Skip to main content
sharethis


13 ต.ค.51  สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ตัดสินใจเตรียมส่งคืน หนังสือเดินทางทางการทูต หรือพาสสปอร์ตเล่มแดง คืนให้กับกระทรวงการต่างประเทศของไทยแล้ว โดยสำนักข่าวในต่างประเทศวิจารณ์ว่า การตัดสินใจครั้งนี้น่าจะเป็นการช่วยลดแรงกดดันทางการเมืองที่มีต่อรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย ซึ่งเป็นน้องเขยของตนเอง และพ.ต.ท.ทักษิณ ได้แจ้งเรื่องนี้แก่ นายสมชาย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่า จะคืนพาสสปอร์ตแดงในวันและเวลาใด


        


ขณะเดียวกันนั้น หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของบาฮามาส ได้นำเสนอข่าวว่านายฮิวเบิร์ท อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีของบาฮามาส  ได้เรียกตัวแทนจากสำนักอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมาย(Office of the Attorney General and Ministry of Legal Affairs) ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายให้กับรัฐบาลบาฮามาสเข้าพบ เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการมอบหนังสือเดินทางบาฮามาสให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว เป็นกรณีพิเศษ หลังจากที่ได้มีการติดต่อกับ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย มาระยะหนึ่งแล้ว รวมทั้ง ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทีมงานด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางมาหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ บนเกาะ นิว โพรวิเดนซ์ ของบาฮามาส และหาลู่ทางในการลงทุนในดินแดนแห่งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


 


ก่อนหน้านี้ ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายกษิต ภิรมย์ รองนายกรัฐมนตรี (เงา) พรรคประชาธิปัตย์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน แถลงเ มื่อวันที่ 12 ตุลาคม กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษว่า เรื่องนี้มีนัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณขณะนี้ตกอยู่ในอาณัติของรัฐบาลอังกฤษแล้ว แม้ว่าจะอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แต่จะต้องห้ามไม่ให้มีกิจกรรมทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้นที่ประเทศอังกฤษ ไม่เช่นนั้นฝ่ายไทยจะถือว่ารัฐบาลอังกฤษยินยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้ประเทศอังกฤษเป็นฐานทางการเมืองโจมตีประเทศไทย นอกจากนี้เอกสารสำคัญต่างๆ พาสปอร์ตทุกชนิดที่ พ.ต.ท.ทักษิณถืออยู่จะต้องส่งให้รัฐบาลอังกฤษทั้งหมด เพื่อยืนยันว่าการเดินทางออกนอกประเทศอังกฤษของอดีตนายกฯจะทำไม่ได้



นายกษิตกล่าว
ว่า ขอเรียกร้องไปยังสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย จะต้องเข้มงวดในการพิจารณาออกวีซ่าให้บุคลากรทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยต้องสอดส่องดูแลว่าบุคคลเหล่านี้ไม่ได้อ้างว่าจะไปท่องเที่ยว แต่แอบดอดไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะถือว่ารัฐบาลอังกฤษและสถานทูตอังกฤษรู้เห็นเป็นใจให้มีการทอดสะพานกลุ่มคนทางการเมือง ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติสากล หากอนุญาตให้ลี้ภัยแล้วไม่สามารถที่จะอำนวยความสะดวกให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณได้ดำเนินการทางการเมืองอีก และขอร้องให้นักการเมืองในประเทศไทยอย่าดำเนินการใดๆ นอกเสียจากว่าจะทำตัวเป็นไส้ศึกให้เกิดความเป็นไปในสังคมไทย


 


 


 


 


เรียบเรียงจาก เว็บไซต์สยามรัฐและมติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net