กรรมการสิทธิฯ รับคำร้องตรวจสอบพันธมิตรฯ ละเมิดสิทธิเข้าที่ประชุมชุดใหญ่

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. กลุ่มประชาชนผู้ห่วงใยประเทศไทยเข้าพบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อติดตามผลและให้คำร้องเพิ่มหลังจากได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องข้อเสนอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ซึ่งลงนามโดยประชาชน 220 คน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2551

 

โดยข้อเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าวมี 2 ประเด็นหลัก คือให้ทางคณะกรรมการสิทธิฯ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ความรุนแรงจากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ที่หน้ารัฐสภาไม่เพียงแต่การละเมิดสิทธิของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ต้องรวมถึงการกระทำของกลุ่มพันธมิตรฯ ด้วยตามหลักการกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง (ICCPR) ที่ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติและมีความเอนเอียงทางการเมือง เนื่องจากมีกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่เช่นกัน

 

อีกประการคือ เรียกร้องให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกลุ่มพันธมิตรฯ นอกเหนือกรณีการสลายการชุมนุม 7 ต.ค. อย่างน้อย 3 กรณี ได้แก่ การปะทะกันในวันที่ 2 ก.ย.2551 ระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ กับแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยเฉพาะกรณีการเสียชีวิตของนายณรงค์ศักดิ์ กรอบไธสงค์ และการบาดเจ็บของทั้งสองฝ่าย ซึ่งต้องตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งสองฝ่าย

 

อีกกรณีหนึ่งคือ การกล่าวปราศรัยและใช้พื้นที่สื่อในเครือผู้จัดการบิดเบือนข้อมูล โจมตี ทำลายชื่อเสียงและสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นต่อนักกิจกรรม นักวิชาการ นักสหภาพแรงงาน ที่มีความเห็นและ/หรือข้อเสนอแตกต่างของกลุ่มพันธมิตรฯ อันเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และบางกรณีมีการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงต่อคนเหล่านั้นด้วย ส่วนกรณีสุดท้าย คือกรณีการบุกยึดสถานีโทรทัศน์ NBT การปิดล้อมรัฐสภา ตลอดจนการมีอาวุธในครอบครอง

 

นอกจากนี้ ทางกลุ่มประชาชนผู้ห่วงใยประเทศไทยยังได้ให้คำร้องเพิ่มใน 3 กรณี ได้แก่ กรณีที่เว็บไซต์ผู้จัดการเปิดให้มีการแสดงข้อความ ความเห็นเชิงปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังต่อผู้ที่เห็นต่างจากแนวทางพันธมิตรฯ โดยใช้ข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจนเป็นเหตุให้นายจ้างเลิกจ้างผู้ถูกกล่าวหา

 

อีกกรณีหนึ่งเป็นการคุกคามเสรีภาพสื่อมวลชนผ่านการปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ และทางเว็บไซต์ผู้จัดการรวมทั้งเรียกร้องให้ปิดเว็บไซต์ด้วยข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และกรณีสุดท้ายคือการคุกคามต่อปัจเจกบุคคลผ่านการยั่วยุบนเวทีพันธมิตรฯ หรือการใช้พื้นที่ในเว็บไซต์ผู้จัดการในการปลุกระดมยั่วยุให้ไปทำร้ายปัจเจกบุคคลที่เห็นต่างจากพันธมิตรฯ ด้วยข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

ด้านนางสุนีย์ ไชยรส คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ทางคณะกรรมการจึงกำลังทำการตรวจสอบทุกฝ่ายและใช้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า กรณีนี้ป็นกรณีพิเศษที่คณะกรรมการชุดใหญ่มีโอกาสได้รับฟังและแลกเปลี่ยนในที่ประชุม ทั้งนี้คณะกรรมการสิทธิฯ มีการตรวจสอบบ้างแล้วและการทำงานยังไม่ยุติ โดยในกรณี 7 ตุลาคม 2551 ได้ลงไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่แล้ว

 

ส่วนกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากพันธมิตรฯ เป็นประเด็นที่ต้องแยกออกไปอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งกรรมการจะรับฟังข้อเท็จจริงวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาด้วย ทางกรรมการจะทำการแยกแยะเพราะประเด็นมีความซับซ้อน

 

 

.............................

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มประชาชนรวมตัวยื่นหนังสือ "กรรมการสิทธิฯ" เสนอตรวจสอบ "พันธมิตรฯ" ละเมิดสิทธิ!

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท