พลังประชาชนชนะเลือกตั้งซ่อมเพชรบูรณ์เขต 2 ยกทีม

พปช. ชนะยกแผง ในการเลือกตั้งซ่อมบรรยากาศเหงาๆ ที่เพชรบูรณ์

ที่ จ.เพชรบูรณ์ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ที่ จ.เพชรบูรณ์ เขต 2 แทนตำแหน่งที่ว่างว่า บรรยากาศก็เป็นไปด้วยความเงียบกว่าเมื่อครั้งการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อครั้งที่ผ่านมา จากการได้ถามชาวบ้านว่ารู้ไหมว่ามีการเลือกตั้ง ซึ่งชาวบ้านก็รู้ว่ามีการเลือกตั้ง แต่เขาบอกมาว่าเลือกไปก็เท่านั้น บรรยากาศการเมืองมันอึมครึมไม่คึกคัก เลือกไปก็ไม่รู้จะอยู่นานแค่ไหน ไม่นานก็ต้องมาเลือกกันใหม่อีก ไม่ไปดีกว่า

 

นายประพันธ์ ยังได้กล่าวถึงการเลือกตั้งเขต 11 กรุงเทพฯ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ ที่ 26 ต.ค.นี้ว่า บรรยากาศคงไม่ทิ้งกับการเลือกตั้งที่ จ.เพชรบูรณ์มากนัก ผู้ใช้สิทธิ น่าที่จะมาประมาณ 50% บวก-ลบ เช่นกัน แต่ถึงอย่างไรตนก็อยากให้ผู้ที่มีสิทธิออกไปใช้สิทธิกันให้มาก ๆ สิ่งที่ประชาชนแสดงออกมาขณะนี้ก็น่าจะเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่ง สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนเบื่อหน่ายการเมืองกัน เมื่อไหร่สถาน การณ์จะคลี่คลายโดยเร็วก็ไม่รู้ ถ้ายอมถอยกันคนละก้าวเพื่อบ้านเมืองของเรากลับสู่สภาพเดิม ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี

 

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัคร 12 คนจาก 4 พรรคการเมืองคือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ปรากฏว่าตั้งแต่ 08.30 - 15.30 น. มีประชาชนทั้ง 6 อำเภอคือ อ.วังโป่ง อ.ชนแดน อ.หนองไผ่ อ.บึงสามพัน อ.วิเชียรบุรี และอ.ศรีเทพ มาใช้สิทธิ์อย่างเงียบเหงาและบางตา

 

สำหรับผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 2 จ.เพชรบูรณ์ เมื่อเวลา 18.45 น. พบว่าผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคพลังประชาชนได้คะแนนนำทั้ง 3 อันดับ คือ 1.นายเอี่ยม ทองใจสด ได้ 80,428 คะแนน 2.นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ภริยาของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ 73,557 คะแนน และ 3.นายสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ได้ 71,343 คะแนน ส่วนผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนราว 40,000 คะแนน

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา กกต. มีมติให้ใบเหลือง 3 ใบ แก่ส.ส.เขต 2 จ.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชาชน ในข้อกล่าวหารับจัดเลี้ยงให้ผู้หนึ่งผู้ใดและให้ทรัพย์สินกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจในการเลือกตั้งเมื่อเดือน ธ.ค. 50 ต่อมาได้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งเพื่อพิจารณาและศาลฯ มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ในวันที่ 19 ต.ค.

 

ขณะที่นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 2 จ.เพชรบูรณ์ว่า ทาง กกต.เพชรบูรณ์จะประชุมเพื่อรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ต.ค. ก่อนส่งผลการเลือกตั้งให้ กกต. ประกาศรับรอง ทั้งนี้หากภายใน 7 วันไม่มีเรื่องร้องเรียน ทาง กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

 

 

ผอ.บางแคชวนเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. 26 ต.ค. นี้

นายโกสิน เทศวงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางแค กล่าวว่า ตามที่มีพระราชกฤษฏีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (แทนตำแหน่งที่ว่าง) ประจำเขตเลือกตั้ง 11 กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย เขตบางแค ภาษีเจริญ และหนองแขม ซึ่งกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. นั้น

 

การเลือกตั้งในครั้งนี้มีประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ เขตภาษีเจริญ จำนวน 98,524 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 156 หน่วย เขตบางแค ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 141,324 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 215 หน่วย และเขตหนองแขม ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 98,350 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 136 หน่วย มีผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ จำนวน 2 คน ได่แก่ นายแสวง ฤกษ์จรัล พรรคพลังประชาชน ได้หมายเลข 1 และ นายวัชระ เพชรทอง พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 2

 

ผู้อำนวยการเขตเขตบางแค กล่าวว่า จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ เขตบางแค ภาษีเจริญ และหนองแขมออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.(แทนตำแหน่งที่ว่าง)ในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2551 เพื่อเป็นการรักษาสิทธิทางการเมือง ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางแคได้กำหนดให้มีการเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 22 ตุลาคม 2551 ที่บริเวณหน้าตลาดบางแค

 

นายพิงค์ รุ่งสมัย ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวถึงการเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.เขต 11 ของ กรุงเทพฯว่า เป็นไปอย่างปกติแต่การใช้สิทธิของประชาชนอาจน้อย ทั้งนี้ อยากเรียกร้องให้ประชาชนอย่าเบื่อหน่ายการเมือง และร่วมกันไปใช้สิทธิซึ่งจะมีการเลือกตั้งวันที่ 26 ต.ค.นี้ โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิประมาณร้อยละ 60

 

นายชัยณรงค์ เทียนมงคล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ กทม. (ผอ.กกต.กทม.) เปิดเผยว่า สรุปยอดการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วง หน้าในวันที่ 18-19 ต.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. มีผู้มาใช้สิทธิ 3,835 คน แบ่งเป็นเขตบางแค 1,362 คน เขตภาษีเจริญ 937 คน และเขตหนองแขม 1,531 คน โดยบรรยากาศการเลือกตั้งตลอดทั้ง 2 วันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและยังไม่มีรายงานการทุจริตเลือกตั้ง หลังจากนี้หีบลงคะแนนจะเก็บไว้ที่สำนักงานเขตแต่ละแห่ง เพื่อนำมานับคะแนนพร้อมกับผลการเลือกตั้งวันจริงในวันที่ 26 ต.ค.นี้

 

 

ที่มา: เดลินิวส์และแนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท