Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจนซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกของเวียเคมเปซิน่าส่งเยาวชนเข้าร่วมเฉลิมฉลองการประชุมสมัชชาเยาวชนครั้งที่ 2 โดยในงานนี้มีเยาวชนคนหนุ่มสาวของเวียเเคมเปซิน่าจากมากกว่า 40 ประเทศจากทั่วโลก ตั้งเเต่ทวีปเเอฟริกา อเมริกาใต้ อเมริกากลาง อเมริกาเหนือ เเคริบเบียน ยุโรปตะวันตก ยุโรปตะวันออก เเละทวีปเอเชีย


 


ทั้งนี้ การจัดงานเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้เยาวชนคนหนุ่มสาวที่เป็นเกษตกรรายย่อยได้เข้าใจปัญหา อุปสรรค ความท้าทาย ที่เกิดขึ้นในทุกมุมโลก พร้อมทั้งร่วมกันเสนอหนทางที่เป็นทางรอดจากวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากกระเเสทุนนิยมเสรีใหม่เเละสิ่งที่เห็นว่าน่าจะเป็นทางออกสำหรับประชาชนส่วนใหญ่ของโลกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการขานรับเสียงจากเกษตรกรร่ายย่อยที่เป็นเยาวชนคนหนุ่มสาวทั่วโลก จึงขอนำคำประกาศของที่ประชุมสมัชชาเยาวชนเวียเเคมเปซิน่าครั้งที่ 2 มาบอกต่อ ๆ กัน


 






ชนบทเป็นชีวิตของเรา


เเผ่นดินหล่อเลี้ยงเรา


เเม่น้ำไหลอยู่ในสายเลือดของเรา


เราเป็นเยาวชนของเวียเเคมเปซิน่า


วันนี้ เราขอประกาศถึงการเริ่มต้นของโลกใหม่อีกโลกหนึ่ง


เรามาจากสี่มุมของโลก


เพื่อยืนหยัดด้วยกัน ด้วยจิตวิญญาณของการต่อต้าน


เพื่อทำงานด้วยกันในการสร้างความหวัง


เพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับการต่อสู้ของพวกเรา


เพื่อเรียนรู้จากการทำงานของกันเเละกัน


เพื่อจะได้มีกำลังใจจาก บทเพลง ดนตรี เเละเรื่องราวของกันเเละกัน


เพื่อ สร้างความสมานฉันท์ ในขบวนการของพวกเรา


เพื่อผนึกกำลังกันเป็นพลังที่เข้มเเข็งในการเปลี่ยนเเปลงสังคม


จากที่นี่เรารุกต่อไปข้างหน้า สู่สี่มุมของโลก


พร้อมกับจิตวิญญาณของการปฎิวัติ


เป็นความมุ่งมั่น ที่ว่าอีกโลกหนึ่งนั้นเป็นไปได้


เเละการอุทิศตัวเพื่อวิถีชีวิตของเรา


เราจะต่อสู้ต่อไปจนกว่าเราจะประสบชัยชนะ


จนกว่าเยาวชนทั้งมวลทั่วโลก จะสามารถมีชีวิต


อยู่ในชนบทได้ในฐานะที่เป็นเกษตรกร อย่างสงบสุขแเละเจริญรุ่งเรือง


เมื่อรัฐ พยายามปราบปรามพวกเรา


เราจะสมานฉันท์ร่วมกัน เเละต่อสู้ต่อไป


เมื่อเพื่อนของเราล้มลง เราจะดึงเธอขึ้นมา


ในยามเหน็บหนาว เราจะโอบกอดซึ่งกันเเละกัน


เพื่อที่ไฟเเห่งการต่อสู้ของเรา จะทำให้หัวใจของเราอบอุ่น


เเละในเเต่ละวัน


เราจะทำให้ร่างกาย ของเรา จิตใจของเรา หัวใจของเรา


มั่นคงอยู่บนเส้นทางต่อสู้ เพื่อชีวิต


เเละเวียเเคมเปซิน่า


 


ในระหว่างวันที่ 16- 17 ตุลาคม 2551 เยาวชนจากมากกว่า 40 ประเทศใน 5 ทวีป เกษตรกรรายย่อยจากกลุ่มคนเเละวัฒนธรรมที่หลากหลาย และสมาชิกของเวียเเคมเปซิน่า มาประชุมกันที่มาพูโต้เพื่อเฉลิมฉลองสมัชชาเยาวชนโลกของเวียเเคมเปซิน่า  


 


เราเยาวชนของเวียเเคมเปซิน่าที่มาอยู่ร่วมกันที่นี่กำลังเผชิญกับความเหลื่อมล้ำเเละความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นทั่วโลก เรารู้สึกว่าเราเป็นทั้งปัจจุบันเเละอนาคตของรูปเเบบการทำการเกษตรที่สามารถทำให้โลกดำรงอยู่ได้


 


อย่างไรก็ตาม เราต่างมีปัญหาร่วมกันซึ่งทำให้รูปแบบการทำการเกษตรดังกล่าวเกิดขึ้นได้ยาก ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือระบบทุนนิยมเบบเสรีนิยมใหม่ ซึ่งกลไกการปราบปราม การบิดเบือน และการโฆษณาชวนเชื่อของระบบนี้ ได้ทำให้ความเหลื่อมล้ำและความยุติธรรมขยายตัวไปทั่วโลก


 


ระบบนี้ผลักดันให้เกิดการเกษตรเเบบอุตสาหกรรมที่ทำให้ชนบทถูกทอดทิ้ง เป็นผลทำให้เกิดการย้ายถิ่นข้ามภูมิภาค เเละเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงที่ดินเเละทรัพยากรธรรมชาติ  นอกจากนี้ ระบบนี้ยังส่งเสริมการปลูกพืชจีเอ็มโอ ความไม่มั่นคงทางอาหาร เเละรูปเเบบใหม่ของการล่าอาณานิคม เช่น การปลูกพืชพลังงาน ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีผลกระทบต่อคนหนุ่มสาว ผู้หญิง เเละเเรงงานโดยเฉพาะ


 


การเผชิญกับความเป็นจริงที่เลวร้ายเช่นนี้ทำให้เยาวชนทั้งหญิงเเละชายของเวียเเคมเปซิน่าที่มีความเข้มเเข็งเเละความรู้สึกเลือกรูปเเบบทางสังคมแบบใหม่ที่อยู่บนพื้นฐานของอธิปไตยทางอาหารของประชาชน โดยอาศัยการปฏิรูปที่ดินเเบบรอบด้าน และเพื่อให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นเรามีข้อเสนอต่อไปนี้


 



  • การเข้าถึงที่ดินเเละนโยบายการเกษตรที่พึงปรารถนาที่สนับสนุนให้เยาวชนกลับสู่ชนบท เพื่อสร้างหลักประกันด้านอาหารเเละอนาคตให้เเก่โลกของเรา

  • การต่อสู้เเละการมีปฏิบัติการต่อต้านรูปเเบบเสรีนิยมใหม่ จักรวรรดินิยม กองกำลังที่เข้าไปยึดครองประเทศต่าง ๆ  ข้อตกลงการค้าเสรี นโบายการเกษตรที่ผลักดันโดยดับเบิลยูทีโอ ไอเอ็มเอฟ เเละธนาคารโลก  บรรษัทข้ามชาติ ลัทธิบริโภคนิยม จีเอ็มโอ และการทำให้ขบวนการทางสังคมกลายเป็นอาชญากร เเละการว่างงานที่กระตุ้นให้เกิดการย้ายถิ่น

  • สมานท์ฉันท์กันในภูมิภาคต่าง ๆ เป็นขบวนการทางสังคมที่นำรูปเเบบทางเลือกจากเสรีนิยมใหม่ไปปฏิบัติ บนหลักการของการหนุนเสริมร่วมมือกัน เพื่อขจัดความไม่เสมอภาคทางสังคม

  • การปรับปรุงระบบการสื่อสารระหว่างคนหนุ่มสาวจากองค์กรต่างๆ เเละการสร้างเครือข่ายการสื่อสารทางเลือกเพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมืองเเละสังคมในการเปลี่ยนเเปลงรูปเเบบที่ครอบงำสังคมอยู่

  • พัฒนาวิวาทะเรื่องการย้ายถิ่น เเรงงานรับจ้าง ที่ได้รับค่าจ้างเป็นรายวัน  เเละชนชั้นเเรงงานโดยทั่วไปให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น 

  • เชื่อมร้อยความสัมพันธ์ เเละพันธมิตรทางการเมืองสังคมเเละวัฒนธรรม ในหมู่คนหนุ่มสาวในชนบทเเละในเมือง เพื่อความเป็นเอกภาพของเยาวชนทั่วโลก เพื่อเปลี่ยนเเปลงสังคมเเละบรรลุอธิปไตยทางอาหาร

 


นอกจากนี้เรายังทำงานในประเด็นต่อไป


·                ส่งเสริมให้การฝึกอบรมทางการเมืองและทางเทคนิคในแต่ละภูมิภาค ผลิตเเละเเจกจ่ายสื่อในการฝึกอบรมเชิงอุดมการณ์ที่เชื่อมโยงกับข้อเรียกร้องของเวียเเคมเปซินา จัดทำโรงเรียนการฝึกอบรมทางการเมืองในระดับสากล  ปรับปรุงการสื่อสารระหว่างองค์กรของพวกเรา  เป็นพันธมิตรกับองค์อื่นที่มีเป้าหมายเดียวกับเรา และเเบ่งปันเนื้อหาของสมัชชานี้กับองค์ที่เป็นมิตรเเละคนหนุ่มสาวอื่น ๆ 


·                เรามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและส่งเสริมความเข็มเเข็งของพื้นที่ของเราในระดับชาติ ภูมิภาค เเละสากล ในฐานะที่เป็นเยาวชนของเวียเเคมเปซิน่า ซึ่งนี่เป็นเหตุผลว่าเหตุใดเราจึงเสนอให้มีตัวแทนของเยาวชน 2 คนเป็นชายหนึ่ง หญิงหนึ่งในคณะกรรมการระหว่างประเทศของเวียแคมเปซิน่า


·                จัดให้มีปฏิบัติการต่อต้านรูปเเบบเสรีนิยมใหม่เเละส่งเสริมอธิปไตยทางอาหาร  ระหว่างการประชุม การชุมนุมหรือสมัชชาเยาวชนของเวียเเคมเปซิน่าในอนาคต


 


ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นี้ เหล่านี้ เราเยาวชนทั้งหญิงเเละชายของเวียเเคมเปซิน่า จึงมุ่งมั่นที่จะต่อสู้เพื่ออธิปไตยทางอาหาร และสิทธิของเกษตรกรรายย่อยทั่วโลก   ดังที่ เนรุด้าเคยกล่าวไว้ว่า คุณอาจจะตัดดอกไม้ได้ เเต่คุณหยุดฤดูใบไม้ผลิไม่ได้


 


อเลต้า อเลต้า อเลต้า เก คัมมิน่า  ลา จุ เวน ตัด เอน ลู ชา  เดอ ลาเวีย เเคมเปซิน่า


 


รวมพลังกันต่อสู้ รวมพลังสร้างความหวัง


 


 


เวียเเคมเปซินาที่มีสมาชิกเป็นเกษตรกรรายย่อยอยู่ใน 160 ประเทศทั่วโลกมีการจัดประชุมระหว่างประเทศขึ้นทุกสี่ปี เเละในปี 2551 นี้ได้มีการจัดการประชุมระหว่างประเทศขึ้นอีกครั้งหนึ่งเป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2551 ณ เมืองมาพูโต้ ประเทศโมซัมบิก ในทวีปเเอฟริกา โดยมีสหภาพเกษตรกรรายย่อยเเห่งโมซัมบิก (ยูนัก - UNAC)  เป็นเจ้าภาพฝ่ายโมซัมบิก  


 


นอกจากการประชุมระหว่างประเทศแล้ว เวียแคมเปซินายังได้จัดเฉลิมฉลองการประชุมสมัชชาผู้หญิงครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม รวมทั้งสมัชชาเยาวชนครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคมด้วย


 


การประชุมครั้งเเรกของสมัชชาเยาวชนเวียเเคมเเปซิน่า จัดขึ้นที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล เมื่อสี่ปีที่เเล้ว โดยเวียเเคมเปซิน่าให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนคนหนุ่มสาวที่เป็นเกษตรกรรายย่อยผ่านการเเลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับปัญหา การต่อสู้ เเละความท้าท้าย ที่มีผลกระทบต่อเกษตรกรรายย่อยทั่วโลกทั้งในปัจจุบันเเละที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net