Skip to main content
sharethis

วานนี้ (17 ..) สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้ออกแถลงการณ์ ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่มี "จรรยาบรรณ" ในวิชาชีพ ต่อการนำเสนอข่าว เผยแพร่ในเวปไซต์ของสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. (www.innnews.co.th) สืบเนื่องจากการที่มีการขุดคุ้ยเรื่องราวการนำเสนอข่าวของ พ... ทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวพันกับ ประเทศในแถบแคริบเบียน, แอฟริกา และประเทศในแถบลาตินอเมริกา (ดู มติชนออนไลน์คุ้ยข่าวลวงเกี่ยวกับทักษิณ)


 


โดยในเนื้อหาของแถลงการณ์ได้ระบุว่าขอน้อมรับต่อการตรวจสอบโดยเพื่อนสื่อมวลชนอย่างจริงใจ และขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ต่อการนำเสนอข่าวดังกล่าว ภายใต้จิตเจตนาที่เห็นว่าในขณะนั้นความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ในความสนใจจากฝ่ายต่างๆในประเทศไทย เพราะถือเป็น"ตัวแปรข่าว"สำคัญเพราะมีผลต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศ


 






 


แถลงการณ์สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่มี"จรรยาบรรณ"ในวิชาชีพ ต่อการนำเสนอข่าว


 


ตามที่ มีสื่อมวลชนบางฉบับนำเสนอข่าวผ่านบทวิเคราะห์รายงานพิเศษ ผ่านเวปไซต์และ นสพ.(๑๔-๑๖ พ.ย. ๕๑) ในท่วงทำนองสงสัยในจิตเจตนาจรรยาบรรณในการนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของ"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"อดีตนายกรัฐมนตรีในต่างประเทศ ผ่านเวปไซต์ http://www.innnews.co.th ของสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนสับสน สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอชี้แจงมายังพี่น้องประชาชนและผองเพื่อนสื่อมวลชนร่วมอุดมการณ์ ดังนี้

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.เป็นสำนักข่าวที่ก่อกำเนิดเกิดขึ้นมาเป็นเวลาเกือบ ๒๐ ปี โดยยึดมั่นอุดมการณ์สื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว๒ด้าน ที่เป็นกลางเป็นธรรม มุ่งตรวจสอบความไม่ถูกต้องในสังคมเพื่อประชาชน โดยไม่เคยฝักใฝ่ฝ่ายใดดังที่ปรากฎต่อการรับรู้และเชื่อถือของประชาชน แม้ในสถานการณ์การแบ่งขั้วแยกฝ่ายที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา ๒-๓ ปีที่ผ่านมาหรือแม้กระทั่งสถานการณ์ความสับสนแตกแยกทางความคิดของผู้คนแต่ละกลุ่มในปัจจุบัน

จากปรากฎการณ์การตรวจสอบการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.เพื่อสื่อสารเชื่อมโยงไปถึงตัว "พ.ต.ท.ทักษิณ" โดยเพื่อนสื่อมวลชนฉบับดังกล่าว สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอแสดงความเห็นด้วยและขอน้อมรับต่อการตรวจสอบดังกล่าวอย่างจริงใจ โดยเฉพาะในข้อสังเกตที่เกิดขึ้นสำหรับ "สิ่งผิดปกติ" ในปรากฎการณ์ข่าว ทั้งห้วงเวลาและเนื้อหา เพื่อนำกลับไปตรวจสอบทบทวนกระบวนการทำข่าวที่ผ่านมาของเรา

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่มี "จรรยาบรรณ" ในวิชาชีพ ต่อการนำเสนอข่าวดังกล่าว ภายใต้จิตเจตนาที่เห็นว่าในขณะนั้นความเคลื่อนไหวของ"พ.ต.ท.ทักษิณ"ยังอยู่ในความสนใจจากฝ่ายต่างๆในประเทศไทย เพราะถือเป็น "ตัวแปรข่าว" สำคัญเพราะมีผลต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศ ดังนั้นใน "ทางข่าว" ดังกล่าวจึงนำมาสู่ความพยายามติดตามความเคลื่อนไหวของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ในฐานะ "ตัวละคร" ในข่าวคนหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงฝ่ายต่างๆ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทราบถึงความเคลื่อนไหวของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ที่ในเบื้องต้นยังไม่ทราบว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านสื่อต่างประเทศดังกล่าวอาจมีกระบวนการอัน "ผิดปกติ" ที่อาจเป็นการ "เข้าทาง" หรือเกิด "ประโยชน์" กับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" หรือไม่ เพราะจิตเจตนาของเราขณะนั้นเพียงเพื่อต้องการนำเสนอข่าวสารปรากฎการณ์ ที่เกิดขึ้นภายใต้กระบวนการตรวจสอบกลั่นกรองในระดับหนึ่งในห้วงเวลานั้นแล้วเท่านั้น

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.ขอยืนยันว่าตลอดระยะเวลา ๒๐ ปีของการทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารสู่ประชาชน เรายังคงยืนหยัดใน"จุดยืน"และ"จรรยาบรรณ"ในวิชาชีพ"สื่อมวลชน"ที่จะไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด เพียงเพื่อหวังผลประโยชน์อามิสสินจ้างใดๆ

อย่างไรก็ตามหากผลการนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ดังกล่าวส่งผลกระทบและปรากฎเป็น "ความผิดปกติ" ดังท่วงทำนองที่สื่อมวลชนบางฉบับนำเสนอข่าวตรวจสอบท้วงติง "สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น." ว่าอาจตกเป็น "เครื่องมือ" ให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่สนับสนุน"พ.ต.ท.ทักษิณ"โดยไม่ได้ตั้งใจหรือเจตนา "สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น." ก็ขอน้อมรับไว้พิจารณาและพร้อมร่วมกับเพื่อนสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวดังกล่าวในการตรวจสอบ "ความผิดปกติ" ที่เกิดขึ้นในฐานะ "เพื่อนสื่อมวลชน" ด้วยกัน ขณะเดียวกัน"สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น."ก็พร้อมนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็น "บทเรียน" ที่ทรงคุณค่าในการทำหน้าที่ "สื่อมวลชน" ต่อการทำข่าวนำเสนอข่าวที่มีความรอบคอบและรัดกุมเพิ่มมากขึ้นต่อไป

ด้วยจิตคารวะ
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น.


 


 


 


โดยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ยังได้เปิดเผยที่มาของเส้นทางข่าวที่ไอ.เอ็น.เอ็น. นำเสนอเกี่ยวกับ"ทักษิณ" ดังนี้


 






 


ข่าวที่ 1 นายกเบอร์มิวดามาแปลก ชวนทักษิณลี้ภัย 22 สิงหาคม 2551


ผู้สื่อข่าวตั้งใจจะเข้าไปค้นหาข่าวกีฬาเกี่ยวกับ ฌอน โกเทอร์ อดีตศูนย์หน้าของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ซึ่งเป็นชาวเบอร์มิวดา ว่าจะกลับมาค้าแข้งในอังกฤษอีกครั้งจริงหรือไม่? จึงลองค้นหาดู จนกระทั่งไปเจอเว็บไซท์ http://www.indexmundi.com/news.aspx?country=Bermuda และได้เจอกับข่าวนายกฯเบอร์มิวดา เสนอให้ทักษิณลี้ภัยโดยบังเอิญ ทั้งๆที่ตั้งใจจะหาเรื่องของฌอน โกเทอร์ มากกว่า จากนั้นได้มีการ ดับเบิลเช็คดูข้อมูลจาก en.wikipedia.org ว่านายกฯของเบอร์มิวดามีชื่อตรงกับในข่าวที่เจอหรือไม่? ประเทศเบอร์มิวดาเป็นอย่างไร? และครอบครัวของนายกฯท่านนี้ เคยประสบปัญหาเรื่องไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมตามที่ปรากฏในเนื้อข่าวจริงหรือไม่? ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการดับเบิลเช็คจาก wikipedia ระบุตรงกัน จึงมีการแปลลงในถังข่าวกลางของทางสำนักข่าว


 


ข่าวที่ 2 ทีมกม. ทักษิณโผล่เบอร์มิวดาเตรียมหาซื้อบ้าน 23 สิงหาคม 2551


ในวันนั้นมีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ชื่อดังของอังกฤษหลายฉบับระบุว่า แกรี คุก ผู้บริหารระดับสูงของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ออกมาเปิดเผยว่า ทักษิณมีความคิดที่จะลาออกจากบอร์ดบริหารของทีม เพราะเกรงว่าปัญหาทางการเมืองของตนจะทำให้ทีมเสื่อมเสีย ซึ่งผู้สื่อข่าวINNได้พยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหลายเว็บไซท์ รวมทั้ง http://www.indexmundi.com/news.aspx?country=Bermuda ที่เคยเข้าไปเมื่อ 1 วันก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน เพราะผู้สื่อข่าวเกิดความสงสัยว่านายกฯเบอร์มิวดาที่เพิ่งเป็นข่าวว่า เสนอให้ที่ลี้ภัยแก่ทักษิณจะมีท่าทีอะไรหรือไม่ ถ้าทักษิณจะวางมือจากทีมฟุตบอลจริง และผู้สื่อข่าวได้พบข่าวที่มีการระบุว่า "ex Thai PM 's Lawyers arrived at Hamilton " จึงตัดสินใจแปลข่าวดังกล่าวลงในข่าวกลาง


 


ข่าวที่ 3 สื่อบาฮามาสตีข่าว ทักษิณ หาบ้านในประเทศ 19 กันยายน 2551


ในวันนั้น ผู้สื่อข่าวต้องการเข้าไปค้นหาข่าวและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคน IKE ซึ่งกำลังพัดถล่มคิวบา และเฮติ ซึ่งเป็นประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งจำเป็นต้องติดตามทิศทางของพายุลูกดังกล่าว และพายุลูกอื่นๆที่เกิดขึ้นตามมาว่าจะพัดไปทางใด จะพัดเข้าอ่าวเม็กซิโกและชายฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งเต็มไปด้วยแท่นขุดเจาะน้ำมัน และจะมีผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก หรือ จะพัดไปทางตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของฟลอริดา และประเทศบาฮามาสแทน จากจุดนี้ผู้สื่อข่าวได้พบกับเว็บไซท์ www.thetribune.com เว็บไซท์ซึ่งในช่วงเวลานั้นยังเป็นเว็บไซท์ข่าว และมีการนำเสนอข่าวว่า ทีมงานของอดีตนายกฯไทยไปหาบ้านพักในบาฮามาสเช่นกัน ที่สำคัญคือเนื้อหาข่าวที่ปรากฏในวันนั้น ยังมีการระบุว่า "local media in bermuda" รายงานข่าวว่า ทีมงานชุดเดียวกันนี้ได้เคยเดินทางไปยังเบอร์มิวดาจริงตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ในเมื่อมีข้อมูลที่ระบุถึงตรงกันจึงมีการแปลลงข่าวกลาง


 


ข่าวที่ 4 บาฮามาสเล็งทักษิณนั่งพลเมืองกิตติมศักดิ์ 15 ตุลาคม 2551


ผู้สื่อข่าวมีเจตนาต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤติวอลล์สตรีทในสหรัฐฯ ต่อประเด็นต่างๆ ซึ่งในส่วนของประเด็นด้านการท่องเที่ยว จากการค้นคว้าวันนั้นทำให้ทราบว่า บาฮามาส และเม็กซิโก เป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเดินทางไปมากในแต่ละปี ซึ่งการเข้าไปยัง www.topix.com/world/the-bahamas ทำให้พบกับข่าวที่ขึ้นหัวว่า "US ECONOMY Crisis Will Shake The Bahamas" เข้า จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าไปยังเว็บไซท์ของสถานีโทรทัศน์ ZNSบาฮามาส ผ่านทางหน้าเว็บไซท์ของสำนักข่าว BBC ซึ่งในช่วงนั้น เว็บไซท์ของ ZNS ยังคงใช้การได้ตามปกติ และมีข่าวว่า มีการพูดถึงตำแหน่งพลเมืองกิตติมศักดิ์ให้แก่ทักษิณ ผู้สื่อข่าวจึงก็ได้แปลลงข่าวกลาง


 


ข่าวที่ 5 เบอร์มิวดาน้อยใจทักษิณเลือกบาฮามาส 17 ตุลาคม 2551


จากการที่วันที่ 15 ต ค ที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวที่ระบุว่า จะมีการให้ตำแหน่งพลเมืองกิตติมศักดิ์แก่"ทักษิณ" ทำให้ผู้สื่อข่าวเกิดความสงสัยว่า เบอร์มิวดาจะว่าอย่างไรบ้างหรือไม่? เพราะก่อนหน้านี้เคยเสนอตัวช่วยเหลือเป็นที่แรกจึงได้เข้าไปยังhttp://www.indexmundi.com/news.aspx?country=Bermuda อีกครั้ง และมีข่าวที่ระบุว่า สถานีโทรทัศน์ VSB TV Channel 11 บองเบอร์มิวดา ระบุว่า ผู้นำเบอร์มิวดา REGRET ที่อดีตนายกฯไทยไปหาบ้านในบาฮามาส โดยข่าวนี้เป็นข่าวของวันที่ 21 กันยายน มิใช่ข่าวของวันที่ 17 ที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปดูแต่อย่างใด


 


ข่าวที่ 6 แอฟริกากลางเล็งทาบทักษิณเป็นปธ. แก้จน 28 ตุลาคม 2551


จุดเริ่มต้นของข่าวนี้มาจากการที่ผู้สื่อข่าวต้องการเช็คความเคลื่อนไหวของกลุ่มกบฏ UFDR ในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ที่กำลังรุกคืบหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เพราะถ้าสถานการณ์มีความคืบหน้าก็จะได้นำเสอนต่อไป โดยได้เข้าไปที่เว็บไซท์ www.irinnews.org และที่ allafrica.com/centralafrica จากนั้นจึงสืบค้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งได้เข้าสู่หัวข้อ Top Central Africa Headlines ในเว็บแห่งนี้ และได้เจอกับข่าวที่ระบุว่า Central African Republic - Bangui : และตามมาด้วยหัวข้อข่าวที่แปลเป็นไทยได้ว่า CAR President ทาบทาม ex-Thai PM มาเป็น Advisor โดยมีการอ้างว่า ข่าวนี้เป็นของหนังสือพิมพ์ L'Evenementiel ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ดับเบิลเช็คจากเว็บไซท์ของ BBC และมีการระบุว่า หนังสือพิมพ์นี้ เป็นของแอฟริกากลางจริง จึงได้แปลข่าวนี้จาก allafrica.com ลงในข่าวกลาง


 


ข่าวที่ 7 บาฮามาสห้ามอังกฤษส่งทักษิณ กลับไทย 31 ตุลาคม 2551


เนื่องจากเกิดความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของ"ทักษิณ"ห้วงเวลาขณะนั้น ผู้สื่อข่าวโต๊ะข่าวต่างประเทศINNจึงได้หาข้อมูลจากสื่อต่างๆ ทั้งสื่อใหญ่อย่าง CNN BBC AP AFP และได้เข้าไปที่เว็บของทั้ง Bermuda และบาฮามาสอย่างเช่นที่เคยเช็คเจอ และในเว็บไซท์ของ ZNS Bahamas ซึ่งในตอนนั้นยังไม่ได้ปิดอัพเกรดเว็บ มีข่าวเก่า 1 ข่าวของเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ระบุว่า นายกฯบาฮามาสเตรียมสั่งให้หาทางช่วยทักษิณ แม้จะเป็นข่าวเก่าที่เกิดขึ้นในเว็บตั้งแต่ 15 วันที่แล้ว แต่ผู้สื่อข่าวเห็นว่ามีความน่าสนใจจึงได้แปลข่าวนี้


 


ข่าวที่ 8 แชด-โตก เล็งทาบทักษิณนั่งที่ปรึกษา 3 พฤศจิกายน 2551


เนื่องจากในวันนั้นมีข่าวต่างประเทศค่อนข้างน้อย มีเพียงข่าวการหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐโค้งสุดท้าย ข่าวโอเปคอาจลดกำลังการผลิต และข่าววิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐฯเท่านั้น ผู้สื่อข่าวจึงต้องการหาข่าวอื่นๆ มาเพิ่ม และได้เข้าไปที่ http://allafrica.com และคลิกไปที่ Regional Countries และเริ่มหาข่าวจากทีละประเทศ จนกระทั่งถึงตัวประเทศ CHAD ก็เข้าไปต่อที่ Chad Top News ผู้สื่อข่าวจึงได้เจอกับหัวข้อข่าวหนึ่ง ว่ามีคำว่า Deby , Ex-Thai PM และคำว่าLake Chad ในนั้นจึงได้คลิกและเจอกับข่าวที่นายอิดริสส์ เดบี ผู้นำแชดอยากขอคำปรึกษาจากอดีตนายกไทยเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับทะเลสาบ โดยมีการอ้างถึงหนังสือพิมพ์ le progres ในข่าวชิ้นนี้ด้วย และมีการระบุถึงการโฟนอินของทักษิณในวันเสาร์ก่อนหน้านั้น เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในประเทศไทย"ผู้สื่อข่าว"จึงทำการแปลข่าวนี้พร้อมตรวจเช็คข้อมูลจาก http://news.bbc.co.uk/2/hi/africa/country-profiles/1068700.stm ซึ่งเป็นลิงค์ของสำนักข่าวBBC ที่ระบุว่า le progres เป็นหนังสือพิมพ์รายวันของแชดจริง จึงตัดสินใจแปลข่าวชิ้นนี้และเมื่อคลิกข้อมูลของแต่ละประเทศใน allafrica.com เพื่อหาข่าวต่างประเทศที่น่าสนใจอื่นๆ พอถึงตัวอักษร T ซึ่งมีประเทศโตโกอยู่ด้วย ในหัวข้อ Togo -Top News ซึ่งจะอยู่ตรงกลางของหน้าเวป โดยมีหัวข้อข่าวหนึ่งว่า " Togo need help "และ"debts problem " และในเนื้อหาของข่าวนี้มีการอ้างถึง Radio Kara รายงานว่า ผู้นำ โตโก สนใจเชิญทักษิณไปช่วยเรื่องงบประมาณกับเรื่องหนี้ โดยได้มีการตรวจสอบจาก BBC แล้ว และระบุว่า Radio Kara เป็นสถานีวิทยุแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของโตโกจริง ผู้สื่อข่าวจึงได้เริ่มลงมือแปลข่าวนี้ และนำมาเสนอเป็นข่าว


 


ข่าวที่ 9 โบลิเวีย เตรียมมอบเครื่องราชย์ทักษิณ 4 พฤศจิกายน 2551


ผู้สื่อข่าวตั้งใจเช็คความเคลื่อนไหวล่าสุดของการแยกตัวมาปกครองตนเองของ 4 จังหวัดใหญ่ในโบลิเวีย คือ ซานตา กรูซ เบนี ปันโด และตารีฮา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเรื่องก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกได้ จึงได้เข้าไปหลายเว็บไซท์ รวมทั้งเว็บไซท์ www.latinnews.com ซึ่งตรงหัวเว็บไซท์จะมีตัววิ่งแสดงข่าวเด่นของแต่ละประเทศอยู่ ข่าวละ 4-5 บรรทัด และในวันที่ เดียวกัน(4 พย.) บิเวณด้านบนของเวปดังกล่าว มีข่าวตัววิ่งที่ระบุว่า Morales ซึ่งเป็นผู้นำโบลิเวีย เตรียมมอบเครื่องราชย์ order of simon bolivar ให้ former Thai PM ที่ถูก Coupในปี 2006 ที่ Plaza Murillo กรุงลา ปาซ พร้อมทาบเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ จากตัววิ่งดังกล่าวผู้สื่อข่าวรออ่านจนวนซ้ำกลับมาอีกหลายรอบ เพื่อให้แน่ใจ จึงทำการแปล และในเนื้อหาของตัววิ่งมีการระบุชื่อของ Radio Illimani ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก่อนแปลได้มีการหาข้อมูลอ้างอิงจาก wikipedia ก่อนแล้วเช่นกัน


 


ข่าวที่ 10 บาฮามาส จ่อคุยทักษิณ ออกหวย 2-4 ตัว 7 พฤศจิกายน 2551


วันที่ 7 พฤศจิกายน ช่วงเวลาประมาณ 11.30 น. โดยประมาณ ผู้สื่อข่าวเข้าไปเช็คข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับพายุ Hurricane ในแถบแคริบเบียน , อ่าวแม็กซิโกวีด เนื่องจากในวันนั้นข่าวต่างประเทศคค่อนข้างน้อย จึงอยากได้ข่าวเพิ่ม ก็ได้เข้าไปหลยเว็บโดย 1 ในเว็บที่เข้าไปคือ http://www.europe.re.com จึงได้หัวข้อ Latest Newsก็มีการนำเสนอหัวข้อข่าวที่น่าสนใจจากหลายประเทศเอาไว้และหนึ่งในนั้นมีหัวข้อข่าวที่ระบุว่า Bahamian PM may turn to Lotto (ประมาณนี้) ผู้สื่อข่าวจึงลองคลิกดูซึ่งในเบื้อข่าวมีการระบุว่า ZNS3 ซึ่งเป็น one of radio station in Bahamas รายงานเกี่ยวกับข่วที่นายฮิว เบิร์ท Alexandae In grahan นายกรัฐมนตรีสมัยบาฮามาส วัย 61 ปี สนใจจะทำโครงการ LOTTO แห่งชาติซึ่งจะทำให้ Bahamas เป็นชาติที่ 10 ของทวีปอเมริกาที่มีการออกล็อตเตอร์รี่และในเนื้อข่าวมีการอ้างถึง Ex Thai PM ด้วยว่า รัฐบาลบาฮามาสต้องการคำปรึกษาจากคน ๆ นี้ เนื่องจากทักษิณที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการออก Lotto ในไทยมาก่อน


 


ข่าวที่ 11 บาฮามาส ร้อนใจ ติดต่อทักษิณ ไม่ได้ 10 พฤศจิกายน 2551


สถานการณ์ในประเทศไทยขณะนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เพิ่งถูกยกเลิกวีซ่าจากอังกฤษจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ทำให้ผู้สื่อข่าวสนใจว่า Bahamas ซึ่งเคยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับทักษิณมาหลายครั้งจะมีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกหรือไม่ อย่างไร ซึ่งก็ได้ลองเข้าไปดูในหลาย ๆ เว็บไซส์ของบาฮามาสที่เคยเข้าแต่ก็ไม่พบจนเข้าหน้าของ ZNS Bahamas ซึ่งขณะนั้น(10พ.ย.)ยังไม่ได้ปิดเว็บทำการ upgrade veb และในนั้นมีข่าวที่ระบุว่านาย Hubert Alexander Ingraham เตรียมหารือกับรมต.ต่างประเทศ , เจ้าหน้าที่พนักงานอัยการสูงสุด , กระทรวงกิจการกฎหมาย เกี่ยวกับการหาทางติดต่อช่วยเหลือ"ทักษิณ" หลังจากอังกฤษยกเลิกวีซ่า จึงได้แปลลงข่าวกลาง เนื่องจากในเนื้อข่าวมีการระบุชื่อถนน East Hill ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานอัยการบาฮาบาจริง โดยผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบแล้วผ่านทางเวปไซต์ของรัฐบาลบาฮามาสแล้วว่ามีที่ตั้งตรงกัน


 


ข่าวที่ 12 บาฮามาสเสนอตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น 12 พฤศจิกายน 2551


ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 มีข่าวที่ระบุว่า ทางการ Bahamas กำลังพิจารณาเรื่องให้อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยตั้งพลัดถิ่นและให้เตรียมให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานช่วยทำความเข้ากับประเทศต่าง ๆ ใกล้เคียงโดยอ้างถึงหนังสือพิมพ์ The Tribune ปรากฎว่าในวันนั้น(12พ.ย.)ผู้สื่อข่าวไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของ The Tribune ที่เป็นผู้ที่นำเสนอข่าวดังกล่าวได้แต่เนื่องจากเป็นประเด็นที่น่าสนใจจึงตัดสินใจแปลข่าวดังกล่าวที่โพสในหัวข้อ Dilly Tree Talk ลงในช่าวกลาง


 


ข่าวที่ 13 โบลิเวียสั่งอารักขาทักษิณรับเครื่องราช 14 พฤศจิกายน 2551


ในวันนั้นผู้สื่อข่าวต้องการเข้าไปสืบค้นข้อมูลความคืบหน้าปัญหาการเมืองภายในของโบลิเวียที่มีข่าว4 จังหวัดขอแยกตัวเพิ่มเติม เพราะเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องก๊าซธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อพลังงานในตลาดโลก จึงเข้าไปที่เวป http://www.bignewsnetwork.com จากนั้นให้เลือก International / Countries / แล้วคลิกเลือก Bolivia News โดยในวันนั้น(14 พฤศจิกายน)ปรากฎข่าว"ทักษิณ"อยู่ในข่าวที่ 2 นับจากข้างล่างขึ้นมา โดยมีหัวข้อข่าวที่ระบุว่า "Bolivian Leader to give"order of Simon Bolivar" to former ThaiPM" โดยระบุแหล่งที่มาของข่าวเป็นตัวหนังสือสีเทาด้านล่างว่า La Estrella ซึ่งหมายถึงหนังสือพิมพ์ภาษาสเปนที่มีชื่อเสียงว่า La Estrella del Oriente


 


 


 



พาดหัวหนังสือพิมพ์มติชนวันที่ 13 พ.ย. 2551 " 'บาฮามาส' ให้ตั้ง 'รบ.พลัดถิ่น' เปิดทาง 'แม้ว' สู้บนเวทีโลกเพื่อเป็นธรรม" โดยนำข่าวมาจากสำนักข่าว INN ก่อนที่มติชนจะเริ่มขุดคุ้ยที่มาของข่าวในเวลาต่อมา (ที่มาของภาพ: http://www.oknation.net/blog/canthai/2008/11/13/entry-2)


 


มติชนยังคุ้ยต่อ เชื่อ 13 ข่าวที่สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. นำเสนออย่างต่อเนื่องไม่อาจตรวจสอบแหล่งที่มาได้


ขณะเดียวกันทางด้าน มติชนออนไลน์ ซึ่งเป็นสื่อที่ทำการตรวจสอบข่าวของ พ... ทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวพันกับ ประเทศในแถบแคริบเบียน, แอฟริกา และประเทศในแถบลาตินอเมริกา จากการนำเสนอของสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. นั้น ได้ทำการตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวที่สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้อ้างต่อท้ายในแถลงการณ์ และพบว่าบางเว็บไซต์สามารถเปิดได้ และพยายามสืบค้น แต่ไม่มีข่าวตามที่สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เสนอ หรือบางเว็บไซต์ไม่สามารถเข้าได้ ขณะที่บางเว็บไซต์ทางสำนักข่าว INN อ้างว่า เคยเข้าได้ แต่อยู่ระหว่างการปรับปรุง


 


นอกจากนั้น วิธีการได้มาซึ่งข่าวแต่ละข่าวส่วนใหญ่ เป็นการค้นพบข่าว พ.ต.ท.ทักษิณโดยบังเอิญ หลังจากพยายามค้นหาข่าวอื่น เช่น การหาข่าวเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคน ข่าวนักฟุตบอล ข่าวตลาดหุ้นวอลสตรีท การแยกตัวปกครองตนเองในโบลิเวีย ข่าวเลือกตั้งสหรัฐ  ข่าวกลุ่มกบฏ UFDR ในแอฟริกา


 


โดย มติชนออนไลน์ สรุปว่าข่าวทั้ง 13 ข่าวที่สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. นำเสนออย่างต่อเนื่องไม่อาจตรวจสอบแหล่งที่มาได้


 


นอกจากนี้ มติชนออนไลน์ ยังได้ระบุถึงการนำเสนอข่าวขุดคุ้ยในกรณีนี้ว่า เช่นเดียวกัน เมื่อสำนักข่าว INN ยืนยันถึงความบริสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่ "มติชนออนไลน์" ก็ยืนยันเช่นกันว่า การตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับข่าวของสำนักข่าว INN ที่เกิดขึ้นตลอดกว่า 2 เดือนครึ่งว่า มี"สิ่งผิดปกติ"เกิดขึ้น มิได้มุ่งร้ายต่อสำนัก INN  เพราะเชื่อว่า โดยตัวสำนักข่าว INN มิได้มีส่วนรู้เห็นแลเกี่ยวข้องกับข่าวซึ่งเป็น"สิ่งผิดปกติ"ดังกล่าว



แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นบทเรียนร่วมกันของสื่อมวลชนไทยว่า การนำเสนอข่าวโดยไม่ตรวจสอบ"ที่มา"ของข่าวและ "แหล่งข่าว" รวมทั้งการไม่อ้างอิง"แหล่งข่าว"อย่างชัดเจน อาจสร้างความเสียหายให้แก่สาธารณชนและความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชนเอง



ดังนั้น การร่วมมือกัน ในการเปิดเผยความจริงและ "ที่มา" ของข่าวไม่ว่า จะลึกลับซับซ้อนหรือมีอิทธิพลมากน้อยขนาดไหน  จึงน่าจะเป็นทางออกและทำให้บทเรียนแก่สื่อมวลชนที่ดีที่สุด (ดู แฉ "แม้ว" รับสมอ้าง "ข่าวลวงโลก?" 6 ปท.เชิดชูเป็นกุนซือใช้ "โฟนอิน" ปลุกเสื้อแดง เปิดโฉม "จอมบงการ" สั่งเต้า - มติชนออนไลน์, 18 ต.ค. 51)


 


 


 



 


 


ที่มาข่าวเรียบเรียงมาจาก: www.innnews.co.th , มติชนออนไลน์, แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net