"นักสิทธิมนุษยชน?" กรุณาหุบปาก

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการเว็บไซต์ประชาไท


 

 

เป็นเรื่องน่าเศร้าต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจอย่างทึ่สุดต่อผู้บาดเจ็บทุกฝ่าย

 

ในฐานะผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ เราต่างเป็นเหยื่อของสถานการณ์ และนี่คือการย่ำยีเราในฐานะเจ้าของประเทศ

 

อีกครั้งหนึ่งแล้วใช่ไหมที่ยุทธวิธีของพันธมิตรได้รับชัยชนะ

 

เราต่างก็รู้กันไม่ใช่หรือว่านี่คือเกมให้เกิดความรุนแรงอย่างเป็นขั้นเป็นตอนของพันธมิตร

 

เราต่างก็รู้ไม่ใช่หรือว่า ในสถานการณ์ที่พันธมิตรฯกระแสตก และความหวังของสังคมรำไรขึ้นมาด้วยข้อเสนอเรื่องการเจรจา ตลอดจนการตอบรับข้อเสนอให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ชุดที่ 3 นั้นมีความหมายว่า พันธมิตรฯกำลังถูกบีบให้ถอย และนั่นก็เชื่อได้ว่า คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดการหักดิบของ ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง สองแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อให้ตำรวจจับกุม

 

เราจะลองพิจารณาทบทวนด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริงกันบ้างได้ไหมว่า รัฐบาลสามนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา ต่างพยายามที่จะไม่ใช้ความรุนแรง แม้จะไม่ใช่เหตุผลเพราะรัฐบาลรักประชาชน อย่างน้อยก็น่าจะต้องรู้ว่า รัฐบาลไม่โง่เขลาพอที่จะตกอยู่ในกับดักของกลุ่มพันธมิตรฯ

 

นับตั้งแต่พันธมิตรฯดำเนินยุทธวิธียึด NBT และทำเนียบรัฐบาล การณ์ก็ปรากฏชัดว่า "แผนยั่วยุให้รัฐบาลปราบ" คือกุญแจสู่ชัยชนะของตัวเอง โดยใช้ประชาชนเป็นเหยื่อ โล่ และเครื่องมือ

 

กระทั่งเราต่างก็รู้ไม่ใช่หรือ ว่าพันธมิตรฯกำลังพาผู้ชุมนุมไปสุ่มเสี่ยงกับมือที่สามหรืออาจจะจงใจสังเวยผู้ชุมนุมเพื่อชัยชนะทางการเมืองด้วยวิธีที่สามานย์ เพียงแต่บางคนอาจไม่กล้ายอมรับ เพราะแอบหวังถึงชัยชนะของพันธมิตรอยู่ด้วย

 

เราต่างก็รู้ไม่ใช่หรือว่า เป้าหมายสูงสุดของพันธมิตรฯก็คือการรัฐประหาร สิ่งเหล่านี้ยืนยันได้มานานแล้วจากข้อเสนอเรื่องการเมืองใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างแข็งกร้าว ขณะเดียวกันกลับไม่ยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

ด้วยความเคารพเพื่อนพ้องน้องพี่ นักวิชาการ และนักสิทธิมนุษยชนทั้งหลาย แถลงการณ์ของท่านเรื่องหยุดความรุนแรง แม้โดยหลักควรจะใช้กับทุกฝ่าย แต่พึงระวังว่าท่านกำลังยุยงหรือให้ท้ายการกระทำของพันธมิตรฯ และก่อนจะมีข้อเสนอใดๆ กรุณาให้ความกระจ่างกับสังคมไทยด้วยคำถามง่ายๆ ว่า

 

หากท่านเป็นรัฐบาล ท่านจะทำอย่างไร เมื่อทำเนียบก็เสียไปแล้ว สภาก็ถูกปิดล้อม จนทำงานไม่ได้ แม้กระทั่งการแถลงนโยบาย

 

ด้วยความเคารพ หากอาวุธในการจัดการกับผู้ชุมนุมที่รุนแรงคือแก๊สน้ำตา โดยท่านเรียกมันว่า "รัฐบาลใช้ความรุนแรง" แล้วท่านจะทำอย่างไรหากเป็นรัฐบาลปล่อยให้ผู้ชุมนุมฯปิดล้อม ปล่อยพันธมิตรฯยึดทำเนียบ ปล่อยให้พันธมิตรฯขับรถพุ่งชน ปล่อยให้มือที่สามที่อาจฉวยโอกาสฝังตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมใช้อาวุธหนักสังเวยผู้ชุมนุมหรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ต้องยืนเฉยๆ หรือจะบอกว่า แม้แต่การขยับตัวของเจ้าหน้าที่ก็คือความรุนแรงอย่างนั้นหรือ

 

นักสิทธิมนุษยชนต้องตอบ ต้องให้ความกระจ่าง ว่าจะให้รัฐบาลซึ่งมีหน้าที่พื้นฐานข้อแรกและสำคัญที่สุดคือรักษาความสงบเรียบร้อยทำอย่างไร

 

หากให้ความกระจ่างไม่ได้ จงประกาศตัวว่าท่านกำลังยุยงส่งเสริมให้ท้ายพันธมิตรฯทำการยั่วยุและใช้ความรุนแรง ไม่เช่นนั้น ด้วยความเคารพ

 

"จงหุบปากเสีย"

 

 

...........................................

ป.ล. เราขอเรียกร้องอีกครั้ง เพื่อความสมานฉันท์ที่แท้จริง ให้รัฐบาลดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งเหตุการณ์นี้และก่อนหน้านี้

 

และเราขอย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ พึงต้องทำหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยตระหนักและระวังความสูญเสียในทุกระดับอย่างที่สุด และจะต้องพร้อมรับผิดชอบในทุกกรณี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท