Skip to main content
sharethis

นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในหัวข้อโครงการศูนย์ศึกษาพัฒนาอันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ 6 แห่ง ที่โรงแรมสยามซิตี เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า  ที่มาบรรยายในครั้งนี้อาจจะขาดอุปกรณ์ในการบรรยายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือเอกสารสำคัญอื่นๆ เนื่องจากว่า สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี จึงมีสถานที่ทำงานอยู่ในทำเนียบรัฐบาล แต่ตอนนี้เจ้าหน้าที่หลายร้อยชีวิตไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ และอุปกรณ์สำคัญหลายอย่างก็ยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล จะเข้าไปก็ต้องทำหนังสือขอเขาก่อน เข้าไปเอาออกมาได้ก็แค่ชิ้น 2 ชิ้น และมีคนมาคุมตลอดเวลา จะเอาอย่างอื่นก็เอาไม่ได้ ทำให้การทำงานของ กปร.มีปัญหามาก



"เจ้าหน้าที่ต้องไปอาศัยพื้นที่มูลนิธิชัยพัฒนาไปก่อน ซึ่งทำให้คนหลายร้อยคนต้องมาอัดแน่นอยู่ในห้องขนาดเล็ก ทำงานกันลำบากมา อัดกันอยู่ในนั้นเหมือนเป็นตลาดสด ขณะกำลังหาสถานที่ทำงานใหม่ ซึ่งจะต้องไปเช่าเขา เพราะที่ของตัวเองโดนยึด"  นายอำพลกล่าว


 


นายอำพลกล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาในพื้นที่นั้น คนระดับนายกฯหากไม่เห็นปัญหาในทุกจังหวัดก็ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ถึงจะบริหารได้ก็ไม่ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บางคนไม่เคยรู้จักจังหวัดอื่นด้วยซ้ำ รู้จักแต่กรุงเทพฯ หรือไม่ก็จังหวัดปริมณฑล นครปฐม ปทุมธานี บางคนเป็นรัฐมนตรีมาจากภาคเหนือก็ออกสำรวจพื้นที่เฉพาะภาคเหนือ ไม่เคยลงใต้สักครั้ง การที่ไม่เคยออกพื้นที่อื่น ทำให้ไม่รู้ปัญหาที่แท้จริง ดังนั้น ขอให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทยที่จะทำโครงการนี้ออกสำรวจพื้นที่ อย่างเช่นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จึงทรงรู้และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างแท้จริง


 


ที่มา : มติชน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net