Skip to main content
sharethis

จากกรณีของบริษัทโรช ออกมาประกาศว่าจะขึ้นราคายาต้านไวรัส T20 ที่ขายในเกาหลีใต้ จาก 18,000 เหรียญสหรัฐต่อผู้ป่วยต่อปี เป็น 22,000 เหรียญ โดยให้เหตุผลว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่จัดอยู่ในประเทศที่มีรายได้สูงและมีระบบหลักประกันสุขภาพรองรับประชาชนของตนเองอยู่แล้ว ดังนั้นเครือข่ายนักกิจกรรมทั่วโลก จึงได้ร่วมกันเคลื่อนไหวประณามการกระทำที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรมครั้งนี้ของ บ.โรช ตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคมนี้


 



หญิงสาวถือป้ายประท้วง ในกรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา


(ภาพจาก http://www.actupparis.org/article3536.html)
 


วันนี้ (3 ต.ค.) ที่ประเทศไทยก็มีการเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าว โดยกลุ่มเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ได้รวมตัวกัน ที่หน้า บริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด (Roche) อาคาร รสาทาวเวอร์สอง เพื่อปกป้องระบบหลักประกันสุขภาพไม่ให้ถูกคุกคามจากบริษัทยาข้ามชาติ

สำหรับ บ.โรชเป็นบริษัทยายักษ์ใหญ่ที่ผลิตยาหลายชนิดรวมทั้ง ยาต้านไวรัสเอชไอวี และน้ำยาในการตรวจทางแลปต่างๆ ในเรื่องเอดส์ ที่ผ่านมาหากมองย้อนไปในประเทศไทย บ.โรช ไม่เคยลดราคาและไม่เคยแสดงเจตจำนงใดๆ ต่อการส่งเสริมการเข้าถึงยาจำเป็นของประชาชนไทยมาก่อน


บ.โรชเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยาต้านไวรัสชื่อ ฟูซิออน หรือที่รู้จักในชื่อ ที 20 ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสชนิดฉีด โดยมีคุณสมบัติป้องกันไม่ให้เชื้อเอชไอวีเข้าไปจับกับเม็ดเลือดขาวหรือ ซีดี4 ในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้วเช่นสหรัฐ ประเทศในแถบยุโรป ยาดังกล่าวเป็นยาต้านไวรัสที่ใช้กันแพร่หลาย
 


ในประเทศเกาหลีใต้มีการนำยาดังกล่าวมาใช้ตั้งแต่ปี 2004 ในราคา 18,000 เหรียญสหรัฐต่อปี หรือประมาณ 612,000 บาท/ปี (ในประเทศไทยยังไม่มีการใช้แพร่หลายเนื่องจากราคาแพง) โดยรัฐบาลเกาหลีซื้อยาดังกล่าวเพื่อใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ดื้อยาหรือผู้ที่รักษาด้วยยาต้านฯ ในสูตรพื้นฐานล้มเหลว
 


ล่าสุด บ.โรชได้ออกมาประกาศว่าจะขึ้นราคายาดังกล่าวจาก 18,000 เหรียญ เป็น 22,000 เหรียญ โดยให้เหตุผลว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่จัดอยู่ในประเทศที่มีรายได้สูงและมีระบบหลักประกันสุขภาพรองรับประชาชนของตนเองอยู่แล้ว
 


การประกาศดังกล่าวทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาประกาศยืนยันว่า เกาหลีไม่สามารถซื้อยาในราคาที่ บ.โรชประกาศได้ และขอยืนยันซื้อในราคาเดิม แต่ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ บ.โรชได้ออกมาประกาศว่า "จะไม่นำเข้ายาดังกล่าวให้เกาหลีใต้ เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะซื้อยาดังกล่าว"


นอกจากนี้ ประธาน บ.โรชในเกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศว่า "บ.โรชไม่ได้ทำธุรกิจเพื่อรักษาชีวิตมนุษย์ การรักษาชีวิตไม่ใช่หน้าที่ของ บ.ยาเช่นโรช


บ.โรชอ้างว่าราคา 22,000 เหรียญ ถือว่าไม่สูงเลยสำหรับประเทศเกาหลีใต้ที่ระบบประกันสุขภาพอยู่แล้ว และราคาดังกล่าวก็เป็นราคาเดียวกับที่ขายให้กับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีรายได้ประชากรต่อหัวอยู่ที่ 46,000 เหรียญ ซึ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้วเหมือนกับเกาหลีใต้ ขณะที่พบว่ารายได้ประชากรต่อหัวของเกาหลีใต้มีเพียง 19,400 เหรียญ
 


ดังนั้น เครือข่ายนักกิจกรรมด้านเอดส์ในเกาหลีใต้ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในเกาหลีใต้ และเครือข่ายนักกิจกรรมทั่วโลก จึงได้ร่วมกันเคลื่อนไหวประนามการกระทำที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรมครั้งนี้ของ บ.โรช ตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้มาตรการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรกันยายนดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net