Skip to main content
sharethis

นักศึกษามุสลิมและองค์กรภาคีแถลงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อแสดงความรับผิดชอบผลกระทบที่เกิดที่ชาวมุสลิมที่จะเดิน ทางไปประ-กอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งมาจากผลพวงของสถานการณ์การชุมนุมที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ระบุ หากไม่ได้รับการเหลียวแล ถือเป็นการเป็นการส่อเจตนาว่าทุกฝ่ายไม่เคารพในความศรัทธาของพี่น้องมุสลิม และพร้อมจะเคลื่อนไหวทุกวิถีทางเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของศาสนา


 


000


แถลงการณ์ สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย และองค์กรภาคี


เรื่อง  พี่น้องมุสลิมผู้จะไปประกอบพิธีฮัจญ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม


เนื่องจากเหตุการณ์เข้ายึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 จนทำให้มีการประกาศงดเที่ยวบินทุกสาย ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างที่สนามบิน รวมทั้งพี่น้องมุสลิมที่จะโดยสารไปประกอบพิธีฮัจญ์ยังมหานครเมกกะไม่สามารถเดินทางไปได้ ต้องตกค้างอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิจำนวนกว่า 400 คน และต้องค้างอยู่ตามที่พัก โรงแรมในกรุงเทพฯอีกจำนวนมาก


สำหรับมุสลิมทุกคน การได้มีโอกาสเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะนั้น เป็นความหวังสูงสุดอย่างหนึ่งในชีวิต พีธีฮัจญ์เป็นพิธีกรรมที่มุสลิมจากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกัน ณ นครเมกกะ ในพิธีกรรมนี้ มุสลิมไม่ว่าจะมาจากประเทศไหน ภาษาไหน เชื้อชาติไหน สีผิวไหนหรือชนชั้นใดในสังคม ทุกคนจะรวมตัวกันในสถานที่เดียวกันอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อประกาศความศรัทธาอันบริสุทธิ์ต่อพระเจ้าองค์เดียวกันของมุสลิม การเตรียมตัวเพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์ของมุสลิมคนหนึ่งนั้น จะต้องเตรียมทั้งร่างกาย จิตใจ เตรียมเงินสำหรับเดินทางไกล ซึ่งบางคนต้องเตรียมตัวมาทั้งชีวิต


ทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย(สนมท.) และองค์กรภาคี มีความห่วงใยต่อพี่น้องมุสลิมที่ไม่สามารถเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ได้ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองอันไม่แน่นอน


เพื่อพี่น้องมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์สามารถเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ได้ตามความปรารถนาสักครั้งหนึ่งในชีวิต ทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย(สนมท.) และองค์กรภาคี ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกียวข้องดังนี้


1. ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่จะไปประกอบพีธีฮัจญ์ ให้สามรถเดิน ทางโดยเร็วที่สุด ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2551


2. ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องแสดงความรับผิดชอบ ต่อผลกระทบใดๆต่อพี่น้องประชาชนมุสลิมที่จะเดิน ทางไปประ-กอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งมาจากผลพวงของสถานการณ์การชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในครั้งนี้


หากข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้รับการเหลียวแลเพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดความเป็นธรรม แน่นอนที่สุดจะเป็นการส่อเจตนาว่าทุกฝ่ายไม่เคารพในความศรัทธาของพี่น้องมุสลิม สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย(สนมท.) และองค์กรภาคี พร้อมจะเคลื่อนไหวทุกวิถีทางเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของศาสนา


 


ด้วยจิตศรัทธา


สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.)


30 พฤศจิกายน 2551


องค์กรภาคีร่วมแถลงการณ์


กลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (PNYS)


เครือข่ายสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ (คสตส.)


ชมรมนักศึกษามุสลิม องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net