Skip to main content
sharethis

วานนี้ (1 ธ.ค.) สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์เรื่อง ยุติการคุกคามสื่อและสนับสนุนให้สื่อภาคประชาชนมีบทบาทในการลดความขัดแย้ง หลังจากเกิดเหตุปิดล้อมสถานีวิทยุวิหคเรดิโอ ของกลุ่มทหารเสือพระราชา ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุชุมชนใน จ.เชียงใหม่ และเกิดการปะทะกันจนทำให้มีผู้เสียชีวิต


 


 






แถลงการณ์สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ


เรื่อง ยุติการคุกคามสื่อและสนับสนุนให้สื่อภาคประชาชนมีบทบาทในการลดความขัดแย้ง


 


จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัฐบาล และกลุ่มผู้ชุมนุมในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ รวมถึงสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน เนื่องจากมีการคุกคามสื่อทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น


 


ดังกรณีการปิดล้อมสถานีวิทยุท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายและผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง


 


สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ (สวชช.) ซึ่งมีบทบาทในการปกป้องสิทธิการสื่อสารของประชาชนในชุมชนท้องถิ่น เห็นว่าความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนในท้องถิ่นไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารที่รอบด้านและนำไปสู่การมีส่วนร่วมในการแก้ไขหรือเยียวยาปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว ซ้ำยังส่งผลไปถึงความแตกแยกในชุมชน


 


สวชช. จึงขอแสดงจุดยืนและเรียกร้องทุกฝ่ายดังนี้


 


ขอประณามการกระทำของฝ่ายที่คุกคามสื่อท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดคิดเห็นตรงข้ามกับรัฐหรือไม่


 


ขอให้ฝ่ายที่กำลังกระทำการคุกคามสื่อยุติการกระทำดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านจากสื่อทุกระดับ


 


ขอให้วิทยุชุมชนทั่วประเทศในฐานะสื่อภาคประชาชนมีบทบาทในการให้ข้อมูลอย่างรอบด้าน ไม่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง และสร้างความเข้าใจอันดีต่อกันภายในในชุมชนบนความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมือง รวมถึงร่วมหาทางออกด้วยวิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย


 


สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ


1 ธันวาคม 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net