี้เป็นช่วงที่กลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรปและออสเตรเลียนิยมเดินทางมาก ซึ่งกรณีนี้อาจจะต้องจ้างบริษัทที่มีความรู้ในพื้นที่ประเทศนั้นๆ ให้ช่วยทำวิจัยเชิงลึกให้ส่วนสำนักงานต่างประเทศของ ททท.ก็ต้องเดินทางสายไปพบกับตัวแทนบริษัทนำเที่ยวนักท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อสอบถามเพิ่มเติมด้วย


 


นายสุรพล เศวตเศรนี รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท. กล่าวว่า เตรียมสำรวจมุมมองของชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทย ทั้งก่อนเหตุการณ์ปิดสนามบินและหลังจากเปิดสนามบินแล้ว เพื่อวิเคราะห์ว่าชาวต่างชาติมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง รวมทั้งสอบถามจากเจ้าหน้าที่โรงแรมต่างๆ เพื่อนำมาสรุปว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองไทยในสายตาชาวต่างชาติเสียหายแค่ไห


 


 


 






ต่างประเทศ


 


สภามะกันไฟเขียวอุ้ม 3 บ.รถยนต์ ด้านยอดคนตกงานพุ่งกว่า 533,000 คน


เว็บไซต์แนวหน้า - นางแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยอมผ่อนปรนท่าทีโดยการเปิดทางให้นำเงินจำนวน 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เข้าช่วยเหลือในการกอบกู้สถานการณ์การเงินที่ใกล้ล้มละลายของ 3 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ หรือ BIG 3 ซึ่งประกอบด้วยเจเนอรัล มอเตอร์ส} ไครสเลอร์ และ ฟอร์ด แต่ข้อเสนอของรัฐบาลนั้นเป็นจำนวนเงินที่น้อยกว่าทางกลุ่ม BIG 3 ขอไว้ หลังมีรายงานตัวเลขคนว่างงานล่าสุดที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งเปิดเผยว่า มีคนตกงาน เมื่อเดือนที่ผ่านมากว่า 5.33 แสนคน และเป็นการลดตำแหน่งงานรายเดือนมากที่สุดในรอบ 34 ปี รวมถึงตัวเลขคนว่างงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 6.7 ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 15 ปี


 


ด้าน นายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประธานาธิบดีของสหรัฐก็ออกมายอมรับว่า เศรษฐกิจของสหรัฐเข้าสู่สภาวะถดถอย เนื่องจากสหรัฐประสบปัญหาในธุรกิจบ้าน สินเชื่อและตลาดเงินอย่างรุนแรง ส่วนการช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ทั้ง 3 ค่าย อาจจะช่วยไม่ได้หมดเพราะ 1 ใน 3 บริษัทค่ายผู้ผลิตรถยนต์ดังกล่าวอาจไม่สามารถเอาตัวรอดได้จากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน


 


นักเที่ยวหด 90% หลังระเบิดมุมไบ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สำนักข่าวเอพี รายงานว่า แม้สถานการณ์ในนครมุมไบ เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์โจมตีของกลุ่มก่อการร้ายมาได้เกือบ 2 สัปดาห์ แต่เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดีย โดยบริษัทท่องเที่ยวรายหนึ่ง ระบุว่านักท่องเที่ยวประมาณ 90% ตัดสินใจยกเลิกแผนท่องเที่ยวในนครมุมไบ เพราะหวั่นตกเป็นเป้าถูกโจมตี


 


"โอเจ ซิมป์สัน"ถูกศาลตัดสินจำคุกสูงสุด 33 ปี


เว็บไซต์คมชัด - 6 ธ.ค. แม้จะเอาตัวรอดมาได้ถึง 13 ปีจากคดีอื้อฉาวสังหารโหดอดีตภรรยาและเพื่อนของเธอ แต่โอเจ ซิมป์สัน ก็หนีไม่พ้นต้องถูกจำคุก หลังถูกผู้พิพากษาศาลลาสเวกัสตัดสินให้รับโทษตามข้อกล่าวหา 10 ข้อซึ่งรวมถึงการปล้นโดยใช้อาวุธและลักพาตัวนั้น อย่างน้อย 9 ปีก่อนจะยื่นขอพ้นโทษอย่างมีเงื่อนไขหรือทำทัณฑ์บนไว้ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถดำเนินการได้ และสูงสุดไม่เกิน 33 ปี ส่วนนายแคลเรนซ์ สจ็วต เพื่อนของซิมป์สันที่ร่วมกระทำผิดในคดีนี้ ศาลตัดสินให้ต้องโทษจำคุก 15 ปี


 


อดีตฮีโรอเมริกันฟุตบอลวัย 61 ปี ถูกกล่าวหาว่า บุกเข้าไปในสถานคาสิโน พาเลซ สเตชั่น ที่ลาสเวกัสพร้อมอาวุธปืน เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ก่อนจะฉวยของที่ระลึกด้านกีฬามูลค่าหลายพันดอลลาร์จากนายหน้าสองคนไป แต่เขาอ้างว่าบุกเข้าไปที่นั่นเพื่อนำข้าวของส่วนตัวของตัวเองที่ถูกขโมยไปกลับคืนเท่านั้น และไม่ทราบว่าคนที่ไปกับเขาพกปืนไปด้วย


 


ก่อนหน้าจะอ่านคำพิพากษา ศาลได้เปิดโอกาสให้ซิมป์สันพูดตามที่ร้องขอ ซึ่งซิมป์สันได้พูดเสียงสั่นเครือเกือบจะกลั้นน้ำตาไม่อยู่ว่า ไม่ได้ขโมยอะไรไปจากใคร และไม่รู้ว่าได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะคิดว่าสิ่งที่ได้นำไปนั้นเป็นสมบัติของตัวเอง หลังศาลอ่านคำพิพากษาโทษ ซิมป์สันถูกนำตัวไปคุมขังต่อทันทีโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว


       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net