Skip to main content
sharethis


 




การเมือง- สังคม


 


 


"ปณิธาน" ชี้ ทหารใช้ "ซอฟต์เพาเวอร์"ถ้าไม่ฟัง..ก็ไม่พ้น ปฏิวัติ-รัฐประหาร!


เว็บไซต์คมชัดลึก -   รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการด้านความมั่นคง ถอดรหัสท่าทีของ ผบ.เหล่าทัพ ที่ออกมากดดันรัฐบาลหน้าจอโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ได้อย่างน่าสนใจ การแสดงท่าทีดังกล่าวยังถึงขั้น "ปฏิวัติเงียบ" หรือ "รัฐประหารเงียบ" อย่างที่หลายๆ สื่อนำเสนอ แต่เป็นการใช้อำนาจของกองทัพกดดัน หรือโน้มน้าวให้รัฐบาลกระทำตามจุดยืนที่กองทัพต้องการ โดยไม่ใช้กำลัง หรือความรุนแรง (HARD POWER) แต่เป็นการใช้ (SOFT POWER) โดยการการแสดงจุดยืน หรือเหตุผลที่ประชาชนเห็นตรงกันว่า รัฐบาลควรรับผิดชอบ นี่เป็นครั้งแรกที่กองทัพใช้ซอฟต์เพาเวอร์อย่างเป็นระบบ เพราะปกติหากเกิดความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรง ทหารมักจะใช้ฮาร์ดเพาเวอร์เข้าจัดการมากกว่า แต่ในโลกยุคปัจจุบัน การใช้อำนาจที่เด็ดขาด รุนแรง จะทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมโลก ดังนั้น ทหารจึงต้องปรับท่าทีให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นวิเคราะห์อีกขั้นว่า หากรัฐบาลยังมีท่าทีเพิกเฉยต่อแรงกดดันจากกองทัพ ฝ่ายกองทัพก็คงจะใช้ซอฟต์เพาเวอร์ที่เข้มข้นมากขึ้น ยกตัวอย่าง การไม่ให้ความร่วมมือเกี่ยวกับภารกิจด้านความมั่นคงบางอย่าง โดยที่ผ่านมา ทหารก็แสดงจุดยืนในการไม่ให้ความร่วมมือในการสลายการชุมนุม และต่อไปนี้หากรัฐบาลขอความร่วมมืออีก ทั้งทหารและตำรวจ ก็คงจะไม่ให้ความร่วมมือ เป็นต้น


 



 ถามว่า ถ้าใช้ซอฟต์เพาเวอร์ไม่เป็นผล โอกาสที่จะใช้ฮาร์ดเพาเวอร์ (ปฏิวัติ-รัฐประหาร) มีหรือไม่ คำตอบ คือ "มี" เพราะปัจจุบันนี้ทหารกับรัฐบาลก็เหมือนเดิมเป็น "เส้นขนาน" กันอยู่แล้ว แต่ถ้ามีคนเสี้ยมให้มาชนกัน เช่น การปะทะกันของม็อบ 2 ฝ่ายถึงขั้นนองเลือด หรือมีคำสั่งปลด ผบ.ทบ. หนทางในการใช้ฮาร์ดเพาเวอร์ก็คงมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้ !!


 



เขมรเสริมทัพใหญ่ขนอาวุธหนักประชิดชายแดนไทย


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ชาวบ้านประกาศไม่หนีสงคราม แต่ขอบังเกอร์หลบภัย ขณะที่ทหารเขมรเสริมทัพ ขนอาวุธหนัก ประชิดชายแดนฝั่งช่องสายตะกรู จ.บุรีรัมย์-ช่องจอม จ.สุรินทร์ แฉเขมรจ้าง "เวียดกง" ช่วยรบ ไทยจี้กัมพูชาสอบกับระเบิด "ฮุน เซน" ชี้ความขัดแย้งไทยกับกัมพูชาไม่น่าบานปลาย ย้ำจะไม่มีสงครามอย่างเต็มรูปแบบเกิดขึ้นตรงพื้นที่นี้เป็นอันขาด ด้านมาเลเซียยื่นมีเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ทหารพราน "บุญฤทธิ์" อาการหนัก พบมีเลือดออกเยื่อหุ้มสมอง


 



บัวแก้วเข้าใจมาเลย์เสนอตัวไกล่เกลี่ยไทย-กัมพูชา


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ผู้นำกัมพูชาปฏิเสธเพื่อนบ้าน-ประชาคมโลก ที่เสนอเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับไทย อ้างยังไม่ถึงเวลา ด้านผบ.ภูมิภาค 4 ระดมกำ ลังทหาร พร้อมอาวุธหนัก ปืนใหญ่ยิงขับไล่อากาศยาน ประชิดชายแดนฝั่งช่องสายตะกรู จ.บุรีรัมย์- ช่องจอม จ.สุรินทร์ สธ.จัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลทหารที่บาดเจ็บ


 



"ฮุนเซน"ปฏิเสธประชาคมโลกไกล่เกลี่ยพิพาท


เว็บไซต์คมชัดลึก -   ผู้นำกัมพูชาปฏิเสธเพื่อนบ้าน-ประชาคมโลก ที่เสนอเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับไทย อ้างยังไม่ถึงเวลา ด้านผบ.ภูมิภาค 4 ระดมกำ ลังทหาร พร้อมอาวุธหนัก ปืนใหญ่ยิงขับไล่อากาศยาน ประชิดชายแดนฝั่งช่องสายตะกรู จ.บุรีรัมย์- ช่องจอม จ.สุรินทร์ สธ.จัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลทหารที่บาดเจ็บ


 


ยื่นผู้ตรวจฯส่งต่อศาลรธน.วินิจฉัยแถลงนโยบายโมฆะ


ผู้จัดการรายวัน - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงพรรคยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เพื่อตรวจสอบความชอบตามรัฐธรรมนูญ ในการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่7 ก.ย. เนื่องจากมีความไม่ชอบ ด้วยรัฐธรรมนูญ3 ข้อ หากยังไม่มีข้อวินิจฉัยเป็นข้อเท็จจริงว่า การแถลงวันดังกล่าว มีความชอบหรือไม่ รัฐบาลที่ต้องใช้มติครม.ในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งทำสัญญากับต่างประเทศอาจถูกผู้มีส่วนได้เสียฟ้องร้องดำเนินคดี แล้วยกกรณี การแถลงนโยบายมิชอบมาเป็นข้อต่อสู้ก็อาจทำให้ประเทศชาติเสียได้ พรรคจึงเห็นว่า ต้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องแล้วส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ …..


 


โฆษกอัยการ ยันสั่งไม่ฟ้อง แม้ว-อ้อ กับพวก คดีเอสซีฯ ถูกต้อง ชี้คนวิจารณ์อัยการไม่เป็นธรรม


เว็บไซต์แนวหน้า -  นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตการณ์คำสั่งไม่ฟ้องของอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา กับพวก ในคดีจงใจปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัท เอสซี แอสเสท จำกัด (มหาชน) ว่า  การที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกผู้ต้องหานั้น อัยการได้พิจารณาพยานหลักฐานที่ปรากฏอย่างละเอียดรอบรอบและครบถ้วนในทุกประเด็นแล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาไม่ได้กระทำผิด ตามที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  ตั้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 2 ข้อหา คือไม่ได้มีพฤติการณ์แสดงข้อความอันเป็นเท็จและปกปิดสาระสำคัญการถือครองซื้อขายหุ้น และไม่มีภาระหน้าที่ที่จะต้องรายงานการซื้อขายหุ้นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เพราะมอบหมายให้กองทุนทำหน้าที่ให้ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของกองทุนที่จะต้องรายงาน ซึ่งข้อเท็จจริงก็ปรากฏว่ากองทุนได้รายงาน กลต.อย่างถูกต้องแล้ว และไม่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตามที่ถูกกล่าวหา อัยการจึงมีคำสั่งไม่ฟ้องโดยคดีนี้ก็ไม่เกี่ยวกับคดีซุกหุ้น


 



 "คดีนี้อัยการพิจารณาสำนวนด้วยความระมัดระวังอย่างเต็มที่ เพราะสาธารณชนทั้งหลายเพ็งเล็งอยู่ ถ้าหากมีหลักฐานให้อัยการฟ้องผู้ต้องหาได้ อัยการก็ต้องสั่งฟ้องอยู่แล้ว ได้อ่านคำให้สัมภาษณ์ของผู้ที่ออกมาวิจารณ์แล้วเห็นว่าคนวิจารณ์ไม่มีความรู้และไม่ได้วิจารณ์ด้วยความเป็นธรรม " นายธนพิชญ์ กล่าว


 


"สนธิ" ส่งทนายร่างหนังสือคัดค้านการตั้ง คกก.สอบสวนเหตุการณ์7ต.ค. อ้างไม่เป็นธรรม


เว็บไซต์แนวหน้า -  เมื่อเวลา 21.00 น. นายสนธิ   ลิ้มทองกุล  กล่าวบนเวทีว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) ตนจะให้ทีมทนายร่างหนังสือคัดค้านการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จริงเหตุการณ์ 7 ต.ค.ที่มีนายปรีชา พานิชวงศ์  เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้น เนื่องจากเห็นว่ากรรมการชุดนี้มีส่วนได้ส่วนเสียกับรัฐบาล ซึ่งจะให้กรรมการชุดนี้มาตรวจสอบไม่ได้โดยเด็ดขาด  โดยจะให้ญาติผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตให้มาร่วมลงชื่อคัดค้านในเรื่องนี้ด้วย


 



นายสนธิ  กล่าวด้วยว่า ตนเตรียมจัดทำหนังสือเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.เพิ่ม โดยจะระบุภาพคนที่รับผิดชอบการตายของประชาชนด้วย


 


ชาวบ้านแห่ให้กำลังใจ"ผบช.น."


เว็บไซต์สยามรัฐ -  เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่  17 ต.ค.51 ตัวแทนชาวบ้านชุมชนเคหะร่มเกล้าพร้อมด้วยผู้ฟังรายการวิทยุชุมชนคนจริงใจรักประชาธิปไตย คลื่นเอฟเอ็ม 94.75 กว่า 300 คนได้มอบแจกันดอกไม้ กระเช้าผลไม้  พวงมาลัย และเงินสดจำนวน  9,600 บาท เป็นกำลังใจให้  พล.ต.ท. สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น.  พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.และนายตำรวจ ระดับ รองผบช.น. ทุกนาย ภายหลัง " ถูกสังคมประณาม " กล่าวหาว่าตำรวจทำร้ายประชาชน "   ทั้งนี้ชาวบ้านที่เดินทางมาต่าง ยืนยันให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกหน่วยในการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยบ้านเมือง อย่างเต็มที่และให้ตำรวจรักษากฎหมายให้มีความศักดิ์สิทธิจนถึงที่สุด พร้อมเปร่งเสียงพร้อมกันเป็นจังหวะว่า  ตำรวจสู้ๆ ๆ


 



กลุ่มเยาวชนกู้ชาติร้องผบ.ทบ.ขอกำลังทหารรักษาความปลอดภัยม็อบ


เว็บไซต์แนวหน้า -  ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายวสันต์ วาณิชย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนกู้ชาสติ พร้อมสมาชิก 30 คนได้เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.เพื่อเรียกร้องให้ทหารออกมาปกป้องประชาชนหากเกิดความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง และให้ทหารปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์  โดยเฉพาะสถาบันกษัตริย์ ขอให้ทหารมีท่าทีที่ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ ทางกลุ่มเยาวชนกู้ชาติได้นำ วีซีดี.พร้อมหนังสือตำรวจฆ่าประชาชนมาแจกให้สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 



นายวสันต์ กล่าวว่า ทางเครือข่ายเยาวชนกู้ชาติเห็นว่า ทหารควรเป็นรั้วของชาติ การที่กัมพูชาเข้ามารุกพื้นที่ทหารควรตอบโต้โดยเร็ว โดยไม่ต้องผ่านทางการเมือง ทั้งนี้ทางกลุ่มเห็นด้วยกับท่าทีของผบ.ทบ. พร้อมกับแนะนำให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง และควรจะมีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมทั้ง 4 เหล่าทัพ


 



 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายวสันต์ ยังได้ยื่นหนังสืออีกหนึ่งฉบับของ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ประธานคณะกรรมการพลังแผ่นดิน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับผบ.ทบ. เพื่อขอความช่วยเหลือในการส่งสารวัตรทหารมาดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่ร่วมชุมนุม เพราะที่ผ่านมาปรากฎว่ามีเหตุการณ์ที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สมรู้ร่วมคิดในการพยายามเข่นฆ่าประชาชน จึงอยากขอให้ผบ.ทบ.เร่งส่งทหารมาดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างเร่งด่วนตลอด 24 ชั่วโมง


 


"จรัญ" ท้าพปช.ถอดถอนมั่นใจเป็นอาจารย์พิเศษไม่ขัด รธน.


เว็บไซต์คมชัดลึก -  "จรัญ" มั่นใจ 100% รับเป็นอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยเอกชนไม่ใช่เป็นลูกจ้าง หรือไปรับจ้างใคร ย้ำชัดพร้อมให้ตรวจสอบตามกระบวนการ เพราะต้องการสร้างบรรทัดฐานให้สังคม



นายจรัญ ภักดีธนากุล  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคพลังประชาชน (พปช.) จะยื่นถอนถอดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากกระทำการขัดต่อตำแหน่งหน้าที่ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ว่า ตนยินดีให้ทำตามกระบวนการ เพราะคิดว่าเป็นกระบวนการที่นำไปสู่การวางข้อยุติเพื่อเป็นบรรทัดฐานของสังคม และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย


 



"เพราะว่าเราอยู่ในภาวะที่ยังไม่เคยมีบรรทัดฐานเรื่องนี้ ต่างคนก็เห็นต่างกันได้ แต่ถ้ามีบรรทัดฐานที่ชัด ต่อไปคนก็จะได้ปฏิบัติกันถูก จะได้ไม่กล่าวหากันโดยมิชอบมีหลักมีเกณฑ์ แต่ตอนนี้ต้องเห็นใจเพราะยังไม่มีบรรทัดฐาน ผมถือว่าเป็นเรื่องถูกต้องแล้วที่ต้องทำอย่างนั้น ไม่ใช่ไปกล่าวร้ายป้ายสี ที่ไม่ใช่ประโยชน์ แบบนี้เป็นกระบวนการที่จะต้องทำมานานแล้ว" นายจรัญ กล่าว


 



เมื่อถามว่า  ส.ส.พรรคพลังประชาชน มองว่าเป็นการแสวงหากำไรในมหาวิทยาลัยเอกชนกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ นายจรัญ  กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเอกชนเป็นสถานบันการศึกษาไม่ใช่บริษัทที่แสวงหากำไร และเป็นการไปศึกษาหาความรู้  ไม่เช่นนั้นมหาวิทยาลัยเอกชนจะเป็นสถาบันการศึกษาให้กับประเทศไม่ได้ เราต้องมองให้ดี แต่ว่าขณะนี้เป็นการมองคนละด้าน แต่ละคนก็ไม่ควรใช้บรรทัดฐานของตนเองเป็นตัวตัดสิน เพราะควรจะเข้าสู่กระบวนการให้ผู้ที่มีหน้าที่ได้ตัดสิน


 



นายจรัญ ย้ำว่า มั่นใจว่าการสอนของอาจารย์ไม่ได้เป็นลูกจ้างใคร เพราะถ้าจัดวางอาจารย์เป็นลูกจ้าง งานการศึกษาของชาติจะทำได้อย่างไร หากลูกศิษย์มองว่าครูอาจารย์เป็นคนรับจ้างก็จะไม่เชื่อถือศรัทธาที่จะเรียนรู้ศิลปะวิทยาการที่ครูอาจารย์ได้ถ่ายทอดวิชาได้อย่างไร หากท้ายที่สุดสังคมนี้บอกว่าครูอาจารย์เป็นคนรับจ้างทำมาหากินกับเงิน เราจะได้รู้ว่าคนที่มองครูอาจารย์แบบนี้เราจะได้เลิกที่จะทำงานรับจ้างสอนหนังสือเสียที


 



เมื่อถามว่า หากกระบวนการดำเนินตามกรอบแล้วพิสูจน์จริงๆ ว่า หลุดจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะกระทบต่อการทำงานขององค์คณะตุลาการหรือไม่ นายจรัญ กล่าวว่า มันจะผิดยังไง เพราะตนมั่นใจ100% ว่าไม่มีอะไรที่จะผิด แต่ควรให้มีบรรทัดฐานเสียก่อน เพราะจะทำให้การแอบอ้างกล่าวร้ายจะได้เลิกราไป และการมองอะไรต้องมองให้ลึกซึ้ง ถ้าเราไปขวางทางไม่ให้กระบวนการได้เดินก็ไม่ถูก ตนมั่นใจไม่เคยจัดวางครูอาจารย์เป็นฐานะลูกจ้าง หรือรับจ้าง เราถือว่าการมีลูกศิษย์ไว้สั่งสอน


 



ส่วนจะกระทบต่อการพิจารณาตัดสินยุบพรรคการเมืองหรือไม่ นายจรัญ กล่าวว่า  กระบวนการพิจารณาทางตุลาการตกลงกันว่าควรให้นาย ไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้แถลงข่าว โดยไม่อยากให้ตุลาการลงไปเป็นคู่กรณี หากตุลาการลงไปเป็นคู่กรณีแล้วก็จะกล่าวหากันอีกว่าไม่เป็นกลางในพิจารณาคดี อย่าไรก็ตาม ตนไม่เคยย่อท้อต่อตำแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ตอนนี้ ซึ่งต้องพยายามทำตามหน้าที่ต่อไป เพียงแต่อย่าดันทุรัง อย่าบ้าอำนาจ อย่าเห็นแก่พรรคพวกมากว่าประชาชน อย่าเห็นแก่การเอาชนะกันโดยมองข้ามชีวิต และความอยู่ดีมีสุขของประชาชน


 


พธม.คึกคักแจกซีดีเหตุการณ์7ตุลา


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น (17 ต.ค.) กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี เพื่อเดินทางไปแจกจ่ายซีดีและหนังสือภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ให้กับประชาชนในย่านสีลม รวมทั้งจะมีการเปิดโปงการก่ออาชญากรรมโดยรัฐบาล ซึ่งจะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ 7 ตุลาคมด้วย


 



อย่างไรก็ตาม ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์โพกผ้าสีแดง จำนวนประมาณ 30 คน นำโดย พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน นำหนังสือขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแจกจ่ายบริเวณดังกล่าวด้วย สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ เป็นอย่างมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี และกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ต้องรีบเข้ารักษาความปลอดภัยและกันกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายให้ออกห่างจากกัน


 


มะลิสั่งเก็บ4แสนกระป๋อง เอสแอนด์พียันไร้เมลามีน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - บริษัทนมตรามะลิ สั่งเก็บสินค้ากว่า 4 แสนกระป๋องออกจากตลาด พร้อมส่งสินค้าชนิดอื่นตรวจเพิ่มอีก 18 รายการ ด้าน "เอสแอนด์พี" ยันผลตรวจแล็บในฮ่องกงไม่พบเมลามีน  เตรียมปรับวัตถุดิบใหม่ทันที ขณะที่ อย. แจงวัตถุดิบนมมะลิมีสารปนเปื้อน  สธ. จี้เกษตรฯ-พาณิชย์ ร่วมมือแจ้งนำเข้านม และอาหารสัตว์สำหรับสุ่มตรวจ หวั่นใช้นมเป็นวัตถุดิบผลิตอาหาร ย้ำนมข้นจืด "มะลิ" ปนเมลามีน



 


 






เศรษฐกิจ


 


ธปท.หั่นเป้าเศรษฐกิจ ปีหน้าทรุดเหลือ3.8%


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - "ธาริษา" ชี้เศรษฐกิจปีหน้าชะลอตัวมากกว่าปีนี้ โดยปรับเป้าใหม่ ประเมินจีดีพี ปี 2552 ขยายตัว 3.8-5% เหตุส่งออกชะลอลง เสนอทางออกเร่งสร้างความเชื่อมั่นฉุดการใช้จ่ายในประเทศให้เพิ่มขึ้น ส่วนปีนี้ คาดเศรษฐกิจขยายตัว 4.3-5% ชะลอลงจากที่เคยประมาณการไว้ที่ 4.8-5.8% ด้านพาณิชย์เผยส่งออก ก.ย.โตถึง 19%


 



บขส.-รถร่วมฯจ่อลดค่าโดยสาร3สต.ต่อกิโลเมตร


เว็บไซต์สยามรัฐ -17ต.ค.2551 นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) กล่าวว่า เมื่อวานที่ผ่านมาคณะกรรมการ บขส. ได้มีการประชุมวาระสถานการณ์ราคาน้ำมัน โดยเฉพาะดีเซลที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อต้นทุนการเดินรถโดยที่ประชุมได้อนุมัติให้ บขส.และรถร่วมบริการที่รับสัมปทานจาก บขส.เตรียมปรับลดราคาคาโดยสารลง 3 สตางค์ต่อกิโลเมตรตามทิศทางราคาน้ำมันปรับตัวลดลง


 



นายวุฒิชาติกล่าวว่าหลังจากคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติลดค่าโดยสารตามกฎหมายในส่วนของ บขส.และรถร่วมบริการก็สามารถลดราคาค่าโดยสารได้ทันที โดยไม่ต้องขอความเห็นจากคณะกรรมการ บขส.อีกครั้ง โดยเชื่อว่าการปรับราคาดังกล่าวน่าจะมีผลก่อนวันที่ 1 พ.ย.นี้


 



ผู้จัดการใหญ่ บขส.กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวลดลงกว่า 25 บาทต่อลิตรทำให้ต้นทุน บขส.ลดลงอย่างมาก ทำให้ต้นทุนน้ำมันเดินรถของ บขส.อยู่ที่ร้อยละ 35-40 เมื่อเทียบกับต้นทุนอื่นโดยเป็นการลดลงจากช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นที่เคยส่งผลให้ต้นทุนน้ำมัน บขส.สูงถึงร้อยละ 60เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนอื่น


 


"ไชยา" ถอยลดราคาจำนำข้าว


เว็บไซต์คมชัดลึก - "ไชยา" ยอมถอยลดราคารับจำนำข้าวนาปี เหลือตันละ 12,000 บาท เตรียมเสนอต่อที่ประชุม ก่อนนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของ กขช. และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ระบุเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนและราคาตลาด


 


 


บริษัทร่วมทุนยาง3ชาติ ไร้ข้อสรุปแก้ราคาตกต่ำ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ -  บริษัทร่วมทุนยางระหว่างประเทศไร้ข้อสรุปมาตรการช่วยยางราคาตกต่ำ เห็นชอบเพียงแค่โค่นยางเก่า ระบุมาตรการช่วยเหลือ ต้องผ่านความเห็นจากรัฐมนตรี 3 ชาติ ไทย-อินโดนีเซีย-มาเลเซีย ด้านภาคเอกชนของสามประเทศ ประกาศงดเสนอราคาขายยางให้ผู้ซื้อ ป้องกันถูกกดราคา หรือตัดราคาขายกันเอง



 


 






ต่างประเทศ


 


 


สื่อตะวันตกหนุน'โอบามา'ผู้นำอเมริกัน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 2 ฉบับ แสดงจุดยืนหนุนโอบามาขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ชี้เป็นบุคคลที่เหมาะสมในช่วงเวลาอันยากลำบาก หนังสือพิมพ์ชั้นนำของตะวันตก 2 ฉบับ คือ วอชิงตัน โพสต์ ในสหรัฐ และไทม์ ของอังกฤษ ถือเป็นสื่อรายล่าสุดที่ออกมาสนับสนุนให้นายบารัก โอบามา ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ขึ้นเป็นผู้นำใหม่ของแดนอินทรี



วอชิงตัน โพสต์ เรียกนายโอบามา ว่า เป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับช่วงเวลาที่ยากลำบากของสหรัฐ พร้อมยอมรับว่า แม้วุฒิสมาชิกผิวสีรายนี้ จะมีประสบการณ์น้อยในด้านการเมืองระหว่างประเทศ แต่ชาวอเมริกันก็ยังมีความหวังอย่างมากในตัวเขา เทียบกับนายจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ที่วอชิงตัน โพสต์ วิจารณ์ว่า มีนโยบายหาเสียงที่น่าผิดหวัง และขาดความรับผิดชอบในการเลือกนางซาราห์ พาลิน ผู้ว่าการรัฐอะแลสกา ที่ไม่พร้อมจะเป็นประธานาธิบดีมาเป็นคู่หู


 



การแสดงจุดยืนข้างต้น ส่งผลให้วอชิงตัน โพสต์ กลายเป็นหนังสือพิมพ์สหรัฐฉบับที่ 39 นอกเหนือจากหนังสือพิมพ์ระดับท้องถิ่นรายอื่นๆ รวมถึง บอสตัน โกลบ และเซนต์ หลุยส์ โพสต์ ดิสแพทช์ ที่ประกาศตัวสนับสนุนนายโอบามาไปก่อนหน้านี้แล้ว


 



วันเดียวกันนี้ บทนำของหนังสือพิมพ์ไทม์ อังกฤษ ก็ได้แสดงท่าทีสนับสนุนให้นายโอบามา ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเช่นกัน โดยระบุว่า ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตรายนี้ แสดงให้เห็นถึงการมีบุคลิกภาพ ความเฉลียวฉลาด และเหมาะสมที่จะรับตำแหน่งนี้


 


ไอเอ็มเอฟลั่น"พร้อมแล้ว" กู้โลกพ้นวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์


เว็บไซต์สยามรัฐ  -  ไอเอ็มเอฟย้ำพร้อมแล้ว ช่วยกู้เศรษฐกิจให้แก่ชาติต่างๆ ที่ถูกพิษวิกฤติการเงินโลกเล่นงาน ระบุทางกองทุนฯเองก็เตรียมปรับตัวเช่นกัน เพื่อรับมือกับวิกฤติอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านยูเครนจ่อเป็นลูกหนี้ไอเอ็มเอฟ หลังวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์พ่นพิษสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟออกมายืนยันว่า  มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจแก่ประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลก ที่เริ่มขึ้นจากสหรัฐฯ ในครั้งนี้ โดยนายโดมินิก  สเตราส์ส - คานห์ ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า วิกฤติการเงินในเวลานี้กำลังสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจแก่หลายๆ  ประเทศ   ซึ่งส่งผลให้ประเทศต่างๆ ประสบปัญหาดุลการชำระบัญชี พร้อมกันนี้ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ  ยังระบุด้วยว่า  หลายๆ  ประเทศกำลังประสบปัญหาเงินทุนไหลออก จากการที่บรรดานักลงทุนต่างชาตินำเงินที่มาลงทุนไว้กลับไป


 


นอกจากนี้  ยังเผยอีกว่า  ตนไม่คัดค้านที่หลายๆ  ประเทศในภูมิภาคเอเชีย กำลังแสวงหาการสนับสนุนทางการเงินจากแหล่งอื่นๆ  เพื่อต่อต้านการคุกคามของวิกฤติการเงินที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นายสเตราส์ส - คานห์ ยังระบุอีกว่า ทางไอเอ็มเอฟอาจจะต้องทบทวนบทบาทขององค์กรฯ เสียใหม่ เพื่อให้สามารถรับมือกับวิกฤติการเงินโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รายงานข่าวแจ้งว่า  จากการที่วิกฤติการเงินโลกกำลังคุกคามประเทศต่างๆ  ในเวลานี้ ก็ส่งผลให้ทางการยูเครน อาจจะต้องขอความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากไอเอ็มเอฟ โดยนายกรัฐมนตรี  ยูเลีย  ทิโมเชนโก  ของยูเครน  กล่าวเตือนว่า  เศรษฐกิจ ของยูเครนในเวลานี้ไร้เสถียรภาพจากการได้รับผลกระทบจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์  และ ถ้ามีความจำเป็นทางการยูเครน   ก็จะต้องขอกู้เงินจากไอเอ็มเอฟ   ทั้งนี้   ทั้งตนและประธานาธิบดีวิกเตอร์  ยูเชนโก  จะพบปะกับนายเซย์ลา พาซาร์บาซิโอกลู ทูตพิเศษของไอเอ็มเอฟ ที่กรุงเคียฟ เพื่อหารือถึงปัญหาเศรษฐกิจของยูเครนดังกล่าว


 



ยูเอ็นล้างบางความแร้นแค้น ผุด"วันกำจัดความจนสากล"


เว็บไซต์สยามรัฐ -  ยูเอ็นประกาศสงครามกับความยากจน ก่อตั้ง"วันกำจัดความจนสากล"หวังจุดประกายแก้ไข ระบุประชากรครึ่งโลกมีรายได้ไม่ถึง 2 ดอลล์ต่อวัน  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  สหประชาชาติหรือยูเอ็นได้กำหนดวันกำจัดความจนสากลขึ้น  โดยนายบัน คิ มูน เลขาธิการยูเอ็นได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันแก้ไขภาวะการขาดแคลนอาหารและความยากจนที่กำลังคุกคามโลกอยู่ในขณะนี้ โดยวันกำจัดความจนสากลในปีนี้ ตรงกับช่วงที่รัฐบาลกว่าครึ่งโลกต้องประสบกับภาวะวิกฤตการณ์ทางการเงิน   ทำให้ผู้นำของบราซิลและอินเดีย  2  ประเทศ สำคัญในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้ออกมาเตือนว่า ประชากรยากจนไม่สมควรที่จะต้องมา


เผชิญชะตากรรมจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของประเทศร่ำรวย ทั้งนี้ ยูเอ็นได้เปิดเผยว่ามีประชากรเกือบ  3 พันล้านคนทั่วโลก ที่ยังต้องดำรงชีวิตด้วยค่าครองชีพต่ำกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน


 


จีนเรียกเก็บนมที่ผลิตก่อน 14 ก.ย.หาเมลามีน


เดลินิวส์ -  รัฐบาลจีนได้สั่งถอนสินค้านมทั้งหมด   ที่มีอายุการผลิตมากกว่าหนึ่งเดือนออกจากร้านค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญเพื่อยุติวิกฤตินมผงปนเปื้อนโดยสำนักงานตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของจีนระบุเมื่อวันพุธว่า ผลิตภัณฑ์นม   ทั้งชนิดผงและชนิดน้ำทั้งหมดที่ผลิตก่อนวันที่ 14 ก.ย. จะถูกตรวจสอบเพื่อหาสารเมลามีน และห้ามวางจำหน่ายทั้งในซูเปอร์มาร์เกต ร้านค้า และเมืองต่าง ๆ รวมทั้งร้านโชห่วยด้วย


นอกจากนี้ ทางการจีนกำลังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในไต้หวันว่า ผลิตภัณฑ์นมของจีนปลอดภัย หนึ่งวันหลังจากทางการยืนยันว่า ทารกรายหนึ่งในฮ่องกงป่วยเป็นนิ่วในไต เพราะดื่มนมและกินคุกกี้ที่ปนเปื้อนสารเมลามีน……


         


รง.ของเล่นจีนเจ๊งคนงานก่อม็อบ


เว็บไซต์ไทยโพสต์ - อุตสาหกรรมผลิตของเล่นของจีนเจอพิษเศรษฐกิจโลกขาลง  ทำยอดส่งออกดิ่งวูบ  "สมาร์ตยูเนียน"   ผู้ผลิตเจ้าใหญ่ซัพพลายเออร์ของ  "แมทเทล"  ลอยแพคนงานแถมค้างค่าจ้าง   2   เดือนคนงานนับพันก่อ


ม็อบก่อนเคลื่อนพลลุยที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นเรียกร้องเงินชดเชย


 



พบหลักฐานเชื้อวัณโรคเก่าแก่ อยู่บนโลกมาถึง 9,000 ปี


เว็บไซต์ไทยรัฐ - นักวิทยาศาสตร์พบว่าโรควัณโรคนั้นเกิดขึ้น มาบนโลกตั้งแต่เมื่อ 9,000 ปีก่อน จากหลักฐานกระดูกมนุษย์ที่ชายฝั่งอิสราเอล นับว่าเป็นหลักฐานที่เก่ากว่าเดิมอย่างน้อย 3,000 ปี เหล่านักวิจัยหวังว่าการค้นพบว่าวัณโรคมีวิวัฒนาการของโรคอย่างไรในช่วงเวลาหลายพันปีที่ผ่านมานั้น จะช่วยในการทำความเข้าใจโรคนี้ได้ดีขึ้น ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ทีมนักวิจัยนานาชาติ ซึ่งรวมถึงนักวิจัยมหาวิทยาลัยเทอาวีฟ ในอิสราเอล รายงานในวารสารวิชาการ พับลิค ไลบรารี ออฟ ไซเอินซ์ พบกระดูกมนุษย์ที่น่าจะเป็นกระดูกของแม่กับทารกที่ฝังอยู่ในหมู่บ้านใต้ดินริมชายฝั่งไฮฟา เมื่อนำไปวิเคราะห์ดีเอ็นเอแล้วพบว่า โครงกระดูกอายุ 9,000 ปีนั้นติดเชื้อวัณโรค เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเป็นสายพันธุ์ชนิดเดียวกับที่พบในมนุษย์เท่านั้นและยังคล้ายคลึงกับแบคทีเรียทั่วไป ที่ติดเชื้อวัณโรคในปัจจุบัน



เฮเลน โดโนฮิว นักวิจัยมหาวิทยาลัยคอลเลจ ที่ลอนดอน ผู้ร่วมศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มี หลักฐานสายพันธุ์วัณโรคที่เก่าแก่ที่สุดอยู่ในกลุ่มของ อียิปต์ที่ย้อนหลังไปประมาณ
3,000 ปีก่อนคริสตกาล อนึ่ง วัณโรคนั้นเป็นโรคที่มีการติดเชื้อที่ปอด เป็นโรคที่เคยควบคุมได้แต่กลับมาเป็นกันใหม่ และติดเชื้อกันประมาณปีละ 9.2 ล้านคน คร่าชีวิตคนไปราว 1.7 ล้านคนทั่วโลก การกลับมาใหม่ของโรคนี้ทำให้เกิดเชื้อดื้อยาและยากแก่การรักษามากขึ้น.


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net