Practical Utopia รายการทีวีบนเน็ต สัมภาษณ์ "พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์"

 

Practical Utopia รายการทีวีบนอินเทอร์เน็ต จัดตอนพิเศษสัมภาษณ์ รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

เนื้อหาในตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ถึงรากฐานความขัดแย้งบนกรอบของการต่อสู้ระหว่างกลุ่มทุนเก่าอมาตยาธิปไตยและกลุ่มทุนใหม่ พัฒนาระบอบประชาธิปไตยที่เติบโตคู่กับความขัดแย้งภายในสังคมไทยเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ตลอดจนภาพในอนาคตของประเทศไทยหลังจากนี้

 

สำหรับการสัมภาษณ์ครั้งนี้เผยแพร่ทางเว็บไซต์ Siam Intelligence Unit (www.siamintelligence.com) โดยผู้ผลิตรายการระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Challenge Thailand 2010 ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์ผู้นำความคิด ผู้บริหารนโยบายสาธารณะ นักวิชาการอาวุโส ผู้นำภาคประชาชนที่มีมุมมองต่อความขัดแย้งทางการเมืองตลอดระยะเวลากว่า ปีที่ผ่านมา โดยบริบทการสัมภาษณ์เป็นการใช้ความเป็นไปได้ของประเทศไทยในอนาคต ที่ถูกกำหนดโดยสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

 

รับชมได้ที่ http://www.siamintelligence.com/wordpress/pichit_interview/ 

 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Practical Utopia - กระชากฝันให้เป็นจริง คือรายการทีวีทางอินเทอร์เนตของเว็บไซต์ Siam Intelligence Unit - SIU (www.siamintelligence.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์หน่วยงานวิจัยทางเลือก โดยมีเป้าหมายในการให้บริการการวิจัยกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ธุรกิจ และนโยบายทางเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันความคิดใหม่ๆจากแวดวงการวิจัยเพื่อนำมาปฏิบัติและใช้งานจริงในองค์กรต่างๆ

 

SIU ได้พัฒนาเว็บไซต์ "ศูนย์ข้อมูลการเมืองไทย" http://www.politicalbase.in.th รวบรวมข้อมูลนักการเมือง ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง พรรคการเมือง ให้คนทั่วไปเข้ามาศึกษาประวัติทุกแง่มุม ย้ายมาแล้วกี่พรรค เคยมีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย ทำงานใดที่เป็นประโยชน์หรือยัง รวมถึงนโยบายที่ได้ประกาศเอาไว้แล้ว เพื่อการตัดสินใจเลือกตัวแทนหรือพรรค ในการทำงานบริหารประเทศ โดยจะต้องมีข้อมูลที่ดี ทั้งนี้วิกฤติปัญหาทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่นั้น เป็นผลมาจากการขาดองค์ความรู้ที่ถูกต้อง

 

รายการ Practical Utopia ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทเพลง More than you can see ต้องการวิพากษ์การมองโลกอย่างตื้นเขิน ที่อาจจะเน้นแต่อุดมคติ แต่ไม่มองความเป็นจริง เพื่อสะท้อนว่ามันมีอะไรมากกว่าอุดมคติ (Utopia) "อุดมคติในโลกที่เป็นจริงได้ เสน่ห์ของอุดมคติที่ไม่อุดมคติ(บริสุทธิ์) คือ ความงามในความบกพร่อง"
 

รูปแบบรายการ คือ การเปิดโอกาสให้ 'หน่วยวิเคราะห์ที่มีจินตนาการสร้างสรรค์ได้มาร่ายรำบทเพลง บทสังเคราะห์ บทสรุปในใจตน เพื่อประสานกับหน่วยวิเคราะห์อื่น กลายเป็น 'สรุปความที่แสนอัจฉริยะ ตกผลึกเป็นความคิดยุทธศาสตร์ชี้นำ สำหรับก่อการใหญ่
 

เป็นยอดความคิดที่สามารถปลุกประชาชน โดยเฉพาะ WC (คนทำงานคอปกขาว) ให้ตื่นรู้ในความจริง และเป็นกองกำลังที่มีคุณภาพในการปฏิวัติสังคมไทย

 

 

 

โครงการ Challange Thailand 2010 ครั้งที่ผ่านมา

ตอนที่ 1 - สัมภาษณ์ จักรภพ เพ็ญแข

ตอนที่ 2 - สัมภาษณ์ สุริยะใส กตะศิลา

ตอนที่ 3 - สัมภาษณ์ รศ. ดร. ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท