30 อธิการฯ บีบ "สมชาย" ยุบสภา ศาลปกครองรับไต่สวนฉุกเฉินแต่ยังไม่สั่ง

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมธ. กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)ประมาณ 30 แห่งจากทั่วประเทศ ว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างอธิการบดีทั่วประเทศเห็นพ้องร่วมกันให้ออกแถลงการณ์ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้

 

1.ขอให้รัฐบาลหยุดการดำเนินการใดที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง ในส่วนของกลุ่มพันธมิตรฯ ขอให้อยู่ในที่ตั้งและไม่เคลื่อนไหวใดๆ ที่อาจจะนำไปสู่การปะทะกันเกิดขึ้น

 

2.ขอให้นายกฯใช้ดุลพินิจพิจารณานำความกราบบังคมทูลเพื่อออก พ.ร.ฎ.ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่

 

3.ขอให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าฝ่ายใดจะต้องรับผิด

 

4.ขอให้ทุกพรรคการเมืองเข้าสู่ระบบการเลือกตั้งภายหลังการยุบสภาโดยขอให้ทุกพรรคประกาศนโยบายที่ชัดเจนว่า จะดำเนินการปฏิรูปการเมืองอย่างไร โดยขอวิงวอนต่อนายกฯให้ใช้ดุลพินิจโดยคิดถึงประโยชน์และความเสียหายของชาติบ้านเมืองเป็นหลักเพราะเกรงว่าในอีก 1-2 วันข้างหน้า จนอาจจะนำไปสู่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2 อย่างไรก็ตามยืนยันว่าขอเรียกร้องดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้คำนึงถึงความได้เปรียบหรือเอาชนะกันทางการเมืองแต่อย่างใด

 

ส่วนคณาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า เป็นการแสดงพฤติการณ์หน้าเนื้อใจเสือ และไม่ขอยอมรับรัฐบาลมือเปื้อนเลือด ให้บริหารประเทศอีกต่อไป รวมทั้งส.ส.และส.ว.ที่เข้าร่วมประชุมสภาอัปยศ ที่มุ่งตอบสนองผู้มีอำนาจเป็นการสร้างบาดแผลลึกในจิตใจประชาชนจนยากที่จะให้อภัย จึงขอให้ทหารเข้ามาดูแลความสงบโดยไม่ทำรัฐประหารและไม่สนับสนุนให้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

         

เช่นเดียวกับ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์(นิด้า) ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงกับประชาชน โดยระบุว่ารัฐบาลและรัฐสภาหมดความชอบธรรม ในการบริหารประเทศแล้ว ขณะที่มูลนิธิ 14 ตุลา ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบและต้องลาออกและตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

 

ลุ้นศาลสั่งคดีเพิกถอนหมายจับคดี 9 กบฎ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่  8  ตุลาคม  มีคำสั่งนัดคู่ความฟังคำสั่งอุทธรณ์ที่  พล.ต.จำลอง  ศรีเมือง,  นายสนธิ  ลิ้มทองกุล,  นายพิภพ  ธงไชย,  นายสมศักดิ์  โกศัยสุข,  นายสมเกียรติ  พงษ์ไพบูลย์  แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย   นายสุริยะใส  กตะศิลา  ผู้ประสานงานฯ  นายไชยวัฒน์  สินสุวงศ์,  นายอมร  อมรรัตนานนท์  และนายเทิดภูมิ  ใจดี แนวร่วมพันธมิตรฯ  ผู้ต้องหาที่  1-9  ในข้อหากบฏ  และข้อหาอื่นรวม  5   ข้อ  ตามประมวลอาญา  มาตรา  113,  114,  116,  215  และ  216  ยื่นอุทธรณ์ขอให้เพิกถอนหมายจับ  ในวันที่  9  ต.ค.  เวลา  10.00  น.  ที่ห้องพิจารณาคดี  714

 

นายณฐพร  โตประยูร  ทนายความ  9  พันธมิตรฯ  กล่าวว่า  ขณะนี้ได้รับแจ้งจากศาลให้ฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์วันที่  9  ต.ค.แล้ว  โดยจะไปฟังคำสั่งด้วยตนเอง  ส่วน  พล.ต.จำลอง  ศรีเมือง  แกนนำพันธมิตรฯ   ผู้ต้องหาที่  1  และนายไชยวัฒน์  สินสุวงศ์  แนวร่วมฯ   ผู้ต้องหาที่  7  ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ   ศาลไม่จำเป็นต้องเบิกตัวมาฟังคำสั่งแต่อย่างใด  เนื่องจากทนายความเป็นผู้รับมอบอำนาจแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นอุทธรณ์เพิกถอนหมายจับนั้น  แม้ศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งให้เพิกถอน แต่กระบวนการถือว่ายังไม่สิ้นสุด  เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีสิทธิ์ยื่นฎีกาคัดค้านได้ เช่นเดียวกับกรณีถ้าศาลอุทธรณ์สั่งยกคำร้องเพิกถอนหมายจับ  ฝ่ายผู้ต้องหาสามารถยื่นฎีกาได้ภายใน 30 วัน

       

ศาลปกครองรับไต่สวนฉุกเฉิน

ส่วนที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ  เวลา  15.00  น. ของวันที่ 8 ต.ค. นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ รับมอบอำนาจจากนายดนัย  ตั้งคุณธรรม,  นายสัมพันธ์  โกศิริสัญต์,  นายประทีป  ศรีเรือง,  นางจิตรกุล  นกแก้ว,  นายสมพงษ์   สิทธิหัตถการ  และนายจตุภัทร์  ระหาร  ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการสลายผู้ชุมนุม  ยื่นฟ้องนายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  นายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท  วงษ์สุวรรณ  ผบ.ตร.  และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ต่อศาลปกครอง  ใช้อำนาจหน้าที่กระทำการปกครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย  และเกินความจำเป็นแก่เหตุ  ทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ  150  ราย  เสียชีวิต  1  ราย  ขาขาด  1  ราย  ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ยุติการกระทำ  สั่งไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราว

 

ขณะเดียวกัน  น.ส.รสนา  โตสิตระกูล  ส.ว.กทม.  และนายสมชาย  แสวงการ  ส.ว.สรรหา  ได้มาเป็นผู้ร้องสอดเป็นผู้ฟ้องร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บด้วย  น.ส.รสนาระบุว่าตั้งใจจะมายื่นฟ้องในวันที่  9  ต.ค.  แต่เมื่อได้ยินข่าวว่าจะมีการสลายผู้ชุมนุมในคืนวันที่  8  ต.ค.อีก  จะต้องมาร่วมฟ้องขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเพื่อไม่ให้รัฐบาลใช้อาวุธทุกอย่าง  ซึ่งศาลปกครองได้มีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินในเวลา  16.30  น. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดตกลงมา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  นายสาย กังกะเวคิน  ส.ว.ระยอง ยืนยันว่าขณะนี้  ส.ว.  15  คน  เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ถือหุ้นในบรษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานของรัฐ โดยดำเนินการต่อจากนายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ  ส.ว.สรรหา  ที่ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ตรวจสอบไปแล้ว

 

      

เรียบเรียงจาก : สยามรัฐและไทยโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท