กู้ภาพลักษณ์ ตร.โชว์ "ลูกเกลี้ยง" เป็นแก๊สน้ำตาแบบขว้าง ไม่ใช่ "ระเบิดปิงปอง"

ภาพการขว้างวัตถุที่ต้องสงสัยว่าเป็นระเบิดโดยเจ้าหน้าที่ทำให้มีผู้สูญเสียแขนและขา (ภาพจากผู้จัดการ)

 

ภาพวัตถุต้องสงสัยรูปไข่กลมเกลี้ยงที่พบในวันที่ 7 ต.ค. 51 (ภาพจากโพสต์ทูเดย์)

 

ภาพวัตถุกลมเกลี้ยงในมือตำรวจ (ภาพจากคมชัดลึก)

 

ภาพแก๊สน้ำตาแบบขว้าง ในการแถลงของตำรวจ 8 ต.ค. 51 (ภาพจากคมชัดลึก)

 

เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. เรียกประชุมรองผบช.น.และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เพื่อรักษาความปลอด ภัยพื้นที่ กทม.และสรุปผลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วงที่ผ่านมาพร้อมประเมินสถานการณ์ความเคลื่อนไหวผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ วางแนวทางการปฏิบัติให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศที่เคร่งเครียดภายหลังปรากฎภาพข่าวหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับในเช้าวันนี้มีแต่ภาพเหตุการณ์นองเลือดน่าสะพรึงกลัวในลักษณะเจ้าหน้าที่ตำรวจทำรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวยืนยันถึงการใช้แก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ทำเพื่อรักษาและป้องกันพื้นที่ไม่ได้ต้องการให้เกิดความรุนแรงเพราะเจ้าหน้าที่ใช้เพียงแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมเท่านั้น ส่วนภาพข่าวทางหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ที่เสนอข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนถือวัตถุระเบิดตามที่ปรากฏนั้นขอยืนยันว่า สิ่งที่ตำรวจถือไม่ใช่ระเบิดแต่อย่างใด และไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น ภาพในมือที่เห็นดังกล่าวเป็นเพียงแก๊สน้ำตาอีกชนิดที่เป็นชนิดสำหรับขว้างระยะประชิดตัวเท่านั้น

 

ซึ่งมีประสิทธิภาพน้อยกว่าชนิดยิง อย่างไรก็ตามตำรวจคงไม่มีการตอบโต้หรือแก้ข่าวแต่อย่างใด และหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมประเมินสถานการณ์แล้วจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงานของแก๊สน้ำตาชนิดดังกล่าวทำการสาธิตวิธีการทำงานของแก๊สน้ำตาทุกชนิดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ควบคุมฝูงชนเมื่อวานที่ผ่านมาด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่นายตำรวจชั้นผุ้ใหญ่จะเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ด.ต.ไพโรจน์ รังสิวรารักษ์ ผู้บังคับหมู่หน่วยงานสายสังกัดกองบังคับการตำรวจจราจร ได้ขับรถสายตรวจเข้ามาให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบ หลังจากรถคันดังกล่าวถูกคนร้ายลอบยิงกระจกด้านขวาฝั่งคนขับแตกทะลุเป็นรู เหตุเกิดเวลา 08.30 น.ช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างขับรถยนต์สายตรวจไปส่งเสบียงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณแยกรอบทำเนียบรัฐบาล พบว่า ระหว่างที่รถขับมาจอดบริเวณแยกวัดมกุฎกษัตริย์มีคนร้ายใช้อาวุธไม่ทราบขนาดยิงของแข็งใส่รถของตนจนกระจกด้านขวาทะลุ แต่โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อตั้งสติได้ก็รีบขับรถออกจากที่เกิดเหตุมายังกองบัญชาการตำรวจนครบาลทันที

 

เมื่อตรวจสอบในรถไม่พบกระสุนที่ใช้ยิงสันนิษฐานว่า อาจเป็นวัตถุที่มาจากการยิงด้วยหนังสติ๊กก็เป็นได้ แต่จากการตรวจสอบภายในรถยังไม่พบกระสุนสิ่งแปลกปลอมใดๆ

 

สำหรับความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิด รถจิ๊ปเชโรกี สีขาว ทะเบียน พต 4755 กทม.หน้าที่ทำการพรรคชาติไทย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พ.ต.อ.สมชาย เชยกลิ่น ผู้กำกับการ สน.ดุสิต เปิดเผยว่า ศพที่พบในรถคันดังกล่าว จากการชันสูต ทราบชื่อผู้เสียชีวิตต่อมาคือ พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.ศรีสะเกษ และเป็นญาติกับนายการุณ ใสงาม อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ โดยภรรยาของผู้ตายได้เดินทางมารับศพ เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศล ที่ วัดกลาง จ.ศรีสะเกษแล้ว

ส่วนบรรยากาศบริเวณโดยรอบรัฐสภา หลังจากเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเสร็จสิ้นพบว่ามีวัตถุคล้ายระเบิดที่ผลิตขึ้นเองจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่สรรพาวุธ จึงนำไปตรวจสอบ ขณะที่ รถของเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้สื่อข่าว ถูกทุบทำลายและปล่อยลมยางได้รับความเสียหายด้วย

 

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อม นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการผู้อำนวยการศูนย์นเรนทร ได้เดินทางเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ ทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากเหตุสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยอาการล่าสุดทุกรายปลอดภัยแล้ว แต่ยังน่าเป็นห่วงอาการติดเชื้อ ทั้งนี้ สรุปยอดผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 443 ราย โดยรักษาตัวที่โรงพยาบาล 82 ราย ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 20 นาย นอนพักรักษาตัว 9 นาย และมีผู้สูญเสียอวัยวะต้องตัดแขนและขา 4 ราย ตัดนิ้วมือและนิ้วเท้า 4 ราย นอกจากนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงผู้บาดเจ็บทุกรายไม่แบ่งแยกฝ่าย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานทีมแพทย์ฉุกเฉินประจำพื้นที่อีก 10 ทีม เพื่อให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บหากมีสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

ที่มา : คมชัดลึก แนวหน้า และมติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท