Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 22.00 น. วันนี้ (6 ต.ค.) ในรายการตอบโจทย์ ทางทีวีไทย ทีวีสาธารณะ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ให้สัมภาษณ์กับรายการว่า ประเมินว่ารัฐบาลไม่กล้าใช้ความรุนแรง เพราะที่ผ่านมาสมัครเคยประกาศจะใช้ความรุนแรงก็ถูกหลายฝ่ายถล่มเละ การเคลื่อนการชุมนุมตอนกลางคืน ง่ายต่อการทำให้เกิดความวุ่นวาย ตนเห็นว่าเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 มีบทเรียนเรื่องมือที่สาม เช่น กรณีที่มีการเผาโรงพัก ในเวลาต่อมาก็รู้ตัวว่าเป็นฝีมือใครทำ ดังนั้นผู้นำการชุมนุมปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ถ้าเกิดความวุ่นวาย และความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่ต้องปกป้องผู้ชุมนุมอยู่แล้ว แต่ผู้นำการชุมนุมก็ต้องรอบคอบในการเคลื่อนไหวเพื่อให้ผู้ชุมนุมได้รับความปลอดภัย


 


รศ.สมชาย กล่าวว่า การชุมนุมในทำเนียบที่บอกว่าทำอารยะขัดขืนนั้น แต่จริงๆ แล้วอารยะขัดขืนทั้งมหาตมะ คานธี และมาร์ติน ลูเธอร์คิง เขาพร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามกฎหมาย ซึ่งแม้แต่นักวิชาการที่สนับสนุนพันธมิตรฯ อย่าง อ.ไชยันต์ ไชยพร ยังเรียกร้องให้แำกนนำพันธมิตรมอบตัว การยึดทำเนียบเป็นเวลานานๆ อาจไม่สอดคล้องกับอารยะขัดขืน และเป็นการทำให้อำนาจรัฐทำงานไม่ได้


 


น.ส.กรุณา บัวคำศรี ผู้ดำเนินรายการถามว่า ถ้าแกนนำพันธมิตรยอมมอบตัวคิดหรือว่าปัญหาจะคลี่คลาย รศ.สมชายตอบว่าการที่พันธมิตรยอมถอย จะทำให้พันธมิตรตัวใหญ่ขึ้นด้วยซ้ำ จะเห็นว่าการชุมนุมในช่วงหลังฝ่อลงคนน้อยลงเพราะไม่มีประเด็นใหม่ๆ แต่ถ้าเขาถอย และเมื่อไหร่ที่เขาเห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรม ประชาชนก็พร้อมเข้าร่วม แต่ทุกวันนี้ประชาชนจำนวนมากเขาโดดเข้าไปร่วมไม่ได้ เพราะเขาเห็นว่าสิ่งที่พันธมิตรทำล้ำเส้นจนเกินกว่าจะเข้าไปร่วมได้ รศ.สมชายกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net