Skip to main content
sharethis

ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีต่อกรณีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ได้เคยนำเสนอหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับเรื่องการใช้สิทธิการชุมนุมของประชาชนว่าค่อนข้างเป็นปัญหา เนื่องจากประเทศไทยเวลานี้ไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมโดยตรง ทำให้การใช้สิทธิเป็นไปตามเสรี ใช้สิทธิเสรีภาพมากเกินไปอย่างไม่มีขอบเขต และส่งผล เมื่อเทียบกับกฎหมายการชุมนุมของต่างประเทศ อย่างเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจน เช่นการชุมนุมหน้าศาลโลก หรือองค์การระหว่างประเทศ ถ้าการชุมนุมมีลักษณะที่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่สามารถสลายการชุมนุมได้ทันที แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เป็นกรณีๆ ไป เช่นการใช้น้ำฉีด หรือการใช้กระบองยาง กระสุนยาง และก็แก๊สน้ำตามเป็นมาตรการสุดท้าย


 


"ประเด็นคือ เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถบอกกับประชาชนได้หรือไม่ว่ามีมาตรการอื่นๆ อีกที่ใช้แล้วไม่ได้ผล ถ้าไม่มีแล้ว มาตรการการใช้แก๊สน้ำตาเป็นความจำเป็นก็ถือว่าใช้ได้ สมควรแก่เหตุ เพราะมาตรการอื่นใช้แล้วไม่ได้ ซึ่งผมฟังคำชี้แจงจากรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผมก็เห็นว่าคำชี้แจงของท่านก็มีเหตุผล เพียงแต่ว่าของไทยไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง ไม่อย่างนั้นผู้ชุมนุมไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตามจะอ้างว่าเป็นการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธ"


 


สำหรับการแถลงนโยบายซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว. บางส่วนไม่เข้าร่วมประชุมนั้น นายประสิทธิ์กล่าวว่า ประชาชนติดตามข่าวสารก็อาจจะมองว่ารัฐสภาของเรามีปัญหา ซึ่งการแถลงนโยบายต่อรัฐบาลเป็นเรื่องสำคัญที่บรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ การทำหน้าที่นี้เป็นเรื่องสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net