"อภิสิทธิ์" ขอพันธมิตรฯ ทบทวน เชื่อหากรัฐประหารทักษิณกลับมาแน่

22 พ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ อยากให้รัฐบาลหรือประธานสภาฯ เจรจากับพันธมิตรฯ ว่าจะไม่มีการนำเรื่องรัฐธรรมนูญเข้ามาพิจารณาในที่ประชุมสภา  นอกจากนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังขอให้พันธมิตรฯได้ทบทวนท่าทีเพราะจะทำให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย

 

"ฝ่ายค้านมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าการประชุมสภาสัปดาห์หน้าจะช่วยกันดูแลข้อตกลงที่รัฐบาลจำเป็นต้องลงนามในการประชุมสุดยอดอาเซียนและเมื่อเป็นเช่นนั้นก็ไม่มีปมความขัดแย้งใดๆ ตนขอให้ทุกคนประกาศชัดอย่างนี้ และคนของรัฐบาลก็ควรหยุดพูดเรื่องอื่นๆ เช่น กฎหมายลบล้างความผิด เป็นต้น"

 

นอกจากนี้ยังได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ควรให้ทหารการรัฐประหารหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การปฏิวัติไม่มีทางเป็นทางออกเลย แม้จะหยุดการนองเลือดได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่จะทำให้ไปเกิดในวันข้างหน้าที่จะยุ่งเหยิงกว่าเก่า และอย่าลืมคำพูดที่สำคัญมากของรัฐบาลคือ ไม่มีเงื่อนไขอะไรที่ดีที่สุดที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาทำสงครามเท่ากับการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งเชื่อว่ามีขบวนการยั่วยุที่จะทำให้เกิดการรัฐประหารเพื่อเป็นเงื่อนไขให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาทำสงคราม

 

"กองทัพต้องยืนยันว่า ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องของการเมืองและรัฐประหารเด็ดขาด เพราะนั่นก็คือสิ่งที่เป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความวุ่นวายและรุนแรงใหญ่หลวงกว่านี้อีก และอยากให้ ผบ.ตร.กับ ผบ.เหล่าทัพได้พูดคุยกันถึงแนวปฏิบัติในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยไม่จำเป็นต้องไปรอการร้องขอจากรัฐบาล" อภิสิทธิ์ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท