Skip to main content
sharethis

วานนี้ (6 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมายังท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อสนทนากับนายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติผ่านทางโทรศัพท์ เป็นเวลา 30 นาที แต่นายกฯ ยังได้ใช้เวลาอยู่ในห้องทำงานอีกนานพอสมควร จนกระทั่งเวลา 21.40 น.นายกฯได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯเคลื่อนมวลชนมาปิดล้อมรัฐสภาว่า เป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดูแลให้เรียบร้อย เมื่อถามต่อว่า แต่พันธมิตรฯได้ปิดล้อมไว้หมดแล้ว นายกฯได้ถามกลับว่า แล้วเขาปิดล้อมทำไม ผู้สื่อข่าวได้ตอบกลับไปว่า เขาไม่อยากให้รัฐบาลแถลงนโยบายรัฐบาล นายกฯ จึงกล่าวว่า มันถูกต้องแล้วหรือ ตำรวจต้องดูแล


 


เมื่อถามว่า การให้ตำรวจดูแลคือใช้รูปแบบใด จะสลายการชุมนุมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องดูแลให้คนเข้าประชุมสภาได้


 


"เพราะสภาเป็นที่ประชุมของผู้แทนราษฎรทั้งประเทศ ที่ประชาชนเลือกมา การขัดขวางมันก็ไม่น่าจะถูก นี้เป็นการทำหน้าที่ของตัวแทนประชาชนทั้งประเทศ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องที่ห้ามให้เขาประชุม มันไม่ถูก" นายกฯ กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่ากำหนดการในวันที่ 7 ตุลาคมยังเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดไว้ เราต้องไปตามนัด และยังไม่มีการเลื่อน แต่ตนก็ยังไม่ได้คุยกับนายชัย ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กลุ่มพันธมิตรฯปิดล้อมสภาถือว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า นั้นสิ ไปปิดทำไม ตัวแทนของประชาชนจะประชุมกัน เมื่อถามว่า นายกฯจะให้สลายการชุมนุมภายในคืนนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้บอก แต่เป็นหน้าที่ตำรวจที่จะทำเพื่อที่จะให้มีการประชุมได้


 


เมื่อถามว่า ต้องให้ทหารออกมาดูแลด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจก่อน เมื่อถามว่า อยากฝากบอกอะไรกับกลุ่มพันธมิตรฯหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า จะบอกยังไงดี เมื่อถามอีกว่า ประชาชนในต่างจังหวัดเริ่มเข้ามาสมทบกับกลุ่มพันธมิตรฯคิดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่รู้วัตถุประสงค์คิดว่าเราต้องทำงานเรื่อยๆ


 


เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 6 ต.ค. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการด่วน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ภายในห้องรับรองพิเศษท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อหารือสถานการณ์กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปิดล้อมรัฐสภา ไม่ให้ ส.ส. และ ส.ว. เข้าประชุมในวันแถลงนโยบายรัฐบาลช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค.)


 


ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หลังรายงานสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมให้นายกรัฐมนตรีทราบ ได้เดินทางกลับไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่าไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ให้รอผลการประชุมของคณะรัฐมนตรี


 


จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 01.10 น. ที่ผ่านมา การประชุม ครม.นัดเร่งด่วนได้เสร็จสิ้นลง โดยนายสมชาย ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามเวลาที่กำหนดไว้ในเช้าวันนี้ และปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะมีการสลายการชุมนุมของพันธมิตรฯ หรือไม่


 


ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวโดยยืนยันเช่นกันว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามกำหนดเดิมในเวลา 09.30 น. วันนี้


 


รายงานข่าวแจ้งว่า ครม.ได้มอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต เป็นคนดูแลสถานการณ์การชุมนุมของพันธมิตรฯ และให้เป็นผู้ประสานงานกับแกนนำหากจำเป็น เพื่อที่จะเปิดประชุมสภาเพื่อให้มีการแถลงนโยบายให้ได้


 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางพรรคพลังประชาชนและแกนนำรัฐบาลได้มองสถานที่ไว้อย่างน้อย 3 แห่ง ที่สามารถจัดประชุมสมาชิกสภาได้กว่า 600 คน ได้แก่ 1. อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก ของการกีฬาแห่งประเทศไทย 2. สนามกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ของกรุงเทพมหานคร และ 3. หอประชุมมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคลื่อนขบวนจากทำเนียบรัฐบาลไปชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา มีการเปิดเวทีปราศรัยย่อย 2 จุด คือ ด้านหน้ารัฐสภาและประตูด้านถนนราชวิถี โดยนายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรรุ่นที่ 2 บอกว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรมจึงไม่จำเป็นต้องแถลงนโยบายวันพรุ่งนี้ และยืนยันจะตั้งเวทีชุมนุมที่รัฐสภาอย่างถาวร ทำให้การจราจรบริเวณถนนอู่ทองในและถนนราชวิถี รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ส่วนการรักษาความปลอดภัยมีการวางกำลังตำรวจไว้โดยรอบรัฐสภา 3 จุด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น


 


ส่วนการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล แกนนำฯ ยังคงผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย โดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่าตำรวจประเมินสถานการณ์ผิดที่ใช้กำลังจับกุม นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ทำให้พันธมิตรฯ ทั่วประเทศเข้ามาร่วมชุมนุมมากขึ้น และยืนยันว่าหากรักษาทำเนียบรัฐบาลไว้จนถึงพรุ่งนี้ นั่นคือชัยชนะอย่างแท้จริง ล่าสุด มีการเพิ่มการ์ดอาสาเข้ามาดูแลพื้นที่ประตูทางเข้า-ออก ทำเนียบมากขึ้น เนื่องจากมีข่าวว่าตำรวจจะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อประมาณเที่ยงคืน ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยในการชุมนุมที่รัฐสภา เมื่อมีข่าวลือว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก จะนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวนหนึ่ง บุกเข้าไปยังบริเวณชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้บรรดาการ์ดพันธมิตรฯ กระจายกำลังกันเตรียมรับมือ และมีการเตรียมอาวุธ อาทิ ไม้หน้าสาม ท่อนเหล็ก ไว้เป็นจำนวนมาก แต่ที่สนามหลวงไม่มีรายงานเหตุการณ์ใดๆ


 


พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้


 


ที่มา: แนวหน้าและไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net