พันธมิตรฯ โต้ประจานหญิงค้าประเวณี แจงไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิมนุษยชน

แกนนำพันธมิตรชี้แจงกรณีประจานหญิงค้าประเวณี เผยมีการร้องเรียน "คนไม่ดี" เข้ามาในพื้นที่ จึงต้องนำรูปมาติด เพื่อป้องกัน ยันไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิมนุษยชน "สมศักดิ๋ โกศัยสุข" ยันพื้นที่ชุมนุมต้องมี "ศีลธรรม" ส่วนจะละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ไม่ต้องการให้ใครมาทำเรื่องไม่ดีในพื้นที่ ยืนยันไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน เผยเคยได้รางวัลสิทธิมนุษยชนระดับโลกมาแล้ว

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ว่า ในเวลา 10.00 น. ที่ห้องผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบฯ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วย นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ร่วมแถลง โดยพล.ต.จำลอง กล่าวว่า ในวันที่ 27 ก.ย. จะสัมมนาเรื่องการเมืองใหม่ เพื่อหารือถึงพรรคการเมือง วุฒิสภา และจำนวน ส.ส. ว่าควรมีจำนวนเท่าใด เพราะเมื่อเทียบจำนวนประชากรสหรัฐอเมริกา ที่มี 200 ล้านคน กับประเทศไทยที่มี 63 ล้านคน สหรัฐมีประชากรมากกว่า แต่มีจำนวนส.ส.น้อยกว่าไทย จึงน่าทบทวนว่า ควรมี ส.ส.จำนวนเท่าใดถึงจะเหมาะสม สอดคล้องกับความเห็นของนักธุรกิจคนหนึ่งที่จะเชิญมาพูดในวันที่ 27 ก.ย. ส่วนที่มองว่าควรปรับลดจำนวน ส.ส. ส.ว. และการทบทวนบทบาทของพรรคการเมืองนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะปรับลดจำนวน ส.ส. เพราะต้องหารือกันให้ได้ความชัดเจนในวันที่ 27 ก.ย.ก่อน

 

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า ส่วนการปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบฯ กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้ระบุต้องมีการเมืองใหม่ก่อนจึงจะเลิกชุมนุม เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์ของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่จุดประสงค์คือการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ และให้รัฐบาลพรรคพลังประชาชนออกไป เพื่อให้เกิดการเมืองใหม่ ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะใช้เวลาเท่าใดในการเกิดการเมืองใหม่ แต่จะประชุมเรื่องการเมืองใหม่ทุกสัปดาห์ เพื่อนำข้อเสนอจากกลุ่มต่างๆ มารายงานให้สาธารณะทราบ ท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ใช่การแข็งกร้าว แต่พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย และไม่คิดจะตั้งพรรคการเมืองเอง

 

หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ กล่าวอีกว่า ส่วนที่นำรูปภาพหญิงสาวที่พันธมิตรอ้างว่าค้าประเวณีมาติดที่ทางเข้าทำเนียบฯ และต่อมาทางองค์กรสตรีออกมาต่อต้านว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้ชุมนุมว่ามีคนไม่ดีเข้ามาในพื้นที่ จึงต้องนำรูปมาติด เพื่อป้องกัน และแจ้งให้การ์ดทราบถึงรูปพรรณลักษณะของหญิงที่จะเข้ามาค้าประเวณี ไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

ส่วนนายสมศักดิ์ โกศัยสุข กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ในพื้นที่การชุมนุมของพันธมิตรฯ ต้องมีศีลธรรม ส่วนจะละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ไม่ต้องการให้ใครมาทำเรื่องไม่ดีในพื้นที่ ยืนยันว่าไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะก่อนหน้านี้เคยได้รับรางวัลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนระดับโลกมาแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ก.ย. มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์และมูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึก ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่การ์ดพันธมิตรนำสำเนาบัตรประชาชนของสตรีคนหนึ่งและติดประจานในที่ชุมนุมโดยกล่าวหาว่าเป็นการค้าประเวณี และระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิชน

 

โดยนางจันทวิภา อภิสุข ผู้อำนวยการมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ กล่าวเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า ทางมูลนิธิได้ข่าวเรื่องนี้จากสื่อหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ ซึ่งเป็นข้อมูลเดียวกัน โดยเราได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปตามสื่อต่างๆ และองค์กรภาคประชาชน องค์กรด้านโรคเอดส์ เครือข่ายแรงงาน เครือข่ายผู้บริโภค องค์กรความหลากหลายทางเพศ โดยมีผู้ตอบรับเป็นจำนวนมาก โดยทุกองค์กรเห็นด้วยกับเรา เพราะเรื่องเช่นนี้เราต้องปกป้องผู้เสียหายว่า เหตุใดที่พันธมิตรจึงทำเช่นนี้ เนื่องจากคนที่เข้าร่วมชุมนุมส่วนใหญ่จะเป็นคนยากจนไม่มีสิทธิเรียกร้องอะไรได้ ในขณะที่กลุ่มพันธมิตรให้ภาคประชาชนเข้าร่วมชุมนุมด้านการเมือง และเรียกร้องการเมืองแบบใหม่ แต่ไม่ได้ให้ความคุ้มครองความปลอดภัยและการละเมิด สิทธิมนุษยชนเลย

 

ผู้อำนวยการมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ กล่าวต่อว่า ทนายความของกลุ่มพันธมิตรคงไม่ทราบว่า การกล่าวหาว่าผู้อื่นค้าประเวณีนั้น ตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี 2539 นั้นระบุต้องมีความผิด 5 ประการ คือ ติดต่อชักชวนให้บุคคลตามที่สาธารณะค้าประเวณี เข้าไปมั่วสุมในสถานค้าประเวณี โฆษณาแนะนำตัวเอง กระทำการอื่นใดเพื่อสำเร็จความใคร่ของตนเองหรือผู้อื่นที่มีอายุไม่เกิน 15 และ 18 ปี และเป็นธุระจัดหาบุคคลไปค้าประเวณี ดังนั้นการที่การ์ดพันธมิตรฯ อ้างว่า พบถุงยางอนามัยในกระเป๋านั้นไม่สามารถนำมากล่าวโทษได้ และเมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทำให้คนบางกลุ่มที่จะเข้าร่วมชุมนุมเกิดลังเลใจว่าจะเข้าร่วมดีหรือไม่

 

"เรื่องนี้มีคนเห็นด้วยกับเรามาก ส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่าเหตุใดพันธมิตรฯ ไม่ให้ความสนใจในความปลอดภัยของผู้หญิง ดิฉันคิดว่าการทำงานด้านภาคประชาชนควรระวังเรื่องแบบนี้ และเราต้องการทนายความภาคประชาชนที่จะเข้ามาดูแลเรื่องนี้ ไม่ต้องการให้เรื่องนี้เงียบหายไป"ผู้อำนวยการมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์กล่าว และว่า พันธมิตรตรวจเข้มเพื่อปกป้องแกนนำทั้ง 5 คน แต่การตรวจค้นพบอาวุธมีด ปืน ไม้ หรือก้านร่ม ซึ่งพันธมิตรไม่ได้ติดภาพประจานผู้ที่พกอาวุธแต่อย่างใด ตรงกันข้ามพันธมิตรกลับเห็นว่า ถุงยางอนามัย อันตรายร้ายแรงกว่าอาวุธที่จะมาทำร้ายแกนนำทั้ง 5 คนเสียอีก"

 

จดหมายเปิดผนึกของเอ็มพาวเวอร์ตอนหนึ่งระบุว่า "พันธมิตรกำลังสร้างการเมืองภาคประ ชาชน ให้ความสำคัญเรื่องสิทธิทางการเมืองความยุติธรรม แต่การประจานหญิงขายบริการ เป็นการสร้างความรังเกียจ กีดกัน ไม่ยอมรับให้เขาได้รับความรู้ การมีส่วนร่วมทางการเมืองภาคประชาชน หรือว่าพันธมิตรกำลังหาทางลงโดยใช้วิธีสร้างข่าวอันชั่วร้ายต่อผู้อื่น โดยใช้ประชาชนกลุ่มผู้ไม่มีปากเสียงเป็นเหยื่อ เพื่อแสดงให้เห็นว่าได้ตรวจพบผู้หญิงคนหนึ่งพกถุงยางมาร่วมชุมนุมปะปนกับผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนซึ่งเป็นอันตราย"

 

................................

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

 

 

 

เกี่ยวข้อง

จดหมายเปิดผนึกถึงพันธมิตรจากเอ็มพาวเวอร์กรณีการ์ด พธม. ประจานหญิงค้าประเวณี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท