Skip to main content
sharethis





26 กันยายน 2551


 


ทางการพม่ายึดสินค้านำเข้าจากไทยกว่า 2 ล้านบาท


ทางการพม่าในภาคพะโคยึดสินค้าที่นำเข้าจากไทยด้านชายแดนเมืองเมียวดี - แม่สอดมีทั้งยารักษาโรค โทรทัศน์  รวมถึงสินค้าบริโภคอุปโภคอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 80 ล้านจั๊ต (2, 253,521 บาท) พร้อมทั้งจับตัวคนขับรถและเจ้าของสินค้าดังกล่าว โดยอ้างว่า สินค้าดังกล่าวถูกนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่เจ้าของสินค้าเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เสียภาษีให้กับทางการพม่าแล้ว


 


ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางการพม่าได้ตั้งด่านตามทางหลวงที่มุ่งหน้าสู่กรุงย่างกุ้ง และวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามเมืองใหญ่ ๆ เนื่องจากได้รับข้อมูลว่าจะมีการก่อเหตุระเบิด (IMNA)


 


 


นักเคลื่อนไหวที่ถูกปล่อยตัวก่อนหน้านี้ ถูกจับอีกรอบ


นายวินเต่ง อดีตผู้ช่วยนางอองซาน ซูจี ที่ได้รับการปล่อยตัวร่วมกับนักโทษจำนวน 9, 002 คน ได้รับอิสรภาพเพียง 17 ชั่วโมงก่อนที่จะถูกจับกุมอีกครั้ง โดยครอบครัวของนายวินเต่งกล่าวว่า ทางการพม่าไม่ได้แจ้งเหตุผลในจับกุมตัวนายวินเต่งอีกครั้ง


 


นายวินเต่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยและเป็นที่ปรึกษาให้แก่นางซูจี ก่อนที่จะถูกทางการพม่าจับกุมขังตัวเป็นเวลา 14 ปีในข้อหาให้ข้อมูลกับสื่อต่างประเทศ


 


 






30 กันยายน 2551


 


ทางการสั่งปิดร้านอินเตอร์เน็ตก่อน 2 ทุ่ม


ทางการพม่าสั่งการให้ร้านอินเตอร์เน็ตในเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญปิดร้านก่อน 2 ทุ่ม เนื่องจากหวั่นการประท้วงรอบใหม่ อีกทั้งยังบล็อกเว็บไซต์ของสำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้งสื่อพม่านอกประเทศที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาล นอกจากนี้ ยังได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด รวมทั้งจับตาพระสงฆ์จากวัดต่างๆ อย่างใกล้ชิด ขณะที่พบมีร้านอินเตอร์เน็ตในเมืองเมาะละแหม่งอยู่จำนวน 6 แห่ง (IMNA)


 


สามหนุ่มชาวโรฮิงยาถูกจับ - เหตุแต่งงานไม่ได้รับอนุญาตจากทางการพม่า


นายมีลายาวัย 30 ปีและนายโมฮาเม็ด ราชิด จากเมือง Rathedaung รัฐอาระกัน ถูกเจ้าหน้าที่ทางการพม่าจับกุมตัว โดยอ้างว่าทั้งสองแต่งงานกับหญิงสาวในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการพม่า ทั้งสองได้รับการปล่อยตัวหลังจ่ายเงินให้กับเจ้าน้าที่คนละ 3 หมื่นจั๊ต (845 บาท)


 


ก่อนหน้านี้ นายกาลา มีล วัย 50 ถูกจับในข้อหาเดียวกัน โดยเขาเล่าว่า ได้ขออนุญาตจากทางการพม่าเพื่อแต่งงานใหม่ หลังภรรยาคนเก่าเสียชีวิตไปเมื่อ 4 ปีก่อน แต่ทางการพม่าไม่อนุญาต เขาจึงต้องลักลอบแต่งงาน ก่อนที่จะมาถูกจับและถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนัก และเสียค่าปรับให้กับทางการพม่าไป 1 แสนจั๊ต(2, 817 บาท) (Kaladan)  


 


กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอบังคับชาวบ้านเป็นทหาร


องค์กรสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงเปิดเผยว่า กองกำลังดีเคบีเอกองพลที่ 9 ซึ่งทำสัญญาหยุดยิงร่วมกับทหารพม่าบังคับชาวบ้านในเมือง T'Nay Hsah อำเภอผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยงไปเป็นทหารในกองทัพดีเคบีเอโดยใช้วิธีจับฉลาก ชาวบ้านที่ถูกคัดเลือกจะต้องไปเป็นทหารให้กองทัพดีเคบีเอเป็นเวลา 18 เดือน


 


ขณะนี้มีชาวบ้านจำนวน 175 คนจาก 11 หมู่บ้านในเขต อ.ผาอ่างกำลังได้รับการฝึกให้เป็นทหารจากกงทัพดีเคบีเอ โดยมีรายงานว่า การเกณฑ์ชาวบ้านไปเป็นทหารในครั้งนี้ เพื่อเตรียมโจมตีกับทหารของกำลังกะเหรี่ยง (KNLA) (Irrawaddy)


 


 






1 ตุลาคม 2551


 


พม่าสร้างท่าอากาศยานริมทะเลส่งเสริมการท่องเที่ยว


หนังสือพิมพ์เซเว่นเดย์ของพม่า รายงานเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมว่า ทางการพม่ากำลังก่อสร้างท่าอากาศยานริมทะเลในบริเวณภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กีส เมื่อ 5 เดือนก่อน


ทางการพม่าคาดหวังจะส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดเงวซอง ในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดี ใกล้อ่าวเบงกอล โดยกำลังสร้างท่าอากาศยานบริเวณชายหาด ซึ่งจะมีทางวิ่งยาว 8,000 ฟุต ชายหาดเงวซองอยู่ห่างจากนครย่างกุ้งราว 240 กม. และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวจากสเปนและอิตาลี ชายหาดดังกล่าวมีโรงแรมราว 20 แห่ง และมีห้องพักราว 800 ห้อง (สำนักข่าวไทย วันที่ 01/10/2551)


 


รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าเรียกร้องกลางที่ยูเอ็น ให้ชาติตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตร


นายเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า กล่าวในที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น)เมื่อวันที่ 30 กันยายน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตรที่ไม่มีเหตุผล และก่อให้เกิดผลในทางที่ผิด


 


"การคว่ำบาตรเหล่านี้ไม่มีเหตุผล" นายเนียนกล่าวพาดพิงถึงการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวของสหภาพยุโรปและสหรัฐ หลังจากรัฐบาลพม่าไม่ยอมปล่อยนักโทษการเมือง รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ยุติการปราบปรามชนกลุ่มน้อย และเริ่มกระบวนการปรองดองแห่งชาติ


 


มาตรการเหล่านี้ไม่เพียงไม่ยุติธรรม แต่ยังไม่ถูกทำนองคลองธรรม และก่อให้เกิดผลในทางที่ผิด รวมถึงลิดรอนสิทธิด้านการพัฒนาของประเทศต่างๆ


 


นายเนียนยังชี้ว่าพม่ามีที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในแง่สร้างความมั่นคงด้านพลังงานและอาหารแก่พม่าและประเทศอื่น


 


หากเราสามารถเข้าถึงตลาด เราจะนำศักยภาพที่มีอยู่มาใช้ได้อย่างเต็มที่ เราต้องการเทคโนโลยีสมัยใหม่ เราต้องการการลงทุน ยิ่งมีการยกเลิกการคว่ำบาตรที่ไม่ยุติธรรมและขจัดกำแพงเหล่านี้ได้เร็วเท่าไร พม่าจะอยู่ในฐานะที่จะก้าวขึ้นเป็นอู่ข้าวของภูมิภาคและแหล่งพลังงานเร็วขึ้นเท่านั้น


 


เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ทบทวนมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าจากพม่า และลงนามกฎหมายใหม่ที่มุ่งกันอัญมณีพม่าเข้าไปในสหรัฐ ผ่านประเทศที่ 3 นอกจากนั้น กระทรวงการคลังยังคว่ำบาตรการเงิน 10 บริษัทของรัฐบาลพม่า หรือเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาล รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการค้าอัญมณี


 


สหภาพยุโรปก็เข้มงวดการคว่ำบาตรกับพม่าเมื่อเดือน พ.ค. รวมถึงคว่ำบาตรการนำเข้าไม้ อัญมณี และโลหะ (กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 01/10/2551)


 


 






2 ตุลาคม 2551


 


ทางการพม่าจับกุมพันธมิตรพรรคเอ็นแอลดี


ทางการพม่าจับกุมตัวนายโอ ข่าย อดีตนักหนังสือพิมพ์ชื่อดังของพม่า ซึ่งอยู่ข้างเดียวกับพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี ถูกทางการพม่าบุกเข้าจับตัวในบ้านพักเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 1 กันยายน ขณะที่นายหน่ายวิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีแถลงว่า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการจับกุมครั้งนี้


 


ก่อนหน้านี้นายโอ ข่ายเคยถูกคุมขังมาแล้วเป็นเวลา 15 ปีในข้อหาแจกจ่ายแผ่นพับยุยง ปลุกปั่นประชาชน ซึ่งทางการพม่าอ้างว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ เขาได้รับการปล่อยตัวในปี 2548 ก่อนที่จะมาถูกจับอีกรอบ (AP)


 


 






ตุลาคม 2551


 


การค้าชายแดนเติบโตในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับตลาดโลก


นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมการส่งออกของไทยไปยังตลาดโลกในช่วงครึ่งหลังของปี 2551 จะส่งสัญญาณถดถอย เนื่องจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐ และการลดกำลังซื้อของประเทศหลักๆอย่างญี่ปุ่น ยุโรป และอินเดีย แต่ในส่วนของการค้าชายแดน โดยเฉพาะในฝั่งแม่สาย-พม่า เชียงแสน-จีน และเชียงของ-ลาว ยังไปได้ดี โดยมียอดการส่งออกครึ่งปีแรก 5 พันล้านบาทแล้ว เชื่อว่าการค้าชายแดนฝั่งนี้ตลอดปีนี้จะทำได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ถ้ารวมการค้าฝั่งแม่สอดอีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และฝั่งระนองอีก 2 พันล้านบาท เท่ากับว่ายอดขายฝั่งชายแดนไทย-พม่าจะทำได้กว่า 5 หมื่นล้านบาท


 


ด้านนายสุพจน์ เลียดประถม ประธานหอการค้าจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ขณะที่การส่งออกของไทยไปในตลาดโลกออกอาการแผ่วปลาย แต่ใบขนสินค้าผ่านชายแดนไทยไปกัมพูชากลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉพาะช่องการค้าผ่าน จ.ตราด ปีนี้คงมียอดไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่การส่งออกผ่าน จ.สระแก้ว น่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันผู้บริโภคกัมพูชามีกำลังซื้อมากขึ้น จากสภาพเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงเติบโต และสินค้าอุปโภคบริโภค 70-80% เป็นสินค้าจากไทย ประกอบกับขณะนี้เมืองสีหนุวิลล์และเสียมราฐของกัมพูชา กำลังมีการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก ทำให้ยอดการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างจากไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง (แนวหน้า วันที่ 04/10/2551)


 


 






6 ตุลาคม 2551


 


DKBA โจมตีที่มั่น KNU


เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม กองกำลังทหารรัฐบาลพม่า กองพันเคลื่อนที่เร็วและฝ่ายกะเหรี่ยงพุทธ (ดีเคบีเอ) รวมประมาณ 500 นาย เข้าโจมตีที่มั่นกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) บริเวณบ้านบ่อแร่ ตรงข้ามบ้านตะเปอะพู หมู่ที่ 1 ต.โมโกร อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยกองกำลังส่วนหนึ่งเข้าโจมตีที่มั่นเคเอ็นยูบริเวณด้านใต้ ด้านเหนือค่ายวาเล่ย์คี ตรงข้ามบ้านพะดี ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก


 


กองกำลังทหารทั้งสองฝ่ายใช้อาวุธหนักยิงใส่กัน ฝ่ายพม่าใช้ปืน ค.120 ยิงสนับสนุน ทั้งด้าน อ.อุ้มผาง และ อ.พบพระ ส่วนคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ส่วนท้องถิ่น (ทีบีซี) แม่สอด-เมียวดี เตรียมยื่นประท้วงฝ่ายพม่า ที่พม่าปล่อยให้กองกำลังในพื้นที่รุกล้ำอธิปไตยของไทยที่บ้านแม่กลองคี ต.โมโกร อ.อุ้มผาง (มติชน วันที่ 06/10/2551)


 


พม่าร่วมมือกับเวียดนามสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซบริเวณอ่าวเมาะตะมะ


หนังสือพิมพ์นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า บริษัทน้ำมันของรัฐบาลพม่ามีแผนจะสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในโครงการที่ทำร่วมกับบริษัทเวียดนาม 2 แห่ง โดยบริษัทเวียดนามทั้ง 2 แห่ง ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลพม่าให้เข้าไปสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซบริเวณอ่าวเมาะตะมะ ในทะเลอันดามัน ทางใต้ของพม่า คือ ปิโตรเวียดนาม เอ็กซพลอเรชัน โปรดักชัน คอร์ปอเรชั่น และเวียดโซฟปิโตร ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างเวียดนามกับรัสเซีย ส่วนบริษัทของรัฐบาลพม่าที่ร่วมโครงการกับสองบริษัทนี้คือ อีเดน กรุ๊ป (เดลินิวส์ วันที่ 06/10/2551)


 


พม่าเตือนประชาชนงดบริโภคผลิตภัณฑ์นมจากจีน


หนังสือพิมพ์นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของทางการพม่า รายงานว่า ทางการเตือนประชาชนไม่ให้บริโภคนมและผลิตภัณฑ์นมจากจีน ในช่วงที่กำลังมีการตรวจสอบ ขณะเดียวกันขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไม่จำหน่ายนมผงปนเปื้อนและนำนมผงออกจากตลาด ในช่วงที่กำลังมีการตรวจสอบ


 


นมผงที่ถูกทำลายนั้นเป็นของบริษัทอี๋ลี่ มองโกเลียใน หนึ่งใน 22 บริษัท ที่ทางการจีนระบุว่า มีผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนสารเมลามีน ส่วนนมผงอีก 1,500 ตัน ของบริษัทที่ไม่ได้ถูกทางการจีนระบุ ยังไม่ถูกตรวจสอบแต่อย่างใด


 


ทั้งนี้ทางการพม่าได้ระงับการนำเข้านมผงเป็นการชั่วคราว ในขณะที่กำลังดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัย (เดลินิวส์ วันที่ 06/10/2551)


 


ภาคอุตสาหกรรมฯ วิตกว่าปีหน้าจะขาดแคลนแรงงาน หลังรัฐบาลเริ่มโครงการเมกะโปรเจ็กต์


นาย อธิป พีชานนท์ ประธานสมาคมการค้าอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากความต้องการใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์เพิ่มสูงมากขึ้น หลังจากการที่รัฐบาลจะมีการลงทุนในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือเมกะโปรเจ็กต์ในโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ซึ่งการก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความต้องการแรงงานจำนวนมาก โดยคาดว่าความต้องการแรงงานดังกล่าวจะสูงถึงหลักหลายแสนคน


สำหรับความต้องการแรงงานดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาแรงงานในตลาดยังไม่พอกับความต้องการ ซึ่งหากมีการนำแรงงานก่อสร้างเข้าสู่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในปีหน้า เชื่อว่าปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีสะสมอยู่เดิมจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเจ้าของกิจการแทบทุกรายมีการนำแรงงานข้ามชาติเข้ามาใช้เพิ่มสูงขึ้น และมีบางส่วนนำแรงงานจากต่างประเทศที่ผิดกฎหมายเข้ามาใช้ด้วยอยู่แล้ว


 


ทั้งนี้ทางสมาคมการค้าอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มีการประเมินว่าหากมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าจริง จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์จะประสบกับปัญหาขาดแคลนแรงงานโดยเฉพาะแรงงานในกลุ่ม แรงงานมีฝีมือเช่น ช่าง ไม้ ช่างปูน เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ในปีพ.ศ. 2552


 


ดังนั้นทางสมาคมการค้าอุตสาหกรรมก่อสร้างฯจึงได้รวบรวมปัญหาเรื่องแรงงาน ส่งไปยังกระทรวงแรงงานและสวัสดิการทางสังคม เพื่อให้เร่งวางแผนจัดเตรียมแรงงานไว้รองรับกับเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ ที่จะเริ่มดำเนินการในปีหน้าโดยคาดว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โครงการแรกที่จะเริ่มได้ คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางซื่อบางใหญ่


 


เมื่อทางสมาคมการค้าอุตสาหกรรมก่อสร้างฯ ได้เสนอปัญหาไปยังกระทรวงแรงงาน กลับมีภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมการผลิตและอีกหลายแห่ง ร่วมเสนอปัญหาด้วยเพราะทุกอุตสาหกรรมต่างประสบปัญหาเช่นเดียวกับเรา


 


อย่างไรก็ตามข้อเสนอปัญหาเรื่องแรงงานของสมาคมการค้าอุตสาหกรรมก่อสร้างฯ ได้ถูกส่งถึงกระทรวงแรงงานและสวัสดิการทางสังคมแล้วและทางกระทรวงได้ส่งเรื่องต่อไปยัง กรมจัดหางานเพื่อจัดทำยุทธ์ศาสตร์เรื่องแผนแรงงานรองรับโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่อไป


 


อย่างไรก็ตามกลุ่มแรงงานที่มารองรับโครงการขนาดใหญ่ในปีพ.ศ. 2552 นั้นใช้ได้ทั้งจากแรงงานในและแรงงานจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นแรงงานในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า โดยต้องมีการเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาถูกเดินคดี แรงงานเถื่อนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย


 


นอกจากความต้องการใช้แรงงานในโครงการเมกะโปรเจ็กต์แล้ว ปัญหาขาดแคลนในอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ยังเกิดจากราคาพืชผลการเกษตรปรับตัวดีขึ้นทำให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานในเมืองใหญ่หันกลับไปทำเกษตรแทนเพราะได้ผลตอบแทนที่สูงกว่า โดยขณะนี้เริ่มมีสัญญาณขาดแคลนแรงงานกลุ่มมีฝีมือประเภทช่างไม้ ช่างปูนในอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นแล้ว(ผู้จัดการ วันที่ 06/10/2551)


 


กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องยูเอ็นกดดันพม่า ปล่อยนักโทษการเมือง


สมาคมให้การช่วยเหลือนักโทษการเมืองและกลุ่มยูเอสแคมเปญฟอร์เบอร์มา ออกรายงานเรื่อง "อนาคตอันมืดมน : นักโทษการเมืองในพม่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล" ว่า ขณะนี้มีนักโทษการเมืองในพม่าอย่างน้อย 2,123 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 78 จากตัวเลขของยูเอ็นเมื่อเดือนมิถุนายน ปีก่อนที่ระบุว่ามี 1,192 คน พร้อมกับส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น ให้เร่งดำเนินการเรื่องปล่อยตัวนักโทษการเมืองในพม่าในช่วงที่เขาเยือนพม่าภายในสิ้นปีนีh


 


สมาคมให้การช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุว่า รัฐบาลพม่าท้าทายยูเอ็นโดยตรง แต่เลขาธิการยูเอ็นยังลังเลใจที่จะขอให้จีนร่วมกับสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นอื่นๆ กดดันให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคนภายในสิ้นเดือนธันวาคม ขณะที่กลุ่มยูเอสแคมเปญฟอร์เบอร์มา ชี้ว่า ถึงเวลาที่นายบันจะต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพและศีลธรรม (ผู้จัดการ วันที่ 06/10/2551)


 


หอการค้าแม่สาย ยุทธศาสตร์สู่ศูนย์กลางตลาดอินโดจีน


"แม่สาย" เป็นเมืองชายแดนที่มีความสำคัญด้านการค้าทางภาคเหนือเพราะมีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านถึงสามประเทศ ประกอบด้วย พม่า จีน และ ลาว ฉะนั้นจึงมีศักยภาพในการส่งสินค้าผ่านเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างไม่มีขีดจำกัด นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปิดมิติใหม่ของหอการค้าจังหวัดเชียงราย ที่พยายามก่อตั้งสำนักงานหอการค้าระดับอำเภอ โดยใช้อำเภอแม่สาย เมืองชายแดน เป็นการนำร่อง


 


บุญธรรม ทิพย์ประสงค์ ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย บอกว่า การเกิดขึ้นของหอการค้าแม่สาย เป็นความตั้งใจที่จะผลักดันแผนงานต่างๆ ในระดับท้องถิ่นให้เป็นรูปธรรม เพราะศักยภาพของแม่สายที่เชื่อมต่อกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของพม่า มีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะหากเส้นทางการคมนาคมภายในพม่า ได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับต่อการเชื่อมต่อเส้นทางกับไทยทางชายแดนแม่สายและจากประเทศจีนในหลายๆเมือง


 


สำหรับยุทธศาสตร์สำคัญที่หอการค้าแม่สาย คาดหวัง คือจะผลักดันให้แม่สายเป็นศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยว ให้มีความเป็นรูปธรรม เชื่อว่าหากมีการพัฒนาเส้นทางดังกล่าวแล้วเสร็จ ก็คงเป็นไปได้ไม่ยากจนเกินไป เพราะทั้งสองประเทศต่างก็มีต้นทุนและมีความพร้อมในระดับพื้นฐานอยู่แล้ว โดยเฉพาะตลาดการค้าชายแดน ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี


 


การผลักดันเส้นทางจากอำเภอแม่สาย - ท่าขี้เหล็ก เชียงตุง เมืองลา ของประเทศพม่า และสิบสองปันนา ของประเทศจีน รวมถึงเส้นทางจากอำเภอแม่สาย - ท่าขี้เหล็ก เชียงตุง ต่องกี ประเทศพม่า ซึ่งเส้นทางเหล่านี้จะเป็นเส้นทางหลัก ที่จะเปิดเข้าสู่ประเทศพม่าได้ทั้งหมด ถ้าเราสามารถโยงเส้นทางทั้งหมดทั้ง จีน ลาว พม่า และไทย เข้าด้วยกันแล้ว โดยให้เชียงราย เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวในภาคเหนือ นี่คือสิ่งที่หอการค้าอำเภอแม่สาย จะร่วมกันผลักดันให้เกิดขึ้นในอนาคต


 


นอกจากนี้สิ่งที่จะต้องผลักดันคือ เส้นทางจากเมืองต่องกี ไปยังเมืองมัณฑะเลย์ ระยะทางราว 250 กม.หากสามารถเชื่อมเส้นทางนี้ได้ จะเป็นการเปิดกว้างทั้งในทางการค้าและการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี


 


อีกโครงการที่หอการค้าแม่สาย ให้ความสำคัญคือ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารชายแดน เพื่อเป็นศูนย์การกระจายสินค้า สำหรับผู้ประกอบการ และนักธุรกิจทุกฝ่ายและจากทุกประเทศ โดยเฉพาะจาก พม่า ลาว จีน ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างครอบคลุมจากกลุ่มประเทศเหล่านี้


 


ด้านนายชูชัย อุดมโภชน์ นายด่านศุลกากรแม่สาย กล่าวถึงมูลค่าการค้าโดยรวมของด่านชายแดนแม่สายในปีนี้ว่า มีอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่า 20 % ซึ่งจะเห็นได้ว่าการค้าบริเวณชายแดนไทย - พม่า ที่อำเภอแม่สาย มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าหากภาคเอกชนมีการรวมตัวกันในลักษณะนี้ ยิ่งจะทำให้การค้าระหว่างพรมแดนขยายตัวต่อเนื่อง


 


นางผกายมาศ เวียร์รา กรรมการผู้จัดการ โรงแรมแม่โขงเดลต้า บูทีค โฮเต็ล กล่าวว่า การจัดตั้งหอการค้าอำเภอแม่สาย เรียกได้ว่าเป็นบันไดอีกขั้นหนึ่งที่จะนำไปสู่ความร่วมมือ กับกลุ่มผู้ประกอบการค้าทางฝั่งประเทศพม่า โดยเฉพาะการหารือเพื่อผลักดันรูปแบบการค้าระหว่างกันให้มีความสะดวก และเอื้อประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย


 


เมื่อผู้ประกอบการมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งฝั่งแม่สายและฝั่งพม่า การกำหนดทิศทางการแก้ปัญหาต่างๆ ก็จะทำได้ง่ายขึ้น เช่น เงื่อนไขทางการค้าระหว่างพรมแดน ที่จะต้องอาศัยความร่วมมือตั้งแต่ในระดับท้องถิ่น เพื่อการเจรจาหาทางออก เพราะในเวลานี้ต้องยอมรับว่า ประเทศพม่าเอง ก็พร้อมที่จะเปิดประเทศมากขึ้น


 


ขณะที่นายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย ออกมาขานรับการจัดตั้งหอการค้าแม่สายว่า ในฐานะเป็นหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจแม่สาย และเชื่อว่าจะทำให้แม่สายสามารถพัฒนาได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ (กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 06/10/2551)


 


 


ที่มาของข่าว:


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 


Newsline


Newsline เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการวิจัยไทย (Thai Research) มูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี (Peaceway Foundation) เป็นการรวบรวมข่าวภาษาไทย พร้อมทั้งการนำเสนอบทความภาษาไทยเกี่ยวกับประเทศพม่า และผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย เพื่อให้ผู้คนในสังคมไทยได้รับรู้ ตระหนักถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับประชาชนในพม่า และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและรณรงค์ให้เกิดสันติภาพที่แท้จริงในประเทศพม่าต่อไป


 


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการวิจัยไทย และโครงการอื่นๆติดตามได้ที่ www.burmaissues.org


และสามารถอ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ www.oknation.net/blog/burmaissuesnewsline

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net