"ราชินี" ทรงชมอังคณาเด็กดี "ป้องชาติ-ช่วยรักษาสถาบัน"

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ นางสาวอังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือน้องโบว์ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 ที่วัดศรีประวัติ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เสด็จฯ มาในพิธีในเวลาประมาณ 16.10 น. โดยคณะขององคมนตรีที่มาเฝ้ารับเสด็จ ประกอบด้วย พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ น.พ.เกษม วัฒนชัย นายพลากร สุวรรณรัฐ

 

นอกจากนี้ยังมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.และทีม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.และ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา และกลุ่ม ส.ว.อาทิ นางสาวรสนา โตสิตระกูล, คุณหญิง จารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง.

 

รวมไปถึงแกนนำและผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรอรับเสด็จฯ ได้แก่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา รวมทั้ง นายศรัณยู วงศ์กระจ่าง น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค และประชาชนมาร่วมงานอย่างเนืองแน่น

 

โดยนายสนธิ ได้เดินไปขอร้องไม่ให้ประชาชนที่มาร่วมงานอย่าใช้มือตบ และให้ น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ ไปบอกผู้ร่วมงานว่าถ้ามีใครมาขอให้ระงับอารมณ์ไว้ เพื่อเห็นแก่สมเด็จพระนางเจ้าฯ

 

สำหรับภายในงานได้มีการแจกหนังสืออนุสรณ์ ชื่อ ดอกไม้พันธมิตร ซึ่งเป็นเรื่องราวและคำสรรเสริญ ให้กับ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือน้องโบว์ ผู้เสียชีวิตจำนวน 20,000 เล่ม นอกจากนี้ยังมีการแจกจ่ายหนังสือเหตุการณ์การสลายม็อบวันที่ 7 ต.ค.ด้วย

 

 

"สำราญ" เชิญประชาธิปัตย์ไปร่วมพิธีศพได้

ส่วนที่บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรในช่วงบ่ายวานนี้ (13 ต.ค.) ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักฟังการปราศรัยบนเวที น่าสังเกตว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่จะสวมใส่ชุดสีดำและขาว เนื่องจากต้องการไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม อีกทั้งในวันเดียวกันนี้ยังเป็นวันพระราชทานเพลิงศพของน.ส.  อังคณา ทั้งนี้ บนเวทีมีนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวจากกลุ่มต่างๆผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นกล่าวปราศรัยกรณีตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม รวมทั้งต้อง การให้ผู้สั่งการแสดงความรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

นายสำราญ รอดเพชร ประกาศบนเวทีว่า ทราบข่าวว่าจะมีนายตำรวจและนักการเมืองไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษน.ส.อังคณา ขอความกรุณาอย่าไปร่วมงานดังกล่าว เพราะจะทำให้ญาติไม่สบายใจ อย่าไปทำให้สถานที่จัดงานแปดเปื้อน แต่หากเป็นนักการเมืองฝ่ายค้านสามารถไปได้

 

นอกจากนี้บริเวณประตูทางเข้าออกพื้นที่การชุมนุม การ์ดพันธมิตรได้นำน้ำเปล่าที่บรรจุในขวดมาวางไว้จำนวนมาก เพื่อไว้ใช้สำหรับป้องกันหากเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตาอีก หากใช้น้ำเทไปที่พื้นผิวถนนจะดูดซึมควันของแก๊สน้ำตาลงได้

 

 

"พระราชินี" เสด็จฯ พิธีศพน้องโบว์

เวลา 16.00 น.สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ถึงภายในวัดศรีประวัติ และเสด็จเข้าที่ประทับ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้นายจินดา ระดับปัญญาวุฒิ บิดาของน้องโบว์ เข้าเฝ้าฯ พร้อมทั้งทรงสอบถามเป็นการส่วนพระ องค์ โดยนายจินดาได้ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือที่ระลึกเชิดชูเกียรติของ น.ส.อังคณาด้วย

 

โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงขึ้นทอดผ้าไตร พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ และองคมนตรี พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา นายพระนาย สุวรรณรัตน์ นายเกษม วัฒนชัย พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ หลังจากทรงเป็นองค์เป็นประธานถวายผ้าไตรแล้ว ได้เสด็จฯกลับมายังปะรำพิธี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ครอบครัว "ระดับปัญญาวุฒิ" เข้าเฝ้าฯอย่างใกล้ชิด

 

นายจินดา ระดับปัญญาวุฒิ พ่อน้องโบว์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชินีนาถ รับสั่งและทรงชมว่า "ลูกสาวเป็นเด็กดี ช่วยชาติ ช่วยรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์" ซึ่งตนได้กราบทูลกลับไปว่า "รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ทั้งสองพระองค์เสด็จมา" และพระองค์ยังรับสั่งว่า "ขอเป็นกำลังใจกับครอบครัว และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับทราบแล้ว และได้พระราชทานเงินในการรักษาน้องโบว์"

 

 

พันธมิตรตามโห่ไล่ "อนุพงษ์-พัชรวาท"

หลังพิธีพระราชทานเพลิงศพเสร็จสิ้นลง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ เสด็จฯ กลับ ปรากฏว่าขณะที่ขบวนรถของ พล.อ.อนุพงษ์ กำลังเดินทางกลับ มีประชาชนที่มาร่วมงานต่างพากันโห่ร้อง ขับไล่ และทุบรถยนต์ พร้อมตะโกนถามว่าทหารยังอยู่ข้างประชาชนหรือเปล่า ยังทนไหวอีกเหรอ เห็นประชาชนเป็นอย่างนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่ พล.อ.อนุพงษ์ ปล่อยให้ประชาชนที่ร่วมชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้าย จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ถูกประชาชนจำนวนมากได้ยกมือตบขึ้นมาเขย่าไล่ และตะโกนว่า ฆาตกร ตำรวจฆ่าประชาชน

 

 

รพ.วชิระถวายรายงานพระราชินี

นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรพยาบาล เปิดเผยว่า วานนี้(13 ต.ค.) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรายงานเบื้องต้นผลการรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่เข้ารักษาใน รพ.วชิรพยาบาล ผ่านไปทางกองงานราชเลขาธิการในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงมีความห่วงใยพสกนิกรไทยทุกคน ส่วนฉบับสมบูรณ์นั้น คงต้องใช้เวลา ทั้งนี้ รพ.วชิรพยาบาล มีผู้บาดเจ็บเข้ารักษาทั้งหมด 169 ราย ประกอบด้วย วันที่ 7 ต.ค. ภาคเช้า 63 ราย ภาคบ่าย 101 ราย และวันที่ 8 ต.ค. 5 ราย

 

นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม จนถึงวันนี้ รพ.วชิรพยาบาล ยังมีผู้รักษาอยู่ 11 ราย ในจำนวนนี้ 4 ราย พักอยู่ในห้องไอซียู 4 ราย อาการหนักที่สุดยังเป็นนายธัญญา กุลแก้ว ขาขาด ยังไม่รู้สึกตัว แต่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนอื่นหรือการติดเชื้อ สำหรับ ส.ต.อ.จักรา ขันธชัย อาการทั่วไปปกติ หายใจทางคอที่เจาะไว้ ไม่มีภาวะการติดเชื้อ ส่วน น.ส.นาฏยา ธิญา อยู่ในห้องเบิร์นยูนิต เพราะมีบาดแผลลึก ต้องป้องกันการติดเชื้อ สภาพทั่วไปอาการดีขึ้น รู้สึกตัว พูดจากสื่อสารได้ และนายประภาส ศรีสุพัฒนกุล เดิมรักษาอยู่ในห้องทั่วไป แต่เพิ่งถูกย้ายเข้าไปห้องไอซียู เพราะมีไข้สูง จากภาวะการติดเชื้อ ซึ่งเกิดจากบาดแผลที่ฉีกขาดบริเวณเท้าข้างขวา

 

ส่วนรายอื่น ๆ ที่เหลือนั้น อาการดีขึ้นเป็นลำดับ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านเป็นราย ๆ ไป ส่วนนายปิตินนท์ แก่นสาร นักข่าว จส.100 เดิมรักษาอยู่ในห้องไอซียู ขอย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เพราะมีสัญญาระหว่างบริษัทกับโรงพยาบาล

 

นพ.ธันต์ สุภัทร์พันธุ์ ผู้อำนวยการโรพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า อาการของนายชิงชัย อุดมเจริญกิจ หรือ "ตี๋" ยังคงมีไข้ต่ำๆ อาการทั่วไปดีขึ้น ไม่มีอาการแทรกซ้อน ไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาล ไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ส่วนผู้ป่วยรายอื่นๆ อาการทั่วไปดีขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ มีผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่ไอซียูรวมทั้งสิ้น 7 ราย โดยมีผู้ป่วยยังคงรักษาที่โรงพยาบาล 10 คน

 

รศ.นพ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้อาการของนางรุ่งทิวา ธาตุนิยม ยังไม่รู้สึกตัว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง ส่วนรายอื่นๆ อาการทั่วไปดีขึ้นแล้ว

 

 

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์และคมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท