Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

บก.ลายจุด


 


วันที่ 1 พย นี้ กลายเป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่หลายฝ่ายกำลังจับตามอง ไม่ใช่เพราะมันเป็นวันที่ 1 หรือ เพราะเป็นกิจกรรมบันเทิงสลับวิชาการมากมาย หรือ การชุมนุมทางการเมืองอย่างที่ผ่าน ๆ มา


 


### รวมพลคนเสื้อแดง ###


จากกิจกรรมรวมพลคนเสื้อแดง ณ อิมเพค เมืองทองธานีในวันที่ 11 ตค ที่ผ่านมา ภาพของคนเสื้อแดงจำนวนมากที่ไปร่วมงานจนล้นออกมานอกอาคารหลายหมื่นคน เป็นภาพที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนต่อสถานการณ์การเมืองที่ถูกคนเสื้อเหลือง(พธม)รุกเร้า ผู้คนใช้สีแดงและการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเครื่องมือในการแสดงออกเพื่อต่อต้านกลุ่มพันธมิตร และการชุมนุนคนเสื้อแดงครั้งที่ 2 นี้ คาดว่าจะมีการสวมเสื้อแดงมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทย ดังนั้น การรวมตัวกันในวันที่ 1 พ.ย. คือการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่เสียงดังฟังชัดเจนว่า แดงไม่เอาเผด็จการอนาธิปไตย และผู้คนจะเข้าร่วมในการบันทึกประวัติศาสตร์หน้านี้


 


### แดงต้านการรัฐประหาร ###


นอกจากการแสดงออกของเสื้อแดงที่เป็นบอกว่าไม่เอาพันธมิตรแล้ว ในยามนี้ ยังเป็นการรวมพลังเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ดั่งที่เราท่านทราบกันดีว่าสถานการณ์ทางการเมืองยามนี้ ฝ่ายพันธมิตรได้สร้างความสับสน วุ่นวายในบ้านเมือง และออกบัตรเชิญให้ทหารออกมาทำการรัฐประหารนับครั้งไม่ถ้วน และสิ่งเดียวที่ทำให้ทหารยังไม่ทำการรัฐประหาร ไม่ใช่เพราะรัฐบาลมีกองกำลังต่อต้านการรัฐประหาร หรือกลัวว่าทหารจะรัฐประหารไม่สำเร็จ แต่เพราะว่า หากรัฐประหารแล้ว ทหารจะต้องเผชิญหน้ากับฝ่ายต่อต้านอย่างหนักจากประชาชน นี่คือสิ่งที่ทหารยังไม่สามารถออกแบบการจัดการกับคนกลุ่มเสื้อแดงได้ ดังนั้น การป้องกันการรัฐประหารทำได้ทางเดียวคือ ประชาชนต้องส่งเสียงและแสดงออกว่า เราไม่ต้องการรัฐประหาร


 


ซึ่งการจัดงานในวันที่ 1 นี้ Theme สำคัญคือ การต่อต้านการรัฐประหาร และภาพที่ออกมา จะถูกส่งออกไปถึงนายทหาร ผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร และ สังคมโลก ว่าประชาชนคนไทยจำนวนมาก ไม่ต้องการรัฐประหาร และ จะต่อต้านจนถึงที่สุด งานนี้ ภาพของการมอบดอกไม้ให้กับรถถังจะไม่เกิดขึ้น และไม่มีใครเชื่อแล้วว่า การรัฐประหารครั้งต่อไปจะได้รับการตอบรับอย่างที่ผ่านมา


 


### ทำลายการผูกขาด วาทะกรรม ภาคประชาชน จาก พธม. ###


สิ่งที่แกนนำ พธม กลัวที่สุดตอนนี้ ไม่ใช่ รัฐบาลนายสมชาย หรือ อดีตนายกทักษิณ แต่กลัวว่า ตนเองจะต้องต่อสู้กับประชาชนเจ้าของประเทศด้วยกัน การอ้างว่านักการเมืองเลวทราม ฉ้อฉล หรือ การพูดลอย ๆ ว่า ประชาชนถูกซื้อด้วยเงิน หรือว่าจ้างนั้น มันเป็นเรื่องง่าย  แต่ภาพของประชาชนที่มาจากทุกทิศทางพร้อมด้วยเสื้อสีแดงที่จะเกิดขึ้นนั้น จะเป็นการพิสูจน์ว่า ประชาชนมาด้วยเจตจำนงของตนเอง พวกเขาออกมาแสดงตนว่า ประชาชนเสื้อแดงก็คือประชาชน ที่เป็นพลังบริสุทธ์ มีทุกชนชั้น ไม่ใช่แค่รากหญ้าอย่างที่ พธม เคยพูดไว้ ด้วยความหลากหลายและปริมาณของประชาชนเสื้อแดง ซึ่งคาดว่าจะมากกว่าที่ พันธมิตร เคยมีการชุมนุมมาทั้งหมดนับแต่ปี 48 เป็นต้นมา จะถือได้ว่า การผูกขาดความเป็นภาคประชาชนของพันธมิตร ได้ถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นประชาชนส่วนน้อย ที่ขัดแย้งกับประชาชนส่วนใหญ่ ไปในทันที


 


### วาทะกรรม สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ###


การจัดกิจกรรมทางการเมืองที่อยู่บนพื้นที่ห่างไกลจากการชุมนุมของพันธมิตร กิจกรรมที่ไม่ต้องมีการ์ดหน้าตาโหดเหี้ยม ปิดบังใบหน้า ถือไม้ เหล็ก มีด พกพาอาวุธร้ายแรงใด ๆ มีเพียงกิจกรรมการปราศรัยทางการเมืองที่มีสีสัน แต่ไม่หยาบคาย ด่าทอ เหมือนกับ พันธมิตร ไม่ต้องปิดถนน เอายางรถยนต์ลาดน้ำมันไปวางไว้ตามที่ต่าง ๆ จะเป็นการอธิบายภาพทางสังคมว่า นี่คือ กิจกรรมทางการเมืองภายใต้ รธน. มาตรา 63 อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ภาพการชุมนุมของพันธมิตร ที่บุกยึดสถานที่ราชการอยู่ตอนนี้ กลายเป็นกลุ่มก่อการร้ายไปอย่างสิ้นเชิง


 


### จุดกระแสทั่วประเทศ ###


หลังวันที่ 1 พย นี้ สีแดงจะกลายเป็นไฟลามทุ่ง เป็นสัญญาลักษณ์ของหลาย ๆ อย่าง และจะมีประชาชนจำนวนมากที่เข้าร่วมเป็นชาวสีแดงมากขึ้น เพราะเห็นว่า การมีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านกิจกรรมสีแดง เป็นการแสดงพลังของประชาชน เหมือนกับการที่ตนเองไปแสดงสิทธิทางการเมืองในวันที่มีการเลือกตั้ง เสื้อแดงจะถูกนำมาสวมใส่ นัดหมายการใส่เสื้อแดงในวัน และสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งผมอยากเสนอให้พวกเราประกาศใส่เสื้อแดงทุกวันอาทิตย์ ภายใต้การรณรงค์ "วันอาทิตย์สีแดง" เพื่อเป็นการย้ำเตือนกันว่า หากประเทศไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตย หรือยังถูกคุกคามจากฝ่ายอำมาตยาธิปไตย หรือ อนาธิปไตย พวกเสื้อแดงก็จะแสดงออกโดยการสวมเสื้อสีแดงเป็นสัญญาลักษณ์ในการต่อสู้ อย่างสันติ และ อหิงสา


เมื่อคุณได้อ่านถึงเหตุผลและความหมายของเสื้อแดงในวันที่ 1 พย นี้แล้ว เราขอให้คุณร่วมกันบันทึกประวัติศาสตร์เสื้อแดง เพื่อปกป้องประชาธิปไตย สวมเสื้อแดงวันที่ 1 พย และถ้ามาร่วมเจอกันได้ที่ ราชมังคลากีฬาสถานขอให้มา ถ้ามาไม่ได้ ให้คุณใส่เสื้อแดงในวันนั้นเพื่อแสดงพลังไม่เอารัฐประหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net