Skip to main content
sharethis


เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานการให้สัมภาษณ์ของ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กรณีที่มีกลุ่มบุคคลเผยแพร่ข้อความผ่านทางอินเตอร์เนต วิทยุชุมชุนและใบปลิว มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัติย์ว่า เรื่องสถาบันเป็นหน้าที่ของทุกองค์กรทุกสถาบัน และคนไทยทุกคนที่จะต้องช่วยกันทุกฝ่าย ในการที่จะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา กองทัพก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่


 


"อยากให้คิดว่าปัจจุบันประเทศไทยมีความขัดแย้งทางความคิดค่อนข้างมาก แต่ละฝ่ายสามารถประคับประคองสถานการณ์ต่างๆให้สามารถไปได้ โดยไม่ให้มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะพระบารมีที่ทำให้สังคมสามารถไปได้ อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันปกป้องสถาบัน" โฆษก ทบ. กล่าวและว่า


 


พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการกำชับให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพทุกหน่วย ให้ไปดูแลพื้นที่ในความรับผิดชอบของตัวเองในแต่ละจังหวัด หากพบเห็นพฤติกรรมในลักษณะที่หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิดและดำเนินการอย่างเฉียบขาด


 


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ในส่วนของเว็บไซต์ต่างๆทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกัน โดยเฉพาะกระทรวงไอซีที ส่วนหน้าที่ในการจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เราก็ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่เพียงอย่างเดียว หมายถึงว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่มีอยู่ในกองทัพภาค ทุกหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกทั่วประเทศไทยจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลในพื้นที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม วิทยุชุมชน การแจกจ่ายใบปลิว


 


เมื่อถามว่า ได้ประเมินถึงจุดประสงค์ของผู้ที่ดำเนินการในเรื่องนี้หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า คงเนื่องมาจากหลายๆส่วน ซึ่งพระองค์อยู่เหนือความขัดแย้ง ทั้งทางด้านความคิดและการเมือง


 


ขณะที่เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบอร์ดรายใหญ่ของประเทศไทยในรายงานข่าว "พันทิป ระดมทีมลบกระทู้หมิ่นเบื้องสูง" โดยมีเนื้อหาว่า


 


นายวันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้บริหารเว็บไซต์พันทิปดอทคอม (pantip.com) กล่าวว่า ขณะที่อุณหภูมิการเมืองไทยร้อนแรง กระแสการแสดงความคิดเห็นบนอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะตามเว็บบอร์ดการเมือง โดยเฉพาะ "ห้องราชดำเนิน" มีจำนวนคนเข้ามาแสดงความเห็นเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติหลายเท่าตัว


 


จากจำนวนดังกล่าวมีบางกระทู้ที่มี ลักษณะหมิ่นสถาบันเกิดขึ้นมากผิดปกติ ทำให้เว็บต้องระดมทีมงานดูแล และตรวจสอบกระทู้ที่มีลักษณะดังกล่าว และจัดการลบออก รวมทั้งตรวจสอบสมาชิกที่มีพฤติกรรมตั้งกระทู้ที่มีเนื้อหาลักษณะนี้ หากตรวจพบจะระงับการเป็นสมาชิกทันที


 


"เฉพาะช่วงการเมืองแรงๆ เมื่อไม่กี่วันมานี้ ก็มีกระทู้หมิ่นเกิดขึ้นเยอะ ซึ่งทางทีมงานของเราต้องดูแล และตรวจสอบเป็นพิเศษ ซึ่งเราทำโดยเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ต้องรอให้ไอซีทีสั่ง เพราะทางเว็บจะมีทีมงานที่คอยประสานงานกับไอซีทีตลอดเวลาอยู่แล้ว"


 


นายวันฉัตร กล่าวด้วยว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบันคงไม่ร้ายแรงเหมือนช่วงรัฐประหารที่ทางเว็บต้องปิดห้องราชดำเนินชั่วคราว เพราะทีมงานได้ตรวจสอบกระทู้อยู่ตลอด และเห็นว่าทั้ง 2 ฝ่าย ก็แสดงความคิดเห็นแตกต่างกันได้ และเป็นสิทธิของการแสดงออกในระบอบประชาธิปไตย


 


นายวรพจน์ หิรัญประดิษฐกุล ผู้ดูแลเว็บบอร์ดพันทิปดอทคอม กล่าวว่า การใช้เว็บบอร์ดเพื่อจุดกระแสเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะการเมืองเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้ว จะมากจะน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของบ้านเมือง


 


โดยสถานการณ์ช่วงนี้ยังถือว่าอยู่ ระดับที่เป็นการแสดงความเห็นตามเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เท่านั้น เพราะต้องยอมรับว่าเมื่อคนได้เสพข่าวตามสื่อต่างๆ ก็ต้องอยากที่จะแสดงความคิดเห็น ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมได้


 


ปัจจุบันพันทิปดอทคอมมี "สมาชิก" ที่ต้องล็อกอินภายในเว็บได้เกินกว่า 1 แสนล็อกอิน มีจำนวนเพจวิวต่อวันโดยเฉพาะหน้ากระทู้มากกว่า 3 แสนเพจวิว และมีจำนวนคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในกระทู้ต่างๆ มากกว่า 1 แสนคนต่อวัน เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจระบุในรายงาน


 


ด้าน "เว็บไซต์ประชาไท" ผู้ให้บริการ "เว็บบอร์ดประชาไท" ซึ่งไม่อนุญาตให้โพสต์ข้อความหมิ่นฯ โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศเตือนและขอความร่วมมือต่อผู้ใช้บริการในการโพสต์ข้อความในเว็บไซต์มาเป็นระยะๆ และนำข้อความเตือนการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเน้นย้ำในหน้าแรกของเว็บบอร์ดแล้ว ล่าสุดได้ประกาศในเว็บบอร์ดขอความร่วมมือ วอนสมาชิกทุกท่านใช้สติ และความระมัดระวังในการโพสต์ข้อความ เพื่อหลีกเลี่ยงการระงับให้บริการเว็บบอร์ดอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net