Skip to main content
sharethis

ที่มา: Siam Intelligence Unit








การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 2)
ระหว่างวุฒิสมาชิกบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต และวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคน จากพรรครีพับลิกัน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2008 ที่มหาวิทยาลัยฮอฟตร้า มลรัฐนิวยอร์ก


ต้นฉบับจาก The New York Timesคลิปโต้วาทีจาก The New York Times


 


แปลและเรียบเรียงโดยกานต์ ยืนยง และอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ : Siam Intelligence Unit
ดูตอนที่ [1][2][3][4][5]


การกล้าค้านมติพรรค


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
บารัค


 


บารัค โอบามา:
ที่เราคุยกันนี้มีประเด็นเยอะมาก ให้ผมตอบทีละเรื่อง อย่างแรกสุดคือ ผมเคยคัดค้านมติพรรคหรือเปล่า กฎหมายสำคัญฉบับแรกที่ผมโหวตในฐานะวุฒิสมาชิกคือ กฎหมายที่สนับสนุนให้ปฏิรูปเรื่องการละเมิดสิทธิ์ ซึ่งไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากบรรดาทนาย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของพรรคเดโมแครต ผมสนับสนุน…


 


จอห์น แม็คเคน:
กฎหมายนั้นผ่านอย่างขาดลอยนี่


 


บารัค โอบามา:
ผมสนับสนุนกฎระเบียบของโรงเรียนที่จ่ายค่าตอบแทนให้ครูตามประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้บรรดาครูไม่ค่อยชอบผมเท่าไรนัก ผมสนับสนุนเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด พวกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ไม่ค่อยชอบผมอีกเหมือนกัน ดังนั้นผมมีประวัติการคัดค้านนโยบายของพรรคแน่นอน

ในประเด็นอื่นที่วุฒิสมาชิกแมคเคนพูดถึง ข้อกล่าวหาที่ว่าผมโหวตขึ้นภาษีกับคนที่มีรายได้เกิน 42,000 ดอลลาร์นั้นเป็นที่ถกเถียงของทุกคนที่ได้ฟังวุฒิสมาชิกแมคเคนกล่าวนั่นล่ะ


 


รายการ FOX News ยังเห็นแย้งกับแมคเคนในประเด็นนี้ ซึ่งมันเกิดไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับข้อกล่าวหาอื่นที่ผมโดน ส่วนที่คุณบอกว่าผมมักนำนโยบายของคุณไปเปรียบเทียบกับนโยบายของประธานาธิบดีบุช ก็เป็นเพราะว่าหลักการสำคัญด้านเศรษฐกิจของคุณที่มีผลกระทบต่อชีวิตของคนอเมริกัน อย่างเช่น นโยบายภาษี พลังงาน งบประมาณ นั้นเหมือนกับประธานาธิบดีบุชไงล่ะ


 


ตอนนี้คุณแสดงความแตกต่างจากประธานาธิบดีบุชแล้ว นี่เป็นสิ่งที่น่ายกย่อง มีนโยบายสำคัญหลายอย่างที่คุณแตกต่างออกไป เช่น วิธีการทรมานนักโทษ และผมให้เครดิตคุณอย่างมากในเรื่องนี้ แต่พอมาถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจ สิ่งที่คุณนำเสนอนั้นไม่ต่างอะไรกับแปดปีที่ผ่านมานี้เลย และเราก็ทราบดีว่ามันใช้ไม่ได้


 


ผมคิดว่าประชาชนชาวอเมริกันต่างรู้ดีว่านโยบายแบบนี้มันใช้ไม่ได้ เราต้องมุ่งไปในทิศทางอื่น






บ็อบ ชีฟเฟอร์


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
เอาล่ะ


 


จอห์น แม็คเคน:
บ็อบ ผมขออธิบาย


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
30 วินาที


 


จอห์น แม็คเคน:
ผมคิดว่าผมแสดงตัวชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลบุช ผมไม่เห็นด้วยกับบรรดาแกนนำในพรรคของผมเอง ผมมีบทพิสูจน์ในเรื่องนี้มากมาย


 


ไม่ว่าจะเป็นครั้งแรกที่วุฒิสภาพูดถึงปัญหาโลกร้อน หรือจะเป็นการคัดค้านแผนงบประมาณ การทรมานนักโทษ หรือสงครามในอิรัก ผมแสดงการคัดค้านอย่างรวดเร็วและชัดแจ้ง นี่รวมถึงการต่อสู้กับบริษัทยาในเรื่องยาตามใบสั่งและการนำเข้ายา หรือการต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของคนไข้ และการตั้งคณะกรรมการสำหรับเหตุการณ์ 11 กันยายน


 


ผมมีประวัติด้านการปฏิรูป และการต่อสู้ในวุฒิสภาสหรัฐมาอย่างยาวนาน


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
หมดเวลา


 


จอห์น แม็คเคน:
วุฒิสมาชิกโอบามา ข้ออ้างของคุณที่บอกว่าคุณเคยคัดค้านแนวทางของพรรคนั้นฟังไม่ขึ้น


 


 


การหาเสียงโจมตีฝ่ายตรงข้าม


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
เอาล่ะ เราจะเข้าสู่ประเด็นถัดไป และหัวข้อนั้นเกี่ยวกับภาวะผู้นำของการหาเสียงของพวกคุณ คุณทั้งสองคนเคยบอกว่าจะหาเสียงอย่างมีอารยะ แต่ผลปรากฎว่ามันออกมาตรงข้าม


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
วุฒิสมาชิกโอบามา โฆษณาของคุณใช้คำว่า "เอาแน่เอานอนไม่ได้" "ห่างไกลประชาชน" "โกหก" "ฉุนเฉียว" "ขาดความอดทน" โจมตีวุฒิสมาชิกแมคเคน


 


วุฒิสมาชิกแมคเคน โฆษณาของคุณก็ใช้คำว่า "ดูหมิ่น" "อันตราย" "ไม่มีเกียรติ" "เขาโกหก" ผู้สมัครรองประธานาธิบดีของคุณใช้คำว่า "มีเพื่อนเป็นผู้ก่อการร้าย"[10]


 


ในเมื่อคืนนี้คุณทั้งสองคนมานั่งโต๊ะตัวเดียวกัน คุณจะยังใช้คำพูดแบบที่ใช้หาเสียง พูดกับอีกฝ่ายหรือเปล่า?


 


วุฒิสมาชิกแมคเคน คุณเริ่มก่อน


 


จอห์น แม็คเคน:
อืม การหาเสียงครั้งนี้ต้องบอกว่ามันดุเดือดมาก และจากประสบการณ์ ผมทราบว่า ถ้าหากวุฒิสมาชิกโอบามาได้เอ่ยปาก ตอบสนองคำขอของผมที่ให้เรามานั่งตกลงกันก่อนเริ่มหาเสียง ตอนนี้เราคงเห็นคำเหล่านี้น้อยลงไปเป็นสิบคำ


 


ตอนแรกสุดที่ผมเสนอไปยังวุฒิสมาชิกโอบามา เขาตอบว่า "เมื่อไรก็ได้ ที่ไหนก็ได้" ซึ่งเป็นคำตอบเดียวกับแบร์รี โกลด์วอเตอร์[11] และจอห์น เอฟ เคเนดี้เคยตกลงกันไว้ในการเลือกตั้งสมัยนั้น ก่อนที่จะเกิดกรณีลอบสังหารที่ดัลลัส ดังนั้นผมจึงคิดว่าโทนของการหาเสียงรอบนี้จะต่างออกไป


 


แต่ผลออกมาปรากฎว่ามันค่อนข้างดุเดือด และผมเสียใจต่อแง่ลบของการหาเสียงของเราทั้งคู่ แต่มันก็มีข้อกล่าวหาหลายจุดที่ผมคิดว่ามันเกินกว่าจะยอมรับได้


 


ตัวอย่างหนึ่งที่เพิ่งเกิดไม่นานนี้ คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จอห์น ลูอิส[12] ซึ่งเป็นฮีโร่ของอเมริกาที่ผมเคารพและชื่นชม ผมเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับเขา ลูอิสได้กล่าวหาผมกับซาราห์ เพ-ลิน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับช่วงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน สนับสนุนการแบ่งแยกเชื้อชาติแบบจอร์จ วอลเลซ[13] และโศกนาฏกรรมระเบิดโบสถ์ซึ่งมีเด็กหลายคนเสียชีวิต ข้อกล่าวหานี้ทำให้ผมรู้สึกเจ็บปวดมาก


และวุฒิสมาชิกโอบามาไม่เคยมีปฏิกิริยาคำกล่าวหานี้เลย ในขณะที่ทุกครั้งที่ฝ่ายรีพับลิกันใช้ข้อกล่าวหาที่เกินเลยไปโจมตีฝ่ายตรงข้าม ผมจะแสดงความไม่เห็นด้วยเสมอ ผมหวังว่าในอนาคต วุฒิสมาชิกโอบามาจะคัดค้านคำกล่าวหาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จอห์น ลูอิส ซึ่งไม่เหมาะสมและลำเอียงมาก


 


ดังนั้นผมอยากจะบอกคุณว่า เราหาเสียงตามสภาพความเป็นจริง มันเป็นการหาเสียงที่ดุเดือด และวุฒิสมาชิกโอบามาก็ทุ่มทุนในโฆษณาโจมตีฝ่ายตรงข้าม เป็นจำนวนเงินสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐ ผมมีหลักฐานยืนยันเรื่องนี้ และอย่างที่ผมกล่าวไปแล้ว วุฒิสมาชิกโอบามาเคยสัญญาตั้งแต่ยังเป็นผู้สมัครนอกสายตาว่า เขาจะใช้เงินบริจาคที่แสดงต่อสาธารณะเป็นงบประมาณการโฆษณา ถ้าผมทำแบบเดียวกัน ซึ่งเขาไม่รักษาสัญญาที่ว่า


 


ตอนที่วุฒิสมาชิกโอบามาพูดในการอภิปรายกับวุฒิสมาชิกคลินตัน[14] เขาพูดว่า "ผมจะเจรจากับจอห์น แมคเคนเรื่องเงินบริจาคสาธารณะก่อนตัดสินใจ" แต่สุดท้ายแล้วคุณไม่ได้บอกความจริงต่อคนอเมริกันว่า คุณไม่ได้ทำตามที่พูดไว้


 


นี่จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่สุด เพราะตอนนี้เงินที่ใช้ในการหาเสียงของวุฒิสมาชิกโอบามา สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่คดีวอเตอร์เกตเป็นต้นมา


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
หมดเวลา


 


บารัค โอบามา:
คุณก็รู้ ผมคิดว่าทุกคนคาดเดาได้อยู่แล้วว่าการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะต้องดุเดือด ถ้าคุณย้อนกับไปดูสถิติเก่าๆ และความคาดหวังของคนอเมริกัน บ็อบ สถานีโทรทัศน์ของคุณ ได้ทำโพลสำรวจ และผลก็ชัดเจนว่า สองในสามของคนอเมริกันคิดว่าแมคเคนหาเสียงแบบสกปรกมากกว่า ในขณะที่ผมได้คะแนนเพียงหนึ่งในสามเท่านั้น


และ -จอห์น- โฆษณาของคุณทั้ง 100% เป็นการโจมตีทั้งนั้น


 


จอห์น แม็คเคน:
ไม่จริง


 


บารัค โอบามา:
มันเป็นเรื่องจริงอย่างที่สุด และตอนนี้ผมคิดว่าคนอเมริกันเลิกสนใจแล้วว่า เราจะเจ็บปวดแค่ไหนจากการโจมตีซึ่งกันและกัน และสนใจว่าเราจะแก้ปัญหาให้พวกเขาอย่างไรมากกว่า


 


มันไม่มีปัญหาหรอกถ้าคืนนี้เราจะอภิปรายกันในเรื่องระบบประกันสุขภาพ นโยบายพลังงาน ภาษี เรื่องที่ควรพูดในการหาเสียงเลือกตั้ง


 


ข้อกล่าวหาที่ว่าเป็นเพราะเราไม่ได้ตกลงกันก่อนปล่อยโฆษณาออกไป ไม่ได้มาจากฝ่ายของคุณฝ่ายเดียวหรอกนะจอห์น แต่ยังมีองค์กรอีก 527 แห่งที่กล่าวหาแรงๆ แบบนี้ จริงๆ แล้วผมก็ไม่มีปัญหาหรอกถ้าจะโดนโจมตีต่อไปอีกสามสัปดาห์


 


สิ่งที่คนอเมริกันไม่สามารถรับได้ คือภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อไปอีกสี่ปีต่างหาก และสิ่งที่พวกเขาสมควรได้ฟังในอีกสี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ คือ เรามาคุยกันในเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งสำคัญต่อพวกเขามากที่สุดในตอนนี้


 


ค่ายของวุฒิสมาชิกแมคเคนได้พูดต่อสาธารณชนเองเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ถ้าเรายังพูดเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจต่อไป เราจะแพ้การเลือกตั้ง ดังนั้นเราต้องเปลี่ยนหัวข้อการหาเสียง


ผมอยากเห็นสามสัปดาห์ข้างหน้าเป็นสามสัปดาห์ที่คุยกันเรื่องเศรษฐกิจ ประกันสุขภาพ พลังงาน และช่วยกันคิดหาวิธีว่าทำอย่างไรคนอเมริกันถึงจะมีเงินส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยได้ นั่นเป็นสิ่งที่ผมต้องการ แต่การจะทำแบบนั้นได้ เราต้องยอมรับว่าการเมืองสหรัฐในช่วงที่ผ่านมานี้ไม่สามารถแก้ปัญหาสำคัญๆ ของอเมริกาได้


 


จอห์น แม็คเคน:
ถ้าคุณดูโทรทัศน์เหมือนกับที่ผมดู เมื่อวันอาทิตย์ผมเพิ่งดูทีมแอริโซนา คาร์ดินัลส์ เอาชนะทีมดัลลัส คาวบอยไปได้
[15]


 


บารัค โอบามา:
ยินดีด้วยครับ


 


จอห์น แม็คเคน:
โฆษณาทุกชิ้นโจมตีนโยบายด้านสุขภาพของผม และผู้ชมที่ไม่ลำเอียงทุกคนย่อมรู้ว่ามันไม่จริง โฆษณาของคุณในตอนนี้กล่าวหาว่าผมต่อต้านการวิจัยด้านสเต็มเซลล์ ซึ่งผมไม่ได้ทำอย่างนั้น


 


โฆษณาของคุณสร้างภาพหลอกลวงเรื่องนโยบายต่อผู้อพยพของผม การหาเสียงของวุฒิสมาชิกโอบามานั้นจ่ายเงินในการซื้อโฆษณาโจมตีผม เป็นจำนวนเงินมากชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน


 


และแน่นอนว่าผมต้องพูดถึงปัญหาเศรษฐกิจอยู่แล้ว ผมพูดกับคนอย่างโจว่า ผมจะไม่แย่งทรัพย์สินของเขาไปแบ่งให้คนอื่น ผมจะช่วยให้เขาเก็บผลตอบแทนของเขาไว้ และแน่นอนเราพูดถึงแผนการกอบกู้เศรษฐกิจ และเพิ่มการจ้างงานในอเมริกา


 


นี่คือสิ่งที่ผมพูดในการหาเสียง และผมจะดำเนินนโยบายนี้ต่อไป


แต่ผมยังไม่ได้ยินท่านวุฒิสมาชิกปฏิเสธคำพูดของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลูอิสเลย


 


บารัค โอบามา:
ถ้าคุณอยากจะพูดถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลูอิส ซึ่งเป็นฮีโร่ของอเมริกา เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหาเสียงของผมเลย เขาแสดงความเห็นแบบนั้นไปเพราะเขาได้ยินข่าวการหาเสียงของผู้สมัครรองประธานาธิบดีของคุณ และผู้สนับสนุนฝ่ายรีพับลิกันต่างตะโกนชื่อของผมร่วมกับคำพูดที่ว่า "ผู้ก่อการร้าย" "ฆ่ามันซะ" และผู้สมัครรองประธานาธิบดีของคุณไม่แม้แต่จะพูดว่า "อย่าพูดแบบนั้น มันล้ำเส้นไปแล้ว"


ผมคิดว่าประเด็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลูอิส คือเราควรระมัดระวังในการหาเสียงกับผู้สนับสนุนของเรา ไม่ให้ล้ำเส้นจนเกินไป


ตอนนี้…


 


จอห์น แม็คเคน:
คุณต้องกลับไปอ่านว่าเขาพูดอย่างไร


(เถียงกัน)


 


บารัค โอบามา: 


ให้ผม…


จอห์น แม็คเคน: 


คุณต้องกลับไปอ่านว่าเขาพูดอย่างไร


 


บารัค โอบามา:
ให้ผมพูดให้จบ


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
พูดต่อให้จบ


 


บารัค โอบามา:
ผมคิดว่าการเปรียบเทียบของลูอิสนั้นไม่เหมาะเท่าไรนัก ที่นำสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ไปเทียบกับสิ่งที่เกิดในยุคการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และเราได้ออกแถลงการณ์โดนทันทีว่าเราคิดว่าการเปรียบเทียบแบบนี้ไม่เหมาะสม


 


และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลูอิสเองก็ได้ออกแถลงการณ์แบบเดียวกันว่า เขาอาจจะล้ำเส้นมากเกินไป


ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า ประชาชนสหรัฐนิยมถากถางฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง เพราะพวกเขามองว่ามันเป็นการตอบโต้กันไปมา สิ่งที่พวกเขาต้องการคือการเน้นไปยังประเด็นใหญ่ๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้


 


และนั่นคือสิ่งที่ผมต้องการทำในการหาเสียงครั้งนี้ทั้งหมด


 


จอห์น แม็คเคน:
ผมไม่สามารถ…


 


บารัค โอบามา:
ตัวอย่างนะจอห์น เราอาจมีนโยบายด้านสุขภาพที่แตกต่างกันได้ แต่เรา…


 


จอห์น แม็คเคน:
เราต่าง และผมหวังว่า…


 


บารัค โอบามา:
…พูดเรื่องนี้กันในคืนนี้


 


จอห์น แม็คเคน:
แน่นอน


 


บารัค โอบามา:
แต่เมื่อมีคนบอกว่าผมเป็นเพื่อนกับผู้ก่อการร้าย เราไม่ได้พูดถึงประเด็นเหล่านี้เลย เรากำลังคุยกันเรื่อง…


 


จอห์น แม็คเคน:
ผมเพิ่งพูดไปว่าผมจะ…


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
(พูดแทรกไม่สำเร็จ)


 


จอห์น แม็คเคน:
ผมจะบอกว่าผมภูมิใจในตัวผู้สนับสนุนทุกคนที่มาช่วยหาเสียง แต่เมื่อคุณมีผู้สนับสนุนจำนวนมาก เป็น 10,000 คน 15,000 คน หรือ 20,000 คน คุณย่อมจะมีผู้สนับสนุนแบบแปลกๆ เข้าร่วม คุณก็รู้ และผม-เราย้ำอยู่เสมอว่า ข้อกล่าวหานี้ไม่ควรพูด


 


แต่เมื่อกลุ่มผู้หญิงที่รณรงค์ว่า "ภรรยาทหารเพื่อแม็คเคน" วิจารณ์คุณในทางไม่ดี เมื่อกลุ่มทหารผ่านศึกที่ใส่หมวกเขียนคำว่า "สงครามโลกครั้งที่สอง, เวียดนาม, เกาหลี, อิรัก" ผมจะบอกว่าคนกลุ่มนี้เสียสละและทุ่มเทเพื่อการหาเสียงอย่างที่สุด พวกเขาเป็นผู้รักชาติและเป็นประชากรที่ยิ่งใหญ่


 


ผมไม่ได้ปกป้องคำพูดของบางคนในฝ่ายของเรา และในฝ่ายของคุณก็มีคำพูดหลายอันที่ผมรู้สึกไม่สบายใจเหมือนกัน ท่านวุฒิสมาชิกโอบามา


จริงๆ แล้ว เสื้อยืดเหล่านั้น…


 


บารัค โอบามา:
จอห์น ผม…


 


จอห์น แม็คเคน:
…ไม่เหมาะสมอย่างมาก ประเด็นคือ ผมห้ามปรามทุกครั้งเวลามีคนล้ำเส้นในการโจมตีคุณ ไม่ว่าจะเป็นคนในทีมงานของผมหรือเปล่า ผมจะทำแบบนี้เสมอ


แต่ปัญหาคือเราต้องไม่อดทนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ ผมคนหนึ่งล่ะที่ไม่ยอม


 


บารัค โอบามา:
บ็อบ เหมือนที่ผมว่าไว้…


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
คุณจะชี้แจงเรื่องนี้หรือเปล่า


 


บารัค โอบามา:
นั่นเป็นสิ่งที่ผมได้พูดไปแล้ว ถ้าเราอภิปรายกันเรื่องการหาเสียงของอีกฝ่ายกลับไปกลับมาแบบนี้ คืนนี้เราคงหาข้อตกลงกันไม่ได้


 


ผมคิดว่าสิ่งสำคัญคือเราต้องสนใจการแก้ปัญหาสำคัญที่เรากำลังเผชิญอยู่ ถ้าเราต้องการจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ภาวะการถดถอยครั้งใหญ่ ถ้าเราสนใจการเพิ่มอัตราเงินเดือนที่ลดลงมาโดยตลอดในช่วงแปดปีนี้ และการสร้างงานใหม่ๆ ในอเมริกา ผู้สมัครทั้งฝ่ายเดโมแครต รีพับลิกัน และผู้สมัครอิสระ จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้


 


บารัค โอบามา:
สิ่งสำคัญคือ ถึงแม้เราจะเห็นต่างกัน แต่ก็ต้องไม่ต่างขนาดยอมกันไม่ได้ และนั่นแปลว่าเราสามารถอภิปรายถึงประเด็นเหล่านี้ได้อย่างตรงไปตรงมาและจริงจัง สิ่งที่เราไม่ควรทำคือการโจมตีอีกฝ่ายว่าเป็นคนเลว ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของกรุงวอชิงตันที่เกิดขึ้นมานานจนเกินไป ผมคิดว่า…


 


จอห์น แม็คเคน:
บ็อบ คุณถามคำถามถึงผมนี่


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
ผมให้คุณตอบสั้นๆ


 


ตอบคำถามกรณีอาเยอร์สและ ACORN


จอห์น แม็คเคน:
สั้นมากๆ ผมไม่สนใจอดีตผู้ก่อการร้ายกลับใจอย่างอาเยอร์ส แต่วุฒิสมาชิกคลินตันเป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา เราต้องการคำอธิบายที่ชัดเจนของความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับอาเยอร์ส




วุฒิสมาชิกบารัค โอบามา ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต


 


เราต้องการรู้ขอบเขตของความสัมพันธ์ระหว่างวุฒิสมาชิกโอบามากับ ACORN[16] ซึ่งตอนนี้อาจเป็นผู้หลอกลวงรายใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของอเมริกา แถมอาจทำลายแนวทางของประชาธิปไตย คุณจ่ายเงิน 832,000 ดอลลาร์เพื่อสนับสนุนองค์กรนี้สำหรับ "การจัดแสงและเลือกสถานที่" ดังนั้นเราจึงต้องการคำอธิบาย


 


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
เอาล่ะ ผมจะเปิดโอกาสให้คุณตอบเรื่องนี้ และเราจะยังคุยกันในประเด็นนี้อยู่


 


บารัค โอบามา:
บ็อบ ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้อง… เอาล่ะ ผมจะตอบข้อกล่าวหาสองข้อที่วุฒิสมาชิกแมคเคนใช้แล้วมีคนสนใจเป็นจำนวนมาก


 


สองสามสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ แมคเคนใช้ประเด็นเรื่องอาเยอร์สมาโจมตีผมโดยตลอด ให้ผมตอบแบบตรงไปตรงมา บิล อาเยอร์ส เป็นศาสตราจารย์สาขาการศึกษาในชิคาโก


เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมยังอายุ 8 ขวบ อาเยอร์สได้เข้าร่วมการก่อการร้ายกับกลุ่มหัวรุนแรงภายในสหรัฐ ผมนั้นได้ประณามการกระทำแบบนั้นอย่างจริงจัง เมื่อ 10 ปีก่อน ผมร่วมงานกับเขาในคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา ที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากอดีตทูตและเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน คือ แอนน์เบิร์ก


 


กรรมการคนอื่นๆ ในคณะกรรมการชุดนั้นได้แก่ประธานของมหาวิทยาลัยอิลินอยส์ มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนฝ่ายรีพับลิกัน ประธานของหนังสือพิมพ์ชิคาโกทรีบูน ซึ่งสนับสนุนพรรครีพับลิกันอีกเช่นกัน



อาเยอร์สไม่ได้อยู่ในทีมหาเสียงของผม และไม่เคยมีส่วนแม้แต่น้อย เขาจะไม่ได้เป็นที่ปรึกษาของผมในทำเนียบขาว นี่คือเรื่องของอาเยอร์ส


 


ทีนี้มาดูเรื่องของ ACORN กันบ้าง ACORN เป็นองค์กรชุมชน มีเป้าหมายคือจ่ายเงินเพื่อให้คนออกไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปรากฎว่ามีคนบางกลุ่มที่ไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิ์จริงๆ แค่เพียงไปกรอกชื่อให้ดูเยอะเท่านั้น ACORN ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหาเสียงของผม เรื่องเดียวที่ผมเคยร่วมงานกับ ACRON คือผมเคยเป็นตัวแทนของพวกเขา เช่นเดียวกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ในการผ่านกฎหมาย Motor Vote[17] ซึ่งช่วยให้คนลงทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบก[18] ได้ง่ายขึ้น


 


ผมคิดว่าควรให้ข้อเท็จจริงเหล่านี้ เพราะข้อกล่าวหาของวุฒิสมาชิกแม็คเคนนั้นสร้างปัญหาให้กับทีมงานของผม


 


ให้ผมบอกว่าทีมงานของผมมีใครบ้างจะดีกว่า ในด้านนโยบายเศรษฐกิจ ที่ปรึกษาของผมคือวอร์เรน บัฟเฟต์ และพอล โวลคเกอร์ ซึ่งเป็นอดีตประธานธนาคารกลางของสหรัฐ ถ้าผมสนใจในเรื่องการต่างประเทศ ผมสามารถคุยกับผู้สมัครรองประธานาธิบดีของผม คือโจ ไบเดน หรือไม่ก็ดิค ลูการ์ สมาชิกในคณะกรรมการด้านการต่างประเทศของวุฒิสภา ซึ่งเป็นรีพับลิกัน และยังมีนายพลจิม โจนส์ อดีตผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังนาโต้


 


คนเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเดโมแครตหรือรีพับลิกัน เป็นคนที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผม และจะเป็นคนที่ช่วยงานผมในทำเนียบขาว และผมคิดว่านี่เป็นสิ่งสำคัญในการหาเสียงของคุณเช่นกัน วุฒิสมาชิกแม็คเคน คุณน่าจะลองเล่าถึงทีมงานของคุณ มากกว่ามาคุยกันเรื่องทีมงานของผมนะ


 


จอห์น แม็คเคน:
ตอนที่คุณกับอาเยอร์สอยู่ในคณะกรรมการของมูลนิธิวู้ดส์ (Woods Foundation) คุณได้มอบเงินจำนวน 230,000 ดอลลาร์ให้กับ ACORN และคุณเริ่มการวางแผนหาเสียงในห้องนั่งเล่นของอาเยอร์สไม่ใช่หรือ


 


บารัค โอบามา:
นั่นไม่เป็นความจริง


 


จอห์น แม็คเคน:
เรามีหลักฐานพิสูจน์ชัดเจน


 


บารัค โอบามา:
นั่นไม่ใช่หลักฐาน


 


จอห์น แม็คเคน:
นั่นไม่ใช่หลักฐานว่าวุฒิสมาชิกโอบามาได้เลือกที่จะสนิทสนมกับผู้ชายที่พูดในปี 2001 ว่าเขาอยากวางระเบิดมากกว่านั้น เขาทั้งสองคนสนิทกันมานานแล้ว นั่นคือความจริง สิ่งที่เราต้องรู้คือวุฒิสมาชิกโอบามา มีความสัมพันธ์กับพวกเขา และกับ ACORN ด้วย จากนั้นประชาชนชาวอเมริกันจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง


นโยบายของผมคือการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาดีดังเดิม การสร้างงาน การสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับอเมริกา นี่คือสิ่งที่ผมนำเสนอ และข้อเสนอของผมไม่มีเรื่องการขึ้นภาษีในจังหวะที่เศรษฐกิจถดถอย เหมือนอย่างที่วุฒิสมาชิกโอบามาเสนอ นี่คือนโยบายของผมล่ะ


 


 


 


จบตอนที่ 2
(ยังมีต่อ)
อ่านต่อตอนที่ 3






เชิงอรรถ


10.     หมายถึงจอห์น อาเยอร์ส (John Ayers) อดีตผู้ก่อการร้ายที่เคยทำงานร่วมกับโอบามา และเป็นประเด็นให้แม็คเคนนำมาโจมตี ดูที่โอบามาตอบโต้เรื่องนี้


11.     แบร์รี โกลด์วอเตอร์ (Barry Goldwater) เป็นคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งแพ้ให้กับประธานาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสัน ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคเนดี้ ที่ถูกลอบสังหาร


12.     จอห์น ลูอิส (John Lewis) เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากมลรัฐจอร์เจีย สังกัดพรรคเดโมแครต


13.     จอร์จ วอลเลซ (George Wallace) เป็นอดีตผู้ว่าการรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต มีชื่อเสียงในการสนับสนุนนโยบายแบ่งแยกเชื้อชาติ ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว


14.     หมายถึงการอภิปรายในระหว่างการชิงตำแหน่งผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต ระหว่างบารัค โอบามา กับฮิลลารี คลินตัน


15.     จอห์น แมคเคน เป็นวุฒิสมาชิกรัฐแอริโซนา ส่วนแอริโซนา คาร์ดินัลส์ เป็นทีมอเมริกันฟุตบอลประจำเมือง


16.     Association of Community Organizations for Reform Now ดู http://www.acorn.org


17.     มีชื่อจริงๆ ว่า National Voter Registration Act ผ่านรัฐสภาสหรัฐในสมัยประธานาธิบดีคลินตัน เมื่อ ค.ศ. 1993 ใจความคือเปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้นลงทะเบียนเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น ผ่านสำนักงานหรือตัวแทนหน่วยงานรัฐต่างๆ เช่น กรมการขนส่งทางบกที่ทำหน้าที่ออกใบขับขี่ ดูhttp://en.wikipedia.org/wiki/National_Voter_Registration_Act_of_1993


18.     Department of Motor Vehicle - เทียบได้กับกรมการขนส่งทางบกของไทย ทำหน้าที่ออกใบขับขี่


 



 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 1), 25/10/2551


การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 2), 26/10/2551


การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 3), 27/10/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net