"ยิงก่อน" เข้าทาง "ฮุนเซ็น" นักวิเคราะห์เสนอให้ไทยอดทนในปัญหาพระวิหาร

นายกิตติพงษ์ สุ่นประเสริฐ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ องค์กรวิเคราะห์วิจัยเพื่อความมั่นคง  Borderless Affairs Research หรือ บาร์ กล่าววันที่ 14  ตุลาคม 2551 ว่า ในกรณีที่กัมพูชาส่งทหารจำนวนมากเข้าประชิดชายแดนไทยนั้น รัฐบาลไทยต้องอดทน ไม่ควรทำอะไรที่อาจทำให้นานาชาติเข้าใจว่าเป็นฝ่ายเริ่มทำการทางทหารก่อน เพราะเป้าหมายของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนมีเจตนายั่วยุไทยให้ลั่นกระสุนก่อน เพื่อทางกัมพูชาจะสามารถรุกไทยทางการทูตเกี่ยวกับเรื่องปัญหามรดกโลกได้

 

"นายกรัฐมนตรีฮุนเซนมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่การทำให้กระบวนการให้ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพราะ นายกฯฮุนเซนและรัฐบาลจะได้ประโยชน์ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ศักดิ์ศรีของชาติ  ตลอดจนเสถียรภาพและความนิยมของรัฐบาล" นายกิตติพงษ์กล่าว

 

นายกิตติพงษ์กล่าวอีกว่า ทางฝ่ายกัมพูชาร้อนใจที่การดำเนินการเรื่องมรดกโลกในส่วนของปราสาทพระวิหารหยุดนิ่งจากปัญหาภายในของไทย โดยทางนายกฯฮุนเซนเชื่อว่าการเลือกใช้มิติทางทหารกดดันเป็นทางที่จะทำให้ฝ่ายกัมพูชาได้เปรียบในการเจรจาต่อรองกับไทยเพื่อที่กัมพูชาจะได้อ้างปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบเป็นมรดกโลกตามแนวทางที่กัมพูชาต้องการ 

 

"จากข้อมูลที่เราได้รับ หลังจากทราบผลการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศไทยและกัมพูชาเมื่อคืน  13 ตุลาคม  นายกรัฐมนตรีฮุนเซนตกลงที่จะใช้ท่าทีที่แข็งกร้าวหนักแน่นที่จะให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่ปราสาทพระวิหารจนอยู่ในสภาพก่อนการส่งกำลังทหารเข้าไป เพราะเขาเชื่อว่าไทยยังไม่มีเอกภาพในชาติ  ซึ่งตอนนี้ทหารกัมพูชาได้เสริมกำลังประชิดชายแดนไทยเกือบทุกด้าน " นายกิตติพงษ์กล่าว

 

นายกิตติพงษ์กล่าวอีกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้รัฐบาลไทยต้องใช้ช่องทางการทูตเพื่อแก้ปัญหา ไม่ว่าจะผ่านกระทรวงต่างประเทศ หรือ คณะกรรมการร่วมชายแดน เพื่อนำไปสู่การถอนทหารทั้งเข้าใจถึงประเด็นปัญหานี้ให้ชัดเจน เพื่อกันกระแสการคลั่งชาติที่อาจจะนำไปสู่การตัดสินใจที่นำไปสู่ผลเสียทางการเมืองภายใน และ การเมืองระหว่างประเทศได้  

 





Borderless Affairs Research  หรือ บาร์  เป็นหน่วยงานของเอกชนที่มีประสบการณ์ด้านงานความมั่นคง วิเคราะห์ข่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งศึกษา วิเคราะห์ และ ให้บริการสังคมเพื่อให้ความรู้ประเด็นความมั่นคงที่เกี่ยวกับประเทศไทยและรอบบ้าน ผ่านงานวิจัย การสื่อสารกับสังคมผ่านสื่อและวิธีอื่นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท