เล็งแก้ พ.ร.บ.คอมฯ เพิ่มโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

หนังสือพิมพ์มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) กำกับและติดตามการป้องกันและปราบปรามการกระทำและเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ใน กมธ.ทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า อนุ กมธ.เตรียมเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เนื่องจากไม่มีความชัดเจนทั้งข้อกฎหมายและแนวทางการปฏิบัติ

 

นอกจากนี้ ผู้ที่กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กฎหมายอาญากำหนดโทษจำคุก 3-15 ปี นั้นไม่เพียงพอ ที่ผ่านมา จึงไม่สามารถปราบปรามการกระทำที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้ ในร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ จึงให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สามารถฟ้องร้องคดีที่หมิ่นสถาบันได้ทันที โดยไม่ต้องรอคำสั่งของรัฐมนตรี และถ้าเจ้าหน้าที่ละเลยไม่ดำเนินคดี อาจถูกดำเนินคดีโทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทันที

 

รวมทั้งประชาชนที่รับรู้การกระทำผิด สามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันทีเช่นกัน รวมทั้งเพิ่มบทลงโทษจำคุก 3-20 ปี และปรับ 3-8 แสนบาท หนักกว่ากฎหมายอาญามาตรา 112 โดย อนุ กมธ.จะเสนอ กมธ.ในวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อเสนอต่อสภาให้บรรจุในระเบียบวาระการพิจารณาต่อไป

 

 

 

………………………

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท