Skip to main content
sharethis



 


 


นราธิวาส มติ ครม.เห็นชอบขยายแก้ปัญหาตลอดแนวเทือกเขาบูโด ชาวบาเจาะปลื้ม รัฐแสดงความจริงใจแก้ปัญหาอุทยานบูโดฯทับที่ชาวบ้าน พร้อมมอบโฉนดที่ดิน ผู้นำชุมชนเผยยึดแนวพระราชดำริในหลวงแก้ปัญหา


 


เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายพระนาย สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง ประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาชนบทตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(ศจพ.) พร้อมคณะเดินทางไปยังมัสยิดซีอารุดดีน บ้านมาแฮ ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยมีนายสายัณห์ ชนะวงศ์ นายอำเภอบาเจาะ พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมให้การต้อนรับ


 


การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการแก้ไขปัญหาการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ทับซ้อนลงบนที่ดินของประชาชนในพื้นที่ อ.บาเจาะ ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความมั่นคงของประชาชนในพื้นที่ โดยมีคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ศจพ.ช่วยอำนวยการและสนับสนุนให้เกิดกระบวนการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างภาครัฐได้แก่ อำเภอบาเจาะ อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี และประชาชนผู้เดือนร้อนในพื้นที่ โดยมีการสำรวจแนวเขตอุทยาน รังวัดพื้นที่ร่วมกัน กระทั่งได้ข้อมูลที่ชัดเจน จึงนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


 


กระทั่งล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2551 เห็นชอบตามแนวทางที่ ศจพ.เสนอได้แก่ การตัดโค่นยางพาราที่หมดอายุเพื่อปลูกใหม่ทดแทนในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 4 ของพื้นที่เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม


 


และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการแก้ไขปัญหาเอกสารสิทธิราษฎรผู้เดือดร้อนในเขตอำเภอบาเจาะ ที่ได้มีการจัดทำข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลร่วมกันเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย ให้กรมที่ดินเร่งสำรวจออกโฉนดให้กลุ่มที่ดินที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติและนอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ 745 ราย 994 แปลง 4,116 ไร่ สำหรับกลุ่มที่ดินที่อยู่ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติจำนวน 795 ราย 1,108 แปลง 4,942 ไร่ และที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 322 แปลง 2,439 ไร่ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการพิสูจน์สิทธิ์ในการถือครองที่ดิน ซึ่งในกรณีพิสูจนได้ชัดเจนว่ามีการถือครองก่อนการประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติปี 2508 และก่อนการประกาศเป็นเขตป่าอุทยานแห่งชาติปี 2542 และมีการทำประโยชน์มาต่อเนื่องให้มีการดำเนินการกันออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าอุทยานแห่งชาติโดยเร่งด่วน


 


นอกจากนี้ให้เร่งรัดการขยายการแก้ไขปัญหาตามแนวทางที่อำเภอบาเจาะได้ดำเนินการในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดีให้ครอบคลุมในอีก 8 อำเภอใน 3 จังหวัดที่ยังไม่ได้ดำเนินการ


 


ทั้งนี้ในโอกาสดังกล่าวคณะของรัฐมนตรี ผอ.ศอ.บต. ผู้แทนฝ่ายทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ พล.อ.สุรินทร์ และผู้แทนชาวบ้าน ร่วมกันปลูกต้นไม้ และมอบโฉนดที่ดินที่ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ 34 ราย


 


นางอนงค์วรรณ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นที่นี่ จึงส่งเจ้าหน้าที่ลงมาดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ และให้หัวหน้าอุทยานฯ ทำการสำรวจพื้นที่ร่วมกับชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้สำรวจไปแล้วประมาณ 1,800 ราย ซึ่งจะเร่งรัดพิสูจน์สิทธิให้เสร็จใน 2 เดือน และก็อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าไปทำกินได้ ตัดไม้ยางเก่าได้ ส่วนที่ยังไม่สำรวจก็จะรีบเร่งดำเนินการต่อไปให้ครอบคลุมอีก 8 อำเภอ


 


นางอนงค์วรรณ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า วิธีการลักษณะนี้ที่ภาครัฐ และประชาชนร่วมกันสำรวจพื้นที่ จัดทำข้อมูล เป็นวิธีการที่ดีและควรนำไปใช้กับพื้นที่อื่นๆได้ทุกที่


 


นายดือราแม ดาราแม ปราชญ์ชาวบ้านและผู้นำอาวุโสแห่งอ.บาเจาะ กล่าวว่า การมาของรัฐมนตรี ข้าราชการผู้ใหญ่ ตลอดจนการมอบโฉนดที่ดินให้แก่ชาวบ้าน นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงความจริงใจของภาครัฐในการแก้ไขปัญหา เพราะปัญหานี้ตนได้รับฟังจากชาวบ้านในพื้นที่มามากเพราะเราเป็นชุมชนดั้งเดิมอยู่กันมานานอย่างมีความสุข อยู่ร่วมกับป่า ตนและชาวบ้านก็พยายามหาทางแก้ไขปัญหาโดยลำพัง


 


ผู้นำอาวุโส กล่าวต่อไปว่า ต่อมาเปลี่ยนมายึดตามแนวพระราชดำริของในหลวง ที่ว่า ปัญหาถ้าแก้คนเดียวไม่ได้ ก็ให้ชวนหลายๆคนมาร่วมกันแก้ นั้นคือ การเข้าไปประสานงานความร่วมมือกับภาครัฐ และองค์กรต่างๆมาร่วมกันทำข้อมูล ทำแผนที่ พิสูจน์สิทธิ์ จนเป็นที่ยอมรับทุกฝ่าย ให้เกียรติกัน นี่คือประชาธิปไตยที่แท้จริงของสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net