Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ใจ อึ๊งภากรณ์ 


เลี้ยวซ้าย www.pcpthai.org


 


ตอนนี้รัฐบาลพรรคพลังประชาชน ออกมาตรการเพื่อ "แก้" วิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลเสียสำหรับกรรมาชีพและเกษตรกรคนจน ที่แย่ที่สุดคือการลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมจากฝ่าย นายจ้าง รัฐบาล และลูกจ้าง การลดเงินสมทบของลูกจ้างเราไม่ว่า แต่นายจ้างไม่ควรได้รับการลดเลย และที่สำคัญรัฐบาลควรเพิ่มเงินสมทบของรัฐเอง เพื่อจ่ายสวัสดิการเพิ่มขึ้นให้ลูกจ้าง ควรมีการขยายสวัสดิการว่างงาน จาก 6 เดือนเป็น 1 ปี และเพิ่มปริมาณสวัสดิการจาก 50% ของเงินเดือนสุดท้าย เป็น 75% เพราะคาดว่าคนงานไทยอาจตกงานถึงสองล้านคน


 


สาเหตุที่รัฐลดเงินสมทบ จาก 2.75% เป็น 2.25% ก็เพื่อประหยัดเงินรัฐถึง 3.8 พันล้านบาท และการตัดเงินสมทบของนายจ้าง จาก 5% เป็น 3.5% ก็เพื่อประหยัดเงินให้นายทุน โดยที่กระทรวงแรงงานอ้างว่าจะช่วยไม่ให้คนงาน 60,000 ถูกลอยแพ แต่ไม่มีหลักประกันอะไรทั้งสิ้น ถ้ารัฐบาลอยากประหยัดเงินจริงๆ ต้องตัดงบประมาณทหาร และเงินพิธีของคนชั้นสูง


 


แทนที่รัฐไทยจะโยนภาระการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจให้คนจน คนรวยตั้งแต่สถาบันสูงสุดลงมาถึงเศรษฐี นายทหารชั้นผู้ใหญ่ และนักธุรกิจ ควรจะร่วมกันเสียสละเพื่อประชาชน พวกนี้อ้างว่ารักชาติ ตอนนี้ถึงเวลาพิสูจน์กัน ควรจะมีการเพิ่มอัตราภาษีค่าสำหรับคนเหล่านี้ เพื่อเพิ่มค่าแรงและรายได้ให้กับประชาชน เพราะเมื่อคนส่วนใหญ่ที่เป็นคนจนมีรายได้เพิ่ม จะมีการซื้อสินค้าภายในประเทศและเพิ่มการหมุนเวียนของเงินจนเศรษฐกิจได้รับการกระตุ้น ในแง่ตรงข้ามการเพิ่มเงินให้คนรวย ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย จะไม่ช่วยอะไร และจะไม่กระตุ้นการลงทุนเลยในบรรยากาศเศรษฐกิจแบบนี้


 


รัฐบาลประกาศว่าจะเพิ่มงบประมาณสำหรับช่วยโครงการ OTOP และธุรกิจขนาดย่อมในชนบท ตรงนี้เราไม่ว่าอะไร แต่รัฐบาลจะต้องช่วยคนจนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งในชนบทและในเมือง ต้องมีการริเริ่มโครงการคมนาคมและสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เช่นการพัฒนาทางรถไฟในเมืองและทั่วประเทศ การสร้างระบบแก้น้ำเสีย สร้างโรงไฟฟ้าแสงแดดและลม สร้างโรงเรียนกับโรงพยาบาล สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างงานมากกว่าการลดเงินประกันสังคมให้นายจ้าง


 


ภาคประชาชนต้องให้ความสำคัญกับการเข้าใจประเด็นเศรษฐกิจ ต้องเลิกถูกสะกดจิตจากข้อขัดแย้งเบื้องบน และต้องรวมตัวกันเรียกร้องสิ่งที่เป็นประโยชน์เฉพาะหน้ากับคนจน


 


ส่วนพันธมิตรฟาสซิสต์ พรรคประชาธิปัตย์ และพวกอนุรักษ์นิยม มีแต่ข้อเสนอเก่าๆ จากยุครัฐบาลชวน ที่เสนอให้เอาเงินคนจนไปช่วยคนรวยอย่างเดียว พวกนี้น่าจะถูกเขี่ยลงถังขยะแห่งประวัติศาสตร์ได้แล้ว


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net