Skip to main content
sharethis

พธม.ไว้อาลัยงดเคลื่อน 3 วันชูสลากแก๊สน้ำตาอันตราย


เวลา 19.00 น. วานนี้ (8 ต.ค.) ที่เวทีพันธมิตร สะพานมัฆวานฯ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร แถลงว่า แนวทางการเคลื่อนไหวจากนี้ไปจะใช้กระบวนการทางศาลดำเนินคดีกับบุคคลที่อยู่เบื้องหลังทำให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บในทุกศาลไทย องค์กรระหว่างประเทศ รวมถึง ป.ป.ช. และกรรมการสิทธิมนุษยชนจะยื่นฟ้องให้เรียบร้อยภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนการเคลื่อนขบวนในช่วง 2-3 วันนี้ของดไว้ก่อนเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต


 


ขณะเดียวกัน หัวหน้าการ์ดพันธมิตรนำแก๊สน้ำตาชนิดต่างๆ หลายลูกซึ่งยังไม่ระเบิด และเก็บได้หลังเกิดเหตุมาแสดงให้สื่อมวลชนดู และมีสลากเตือนเป็นภาษาอังกฤษติดอยู่ด้านข้างว่า "ห้ามใช้ยิงระยะใกล้และในที่มีไฟ เพราะจะเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์" นายสุริยะใสกล่าวเสริมว่า จะนำแก๊สน้ำตาที่เก็บได้ไปใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลด้วย


 


 


ลูกสนธิลิ้มชี้นายกฯ มาเยี่ยมพันธมิตรไม่จริงใจ - ขอเอาตำรวจเป็นเป้าสาธิตยิงแก้สน้ำตา


นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือ ปั๊บ บุตรชายนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ได้กล่าวว่า รับไม่ได้ที่นายกรัฐมนตรีไปเยี่ยมพันธมิตร เพราะไม่จริงใจ ส่วนเรื่องที่มีการสาธิตยิงแก๊สน้ำตาของตำรวจให้สื่อมวลชนดูนั้น อยากให้เอาตำรวจไปมัดกับเสาให้เรายิงแก๊สน้ำตาบ้าง จะสาธิตให้ดู มันจะได้รู้ถ้ามันโดนกับตัวเอง ลูกหลานโดนเป็นอย่างไร


 


นายจิตตนาถยังกล่าวว่า อยากเห็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลแถลงต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจ และรับผิดชอบ  เขายังกล่าวว่าจากการที่พันธมิตรฯ ชุมนุมและเคลื่อนไหวตลอดมา สัจธรรมที่เราได้คือตนเป็นที่พึ่งแห่งตน และเราต้องดูแลกันเอง ยังดีที่มีน้ำพระทัยช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และมีหน่วยแพทย์ของพระราชินี


 


นายจิตตนาถยังเปิดเผยว่า ผมได้รับโทรศัพท์จากคนรู้จัก เป็นผู้ประกอบอาชีพทำมาค้าขายทั่วไป ไม่ได้มาเคลื่อนไหวกับพันธมิตร แต่เขาโทรศัพท์มาบอกว่ารับไม่ได้ที่สังคมไทยเป็นแบบนี้ รับไม่ได้ที่เห็นคนบาดเจ็บล้มตายแบบนี้ อยากช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ปรึกษากันอยากตั้งกองทุนเพื่อดูแลประชาชนผู้บาดเจ็บบริจาคเป็นเงิน 2 ล้านบาท นายจิตตนาถยังประกาศว่า ขอให้ความสูญเสียครั้งนี้ไม่สูญเปล่าและขอให้พันธมิตรชนะ


 


 


นักรบศรีวิชัยยึดรถเมล์ ขสมก.ประกาศหยุดวิ่งคืนนี้


และเมื่อเวลา 19.10 น.ที่ผ่านมา นายประพันธ์ วงศ์วรรณ พนักงานขับรถเมล์สาย 23 วิ่งระหว่างเทเวศร์-สำโรง หมายเลข 40-174 ทะเบียน 11-8215 กรุงเทพมหานคร เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สุวรรณ ผลอินทร์ พนง.สส.สบ.3 สน.นางเลิ้งว่า ขณะรับผู้โดยสาร 20 คน เมื่อถึงตรงข้ามตลาดนางเลิ้ง ถนนนครสวรรค์ มีกลุ่มชายฉกรรจ์สวมชุดดำแสดงตัวเป็นนักรบศรีวิชัย ขึ้นมาบนรถและบังคับให้ขับรถไปสะพานอรทัย จากนั้นไล่ตนกับผู้โดยสารลงแล้วยึดรถขับไปจอดขวางกลางสะพานอรมัย เพื่อทำเป็นบังเกอร์


 


นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ประกาศงดเดินรถเที่ยวกลางคืนทั้งหมด ตั้งแต่เวลา 23.00-03.00 น. วันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) ในทุกเส้นทาง หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ยึดรถเมล์สาย 23 ไปเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา และประกาศจะยึดรถเมล์เพิ่ม จึงต้องหยุดเดินรถทั้งหมดในคืนนี้ เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน 


 


ผอ.ขสมก. กล่าวด้วยว่า จะรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดบริการเดินรถได้ตามปกติภายในวันพรุ่งนี้


 


 


'สนธิ' ปัด พธม.ยึดรถเมล์ อ้างขับขึ้นสะพานไปเอง


จากกรณีที่ วันนี้ (8 ต.ค.) กลุ่มนักรบศรีวิชัย สวมชุดดำบุกขึ้นไปบนรถเมล์สาย 23 วิ่งระหว่างเทเวศร์-สำโรง มีนายประพันธ์ วงศ์วรรณ เป็นพนักงานขับรถ บังคับให้ขับรถไปขวางบนสะพานอรทัย เพื่อทำเป็นบังเกอร์ และยังประกาศจะยึดรถเมล์เพิ่ม ทำให้ ขสมก.ต้องประกาศหยุดเดินรถในเที่ยวกลางคืนตั้งแต่ 23.00-03.00 น. นั้น


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่ทำเนียบรัฐบาล ปฏิเสธว่าทางพันธมิตรฯ ไม่ได้ทำการยึดรถเมล์สาย 23 แต่อย่างใด เป็นการจงใจสร้างเรื่อง


 


"รถจู่ๆ ก็มาจอด เราก็ถามว่าไปที่ไหน เขาบอกว่าำไม่รู้ ผมก็สอบถามว่าคืนนี้จะมีกิจกรรมไปไหนหรือเปล่า เขาก็บอกว่าไม่มี ก็เป็นอันง่ายๆ ว่าเราถูกใส่ร้ายพ่อแม่พี่น้อง ด้วยเหตุนี้ ขสมก. หากต้องการจะรับรถคืน เชิญมารับรถคืนได้ด้วยตนเอง เพราะว่้าเราไม่เกี่ยวอยู่แล้ว" นายสนธิกล่าว


 


 


ไอ้โม่งโยนประทัดยักษ์ ใส่ป้อมตำรวจประชาเกษม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน โยนประทัดยักษ์เข้าไปภายในป้อมตำรวจ บริเวณสี่แยกประชาเกษม จำนวน 3 นัด ทำให้ป้อมตำรวจดังกล่าวได้รับความเสียหาย กระจกแตกละเอียด แต่โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


 


หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเศษซากประทัด ชิ้นส่วนท่อพีวีซี จำนวนหนึ่ง จึงได้ใช้แถบมากั้นเป็นพื้นที่อันตราย พร้อมกับประสานกองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธทหารบก เข้าตรวจสอบ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางมาตรวจสอบ ว่ายังหลงเหลือ หรือยังมีวัตถุอันตรายซุกซ่อนอยู่อีกหรือไม่


 


สำหรับป้อมตำรวจดังกล่าว ก่อนหน้านี้ เคยถูกลอบวางระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่งระหว่างการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา โดยครั้งนั้น พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย


 


 


ที่มา: ไทยรัฐ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net