Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



เรียนบรรณาธิการ และผู้อ่านทุกท่าน


 


ผมไม่รู้จะบรรยายความรู้สึกของตนเองต่อเหตุการณ์ความสูญเสียชีวิต ร่างกาย ของผู้คนที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม นปก. กลุ่มพันธมิตรฯ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ อย่างไร


 


หลังเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม 2551 ผมได้รับอีเมลล์แถลงการณ์จำนวนมาก ที่ประณามรัฐบาล และเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาลรับผิดชอบแต่ฝ่ายเดียว ผมยิ่ง "โคตรเซ็งสุดๆ" ผมไม่ลงชื่อแถลงการณ์ใดเลย นอกจาก "แถลงการณ์ประณามการเลือกปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจของกลุ่มแพทย์ฯ" ที่นักสิทธิมนุษยชนบางคนออกมาปกป้องว่าเป็นผู้ "รักความเป็นธรรม" แถลงการณ์นี้จะทำให้คุณหมอ "คงหมดกำลังใจไปอย่างมาก"


 


สำหรับแถลงการณ์เหล่านั้น มีบางฉบับที่ผมตอบกลับไปด้วย "อารมณ์" แต่ผ่านการไตร่ตรองไว้ก่อน ในทำนองว่า คุณไม่รู้จักหรือสะกดคำว่า "ความรุนแรงจากประชาชน" "ประณามพันธมิตรฯ" ไม่เป็นหรือ และตั้งคำถามว่า คุณคิดว่าใครต้องการความรุนแรง "เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง" มากกว่ากัน ระหว่างพันธมิตรฯ กับ รัฐบาล


 


แน่นอน คำถามเหล่านี้ อาจจะไม่ใช่คำถามสำคัญสำหรับนักสิทธิมนุษยชน นักวิจัยสันติภาพ นักประชาธิปไตย ฯลฯ อะไรเลย แต่สำคัญสำหรับผม


 


วันนี้ ผมมีอะไรบางอย่างมา "เสนอ" เพราะคิดว่า สำหรับคนที่ยังคงมีสติไตร่ตรองอยู่บ้าง น่าจะรับ "หลักการ"นี้ได้ ดังนี้


 


อย่าลืมว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้สลับซับซ้อนกว่าที่คิด ซึ่งอาจมีกำลังจัดตั้งเข้ามาแทรกและปูทางให้มีการเตรียมผสมโรงของกลุ่มเสียประโยชน์จากระบอบทักษิณตลอดเวลา ฉะนั้นถ้า คมช. ใช้ความรุนแรงอาจเข้าทางคนบางกลุ่ม และอยากฝากไปถึงแกนนำของแต่ละกลุ่มด้วยว่าจะต้องระมัดระวังให้มาก โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุม เพราะการนัดหมายชุมนุมทำได้ง่าย แต่การดูแลรับผิดชอบผู้ชุมนุมเป็นเรื่องยาก และหลักการชุมนุมไม่มีอะไรสำคัญกว่าการรักษาชีวิตของผู้เข้าร่วมชุมนุม แกนนำจะต้องระมัดระวังและมีมาตรการดูแลความปลอดภัยที่ดี (เน้นโดยผมเอง)


 


นี่เป็นบทสัมภาษณ์ของคุณสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เผยแพร่ใน ผู้จัดการรายวัน และต่อมา ประชาไท นำมาเผยแพร่ซ้ำ ใน "สุริยะใสชี้แกนนำชุมนุม 10 .. บางคนโยงผู้เสียประโยชน์" วันที่ 4 ธันวาคม 2549


 


นี่เป็นส่วนหนึ่งของความเห็นของคุณสุริยะใส กตะศิลา ต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคัดค้านรัฐประหารที่จะจัดกิจกรรม "ต้านรัฐประหาร" ในวัน "รัฐธรรมนูญ" 10 ธันวาคม 2549 ที่ "สนามหลวง"


 


ไม่ทราบว่าคนอื่นเห็นอย่างไรกับหลักการที่ว่า "หลักการชุมนุมไม่มีอะไรสำคัญกว่าการรักษาชีวิตของผู้เข้าร่วมชุมนุม"


 


แต่ผมเห็นด้วยกับ "หลักการ" นี้ของคุณสุริยะใส กตะศิลา


 


เคารพ


อุเชนทร์ เชียงเสน



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net