Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ สถาบันสหสวรรษ เขียนข้อเสนอ "ผ่าทางตันการเมืองไทย" โดยเสนอให้เปลี่ยนแปลงใน 7 หัวข้อใหญ่ ได้แก่ (1) สภาผู้แทนราษฎร (2) วุฒิสภา (3) รัฐบาล (4) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. (5) การเลือกตั้งในช่วงแรก (6) ปลดแอกพรรคการเมืองจากนายทุน และ (7) เปิดเสรีสื่อการเมือง


 


00000 


 


วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์
สถาบันสหสวรรษ


 


การต่อสู้ทางการเมืองในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความบอบช้ำเสียหายให้กับประเทศชาติอย่างมหาศาล หากว่าทั้งหมดนี้จะเพียงจบลงด้วยการกลับสู่วังวนเดิมของการเมืองไทย ก็คงต้องถือว่าเป็นความน่าเสียดายอย่างยิ่ง


 


ทว่าในความบอบช้ำนี้ แท้จริงแล้วคือโอกาสทองของบ้านเมืองที่จะแผ้วถางและแก้ไขในสิ่งผิด พร้อมผลักดันการเมืองไทยให้ขึ้นไปสู่เพดานบินใหม่ ด้วยการตัดวงจรอุบาทว์ของการเมืองแบบเดิม ไม่ให้หวนกลับมาหลอกหลอนคนไทยอีกต่อไป


 


ที่ผ่านมาการเมืองไทยเดินวนเวียนเป็นวัฎจักรที่ประกอบไปด้วย การเลือกตั้ง การซื้อเสียง แย่งชิงตำแหน่งทางการเมืองทรยศหักหลัง คอร์รัปชั่นอย่างมูมมาม บางครั้งก็แซมด้วยการประท้วงบนท้องถนน แล้วก็จบลงด้วยการปฎิวัติรัฐประหาร ก่อนที่จะหมกเม็ดร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และจัดให้มีการเลือกตั้งกันใหม่อีกครั้ง วนไปเวียนมาเช่นนี้อย่างไม่รู้จบสิ้น


 


สถานการณ์ในขณะนี้ก็ไม่ได้ต่างออกไป ดังนั้น การยุบสภาเพื่อกลับไปเลือกตั้งกันใหม่ตอนนี้ ก็จะเป็นเพียงการนำประเทศไทย กลับไปสู่วงจรการเมืองแบบเดิมกันอีกรอบหนึ่งเท่านั้นเอง เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องทำลายวัฎจักรทางการเมืองแบบเก่าที่ได้ดำรงอยู่มาชั่วนาตาปี ด้วยการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎ กติกา กระบวนการ และกลไกทางการเมืองของไทยเราเสียใหม่ ก่อนที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งครั้งต่อไป


 


ข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมเพื่อการปรับเปลี่ยนการเมืองไทยตามแนวทางดังกล่าว แยกเป็น 7 หัวข้อใหญ่ด้วยกัน โดยสี่ข้อแรกจะเกี่ยวกับกลไกหลักทางการเมือง 4 องค์กร คือ (1) สภาผู้แทนราษฎร (2) วุฒิสภา (3) รัฐบาล และ (4) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่วนอีกสามข้อหลังจะเป็นประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนกาารทางการเมือง ที่ไม่ได้เป็นเรื่องเฉพาะสำหรับองค์กรหลักองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วย (5) การเลือกตั้งในช่วงแรก (6) ปลดแอกพรรคการเมืองจากนายทุน (7) เปิดเสรีสื่อการเมือง โดยมีเนื้อหาสาระพร้อมคำอธิบาย ดังต่อไปนี้ ...


 


คลิกเพื่ออ่านต่อ/ ดาวน์โหลดหนังสือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net