ผบช.น. รับผิดชอบกรณีสลายม็อบ เผยยอดตำรวจเจ็บ 65 นาย

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 ตุลาคม พล.ต.ท. สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายปฏิบัติจึงต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และตั้งมั่นที่จะป้องกันไม่ให้สองฝ่ายที่ความขัดแย้งด้านความคิดมาเผชิญหน้าจนเกิดการปะทะกัน ที่ผ่านมามีบทเรียนตั้งแต่วันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา กรณีที่กลุ่ม นปก. ปะทะกับพันธมิตร จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิต ต่อนี้ไปเจ้าหน้าที่มีแผนในการป้องกันไม่ให้สองฝ่ายมาเผชิญหน้ากัน

 

ผบช.น. กล่าวต่อว่าได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนคอยติดตามความเคลื่อนไหวของทั้งสองกลุ่ม ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะคนที่มาร่วมชุมนุมทั้งสองกลุ่มน้อยลงทุกวัน ความคิดอาจแตกต่างได้  แต่ต้องไม่แตกแยก ในส่วนของการรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้ปฏิบัติคงปฏิเสธไม่ได้ที่จะรับผิดชอบในส่วนของการกระทำ

 

ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการมาพิจารณาว่าใครเป็นคนผิด และคณะกรรมการที่เยียวยาผู้เสียหาย คงต้องรอคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง เราพร้อมที่จะรับคำตัดสินของคณะกรรมการอย่างไม่มีเงื่อนไข ในส่วนของเรื่องแก๊สน้ำตาเราเป็นผู้ปฏิบัติ ของที่นำมาใช้เราไม่ได้เป็นคนซื้อ มีฝ่ายจัดซื้อจัดหามาเราให้เราใช้ควบคุมสถานการณ์ ทั้งหมดคงต้องรอผลสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการอีกครั้ง

 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในคืนวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น ตนมีภารกิจตอนช่วง 02.00  น. จึงไม่ได้เข้าร่วมประชุมจึงไม่สามารถพูดได้ว่าท่านสั่งการหรือไม่ เพราะเป็นรายละเอียดในที่ประชุม ส่วนในตอนเช้าตนยอมรับว่าเป็น ผบ.เหตุการณ์ ซึ่งนำแผนกรกฎ 48 มาใช้  ผมเป็นผบช.น. ต้องเป็นผบ.เหตุการณ์โดยตำแหน่งอยู่แล้ว แต่คนที่เข้าไปปฏิบัติการต่างๆ เข้าไปควบคุมการปฏิบัติในพื้นที่ มีทั้งผู้บัญชาการ และรองผู้บัญชาการต่างๆอยู่ในเหตุการณ์ด้วย

 

"ตลอดเหตุการณ์มีการประชุมหารือโดยตลอดว่าภารกิจที่มอบหมายต้องปฏิบัติการอย่างไร ตั้งแต่จะต้องทำหรือไม่ ทำไมจะต้องทำ ต้องทำอย่างไร และทำอย่างไรที่จะสูญเสียน้อยที่สุด นี่คือหลักตามแผนกรกฎ 48 " ผบช.น.กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความจำเป็นถึงการยิงแก๊สน้ำตาเป็นจำนวนมาก พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า เป็นความจำเป็นที่จะต้องยับยั้งฝูงชน แต่คงไม่ใช่การสลายหรือขับไล่ เราต้องป้องกันสถานที่สำคัญของราชการ ทั้งหมดขอรับผิดชอบ มันชัดเจนในตัวมันอยู่แล้วที่ตนเองต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชนจากชุมชนต่าง ๆ มามอบกระเช้าดอกไม้ อาหาร และเครื่องดื่ม ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณกองบัญชาการตำรวจนครบาลตลอดทั้งวั้น

 

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 14 ต.ค. 51 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 11 นายจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลและกำลังทหาร 6 นายจากพล.1 รอ. ได้ทำการเปิดประตูด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมกับรื้อห่วงยางและรั้วลวดหนาม บริเวณหน้าประตูทางเข้าและที่บริเวณแยกพระบรมรูปทรงม้า , แยกพล.1 ถ.ศรีอยุธยา เพื่อทำการเปิดการจราจรให้รถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก

ด้าน พ.ต.ท.พิพัฒน์ บุญพิทักษ์ สว.ประชาสัมพันธ์ รายงานยอดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บการปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน ในวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า มีเจ้าหน้าที่ได้รับบดาเจ็บจำนวน 65 นาย ขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจำนวน 11 นาย รวมถึง ร.ต.อ.เกรียงไกร ทั้งสามี รอง สวป.สน.เตาปูน ที่ถูกรถชนและถอยมาเหยียบซ้ำจนขาซ้ายหัก

 

ที่มา : สยามรัฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท