"เสธ.แดง" ยื่นตั้งพรรค "ขัตติยะธรรม"

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่สำนักงาน กกต. อาคารศรีจุลทรัพย์ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พร้อมกรรมการบริหารพรรค 18 คน ยื่นเรื่องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง โดยใช้ชื่อว่าพรรคขัตติยะธรรม ชื่อย่อว่า ขตธ. มีสำนักงานใหญ่อยู่เลขที่ 234 ถนนรัชดาภิเษก แขวง/เขตห้วยขวาง กทม. มีชื่อว่าที่ร.ต.สุรภัศ จันทิมา อายุ 26 ปี เป็นหัวหน้าพรรค และนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ เป็นเลขาธิการพรรค

 

สำหรับสัญลักษณ์พรรคเป็นรูปหน้า เสธ.แดง ในชุดนักรบพระเจ้าตาก ขี่ม้าขาวมือขวาถือดาบ มุมขวาของเป็นรูปธงไตรรงค์ ด้านล่างมีข้อความเขียนด้วยตัวอักษรสีดำบนพื้นสีแดงว่า พรรคขัตติยะธรรม ใช้สโลแกนว่า "คิดได้ พูดได้ แต่ทำไม่ได้" ส่วนข้อบังคับพรรคกำหนดว่า 1.หัวหน้าพรรคถูกเสมอ 2.ถ้าคิดว่าหัวหน้าพรรคทำไม่ถูกให้กลับไปอ่านข้อ 1 ใหม่ และ 3.ให้ปฏิบัติตามข้อ 1 และ 2 อย่างเคร่งครัด เป้าหมายพรรคต้องการเข้าไปแก้กฎหมายในเรื่องการจับกุมคุมขังใหม่ที่เห็นว่าปัจจุบันไม่เป็นธรรม

 

พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ที่มายื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคใหม่ครั้งนี้ เนื่องจากพรรคที่เคยจดตั้งไว้แล้วชื่อ "พรรคเสธ.แดง" นั้น ขณะนี้ยังอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าจะให้จดแจ้งจัดตั้งเป็นพรรคได้หรือไม่ รอมาเกือบ 2 ปีแล้วก็ยังไม่มีคำตอบ จึงตัดสินใจเดินทางมายื่นขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรออีก 1 เดือนว่านายทะเบียนพรรคการเมืองจะให้คำตอบว่าจะให้จดแจ้งจัดตั้งโดยใช้ชื่อพรรคนี้ได้หรือไม่ ถ้ามีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ พรรคพร้อมส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งทั้งส.ส.สัดส่วนและส.ส.เขตในพื้นที่ที่เห็นว่าสามารถแข่งขันได้ ยกเว้นพื้นที่ภาคใต้ ช่วงนี้การเมืองเพิ่มระดับความรุนแรง อาจมีการเลือกตั้งใหม่ในระยะเวลาอันใกล้ จึงมาจดแจ้งจัดตั้งพรรคเตรียมเอาไว้ก่อน สำหรับตนเป็นสมาชิกพรรคไม่สามารถเป็นกรรมการบริหารพรรคได้ เพราะยังติดขัดในข้อกฎหมายที่ยังรับราชการอยู่ แต่หากมีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ตนพร้อมจะลงเลือกตั้งด้วย

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ได้เข้ายื่นคำร้องต่อกลุ่มงานคดีต่อตุลาการรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยใช้คำว่า "เสธ." เป็นส่วนหนึ่งของชื่อที่ใช้ยื่นจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ "พรรคเสธ.แดง" ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยมีหมายเลขรับจากกลุ่มงานคดีเลขที่ 22

 

โดยคำร้องให้คณะตุลาการรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้นมีใจความว่า ผู้ก่อตั้งพรรคเสธ.แดง ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งไม่รับจัดตั้งพรรคเสธ.แดงของนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงขอใช้สิทธิตามม.17 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2541 เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า คำว่า เสธ.เป็นส่วนหนึ่งของชื่อพรรคเสธ.แดงได้ เพราะไม่มีข้อความใดใน พ.ร.บ.พรรคการเมือง 2541 และในประกาศของ กกต.เรื่องการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองห้ามไว้ อีกทั้งขอให้ศาลวินิจฉัยอีกว่า การที่นายทะเบียนพรรคการเมืองอ้างว่า การนำคำว่า "เสธ." มาใช้เป็นชื่อพรรค อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า พรรคที่ใช้ชื่อนี้เป็นพรรคของทหาร เป็นส่วนราชการ ถูกต้องหรือไม่ เพราะในความจริง ไม่มีส่วนราชการใดที่ใช้คำว่า "เสธ."

 

นอกจากนี้ คำร้องยังระบุอีกว่า ขอให้ศาลวินิจฉัยที่นายทะเบียนพรรคการเมืองอ้างว่า การนำคำว่า เสธ.มาใช้เป็นชื่อพรรคอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพรรคที่ใช้ชื่อนี้ขัดต่อ ข้อ 4(3) ของประกาศ กกต.เรื่องการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง รวมทั้งขอให้วินิจฉัยว่า การที่นายทะเบียนพรรคการเมืองอ้างว่า ภาพเครื่องหมายของพรรคเสธ.แดง ขัดต่อมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.เครื่องแบบทหาร พ.ศ.2477 และข้อ 5(8) ของประกาศ กกต.

 

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องยืนยันในเจตนาเดิมที่จะขอใช้พรรคเสธ.แดง หากตุลาการรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่าให้ใช้คำว่าพรรคเสธ.แดง ไม่ได้ เราก็จะขอตั้งชื่อว่า พรรคขัตติยะธรรม หรือถ้าไม่ได้ก็จะตั้งชื่อว่าพรรคเสนาธิปัตย์ต่อไป โดยมีสัญลักษณ์เหมือนกันทั้งสามพรรค คือ รูปเสธ.แดงสวมชุดพระเจ้าตากขี่ม้าขาว

 

ที่มา: เรียบเรียงจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด และแนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท