พันธมิตรดาวกระจายราชประสงค์ฟ้องประจาน 7 ต.ค.

พันธมิตรดาวกระจายราชประสงค์ เจอบีบแตรไล่-ตะโกนด่า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ต.ค.51 กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลายพันคนเดินทางรวมตัวหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์พลาซา ย่านราชประสงค์ ก่อนเคลื่อนขบวนไปย่านเพลินจิตและถนนวิทยุ เพื่อแจกจ่ายวีซีดีภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายม็อบ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมชูป้ายฆาตกร ระบุชื่อ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์"นายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ท่ามกลางความสนใจของประชาชน ทำให้การจราจรในย่านดังกล่าวติดขัด ขณะเดียวกัน มีประชาชนบางส่วนไม่พอใจบีบแตรไล่ขณะขับรถผ่าน บางส่วนก็ตะโกนด่า อย่างไรก็ตาม ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

 

ต่อมาแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก ได้เดินทางถึงลานพระราชานุสาวรีย์ รัชกาล ที่ 6 สวนลุมพินี ภายหลังจากได้นัดรวมตัวกันที่หน้าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เพื่อแจกจ่ายวีซีดีและเอกสารบันทึกเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาแก่ประชาชน โดยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นปราศรัยบนรถ 6 ล้อให้กลุ่มผู้ชุมนุมร้องเพลงร่วมกัน ก่อนจะแยกย้ายกลับไปรวมตัวที่ทำเนียบรัฐบาลตามเดิม

 

 

ไม่พอใจคนเปิดกระจกด่า ปรี่เข้าทุบรถ การ์ดต้องกันออกไป

ก่อนหน้าที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะเคลื่อนตัวมายังลานพระราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 เมื่อเคลื่อนขบวนมาถึงแยกราชดำริได้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เพราะผู้ที่ไม่พอใจที่นั่งอยู่ในรถยนต์ได้เปิดกระจกตะโกนต่อว่าการกระทำของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้พันธมิตรไม่พอใจ และได้ทุบรถยนต์คันดังกล่าว จนเจ้าหน้าที่อาสาพันธมิตรต้องออกกันออกไป 

 

นอกจากนี้ระหว่างผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกำลังจะสลายการชุมนุม บริเวณลานพระรูป รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อชายคนวัยกลางคนได้แจกเอกสาร ที่มีเนื้อหาต่อว่าแกนนำพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นการสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มพันธมิตรฯ อย่างมาก โดยการ์ดพันธมิตรฯ พยายามเข้าไปยึดเอกสารทั้งหมด แต่ชายดังกล่าวไม่ยินยอมทำให้เกิดการฉุดกระชากกัน จนผู้ชุมนุมจำนวนมากจะเข้ามาล้อมชายคนดังกล่าว แต่แกนนำพันธมิตรฯ บนเวทีได้ห้ามผู้ชุมนุมไว้ ในที่สุดตำรวจได้กันชายคนดังกล่าวออกจากพื้นที่การชุมนุมโดยสวัสดิภาพ

 

เวลาไล่เลี่ยกัน กลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กว่า 100 คน นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเรียกร้องให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ต่อต้านการปฏิวัติ และเร่งรัดดำเนินคดีกับแกนนำพันธมิตรฯ

 

 

พิภพซัดพวกรักทักษิณเตรียมสร้างสถานการณ์รุนแรง ไม่ต้องการให้ศาลเชือด "แม้ว"

นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า ในช่วงนี้อาจมีการสร้างสถานการณ์รุนแรงจากฝ่ายสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และโยงใยรัฐบาล เนื่องจากไม่ต้องการให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษาได้อย่างปกติ โดยเฉพาะคดีทุจริตที่ดินย่านรัชดาฯ ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา ตกเป็นจำเลยในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ในเวลา 14.00 น. ซึ่งฝ่ายพันธมิตรฯ ไม่ต้องการเผชิญหน้า จะปักหลักชุมนุมในที่ตั้งทำเนียบรัฐบาล ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่ม นปช. พร้อมเรียกร้องให้ทหารออกมาดูแลความปลอดภัย เนื่องจากไม่ไว้วางใจตำรวจ เพราะที่ผ่านมากระทำผิดเสียเอง อย่างไรก็ตาม นายกฯ ต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ศาลฎีกาได้ออกกฎระเบียบหลายข้อ เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญ โดยให้สื่อมวลชนที่จะเข้ามาทำข่าวภายในศาล แต่งกายสุภาพและห้ามส่งเสียงดัง และห้ามนำอาวุธทุกชนิดเข้ามาภายในบริเวณศาล จะมีได้เฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับอนุญาตจากศาลเท่านั้น  หากมีการฝ่าฝืนอาจมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลได้

 

 

บช.น.เตรียมตำรวจ 2 กองร้อยรักษาความเรียบร้อย ตัดสินคดี

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโม รอง ผบช.น.กล่าวถึงการจัดเตรียมกำลังดูแลความปลอดภัย บริเวณศาลฎีกาว่า ได้จัดกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน และตำรวจท้องที่ จำนวน 2 กองร้อยจำนวน 300 นาย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย บริเวณรอบศาลฏีกา โดยเชื่อว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มต่อต้านอย่างแน่นอน

 

ขณะที่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินคดีการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาที่พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตรและคุณหญิง พจมาน ชินวัตร ตกเป็นจำเลยว่า ขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำตัดสินของศาลส่วนที่กลุ่มนปช.ประกาศจะไปชุมนุมหน้าศาลนั้น เชื่อว่าจะไม่นำไปสู่ความรุนแรง

 

 

สุริยะใสชี้ "นปช." เคลื่อนไหวผิดปกติ หวังผลปะทะพันธมิตรฯ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งข้อสังเกตถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. ว่าช่วงนี้มีความผิดปกติ มีการจัดเตรียมการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 20-25 ต.ค. กระจายไปยังพื้นที่  ต่าง ๆ โดยมีเจตนาหวังผลให้เกิดการปะทะกับกลุ่มพันธมิตรฯ ดังนั้น ในช่วงนี้ทางพันธมิตรฯ จะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า โดยยึดยุทธศาสตร์ไม่เผชิญหน้าและไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ส่วนเรื่องของคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของคณะกรรมการสิทธิฯ ได้ข้อสรุปแล้วว่าเป็นการ กระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ พันธมิตรฯ จึงไม่คาดหวังในผลการสอบสวนของคณะกรรมการ 4 ชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้นมา

 

นายสุริยะใส กล่าวว่า สถานการณ์ในตอนนี้เป็นช่วงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะในวันที่ 21 ต.ค.ที่มีการตัดสินคดี พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ได้ อาจมีสงครามกลางเมือง หรือสงครามประชาชนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา รัฐบาลอยู่ในสภาวะอำนาจรัฐล้มละลาย ไม่สามารถบริหารแผ่นดินได้ หากสมชายยังดื้ออยู่ ผลกระทบจะเกิดต่อชาติมากขึ้น ส่วนที่มองว่าอาจเกิดการรัฐประหาร ตนมองว่ากองทัพมาไกลกว่าที่จะนิ่งเฉย ตนคิดว่ากองทัพควรที่จะกล้าคิดในกรอบที่ไกลกว่าเดิม เมื่อถามว่า คิดว่านายสมชายต้องลาออกอย่างเดียวใช่หรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่าการยุบสภาไม่ใช่การแก้ไขปัญหา และอย่านำผลการเลือกตั้ง มาแก้ปัญหาเหมือนวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ฉะนั้น นายสมชายควรลาออกเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน เปิดทางให้ทุกฝ่ายเข้ามาบริหารจัดการ

 

 

ส.ส.พปช.ปฏิเสธระดมคนชุมนุม เตรียมฟ้อง สส.ปชป.กักขังหน่วงเหนี่ยว 7 ต.ค.

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน กล่าวเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ปฏิเสธข่าวฝ่ายการเมืองเตรียมระดมครูจากภาคเหนือและอีสานเข้ามาชุมนุมเพื่อกดดันศาลในการตัดสินคดีที่ดินรัชดาว่า เป็นการปล่อยข่าวเท่านั้น

 

นายสุรพงษ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 21 ต.ค. เวลา 11.00 น. พร้อมด้วยส.ส.จำนวนหนึ่ง จะเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคเดียวกัน ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการกักขังหน่วงเหนี่ยวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีภาพของบุคคล ทั้งสองร่วมอยู่ในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯด้วย

 

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มสมาพันธ์คนรากหญ้าภาคเหนือ นำโดย นายพรหมศักดิ์ แสนโพธิ์ ประธานสมาพันธ์ฯ นำอุปกรณ์ "เท้าตบ"ไปแจกให้กับประชาชนที่ตลาดสดอุ้ยทา อ.สันกำแพง พร้อมกับออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการชุมนุมเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข อีกทั้งขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ

 

 

นปช.แจ้งความดำเนินคดี ปปช. ฐานแสดงตนเป็นเจ้าพนังงานโดยไม่มีอำนาจกระทำการ

ที่กองปราบฯ เมื่อเวลา 13.30 น. กลุ่ม นปช. นำโดย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในความผิดฐานแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน โดยตนไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น พร้อมให้ยุติการรับพิจารณาสำนวนคำไต่สวน เอกสาร คำวินิจฉัย หรือคำสั่งใดๆ ของ ป.ป.ช.ชุดนี้ เนื่องจาก ป.ป.ช.ชุดนี้ไม่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)

 

นายสมยศ กล่าวว่า ในวันที่ 21 ต.ค. เวลา 13.00 น. กลุ่ม นปช.จำนวนกว่า 100 คน จะเดินทางไปยังวัดสระเกศ เพื่อเข้านมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) หรือ "สมเด็จเกี่ยว" เนื่องจากเห็นว่า ควรให้สถาบันสงฆ์มีส่วนร่วมในการปกป้องประชาธิปไตย ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่า ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบต่อสถาบันศาสนาด้วย

 

ที่มา: เดลินิวส์ และมติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท