Skip to main content
sharethis


ภาพการฝึกป้องกันตัวมือเปล่าของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เมื่อ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา


(ที่มาของภาพ: win1991 กระดานข่าวพันทิพห้องราชดำเนิน)


 


เสธ.แดงฝึกมวลชนต้านพันธมิตร


ที่บริเวณสนามหลวงด้านทิศเหนือ ฝั่งสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ในช่วงค่ำวานนี้ ได้มีประชาชนชาย-หญิงประมาณ 60 คน สวมเสื้อยืดสีดำ โพกผ้าสีดำ และสวมผ้าพันคอสีดำ พิมพ์ข้อความสีขาวว่า "นักรบพระเจ้าตาก" มาฝึกซ้อมท่าบุคคลมือเปล่า แบบเดียวกับการฝึกทหารใหม่ โดยมี เสธ.แดง หรือ พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ควบคุมการฝึกอย่างใกล้ชิด


 


ทั้งนี้ พล.ต.ขัตติยะเปิดเผยว่า ชาวบ้าน เหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในวัย 40-55 ปี เป็นพวกที่ไม่พอใจการกระทำของกลุ่มพันธมิตรฯ และมักแสดงการต่อต้านด้วยความรุนแรง จนสังคมเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่ม นปช. โดย เฉพาะจากเหตุปะทะกับกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ตนจึงมาช่วยเหลือฝึกอบรมให้อย่างเป็นแบบแผน สามารถป้องกันตัวเองได้หากถูกทำร้าย ที่สำคัญเพื่อเป็นการประชดเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีน้ำยาในการปราบปรามกลุ่มอันธพาลการเมือง และหากว่าวันหนึ่ง นักรบพระเจ้าตากทั้งหมด 72 คน สามารถยึดทำเนียบฯคืนมาจากกลุ่มพันธมิตรฯได้ ทหารตำรวจเหล่านั้นควรจะต้องเอาหน้าไปซุกหีบล้างอาย



 


 


รักเชียงใหม่"51 - ทหารเสือพระราชาปะทะกันยังไม่จบ


ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ตัวแทนกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดยนายนริศวร ทองแย้ม และนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล นำนายสวาท สายพันธ์ อายุ 38 ปี และ ด.ช.แดง (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มทหารเสือพระราชา จากเหตุการณ์ปะทะกันของทั้งสองกลุ่มที่บริเวณด้านหน้าสถานีวิทยุวิหคเรดิโอ ซึ่งเป็นสถานที่กระจายเสียงจากสถานี ASTV เมื่อคืนวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยนายสวาทถูกขวดน้ำบรรจุหินขว้างใส่บริเวณหน้าอก ขณะที่ ด.ช.แดง ถูกขวดน้ำที่ยังมีน้ำเต็มขวดผูกติดกับอิฐขว้างใส่หัวไหล่ขวา


 


ต่อมาเย็นวันที่ 29 ก.ย. นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา แกนนำกลุ่มทหารเสือพระราชา และคณะกว่า 50 คน ได้นำตัว น.ส.นิรนุช ผ่องศิริ อายุ 31 ปี นายจีรวัฒน์ บุญเหลือ อายุ 47 ปี และนายเลิศชาย รุ่งอรุณ อายุ 45 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บเข้าแจ้ง ร.ต.ท.สมคิด ภูสด ร้อยเวร สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับนายเพชรวรรตกับพวก ร่วมกันทำร้ายร่างกาย บุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ ระหว่างนั้นปรากฏว่ากลุ่ม นปช.ทราบเรื่องพากันฮือขึ้นบนโรงพักกรูจะทำร้ายกลุ่มพันธมิตรฯ จนตำรวจต้องระดมกำลังเข้าสกัดและผลักดันออกไป


 


นายเพชรวรรต เปิดเผยว่า วันที่ 1 ต.ค. นี้ นายกฯ จะเดินทางมาที่เชียงใหม่ พวกตนจะไม่ยอมให้มีเหตุการณ์กลุ่มคนไปตะโกนด่าเหมือนที่นครศรีธรรมราชและกรุงเทพฯ ทางกลุ่มได้เตรียมการอารักขาป้องกันอย่างเต็มที่ ถ้ามีใครมาตะโกนด่าพวกตนจะรวมตัวบุกไปประจันหน้าถึงที่ ขณะเดียวกันนายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มจะนำผู้บาดเจ็บเข้าแจ้งความเช่นเดียวกัน โดยได้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่งไว้เป็นหลักฐานหมดแล้ว


 


 


"บุญเลิศ" ลั่นแอ่ว "เจียงใหม่" ไร้ม็อบไล่ "สมชาย"


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางมากราบไหว้พระบรมธาตุวัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร ตนจะเสนอสานต่อโครงการพัฒนาเชียงใหม่ อาทิ ระบบขนส่งมวลชนหรือรถบีอาร์ที แก้มลิงป้องกันน้ำท่วม อ.แม่แตง และ อ.เชียงดาว และสร้างสถานีขนส่งแห่งที่ 3 บริเวณชานเมือง ลดปัญหาจราจร หากนายกฯเห็นชอบจะผลักดันเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่เชียงใหม่ในเดือนตุลาคมนี้เพื่อของบประมาณ


 


"ขอให้สบายใจได้ว่า คนเชียงใหม่รักนายสมชาย รักพลังประชาชน รักสงบ ไม่ว่ารัฐบาลหรือฝ่ายค้านมาเชียงใหม่ จะไม่มีม็อบสีเหลือง หรือสีแดง มีแต่ให้กำลังใจและแสดงความยินดี"


 


รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันเดียวกัน นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ภริยานายสมชาย จะเดินทางมากราบไหว้กู่และอัฐิบรรพบุรุษ ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง ส่วนนายสมชายจะเดินทางมาสมทบในช่วงบ่าย


 


ที่มา: ไทยรัฐ เดลินิวส์ และมติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net