โฆษกพันธมิตรฯ ยันไม่มีการเจรจากับรัฐบาล ด้านโฆษกรัฐบาลระบุต้องขอทำเนียบคืน

เมื่อเวลา 6.30 น. สถานีไทยพีบีเอสได้สัมภาษณ์นายสุริยะใส กตะศิลา โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถึงมาตรการขั้นแตกหักในวันนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ในเบื้องต้นนายสุริยะใสได้ชี้แจงว่าทางพันธมิตรฯ อยู่ระหว่างการขนย้ายผู้ชุมนุมและจัดเตรียมการดำเนินงานขั้นต่อไปซึ่งขณะที่พันธมิตรฯ ทั้งหมดกำลังทยอยไป ที่ทำการทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว โดยนายสุริยะใสกล่าวว่า มาตรการของพันธมิตรคือการหยุดการใช้อำนาจรัฐบาลทุกวิถีทาง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าที่เรียกว่าสุดท้ายของสุดท้ายนั้นจะเป็นสุดท้ายจริงๆ หรือไม่ นายสุริยะใสกล่าวว่าเป็นเรื่องต้องตีความ และว่าในฐานะที่ตนทำงานด้านสังคมนั้น การต่อสู้ต้องดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ทางรัฐบาลกล่าวว่ามีความพยายามที่จะเจรจา นายสุริยะใสกล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ เพราะที่ผ่านมา พันธมิตรฯ ก็เปิดอกเจรจามาตลอด แต่รัฐบาลก็ไม่มีความจริงใจ เช่นกรณีส่งพลเอกชวลิต ยงใจยุทธมาเจรจา แต่ก็ไปแอบจับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์

 

สำหรับการดูแลผู้ชุมนุมนั้น นายสุริยะใสกล่าวขอร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าอย่ามาเจ้ากี้เจ้าการในบางจุด เพราะผู้ชุมนุมอาจจะไม่พอใจ ทั้งนี้นายสุริยะใสกล่าวด้วยว่า รัฐบาลนั้นลอบโจมตีแบบใต้ดิน โดนก่อนหน้าที่เขาได้ส่งคนล่วงหน้าเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเคลื่อนขบวน ก็พบว่ามีการดักซุ่มโจมตีในบางจุด และที่ผ่านมาก็เป็นที่แน่ชัดว่าการโจมตีพันธมิตรฯ มาจากรัฐบาลเช่นกรณีเกิดเหตุระเบิดกับผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นฝีมือของรัฐบาล

 

หลังจากนั้น ผู้ดำเนินรายการได้สัมภาษณ์นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ซึ่งกล่าวว่าหนึ่งวันที่ผ่านมานั้น ถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลเช่นกัน ที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเว้นแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งถูกผู้ชุมนุมทำร้าย ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิกล่าวต่อไปว่าอย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องขอทำเนียบรัฐบาลคืน ไม่ว่าจะเป็นทำเนียบรัฐบาลเดิมหรือทำเนียบชั่วคราว เพราะสถานที่เหล่านี้เป็นสมบัติของประชาชนทั้งประเทศ ทั้งนี้สิ่งที่พันธมิตรฯ ทำนั้นไม่ใช่การหยุดอำนาจรัฐบาล และทุกวันนี้สังคมไทยส่วนใหญ่เมื่อตื่นนอนขึ้นมาคงไม่ได้คิดถึงการหยุดอำนาจรัฐบาล แต่คิดเรื่องการหยุดอำนาจพันธมิตรฯ อย่างไร ทั้งนี้ เมื่อผู้ดำเนินรายการกล่าวว่าพันธมิตรฯ บอกจุดยืนแล้วว่าไม่เจรจา นายณัฐวุฒิกล่าวว่า รัฐบาลก็จะต้องดำเนินการขั้นต่อไปตามหลักสากล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท