Skip to main content
sharethis



สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งจับตามองสถานการณ์การเมืองไทย พร้อมรายงานการบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 25 พ.ย. โดยรอยเตอร์ระบุว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายพันคน โดยอ้างอิงสถิติผู้เข้าใช้สนามบินสุวรรณภูมิว่ามีประมาณ 125,000 คนต่อวัน ล้วนได้รับผลกระทบจากการบุกยึดดังกล่าว เพราะต้องติดอยู่ในสนามบินโดยไม่มีใครบอกสาเหตุหรือให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม ขณะที่นักท่องเที่ยวบางรายระบุผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ที่บุกเข้าไปในสนามบินสุวรรณภูมิมีไม้เบสบอล ไม้หน้าสาม และบางรายถือดาบซามูไร สร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้คนในสนามบิน



ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ได้สัมภาษณ์นายคริส เบเกอร์ นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และการเมืองไทย ระบุว่าการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ เพื่อประกาศ "สงครามครั้งสุดท้าย" ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ โดยสังเกตจากจำนวนผู้ชุมนุมที่มาเข้าร่วมน่าจะมีประมาณ 20,000 คนเท่านั้น ซึ่งนายเบเกอร์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าการบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิเป็นความพยายามยั่วยุให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังรุนแรงเข้าปราบปรามเพื่อเป็นเหตุผลให้ทหารออกมาทำการรัฐประหารอีกครั้ง แต่นายเบเกอร์ระบุว่าข้อเท็จจริงประการหนึ่งซึ่งพันธมิตรฯ ควรรับรู้ไว้ก็คือพวกเขาไม่อาจใช้จำนวนผู้ชุมนุมบนท้องถนนบีบบังคับให้ใครทำอะไรก็ได้


 


นอกจากนี้ สำนักข่าวคริสเตียน ไซน์ มอนิเตอร์ (ซีเอสมอนิเตอร์) นำเสนอบทวิเคราะห์ระบุว่า ผู้ได้รับประโยชน์จากการบุกยึดสนามบินมีจำนวนน้อย แม้แต่กลุ่มพันธมิตรฯ เองก็ได้รับผลกระทบมากกว่าจะเรียกได้เต็มปากว่าเป็นชัยชนะ เพราะการบุกยึดสถานที่ราชการเพื่อจัดการชุมนุมยืดเยื้อหมายถึงเงินค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น โดยได้อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเคยประเมินคร่าวๆ ออกสื่อว่าค่าใช้จ่ายในการชุมนุมในแต่ละวันเป็นเงินสูงถึง 1 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นค่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและค่าบริการรถส่งสัญญาณดาวเทียมเพื่อถ่ายทอดการชุมนุมออกอากาศอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ช.ม.


 


 


..................


ที่มา :


Few gains in Thai protesters' 'final war'


Protesters Flood Thailand's Main Airport, Shutting Down Flights


Thai airport raid leaves tourists bemused, stranded


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net