Skip to main content
sharethis


 


วันที่ 10 ต.ค.51  เวลา 10.00 น.  ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทราได้มีการประชุมผู้แทนคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมกำลังการผลิต 1,600 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ของบริษัท สยามเอนเนอร์ยี่ จำกัด ในพื้นที่ ต.เสม็ดเหนือและ ต.เสม็ดใต้ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา เป็นครั้งที่ 2/2551 โดยมีนายสุวิทย์ สุบงกฎ ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นผู้แทนภาคราชการและประธานที่ประชุม  นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์นโยบายและแผนพลังงาน ผู้แทนภาคราชการ นายวรรณา รอดพิทักษ์  สมาชิกสภาจังหวัดฉะเชิงเทราผู้แทนภาคประชาชน นายมารุต แก้วงาม ผู้แทนบริษัท และผู้ร่วมประชุมอีกประมาณ 20คน มีชาวบ้านร่วมสังเกตการณ์ภายในและนอกห้องประชุมประมาณ 50 คนพร้อมด้วยนัก ข่าวพลเมือง


 


สืบเนื่องมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 3 ต.ค.51 มติที่ประชุมได้มีการเสนอให้อัยการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการจัดให้มีการลงประชามติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ซึ่งต้องมีผลทางกฎหมายสามารถนำมายกเลิกสัญญาของบริษัทกับรัฐบาลได้ โดยที่บริษัทไม่ต้องรับผิดชอบค่าปรับ ที่เกิดขึ้นจากการผิดสัญญา หากไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวันที่ 10 ต.ค. มีมติร่วมกันว่าไม่ควรทำประชามติในช่วงนี้ เนื่องจากกฎหมายลูกตามรัฐธรรมนูญปี 50 ยังไม่มีผลบังคับใช้ในระหว่างที่รอควรให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องผลดีและผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งให้แต่ละภาคส่วนหากรอบและแนวทางการทำประชามติมาเสนอที่ประชุมครั้งต่อไปอีก ทั้งยังห้ามบริษัทดำเนินการใดๆ ในพื้นที่จนกว่าข้อกฎหมายจะมีการบังคับใช้ หรือหากมีทางแก้ปัญหาอื่นๆ ซึ่งจะเรียกประชุมโดยเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net