Skip to main content
sharethis

มูลนิธิกระจกเงาเดินหน้าโครงการเฝ้าระวังภัยทางเทคโนโลยี ส่งหนังสือเตือนเว็บมาสเตอร์แพร่คลิปลามก พร้อมเผยกลยุทธ์ใหม่ ใช่ระบบสมาชิกบังหน้า เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบเท่านั้น


 


ทั้งนี้ โครงการเฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี (IT WATCH) ภายใต้มูลนิธิกระจกเงา  ได้ทำการเฝ้าระวังเรื่องการเผยแพร่คลิปวิดีโอลามกในอินเตอร์เน็ต ซึ่งทางโครงการฯ    ถือว่าคลิปวิดีโอลามกที่มีลักษณะแอบถ่าย หลุด ข่มขืน/รุมโทรม นั้นเป็นอาชญากรรมไม่ใช่สื่อบันเทิง โดยได้ออกหนังสือและแถลงการณ์ตักเตือนเว็บมาสเตอร์ที่ถูกขึ้นบัญชี    จำนวน 37 เว็บแล้วเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา  และให้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการปรับปรุงเว็บไซต์  และมีการตอบรับจากเว็บมาสเตอร์ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการปิดพื้นที่เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าว


 


 แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังมีบางเว็บไซต์ที่ไม่ได้ทำการปิดพื้นที่นั้นตามที่กล่าวอ้าง  เพียงแต่    ใช้ระบบสมาชิกมาบังหน้าเท่านั้น !!!  ก่อนหน้านี้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้โดยไม่ต้องเป็นสมาชิก และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะสามารถเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ะหัวข้อได้และพบข้อมูลที่เป็น Address สำหรับทำการดาวน์โหลด แต่หลังจากมีการปรับปรุงเว็บไซต์แล้วทำให้ต้องมีการสมัครสมาชิกและทำการเข้าระบบก่อนจึงจะสามารถพบหมวดคลปวิดีโอที่ซ่อนไว้จากนั้นจึงจะสามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลในแต่ละกระทู้ได้


 


นอกจากนี้ยังมีบางเว็บไซต์ที่ได้ทำการหลบเลี่ยงข้อมูลในเว็บเดิมโดยทำให้ไปพบข้อมูลในเว็บอื่นแทน  ทดสอบได้โดยการกรอก Address เดิมเข้าไป และเมื่อเข้าไปแล้วจะไม่พบกับหน้าเว็บเดิมแต่จะไปแสดงข้อมูลในเว็บอื่น(สังเกตจาก Address เดิมที่กรอกไว้จะเปลี่ยนเป็นชื่ออื่นทันที)  หรือในทางเทคนิคเรียกว่า การทำ Redirect จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่ายังมีข้อมูลเดิมที่เชื่อมไปยังการดาวน์โหลดคลิปวิดีโอลามกและไม่ได้ถูกลบออกไปจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์  


 


การกระทำดังกล่าวของเว็บมาสเตอร์ แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการปิดพื้นที่จริงอย่างที่กล่าวอ้าง แม้จะมีการใช้ระบบสมาชิกแล้วก็ตามหรือจะแก้ไขแต่เพียงว่าไม่ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้  แต่จากการกระทำนี้บุคคลทั่วไปยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยต้องเพิ่มวิธีการเท่านั้น  และยังเป็นการเจตนาเปิดพื้นที่สำหรับคลิปวิดีโอลามกที่เป็นสื่ออาชญากรรมต่อไป เป็นเพียงการหลบเลี่ยงการตรวจสอบและการดำเนินการตามกฏหมายเท่านั้น


 


ทั้งนี้ โครงการเฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี (IT WATCH)  ภายใต้มูลนิธิกระจกเงา เตรียมส่งหนังสือตักเตือนถึงเว็บมาสเตอร์รอบสองแล้ว และหากผู้ใดพบเห็นเว็บไซต์ที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอลามกในลักษณะแอบถ่าย หลุด ข่มขืน/รุมโทรม โปรดแจ้งได้ที่ 0-2642-7991-2 ต่อ 11 หรือที่อีเมล์ info@thaiitwatch.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net