Skip to main content
sharethis

เวลาประมาณ 15.00 น. วานนี้ (26 พ.ย.) นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวปราศรัยที่เวทีหน้าอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ว่า วันนี้มาปราศรัยช้าไปหน่อย โดยอ้างว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีกองกำลังประมาณ 30 คนพร้อมอาวุธครบมือนั่งเรือมากลางลำน้ำเจ้าพระยาเพื่อยึดสถานีเอเอสทีวี ที่ไม่ได้มาเพราะไปป้องกันป้อมปราการที่สำคัญที่สุดคือเอเอสทีวี และต้องขึ้นศาลด้วย (ฟังเสียงปราศรัยที่นี่)

 


นายสนธิ ยังกล่าวต่อผู้ชุมนุมว่าคืนนี้แกนนำพันธมิตรฯ จะนำแถลงการณ์มาประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


 


 


ยึดสุวรรณภูมิถูกต้องสุด คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม ได้ปกป้องสถาบัน


แกนนำพันธมิตรผู้นี้กล่าวว่าจากการมายึดสนามบินสุวรรณภูมิ พิสูจน์แล้วยุทธวิธีของเรา ยุทธศาสตร์เราถูกต้องที่สุด ผมเห็นใจคนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสายการบิน แต่ว่าคนที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้เสียหายเล็กน้อย เป็นเรื่องส่วนตัวของบริษัท และเราสามารถจะช่วยชาติได้ทั้งหมด ปกป้องสถาบันกษัตริย์ได้มันคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม


 


ในขณะนี้ผลจากการที่พี่น้องมาร่วมเสียสละมายึดสนามบินสุวรรณภูมิ ก็เลยทำให้มีกระบวนการเริ่มติดต่อมาทางพันธมิตรฯ โดยแจ้งว่าถ้าเขาให้สมชายและรัฐบาลลาออกได้ เราจะสลายการชุมนุมหรือไม่ ผมตอบอย่างนี้พี่น้อง และผมจะมาขอฉันทามติพี่น้อง ผมตอบว่าต้องเห็นการลาออกก่อน เมื่อลาออกแล้ว เราพร้อมจะนั่งคุยด้วย แค่นั้นเอง ตกลงไหมพี่น้อง (ผู้ชุมนุมตอบว่าตกลง) แต่ถ้ายังไม่ออก เราไม่นั่ง ส่วนจะคุยด้วยเรื่องอะไร ค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง ใช่ไม่ใช่พี่น้อง ผมขอฉันทามติพี่น้องในฐานะตัวแทนแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอฉันทามติว่าต้องให้สมชายลาออกก่อน เมื่อมีการลาออกแล้วเราพร้อมจะนั่งคุยด้วย เมื่อคุยแล้วตกลงกันว่าอย่างไร เราจะบอกว่าแกนนำตกลงได้แค่ตอนต้น ตอนสุดท้ายต้องมาขอฉันทามติพ่อแม่พี่น้อง


 


 


ลั่น "สมชาย" ไม่ออกกูก็ไม่ออก


"พี่น้องเห็นแล้วใช่ไหม ว่าชัยชนะมันจะถึงอยู่แล้ว พี่น้องทนต่ออีกนิดหนึ่งได้ไหม อย่าถามว่าจะอยู่คืนนี้หรือคืนพรุ่งนี้ต่อหรือไม่ อยู่ต่อแน่นอน มันต้องถูกบีบให้ออกแน่นอน ถ้าเราเอาเวลาเป็นตัวตั้ง ถ้ามันรู้ว่าอยู่มัน กูจะอยู่ที่นี่ตลอดไป (ผู้ชุมนุมโห่ร้อง) พวกเราไม่ใช่คนที่ไม่มีเหตุผล เมื่อเขาติดต่อมาเราบอกชัดเจน ว่าเราพร้อมที่จะนั่งโต๊ะเจรจาคุยด้วย แต่ว่า "ของ" ไม่มา "ภาษา" ไม่ไป ใช่หรือเปล่าพี่น้อง เราก็เลยขอประกาศด้วยฉันทามติพ่อแม่พี่น้องส่งข่าวไปยังผู้ใดก็ตามที่ต้องการเจรจาว่า พันธมิตรพร้อมจะส่งแกนนำไปนั่งเจรจาทันทีที่สมชายออก ถ้าสมชายไม่ออกกูไม่ออก ถ้าสมชายไม่ออกกูไม่ออก ถ้าสมชายไม่ออกกูไม่ออก" นายสนธิกล่าว


 


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทำทุกเรื่องมีแต่ความชัดเจน เราไม่คลุมเครือ เรารักเราก็รัก เราเกลียดเราก็เกลียด อย่าเอาเงื่อนเวลามาผูกตัวเองตอนนี้ เราจะเสียเปรียบเขา พี่น้องมาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย พี่น้องทุกคนสำคัญในจิตใจพวกเราหมดทุกคน แต่วันนี้ขออนุญาตพี่น้องที่มาจากจังหวัดอื่น ขอคารวะจิตใจคนใต้เป็นพิเศษ เพราะว่าบ้านเขาถูกน้ำท่วม ที่นาเขาถูกน้ำท่วม แต่เขาทิ้งบ้านทิ้งนามาร่วมสู้กับพ่อแม่พี่น้อง


 


 


วอนคนไม่ชอบพันธมิตร-เกลียดขี้หน้าสนธิ มาช่วยบ้านเมือง


ผมอยากจะฝากไปยังพ่อแม่พี่น้องที่ไม่ใช่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ท่านที่ฟังเสียงผมอยู่ ท่านไม่ชอบผม ท่านไม่ชอบพันธมิตรฯ ไม่เป็นไร วันนี้เราตัดทุกอย่างทิ้ง ชอบไม่ชอบไม่สำคัญ เกลียดขี้หน้าสนธิไม่เป็นไร ตัดทิ้งไป พร้อมที่จะมาจับมือกับเราช่วยชาติ ช่วยบ้านเมืองซักครั้งได้ไหม ไม่ต้องมีพรรคพวก ไม่ต้องมีฝักมีฝ่าย มีอยู่อย่างเดียวที่รักเหมือนกันหมดก็คือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" นายสนธิกล่าว


 


แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวต่อว่า คนการท่าฯเป็นคนดีทุกคน ยกเว้นผู้บริหารระดับสูง วันนี้ให้สัมภาษณ์ว่า สุวรรณภูมิเสียหายวันละ 60 ล้านบาท คนที่ให้สัมภาษณ์คงลืมนึกไป ที่มันแจกหลายหมื่นล้านทำไมไม่พูด สถานที่แห่งนี้แตะไปที่ไหนมีแต่ความสกปรกโสมมทั้งนั้น นี่คืออนุสาวรีย์ของความชั่วช้า แต่ขณะนี้เราต้องมุ่งไปสู่เป้าหมาย คือสมชาย ต้องออกไป เมื่อออกแล้วเราพร้อมคุยกับคนที่มีอำนาจไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ขอให้พี่น้องสบายใจได้ เรารับข้อเสนออะไรมา เราจะมาถามฉันทามติจากพี่น้องก่อน


 


 


หลังฟัง "อนุพงษ์" สุริยะใสย้ำรัฐบาลต้องออก


ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯกล่าวว่า การที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.และนักวิชาการแถลงข่าวถึงผลประชุมของที่ประชุม คตร.ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า วิกฤตบ้านเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้เปิดทางให้มีรัฐบาลประชาภิวัฒน์ ที่ต้องมีองค์ประกอบจากหลายฝ่าย ตนเชื่อว่า ที่มีการเสนอให้ยุบสภานั้นแก้ปัญหาไม่ได้ และถ้าเกิดมีการเลือกตั้งใหม่จะกลับกลายเป็นว่าสังคมอาจแตกแยกกว่าเดิม ซึ่งปัญหาตอนนี้กลายเป็นเหมือน 3 เส้าไปแล้ว ทั้งทหาร พันธมิตรฯและพรรคพลังประชาชน


 


"จุดยืนของเรายังเหมือนเดิมคือ ต้องการให้รัฐบาลลาออก ที่รัฐบาลท่องคาถาว่าจะไม่ออกเราก็คงต้องท่องว่า ไม่ผลาญ ไม่พลั้ง ไม่ถอด ไม่ถอย และพันธมิตรฯจะปักหลักอยู่ตอนนี้ 3 แห่ง คือที่ทำเนียบรัฐบาล สนามบินสุวรรณภูมิ และทำเนียบชั่วคราว ดอนเมือง" นายสุริยะใส กล่าว


 


 


ยันการเมืองใหม่ แกนนำไม่ได้ต้องการเป็นรัฐบาลเอง


และว่าการที่พันธมิตรฯต้องการการเมืองใหม่นั้น พันธมิตรไม่ได้มีแนวทางที่จะให้แกนนำพันธมิตรดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯหรือรัฐมนตรีเสียเอง อย่างที่หลายฝ่ายอ้าง ยืนยันว่าเรายังต้องการรัฐบาลประชาภิวัฒน์เหมือนเดิม ซึ่งถ้าหากมีการยุบสภาจริง ทางแกนนำจะทำการหารือในเรื่องของการออกมาแถลงการของพล.อ.อนุพงษ์ ในวันนี้ด้วย


 


"ภายหลังทราบมติ ผบ.ทบ.และมติของพรรคพลังประชาชน ที่ท่องคาถาว่าจะไม่ยุบ ไม่ออก พันธมิตรฯก็จะท่องคาถาเช่นกันว่าจะไม่ถอน ไม่กลับเช่นกัน พันธมิตรฯ ไม่อยากให้ ผบ.ทบต้องแบกรับภาระในเรื่องนี้อยู่เดียว แต่คนทีตีขิมได้ผลประโยชน์อยู่คนเดียวคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้คนที่จะต้องรับรู้และทบทวนคือ นายสมชาย แต่ที่ผ่านมารู้สึกว่านายสมชาย ไร้จิตวิญญาณ เลือดเย็น น่ากลัว มีแต่ท่องคาถาไม่ยุบไม่ออก และเราก็จะไม่ถอยเช่นกัน"


 


 


ปานเทพยันเหตุวิภาวดี 3 พันธมิตรมีสิทธิป้องกันตัวเองหากถูกซุ่มโจมตี


นายปานเทพ วงศ์พัวพัน โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า การที่มีภาพปรากฏตามสื่อต่างๆว่า พันธมิตรฯ ใช้อาวุธยิงเข้าใส่ บริเวณ ถ.วิภาวดี 3 นั้น นายปานเทพ กล่าวว่า เหตุการณ์ 7 ตุลา ก็มีการกล่าวหาว่าพันธมิตรฯใช้อาวุธ ซึ่ง กมธ.วุฒิสภาได้สอบสวนแล้วพบว่า บัตรการ์ดอาสาดังกล่าวเป็นบัตรเก่า และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มีเหตุระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บหลายคน แต่การชุมนุมทุกคนมีสิทธิป้องกันตนเอง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่ขบวนของพันมิตรฯขับไปดอนเมือง ถูกตี ลูกหินยิง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


 


 


ปิดวันที่สองนักท่องเที่ยวยังตกค้างมาก พันธมิตรเมตตาให้มุสลิมไปหัจญ์


ในส่วนการชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ กลุ่มพันธมิตรฯยังคงปักหลักชุมนุมปิดสนามบินเป็นวันที่ 2 ส่งผลให้มีประชาชนชาวไทย นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างอยู่ในสนามบินเป็นจำนวนมาก และแม้นักท่องเที่ยวจะคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่สนามบิน แต่ปรากฏว่าไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดให้คำตอบได้ชัดเจนว่า จะมีเครื่องบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิได้หรือไม่


 


ขณะที่พิธีกรบนเวทีปราศรัยด้านหน้าสนามบินประกาศว่า พันธมิตรฯจะเปิดให้ชาวไทยมุสลิมจากทั่วประเทศจำนวน 416 คน ได้ขึ้นสายการบินอิหร่านแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ IR809 ซึ่งบินตรงจากกรุงเทพฯไปยังกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ในเวลา 09.20 น.เพียงเที่ยวบินเดียว จากนั้นจะปิดไม่ให้มีการนำเครื่องบินขึ้นลงภายในสนามบินสุวรรณภูมิ


 


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานที่ดูแลเที่ยวบินดังกล่าว เปิดเผยว่า สายการบินได้ตัดสินใจนำเครื่องบินเที่ยวบินที่ IR809 ลงจอดยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรับผู้โดยสารคณะผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิม ออกจากประเทศไทยในเวลา 11.10 เพื่อไปประกอบพิธีหัจญ์


 


 


สพรั่งเชื่อปฏิวัติแน่


ด้านพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) กล่าวว่า การที่พันธมิตรฯไปชุมนุมที่ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ อาจทำให้ชาวต่างประเทศมองแล้วรู้สึกไม่ดี แต่เราไปห้ามเขาไม่ได้ เราต้องเอาเรื่องของเราก่อน ภาพลักษณ์ไม่ใช่มีเฉพาะเรื่องที่มีการชุมนุมประท้วงเรื่องเดียว การทำอะไรขายหน้าต่างประเทศในอดีตก็มี เราต้องสนใจภาพจริง เพราะต่างประเทศเขาไม่ได้โง่ ภาพลักษณ์เราพยายามทำดูเหมือนให้ดี แต่ความจริงเราดูไม่ดี


 


เมื่อถามว่า การเรียกร้องให้ทหารออกมาปฏิวัติ พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า "คำว่าปฏิวัติบางคนรับไม่ได้ เพราะเขายึดมั่นในหลักตำรา แต่ถ้าเป็นคำว่าปฏิวัติอุตสาหกรรมจะดีเลย เพราะเป็นการทำให้สิ่งโบราณให้เกิดความทันสมัย ซึ่งจะใช้คำว่าปฏิวัติ ทั้งนี้ ไม่ใช่การปฏิวัติรัฐประหารที่มองว่าทหารบ้าอำนาจ ขึ้นอยู่กับความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมืองแค่ไหน คิดว่า ผบ.เหล่าทัพ จะพิจารณาความมั่นคงของชาติ ไม่ได้คิดว่าทำแล้วกระเทือนอะไร คิดเพียงว่าความมั่นคงชาติสิ่งนี้ดีก็ใช้สิ่งนั้น


 


 


ที่มาของข่าว: เรียบเรียงจาก สถานีโทรทัศน์ ASTV และ ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net