สรุปข่าวพม่าวันที่ 17 - 23 ต.ค.51

17 ต.ค. 51

พม่าทำรายได้ 175 ล้านดอลลาร์จากการขายอัญมณี

พม่าทำรายได้ 172 ล้านดอลลาร์จากการขายอัญมณีจากงานประมูลอัญมณีที่จัดขึ้นเป็นเวลา 13 วันที่เพิ่งแล้วเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่รายได้ทั้งหมดจากอัญมณีอยู่ที่ 175 ล้านดอลลาร์ ผู้จัดงานเปิดเผยว่า มีพ่อค้าอัญมณีกว่า 2, 648 จาก 12 ประเทศเข้าร่วมงานในครั้งนี้

 

ในขณะที่พ่อค้าอัญมณีเปิดเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรอัญมณีจากพม่าของรัฐบาลสหรัฐดูเหมือนจะไม่ได้ผล เนื่องจากผู้รับซื้ออัญมณีจากพม่าเป็นส่วนมากมาจากพ่อค้าในจีนและไทย (AP)

 

 

18 ต.ค.51

อหิวาคร่าชีวิตประชาชนในรัฐคะฉิ่น 21 ราย

มีผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคจำนวน 21 คนในหมู่บ้านปุงฉ่วยยางและหมู่บ้านใกล้เคียง โดยผู้ป่วยเสียชีวิตหลังมีอาการเพียง 3 วัน ด้านทีมแพทย์จากกองกำลังคะฉิ่นอิสระและจากทหารพม่าได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่กำลังป่วยแล้ว นอกจากนี้ ทางกองทัพคะฉิ่นอิสระได้ห้ามประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ระบาดออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ การแพร่ระบาดอหิวาตกโรคเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่ ซึ่งประชาชนดื่มน้ำที่ไม่สะอาด (KNG)

 

 

21 ต.ค. 51

พม่าเดินหน้ากดดันกองทัพว้าวางอาวุธ

 

 

พลจัตวาเว ลิน รองผู้บัญชาการทหารพม่าในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำเข้าพบเจ้าหน้าที่กองทัพว้าในฐานที่มั่นเมืองเป็ง โดยคาดการว่า อาจต้องการเพื่อกดดันให้กองทัพว้าวางอาวุธ และเข้าร่วมการเลือกตั้งในปี 2553 ที่จะถึงนี้

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารพม่าในแต่ละพื้นที่ของรัฐฉาน ได้เข้าเยี่ยมเจ้าหน้าที่ของกองทัพชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ เพื่อกดดันให้วางอาวุธ (เว็บไซต์ข่าว www. mongloi.org)

 

 

23 ต.ค.51

ทหารพม่ายึดที่ดินทำกินชาวบ้าน

ทหารพม่ายึดที่ทำกินชาวบ้านในหมู่บ้านรัตตะดอง 365 เอเคอร์ โดยไม่ได้แจ้งเหตุผล ส่งผลให้ชาวอาระกันและชาวมุสลิมโรฮิงยาจำนวน 65 ครัวเรือนไร้ที่ทำกิน ซึ่งชาวมุสลิมโรฮิงยาไม่สามารถออกจากพื้นที่ไปทำงานในเมืองอื่น ๆ ได้หากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ หากชาวบ้านต้องการกลับไปเพาะปลูกในพื้นที่ของตนเอง จะต้องนำข้าวสารที่เก็บเกี่ยวได้จำนวน 9 กระป๋องต่อพื้นที่ 1 เอเคอร์ไปให้ทหาร (Kaladan)

 

คลินิกและโรงเรียนต้องปิดตัวลงหลังทหารพม่าและดีเคบีเอเข้าประจำในพื้นที่

 

คลินิก 2 แห่งและโรงเรียนอีก 5 แห่งในเมืองกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยงต้องปิดตัวลงเนื่องจากนักเรียน ครู และหมอไม่มั่นใจในความปลอดภัย หลังจากทหารพม่าและกองกำลังดีเคบีเอเข้ามาประจำในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมีการปะทะกันระหว่างทหารดีบีเอและกองกำลังปลดปล่อยกะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNLA) โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากตัว อ.แม่สอดไปเพียง 45 กิโลเมตร (Mizzima)

 

ประชาชนพม่า 66, 000 คนไร้ที่อยู่ เหตุหนีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

 

คณะกรรมการชายแดนไทยพม่า หรือ TBBC เปิดเผยว่า ในปี 2550 ที่ผ่านมา มีประชาชนอย่างน้อย 66,000 คนที่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศพม่าต้องไร้ที่อยู่อาศัย เนื่องจากถูกทหารพม่าขับไล่ออกจากหมู่บ้าน และทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวบ้านในรูปแบบต่างๆ จนทำให้ชาวบ้านต้องหนีออกจากภูมิเลานำของตัวเอง

 

ทั้งนี้ ในรัฐกะเหรี่ยงเพียงรัฐเดียวมีจำนวนผู้ไร้ที่อาศัยกว่า 2 หมื่นคน โดยพบว่าผู้ไร้ที่อยู่ส่วนมากต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายใน และมีเพียงส่วนน้อยที่จะสามารถเดินทางมายังชายแดนไทย - พม่าได้ ขณะที่ TBBC คาดว่าตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่อาศัยในพม่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทหารพม่ายังคงละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนของตัวเอง (Mizzima)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท