มอนิเตอร์การเมืองหลังคลอดโผ ครม.

 


สมชายหักเหลี่ยมยี้โผครม.บอนไซ'เนวิน'/'ตู้เย็น'แสบดูดเด็กห้อย

โผ ครม.น้องเขย 1 "สมชาย" เครียดจัด น้ำหนักลดฮวบ ก่อนจัดทำเรียบร้อยส่งให้เลขาฯ ครม.ประสานสำนักราชเลขาฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันอังคารแล้ว

 

ตามคาดโฉมหน้าขี้เหร่ไม่แพ้  "ครม.หมัก" ในคอกระบอบทักษิณ เผยเบื้องหลังทึ้งเก้าอี้ "ยุทธ" สลาย "ก๊วนเนวิน" กระจุย ดึง ส.ส.ตั้งแก๊งใหม่ แลกตำแหน่ง รมต. "ห้อย" ส่อโดดเดี่ยว ลูกน้องลอยแพ  บอกได้ดีเพราะโควตา พปช. "เพื่อแผ่นดิน" นับถอยหลัง กลุ่มริมน้ำเล็งซบเพื่อไทย

 

"ขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว"นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา หลังเดินทางตรวจความคืบหน้าการจัดเตรียมสถานที่ทำงานของคณะรัฐมนตรีและข้าราชการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

 

นายสมชายกล่าวว่า ได้ส่งรายชื่อไปแล้ว ซึ่งนายสุระชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเสร็จในวันอังคารนี้  ส่วนเรื่องการทูลเกล้าฯ  ถวายนั้น จะประสานไปตามขั้นตอนและระเบียบที่เคยทำมา

 

นายกฯ ยอมรับว่า "เครียด" ในการจัดทำโผคณะรัฐมนตรี "การทำงานต้องมีปัญหาเป็นธรรมดา เราก็ต้องรู้จักบริหารความเครียด"

 

นักข่าวถามว่า กลุ่มเพื่อนเนวินยังคงออกมาเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ นายสมชายบอกว่า การที่คนจะแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้คนดีๆ ก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าสุดท้ายก็มีได้แค่ 36 คน รวมนายกรัฐมนตรี

 

"คิดว่าดีแล้ว แต่คอยดูก็แล้วกัน เพราะบางทีบางคนว่าสวย บางคนก็ว่าไม่สวย ซึ่งก็ไม่เป็นไร ให้รอดูเขาทำงานก็แล้วกัน" นายกฯ กล่าวถึงหน้าตา ครม.สมชาย 1 พร้อมกับบอกนักข่าวว่า "เรื่องชื่ออย่าเพิ่งพูด เพราะเป็นขั้นตอน รอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.แล้ว มั่นใจว่าจะตอบสังคมได้

 

มีรายงานว่า ก่อนการให้สัมภาษณ์ นายกฯ ได้เข้าไปตรวจห้องประชุมสำนักท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) บริเวณชั้น 4 ของอาคารสำนักงานท่าอากาศยานฯ ที่จะใช้เป็นห้องประชุม ครม. ซึ่งพบว่ามีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะพร้อมสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษที่อาจจะเกิดขึ้นช่วงปลายสัปดาห์นี้

 

ก่อนหน้านี้ ถนนแจ้งวัฒนะ บ้านพักของนายกรัฐมนตรี ยังคงมีนักการเมืองเข้าพบประปราย อาทิ นายสุทิน คลังแสง กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีตที่ปรึกษานายกฯ  (นายสมัคร สุนทรเวช) เพื่อหารือเรื่องโผรายชื่อ ครม.

 

นายสุทินเปิดเผยว่า ได้เข้าพบนายกฯ แต่ไม่ได้เห็นรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ทราบเพียงว่าเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์

 

ถามว่าโควตากลุ่มเพื่อนเนวินที่ถูกตัดไปและมีการขู่จะเคลื่อนไหว  นายสุทินตอบว่า คงไม่ เท่าที่ดูการจัดโผ เน้นที่คุณภาพและความรู้ความสามารถจริงๆ การจัดเที่ยวนี้ผสมผสานหลายอย่าง เพราะมีข้อจำกัดทางสังคม เพราะถ้าไม่รับก็ไปไม่ได้ ดังนั้นโควตากลุ่มไม่ใช่ประเด็นหลัก อาจจะเอามาเสริมประกอบบ้างนิดหน่อย

 

เขายังบอกว่านายกฯ เครียด เห็นท่านก็ว่าน้ำหนักลดลงไปเหมือนกัน แต่ไม่ถึงกับกดดันมาก ถือว่าจัดได้แต่ว่าต้องคิดให้รอบคอบ เพราะท่านก็ไม่เคยมีประสบการณ์การจัด ครม.มาก่อน ทั้งนี้ท่านก็พยายามทำดีที่สุดเท่าที่ทรัพยากรมีอยู่

 

"การจัดคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีปิดเป็นความลับดีมาก ฉะนั้นโผที่คาดการณ์กันตามสื่อต่างๆ ถือว่าผิดพลาดอยู่มาก"

 

รับ พปช.กระเพื่อม

นายสุทินยอมรับว่ารายชื่อคณะรัฐมนตรีครั้งนี้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงขั้นแสดงปฏิกิริยา ไม่เกิดเป็นปัญหาภายใน เพราะทุกคนรู้ว่าปัญหาภายนอกพรรคมีเยอะกว่า ก็ต้องช่วยกัน ส่วนกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รมว.มหาดไทย อาจได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีอีกครั้งนั้น จะมีปัญหาหรือไม่อยู่ที่ ร.ต.อ.เฉลิมจะทำให้เป็นบวกหรือลบ แม้ว่าเบื้องต้นการเสนอตัวอาจจะเป็นเป้าล่อก็ตาม แต่การปรับท่าทีที่เริ่มเข้ามาในกระทรวงสาธารณสุขก็คงต้องมีมาดคุณหมอหน่อย ต้องนิ่มนวล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายกรัฐมนตรีตรวจสอบความคืบหน้าการเตรียมสถานที่การทำงานของคณะรัฐมนตรีแทนทำเนียบรัฐบาลซึ่งถูกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแล้วเสร็จนั้น นายกฯ ได้เดินทางไปยังเมืองทองธานี เพื่อแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน "เก็จแก้ว" ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามวัดผาสุกมณีจักร

 

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ที่บ้านพักนายสมชาย ได้มี ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา อาทิ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพรม นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร รวมทั้ง ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ได้เดินเพื่อรอพบนายกฯ โดยอ้างว่าต้องการมาแสดงความยินดีกับนายสมชาย ในโอกาสที่รับตำแหน่งไม่เกี่ยวกับเรื่องการจัดโผ ครม.และไม่ได้นัดกับนายกฯ ล่วงหน้า

 

กระทั่งบ่ายสองโมง นายสมชายเดินทางกลับถึงบ้านพักและได้มีการหารือกับกลุ่ม ส.ส.ดังกล่าวซึ่งมารอดักพบอยู่ก่อนหน้านี้

 

ร.ต.ท.เชาวรินบอกว่า มาให้กำลังใจนายกฯและคุยกันถึงเรื่องการทำงานในสภานิดหน่อย  อยากให้ท่านรีบทำงาน ซึ่งนายกฯ ได้กล่าวว่าต้องรอโปรดเกล้าฯ ตนคิดว่าในวันที่ 24 กันยายนนี้น่าจะมีการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ อย่างไรก็ตาม เรื่องโผไม่ได้คุย เพราะส่งไปหมดแล้ว ซึ่งเราไม่มีสิทธิ์ที่จะไม่พอใจ เพราะเป็นเรื่องของนายกฯ ไม่มีปัญหาอะไร

 

นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง หลังนายจางจิ่วหวน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะที่บ้านเบเวอร์ลี่ฮิลล์

 

นายสมชายบอกว่า ท่านมาแสดงความยินดี ซึ่งก็ได้เรียนหมือนอย่างที่บอกกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศว่าขณะนี้ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ ส่วนตัวรู้จักเอกอัครราชทูตจีน และเคยคุยกันมาหลายครั้ง ท่านทราบว่าตนเป็นนายกฯ จึงมาแสดงความยินดี คุยกันถามเรื่องความหลังสารทุกข์สุกดิบ

 

"เรียบร้อยแล้ว ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนรายละเอียดขั้นตอนทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและราชเลขาธิการได้ประสานกันเรียบร้อยแล้ว" นายกฯ ย้ำอีกครั้ง

 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ากลุ่มเพื่อนเนวินไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีเลย นายสมชายตอบว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นกลุ่มใคร เวลาจัดก็ดูตามความเหมาะสม  รายชื่อออกมาก็คอยดูกัน

 

เขายืนยันว่า ภายในพรรคพลังประชาชนไม่มีอะไรกระเพื่อม หากรัฐมนตรีได้รับการโปรดเกล้าฯ ก็ต้องทำงานให้ประชาชน ไม่ต้องห่วง ไม่เกิดปัญหาแน่นอน อย่างที่บอกพยายามดูว่าใครสามารถทำงานตรงไหน เป้าหมายของตนคือประชาชน ไม่ใช่กลุ่ม และคิดว่าภายในพรรคสามารถควบคุมได้ เพราะอยู่ร่วมกันมาแต่ไหนแต่ไร ย้ำว่าจุดมุ่งหมายคือประชาชน ไม่ใช่กลุ่มหรือส่วนตัว

 

แผนสลายก๊วนเนวิน

นักข่าวซักว่าการจัดรายชื่อคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่ได้อิงระบบกลุ่มมากกว่าความสามารถตัวบุคคลจริงหรือ "จะพูดอย่างไรล่ะ  บอกว่ากลุ่ม เราก็ไม่ได้มองที่กลุ่ม ถ้ามันติดมากลุ่มนั้นกลุ่มนี้ก็วิจารณ์กันไป เอาล่ะ พูดมากเดี๋ยวก็ผิดมาก พอก่อน พูดมากไม่ดี" นายสมชายตอบและบอกว่า พอถวายสัตย์ฯ แล้วจึงเริ่มประชุมได้ คาดว่าวันอังคารที่ 30 กันยายน จะประชุมได้

 

แม้นายกฯ จะยืนยันว่ารายชื่อคณะรัฐมนตรีเน้นที่ความสามารถ ไม่ได้เน้นที่กลุ่มการเมืองจัดทำเสร็จเรียบร้อย แต่ปรากฏว่ามีท่าทีแสดงความไม่พอใจในหลายก๊วน หลายกลุ่มของพรรคพลังประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งมีกระแสข่าวว่ากำลังจะถูกสลายกลุ่ม

 

เรื่องนี้ นายสุทิน คลังแสง ซึ่งอยู่ในกลุ่มเพื่อนเนวิน อ้างว่าขณะนี้ ส.ส.ในกลุ่มยังไม่มีใครเคลื่อนไหวไปไหน ยกเว้นนายสุพล ฟองงาม ส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชาชน รักษาการ รมช.มหาดไทย ที่ออกมายืนยันชัดเจนแล้วว่าไม่ได้อยู่กับกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอให้มีการตั้งคณะรัฐมนตรี และให้รัฐบาลทำงานต่อไปอีกสักพัก ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้ว คงต้องมาคุยกันทั้งหมดว่าจะเอาอย่างไรต่อไป

 

"เพราะมีปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องอายุรัฐบาล เรื่องยุบพรรค หรือแม้แต่เรื่องความพยายามที่จะแก้รัฐธรรมนูญ รวมถึงความต้องการของประชาชน ปัจจัยทั้งหมดจะต้องนำมาเข้าสู่การพิจารณากำหนดท่าทีว่ากลุ่มจะดำเนินกิจกรรมอย่างไร หรือใครจะอยู่กับกลุ่ม หรือจะย้ายออกไปอย่างไร" นายสุทินกล่าว

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า  แกนนำพรรคพลังประชาชน นำโดยนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นคนสนิท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามเคลื่อนไหวสลาย ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน โดยใช้วิธีให้ ส.ส.รวมกลุ่ม 12-15 คน แล้วออกมาจากกลุ่มเพื่อนเนวิน เพื่อแลกกับรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง

 

ทั้งนี้ โผ ครม.สมชาย 1 ที่มีข่าวว่า ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินติดโผหลายคน เช่น นายธีระชัย แสนแก้ว  ส.ส.อุดรธานี ที่จะได้เป็น รมช.เกษตรฯ นายสุพล ฟองงาม ส.ส.อุบลราชธานี รักษาการ รมช.มหาดไทย ที่จะได้เป็น  รมต.ประจำสำนักนายกฯ ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย ที่คาดว่าน่าจะได้เป็น  รมช.ศึกษาฯ นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ ที่คาดว่าจะได้เป็น รมช.คมนาคม แทนนายทรงศักดิ์ ทองศรี รักษาการ  รมช.คมนาคม

 

เป็นที่น่าสังเกตว่าการได้รับตำแหน่งใน ครม.ครั้งนี้ของ ส.ส.รายชื่อดังกล่าว เดิมเคยอยู่ในกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่เมื่อได้สอบถามไปยัง ส.ส.หลายคนกลับบอกว่าปัจจุบันไม่ได้อยู่กับกลุ่มเพื่อนเนวินแล้ว แต่ออกมาเป็นกลุ่มอิสระ

 

นายสุพลบอกว่า ได้เขียนแจ้งให้กรอกชื่อประวัติเรียบร้อยแล้ว แต่ที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีกครั้งไม่ได้เข้ามาในโควตากลุ่มเพื่อนเนวิน แต่เข้ามาในโควตาพรรค ตอนนี้ไม่มีกลุ่มไม่มีก๊วน มีแต่พรรคพลังประชาชน

 

ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากแกนนำของพรรคว่าได้รับตำแหน่ง รมช.ศึกษาฯ และยืนยันว่าเป็นโควตากลาง ไม่ใช่ของกลุ่มเพื่อนเนวิน ขณะนี้มี ส.ส.ประมาณ 20 คน มีทั้งใน จ.อุดรธานี  หนองคาย สกลนคร ที่สนับสนุนตน และได้แยกตัวออกจากกลุ่มเพื่อนเนวินแล้ว ปัจจุบันไม่อยู่แล้ว ออกมาแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้นายเนวินไม่ติดใจเพราะเป็นคนไม่ยึดติดอยู่แล้ว

 

นายโสภณ ซารัมย์ ก็กล่าวเช่นกันว่า เช้าวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้ใหญ่ในพรรคโทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบว่าจะได้รับตำแหน่ง รมช.คมนาคม ซึ่งตนก็ได้เดินทางไปรับใบกรอกประวัติส่วนตัว ส่วนสาเหตุที่นายทรงศักดิ์พ้นจาก รมช.คมนาคมนั้น ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

 

ถามว่าเป็นโควตาของกลุ่มเพื่อนเนวินหรือโควตากลางของพรรค นายโสภณตอบว่า ยังเป็นโควตาของกลุ่มเพื่อนเนวินอยู่

 

ก๊วนเนวินกลืนเลือด

นายพงษ์ศักดิ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคพลังประชาชน กลุ่มขุนค้อน กล่าวว่า  เดิมเคยอยู่กลุ่มเพื่อนเนวินมาก่อน แล้วย้ายมาอยู่กลุ่มขุนค้อน เพราะเห็นว่าแนวทางการเมืองไม่ตรงกัน สภาพวันนี้กลุ่มเพื่อนเนวินแพแตก คาดว่าเกือบครึ่งย้ายมาขึ้นตรงกับพรรค เพราะตั้งแต่เกิดกรณีการลงชื่อคัดค้านนายสมชายเป็นนายกฯ ทำให้แกนนำของพรรคขู่ยุบสภา และคัดกรอง ส.ส.ที่ต้องการทำงานกับพรรค ส.ส.หลายคนจึงมาขึ้นตรงกับพรรค

 

"วันนี้กระแสในภาคอีสานของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังแรงมาก เชื่อว่าถ้า ส.ส.ในกลุ่มเพื่อนเนวินคนไหนไม่ย้ายมาขึ้นตรงต่อพรรคจะสอบตกหมด นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ก็ไม่มีบารมีที่จะนำ  ส.ส.เข้ามาได้" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมพรรคพลังประชาชนในช่วงบ่ายวันอังคารนั้น เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากแกนนำพรรคที่คาดว่าจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี รวมทั้ง ส.ส.บางส่วน ได้เดินทางไปยังบ้านพักนายสมชาย ซึ่งคาดว่าน่าจะไปสอบถามความคืบหน้าถึงตำแหน่งในรัฐบาลใหม่ หรือเดินทางไปกรอกคุณสมบัติรัฐมนตรี โดยที่ประชุม ส.ส.ครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.เขต

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุม ส.ส. นายสมชายเดินทางเข้าพรรคเพื่อร่วมงานเลี้ยง แต่มี ส.ส.อยู่ร่วมงานประมาณ 40-50 คน ได้ร่วมงานเลี้ยงที่ทางพรรคได้จัดขึ้นชั้น 7 โดยได้จัดเป็นซุ้มอาหาร  อาทิ กวยจั๊บ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หอยทอด ลูกชิ้นปิ้ง เป็นต้น ซึ่งนายสมชายได้อยู่ร่วมงานเลี้ยงประมาณ 1 ชั่งโมง โดยนายสมชายได้ทักทายและร่วมรับประทานอาหารกับ ส.ส.พรรคอย่างเป็นกันเอง ทั้งนี้ปรากฏว่า ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินไม่ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว

 

มีรายงานว่า ภายหลังเป็นที่แน่ชัดว่า ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินพลาดตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้ต่ำกว่าที่คาดไว้มาก นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ได้นัด ส.ส.ในกลุ่มร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เพื่อหารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง กว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งมี ส.ส.ร่วมหารือประมาณ 5-6 คน

 

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า เมื่อโผ ครม.ออกมาอย่างไรเราไม่ได้เสียอกเสียใจอะไร ต้องเคารพในการตัดสินใจของนายสมชาย และขอให้กำลังใจบุคคลที่มีชื่อได้เป็นรัฐมนตรี ได้ทำงานให้แก่ประเทศชาติและประชาชนต่อไป ถามว่ามีความรู้สึกอย่างไร คงไม่มีความรู้สึกอะไร เพราะการตั้งรัฐมนตรีย่อมมีบุคคลที่ได้รับการพิจารณา และคนที่ไม่ได้รับถือเป็นเรื่องปกติ

 

อีกกลุ่มที่คาดว่าจะอกหักจากตำแหน่งรัฐมนตรี คือ กลุ่มโคราช โดยก่อนหน้านี้คาดว่านายอัสนี เชิดชัย ส.ส.สัดส่วน และ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา คนใดคนหนึ่งจะได้โควตาเป็นรัฐมนตรี จึงทำให้  ส.ส.กลุ่มดังกล่าวเตรียมหารือกันภายในเร็วๆ นี้

 

มีรายงานถึงสาเหตุว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน พยายามผลักดันให้กลุ่มโคราชได้ตำแหน่ง แต่นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายกฯ คัดค้านอย่างมาก ทำให้นายยงยุทธไม่พอใจอย่างมาก ในที่สุดกลุ่มโครราชก็ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

 

โฉมหน้า ครม.น้องเขย

มีรายงานว่า โฉมหน้า ครม.สมชาย 1 คาดว่า ประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและ  รมว.กลาโหม (โควตา พปช.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ  (โควตา พปช.) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทยเพียงตำแหน่งเดียว (โควตา พปช.) พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี (โควตาชาติไทย) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล (โควตา พปช.)

 

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รมว.ยุติธรรม (โควตา พปช.) นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมช.มหาดไทย (โควตา พปช.) นายประสงค์ โฆษิตานนท์ รมช.มหาดไทย (โควตาเพื่อแผ่นดิน) นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ (โควตา พปช.) นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง (โควตา พปช.)

 

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง (โควตารวมใจไทยชาติพัฒนา) ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมช.คลัง (โควตาเพื่อแผ่นดิน) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม (โควตา พปช.) นายโสภณ ซารัมย์ รมช.คมนาคม (โควตา พปช.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมช.คมนาคม (โควตาชาติไทย) นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ (โควตา พปช.)  พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รมช.พาณิชย์ (โควตามัชฌิมาธิปไตย)

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ รมช.พาณิชย์ (โควตา พปช.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.อุตสาหกรรม (โควตาเพื่อแผ่นดิน) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วัฒนธรรม (โควตา พปช.) นายอุดมเดช รัตนเสถียร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (โควตา พปช.) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล  รมว.เกษตรและสหกรณ์ (โควตาชาติไทย) นายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ (โควตา พปช.)

 

นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รมช.เกษตรและสหกรณ์ (โควตาชาติไทย) นายวุฒิพงศ์  ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (โควตา พปช.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข  (โควตา พปช.)  นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช.สาธารณสุข (โควตา พปช.) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (โควตาชาติไทย) นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน (โควตารวมใจไทยชาติพัฒนา)

 

นายมั่น พัธโนทัย รมว.ไอซีที (โควตาเพื่อแผ่นดิน) นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (โควตามัชฌิมาธิปไตย) นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน  (โควตาประชาราช) นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี (โควตา พปช.) นายสุพล ฟองงาม  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (โควตา พปช.)

 

สำหรับโควตารัฐมนตรีครั้งนี้ ประกอบด้วย พรรคพลังประชาชน 21 ตำแหน่ง พรรคชาติไทย 5 ตำแหน่ง พรรคเพื่อแผ่นดิน 4 ตำแหน่ง พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 2 ตำแหน่ง พรรคมัชฌิมาธิปไตย 2 ตำแหน่ง พรรคประชาราช 1 ตำแหน่ง ส่วน พล.อ.ชวลิต และนายโอฬาร เข้าในฐานะโควตาคนนอก

 

ทางด้านความเคลื่อนไหวพรรคร่วมรัฐบาล  นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม นายนพดล พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด นายสุชาติ ตันติวณิชชานนท์ ส.ส.อุบลราชธานี นายวิทยา บุตรดีวงค์ ส.ส.มุกดาหาร  พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้รับมอบหมายจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ ให้ชี้แจงเหตุผลไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรี

 

นพ.อลงกตกล่าวว่า เพราะนายสุวิทย์ต้องการเห็นการเมืองเดินหน้าไปได้ ลดความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และระหว่างบางกลุ่มในพรรคที่อาจเป็นกลุ่มเล็กๆ ซึ่งอาจไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิด

 

"ท่านมีความคิดตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่รับตำแหน่งเพราะต้องการเปิดทางให้บุคคลที่มีความสามารถในพรรคมาช่วยประเทศ ให้นายกรัฐมนตรีมีตัวเลือกหลายทางในการหาคนภายนอกมารับตำแหน่งรองนายกฯ ฉะนั้นการที่ท่านเว้นวรรคถือเป็นการเสียสละครั้งใหญ่" นพ.อลงกตกล่าว

 

"เพื่อแผ่นดิน"ระส่ำ

ผู้สื่อข่าวถามแหย่ว่า เป็นเพราะคนที่ลอนดอนอาจไม่พอใจนายสุวิทย์ เพราะคราวที่แล้วก็ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลมาแล้วครั้งหนึ่งหรือไหม นพ.อลงกตตอบว่า ไม่เกี่ยว กรณีปราสาทพระวิหารนายสุวิทย์อาจเห็นว่ามติ ครม.ล่อแหลม ขัดรัฐธรรมนูญ เลยประกาศลาออก

 

นายไชยยศ จิรเมธากร โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยว่า นายสุวิทย์ส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินไปยังนายกฯ แล้ว ประกอบด้วย พล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก ประธานที่ปรึกษาพรรค และ ส.ส.สัดส่วนเป็น รมว.อุตสาหกรรม นายมั่น พัธโนทัย เป็น รมว.ไอซีที นายประสงค์ โฆษิตานนท์ เป็น รมช.มหาดไทย และ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี เป็น รมช.คลัง

 

ส่วนโควตารองนายกฯ ที่ถูกตัดออกไปนั้น นายไชยยศอ้างว่าไม่ได้ถูกริบคืน แต่เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนทั้งฝ่ายผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชาชน และผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ทางพรรคเพื่อแผ่นดินถือตามโควตาเดิมเมื่อครั้งร่วมรัฐบาลสมัคร 1 แต่ผู้ใหญ่พรรคพลังประชาชนยึดถือตามโควตาสมัยสมัคร 4 เท่านั้น

 

ขณะที่ นายรณฤทธิชัย คานเขต ส.ส.ยโสธร นายพิกิฏ ศรีธนะ ส.ส.ยโสธร นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มบ้านริมน้ำ รวมกับ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มนายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงข่าวขอความเป็นธรรมจากพรรคเพื่อสนับสนุนนายพิเชษฐ์ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ให้กลับเป็นรัฐมนตรีอีกครั้ง แทนนายประสงค์ โฆษิตานนท์ เป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค

 

นายรณฤทธิชัยกล่าวว่า ส.ส.กลุ่มบ้านริมน้ำและกลุ่ม ส.ส.สัดส่วนของนายสุรเดช จำนวน 8 คน ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินเสนอนายประสงค์ โฆษิตานนท์ เป็น รมช.มหาดไทย ในโควตาคนนอกของพรรค ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่านายประสงค์เป็นกระเป๋าเงินของพรรค แต่ไม่รู้เป็นกระเป๋าเงินของใคร ทั้งที่นายประสงค์เคยพูดไว้ว่าเป็นคนโลว์โปรไฟล์และไม่มีความชำนาญเรื่องการเมือง แต่กลับได้เป็นรัฐมนตรี

 

"ผมไม่รู้ว่านายประสงค์จะเป็นรัฐมนตรีได้อย่างไร เนื่องจากก่อนหน้านี้มีสื่อมวลโทรศัพท์มาสอบถามว่ามีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น แต่ไม่อยากพูดมากเกรงว่าจะทำให้นักการเมืองเสียหาย เพราะ ส.ส.ทุกคนตั้งใจเข้ามาทำงานเพื่อชาติ"

 

นายรณฤทธิชัยกล่าวอีกว่า ตามรายชื่อ 4 รัฐมนตรีที่เสนอให้เป็นรัฐมนตรีในโควตาของพรรคเพื่อแผ่นดิน คือนายมั่น พัธโนทัย ส.ส.กลุ่มปากน้ำ ซึ่งเป็นโควตาของผู้ก่อตั้งพรรค ร.ต.อ.หญิงระนองรักษณ์ สุวรรณฉวี เป็นโควตาของกลุ่มโคราช พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นโควตาของนายพินิจ  จารุสมบัติ ส่วนนายประสงค์ขอถามว่าเป็นโควตาของใคร ดังนั้นทางกลุ่มที่มี ส.ส. 8 คนควรจะได้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่งเพื่อเป็นตัวแทนโดยจะเสนอนายพิเชษฐ์ ตันเจริญ เป็นรัฐมนตรี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความขัดแย้งนี้หากถูกขับออกจากพรรค จะไปพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายรณฤทธิชัยบอกว่า ถ้าขับออกก็มีที่ไปหลายที่ เพราะได้คุยกับหลายคนไว้แล้ว

 

สำหรับพรรคมัชฌิมาประชาธิปไตย นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรค ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยมี ส.ส.มาร่วมประชุมจำนวน 10 คน จาก 11 โดยขาดนายอารยะ ชุมดวง  ส.ส.สุโขทัย ที่มีกระแสข่าวไปเจราจากับนางเยาวภา ภริยานายสมชาย เพื่อขอตำแหน่งรัฐมนตรีให้แก่ตัวเองโดยตรง

 

พันธมิตรฯ ย้ำขี้เหร่

รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงสุดท้ายของการส่งโผ ครม.โปรดเกล้าฯ อาจจะมีแนวโน้วปรับเปลี่ยนโควตาจากเดิมที่นางอนงค์วรรณจะนั่งโควตา รมว.ทรัพยากรฯ โดยถูกโยกไปนั่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  เนื่องจากนายยงยุทธ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและเป็นอดีต รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ ต้องการโควตากลับมาให้พรรคพลังประชาชน ซึ่งแนวโน้มผู้ที่มารับหน้าที่คือ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ที่โยกมาจาก รมว.วัฒนธรรม โดยให้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ คนใกล้ชิดนางเยาวภา นั่งเก้าอี้ รมว.วัฒนธรรม ส่วน พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ยังนั่งใน  รมช.พาณิชย์เช่นเดิม

 

นางอนงค์วรรณกล่าวว่า ไม่ให้บอกว่าใครอยู่ตำแหน่งไหน ต้องรอโปรดเกล้าฯ มาก่อน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพรรคมัชฌิมาฯ ยังได้ที่นั่งเท่าเดิม ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ามีการสลับตำแหน่ง เป็นเรื่องที่สื่อวิพากษ์วิจารณ์กันไปเอง ส่วนเรื่องที่จะมีการเปลี่ยนกระทรวงนั้น ตามหลักแล้วต้องมีการแจ้งให้ทราบกันก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเข้ามา และคิดว่าได้ตำแหน่งเดิมตามที่คุยกันไว้ในการตกลงในการร่วมรัฐบาล

 

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต่อสายโทรศัพท์ถึงนายสมชายคุยเรื่องรายชื่อ  ครม.ว่า ไม่น่าจะมี เพราะเท่าที่ฟัง นายกฯ เองก็อยากให้เสร็จโดยเร็วและอยากให้ราบรื่น โดยจะมอบให้ตัวนายกฯ ตัดสินใจเอง ส่วนที่ถามว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา ลูกชายจะขึ้นเป็น  รมช.คมนาคม เกรงว่าจะเป็นจุดอ่อนให้กลุ่มพันธมิตรฯ โจมตีหรือไม่นั้น ตนขอไม่ตอบ เช่นเดียวกับที่ถามว่า มีการฝากฝังการทำงานให้นายวราวุธหรือไม่ ตนก็ขอไม่ตอบ เพราะยังไม่โปรดเกล้าฯ แล้วจะรู้ได้อย่างไร

 

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า ดูแล้วไม่น่าจะมีคนนอกเข้าร่วม ครม. ไม่ได้มีความหมาย เป็นเพียงรัฐบาลคั้นเวลาเพื่อรอการยุบสภา และไม่เชื่อว่าจะสามารถบริหารอยู่ได้ครบเทอม ตำแหน่งรัฐมนตรีได้ถูกจัดสรรปันส่วนให้กับกลุ่มก๊วนในพรรคพลังประชาชนไปหมดแล้ว ซึ่งคนนอกก็คงไม่อยากเข้ามา แม้แต่นายโอฬาร ไชยประวัติ ก็ไม่ใช่คนนอก เป็นคนในระบอบทักษิณ ถือว่า ครม.ชุดนี้ขี้เหร่กว่าเดิม

 

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุที่คณะรัฐมนตรชุมนี้ยังไม่ลงตัว เพราะเรื่องข้อจำกัดของคุณภาพคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ไม่ว่าจะไปทาบทามใครก็ถูกปฏิเสธ เพราะเห็นว่าอนาคตของรัฐบาลอาจไม่ยืดยาว เนื่องจากมีคดียุบพรรครออยู่ จึงทำให้หาคนที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมรัฐบาลยาก คนที่จะมาก็กลัวว่าอาจจะเปลืองตัว และคิดว่ามีข้อต่อรองภายในกลุ่มการเมืองแต่ละพรรคมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีสายตรงจากลอนดอนมาแสดงความเห็นตลอดเวลา จึงทำให้โผไม่ลง

 

3 แกนนำ นปก. ยื่นหนังสือ"นายกฯสมชาย" จี้จัดการพันธมิตรฯโทษฐานกบฎ

ที่พรรคพลังประชาชน น.พ.สันต์ หัตถีรัตน์ นางประทีป อึ้งทรงธรรม และน.พ.เหวง โตจิราการ 3 แกนนำนปก. เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองโดยใช้หลักนิติรัฐกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เนื่องจากที่ผ่านมามีการกระทำความผิดกฎหมายหลายมาตรา อาทิ รัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ในการล้มล้างระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รัฐธรรมนูญมาตรา 63 โดยมีการชุมนุมโดยมีการพกพาอาวุธ รวมทั้งการแบ่งแยกรัฐเป็นเมืองมัฆวาน อันขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ที่บัญญัติว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรแบ่งแยกมิได้

 

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุต่อว่า นอกจากนี้ยังมีพฤติการณ์เข้าข่ายการเป็นกบฎ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 และมาตรา 114 โดยการนำกำลังติดอาวุธเข้าปล้นและยึดสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ และทำเนียบรัฐบาล จึงขอให้นายกรัฐมนตรียึดหลักนิติรัฐ ที่ผู้ขัดกฎหมายและรัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการลงโทษอย่างเข้มงวด

 

นักวิชาการ-เอกชน จี้ครม.ศก.ชุดใหม่ เรียกความเชื่อมั่น แก้ปัญหาปากท้อง

ภาคเอกชน นักวิชาการนิด้า เรียกร้องคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจชุดใหม่ เร่งฟื้นความเชื่อมั่น เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ กระตุ้นภาคการลงทุน แก้ไขปัญหาปากท้องชาวบ้าน ดูแลเรื่องพลังงาน ทดแทน ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยันทำงานร่วมรมว.คนใหม่ได้ ชี้ค่าเงินบาทยังไม่ผิดปกติ

 

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวว่าคณะรัฐมนตรีใหม่ที่จะมาบริหารเศรษฐกิจ จำเป็นต้องเป็นผู้ที่เข้า ใจระบบการเงินสมัยใหม่ ในส่วนกระทรวงการคลังควรมีรัฐมนตรีช่วยที่เชี่ยวชาญด้านการเงิน อีก 1 ตำแหน่ง

 

นายมนตรี กล่าวว่า สำหรับสิ่งแรกที่คณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจต้องเร่งดำเนินการ คือ สร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมา ความไม่เชื่อมั่นได้บั่นทอนการลงทุน การใช้จ่ายของประชาชน และการท่องเที่ยวลดลง พร้อมเร่งผลักดันการใช้จ่ายงบประมาณปี 2552 ให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อจะได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย เมื่อบวกกับแนวโน้มการเมือง การท่องเที่ยวดีขึ้น และราคาน้ำมันปลายปีไม่ สูงขึ้นมาก จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ทั้งปีขยายตัวได้ร้อยละ 5

 

ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการเห็นโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีใหม่ มีทีมงานด้านเศรษฐกิจเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

สำหรับปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไข คือ ปัญหาปากท้องประชาชน เพราะขณะนี้นอกจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแล้ว ยังเกิดผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ จะต้องดูแลเรื่องพลังงานทดแทน โครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ เพราะราคาน้ำมันยังคงผันผวนค่อนข้างมาก

 

นอกจากนี้รัฐบาลต้องเร่งใช้จ่ายงบประมาณปี 2551 ที่ค้างอยู่ออกมาเร็วที่สุด และเร่งใช้จ่ายเงินงบประมาณปี 2552 เพราะการลงทุนในประเทศรัฐบาลต้องเป็นผู้นำ เอกชนจึงจะมั่นใจ ลงทุนตาม และต้องกระตุ้นการลงทุนต่างชาติโดยการออกไปโรดโชว์ต่างประเทศ

 

ด้านนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ว่ารมว.คลังคนใหม่จะเป็นใครก็ได้ ธปท.สามารถทำงานร่วมกันได้ และเชื่อว่าไม่มีปัญหาหรือข้อขัดแย้งในการทำงาน เพราะการทำงานของ ธปท.มีขั้นมีตอนที่ชัดเจน ซึ่งตามแนวปฎิบัติปกติแล้ว เมื่อมี รมว.คลัง คนใหม่แล้ว ธปท.จะต้องเข้ารายงานการทำงาน และแนวการทำงานระยะต่อไปอยู่แล้ว

 

ที่มา: http://www.naewna.com, http://www.thaipost.net, http://www.bangkokbiznews.com

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท