Facebook ตัดสินใจถอดกรุ๊ปของพวกนีโอ-นาซี บางกรุ๊ปออก หลังจากการกดดันของสมาชิกสภายุโรป

เมื่อเช้าวันที่ 14 .. ที่ผ่านมา Facebook ผู้ให้บริการชุมชนออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ต ตัดสินใจถอดกรุ๊ปของพวกนีโอ-นาซี บางกรุ๊ปออก หลังจากการประท้วงของหลายฝ่ายต่อกรุ๊ป Facebook บางกรุ๊ปที่แสดงถึงการต่อต้านชาวยิปซี (anti-gypsy) โดยพวกนีโอ-นาซี

 

ปฏิกิริยานี้ของ Facebook เกิดขึ้นหลังจากการกดดันของนักการเมืองสังคมนิยมชาวเยอรมันและอิตาลี มาร์ติน ชูลส์ (Martin Schulz) จิอันนี พิตเตลลา (Gianni Pittella) ซึ่งทั้งคู่เป็นสมาชิกสภาแห่งยุโรป (Member of the European Parliament) และผู้อำนวยการศูนย์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งวีสเซนทัล ไซมอน ซามูเอล (Shimon Samuels) โดยกรุ๊ปที่เป็นปัญหานั้นคือ "Useful work for gypsies: testers of gas chambers" และ "Let's burn them all,"

 

ชูลส์ได้กล่าวถึงกรณีนี้เชื่อมโยงกับวาระครบรอบ 90 ปีของการยุติของสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยเขากล่าวว่ายุโรปเคยมีวันที่เลวร้ายบาดแผลของผู้คนจากการตายในสงคราม และขณะนี้ Facebook กำลังช่วยพวกที่ต้องการให้เรากลับไปยังคืนวันอันเลวร้ายนั้น

 

ทั้งนี้ประเด็นการเหยียดผิว และต่อต้านชาวยิปซีมีอยู่เนืองๆ ในยุโรป โดยเฉพาะในอิตาลี (อ่าน: เมื่อฝ่ายขวากลับมามีอำนาจ… ผู้อพยพและแรงงานข้ามชาติถูกปราบหนักที่อิตาลี)

 

Facebook เป็นผู้ให้บริการชุมชนออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ต ก่อตั้งโดย มาร์ค ซัคเคอร์เบอร์ก (Mark Zuckerberg) โดยเขาเคยกล่าวว่าการติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคมใน Facebook จะส่งผลดีต่อมิตรภาพและความเข้าใจของคนทั่วโลกมากขึ้น ทั้งนี้ Facebook เป็นเครือข่ายสังคมที่ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ มากกว่า 69 ภาษา

 

โดยซีอีโอของ Facebook เชื่อมั่นว่าเว็บไซต์นี้จะเชื่อมโยงความแตกต่างด้านวัฒนธรรมของคนทั่วโลก ซึ่งแต่ก่อนการที่คนทั่วโลกจะติดต่อกันมีเพียงการแข่งขันกีฬาเท่านั้น แต่ในเวลานี้สามารถติดต่อกันในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเหล่านี้ แม้กระทั่งประเทศในอาหรับที่ปิดตัวเองก็ยังรู้จักใช้ Facebook เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมและหาเพื่อนจากทั่วโลก

 

แต่ในการสร้างเครือข่ายทางสังคมนั้น ยังมีประเด็นละเอียดอ่อนที่เกี่ยวกับการเหยียดชาติพันธุ์ที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องการเมืองอยู่เนืองๆ นอกจากประเด็นการเรียกร้องให้ถอดถอนกรุ๊ปต่อต้านชาวยิปซีในครั้งนี้แล้ว เมื่อในเดือนสิงหาคม ปี 2007 สมาชิกรัฐสภาของอังกฤษได้เรียกร้องให้ Facebook ถอดกรุ๊ป 4 กรุ๊ปออก ซึ่งกรุ๊ปเหล่านั้นเป็นกรุ๊ปที่สนับสนุนพรรคชาตินิยมอังกฤษ (British National Party) อันเป็นกลุ่มฟาสซิสต์ชาตินิยมหัวรุนแรงของอังกฤษ

 

อนึ่งจากการสำรวจของบริษัท comScore เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบว่า Facebook มีผู้เข้าชมมากที่สุด 132 ล้านคน และพบว่า 63% ของคนเหล่านี้อยู่นอกภูมิภาคอเมริกาเหนือ

 

…….

ที่มา:

Facebook Gets Rid Of Some Neo-Nazi Groups (WebProNews, 14-11-2008)

EU deputies blast racist Facebook groups (UPI, 12-11-2008)

 

………………….

ข้อมูลประกอบ:

คอลัมน์: Business World: "เฟซบุ๊ค"ผู้นำสังคมออนไลน์ (โลกวันนี้, 18-08-2008)

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท