Skip to main content
sharethis






การเมือง - สังคม


 


ในหลวงพระราชทานถุงยังชีพช่วยปชช.ขอนแก่นน้ำท่วม


มติชนออนไลน์ - เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ก.ย.51 นายดิสธร วัชโรทัย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้นำถุงยังชีพพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบให้กับราษฎรที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ที่ ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด  และที่วัดสว่าง ต.บ้านเป็ด อ.เมือง และในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พร้อมทั้งตรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะสะพานข้ามทางรถไฟและตลอดแนวถนนมิตรภาพ ที่ถูกกระแสพัดตัดขาด จนทำให้รถไม่สามารถสัญจรในเส้นทางสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้


 


นายดิสธร วัชโรทัย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ กล่าวว่า มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ได้นำสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาให้กับราษฎร จ.ขอนแก่น ที่ประสบอุทกภัย จำนวน 2,000 ชุด ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงพระราชทานเงินจำนวน 10 ล้านบาท ให้กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ จัดหน่วยสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเคลื่อนที่ เพื่อจัดมอบสิ่งของพระราชทานให้ผู้ประสบอุทกภัยในทั่วประเทศ


 


เตือนภัย14จังหวัดฝนตกหนักระวังน้ำท่วมน้ำป่าถล่ม


เว็บไซต์สยามรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศประจำวันที่ 21 กันยายน 2551 ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04.00 น.ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อไปอีก และมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้บางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดตาก สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ลพบุรี ปราจีนบุรี จันทบุรีและตราดยังคงต้องระวังอันตรายสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดซ้ำขึ้นได้อีกในระยะนี้ ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรงโดยเฉพาะในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายในการเดินเรือในช่วงวันที่ 21-24 ก.ย.นี้ไว้ด้วย


 


ตร.ชี้ทำคดีแอบถ่ายคลิป"โฟร์-มด"ไม่ต้องรอแจ้งความ


เว็บไซต์คมชัดลึก - ที่บก.ปดส. วันที่ 21 ก.ย. ความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวคนถ่ายคลิปนักร้องวัยรุ่นคู่ดูโอชื่อ"โฟร์-มด" เปลือยกายขณะทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำของโรงแรมเกรดบีแห่งหนึ่งในจ.ขอนแก่นว่า ตลอดทั้งวันผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.ปดส. เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการสอบสวนกรณีดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นประเด็นการสืบสวนสอบสวนหาตัวคนแอบถ่ายคลิป หรือการติดต่อประสานงานเพื่อให้สองนักร้องสาว ซึ่งเป็นผู้เสียหายโดยตรงเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ได้


 


อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวพนักงานสอบสวน บก.ปดส. อธิบายถึงขั้นตอนทั่วไปในการสืบสวนสอบสวนคดีลักษณะนี้ว่าขั้นตอนแรกพนักงานสอบสวนต้องพิจารณาดคีนี้ก่อนว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดใดบ้าง ซึ่งในกรณีคลิปแอบถ่ายนี้น่าจะเข้าข่ายความผิดใน 2 ลักษณะคือ เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน และความผิดต่อส่วนตัว โดยความผิดอาญาแผ่นดินนั้นจะเป็นส่วนของผู้ที่โพส เผยแพร่ หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดกับคลิปดังกล่าวเพื่อการค้า หรือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเจ้าของเว็บไซต์ที่มีการเผยแพร่คลิปนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวกระทำผิดได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์


 


โพลล์พบคนส่วนใหญ่71%หนุน"สมชาย"นายกฯ


เว็บไซต์สยามรัฐ - 21 ก.ย. 51 ดร.นพดล กรรณิกา  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์  มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง วันนี้ประชาชนกำลังคิดอย่างไรต่อภาพลักษณ์ของ นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีศึกษาประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล จำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 2,716 ตัวอย่าง มีระยะเวลาการดำเนินโครงการ ระหว่างวันที่ 19 -20 กันยายน 2551 ผลการสำรวจพบว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่เกินกว่าร้อยละ 90 ยังคงติดตามข่าวการเมืองเป็นประจำทุกสัปดาห์


 


แต่เมื่อสอบถามถึงความรู้สึกต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.8 ยังคงเครียดต่อเรื่องการเมือง และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.9 เห็นด้วยกับแนวทางการเมืองใหม่ที่เน้นการเมืองภาคประชาชนให้เข้มแข็ง และร้อยละ 56.2 เชื่อว่า ความขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองจะลดลง หลังจาก นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี


 


เมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของ นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  นายกรัฐมนตรี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ  ร้อยละ 75.1 เห็นว่า นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ มีบุคลิกภาพ อ่อนโยน อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 63.7 ยังคงมีความสงสัยต่อการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มนายทุน และกลุ่มการเมือง พรรคพวก และญาติพี่น้องของนายกรัฐมนตรี และเมื่อสอบถามความสนใจของประชาชนต่อแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พบว่า เกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 53.3 ยังคงให้ความสนใจต่อแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติอยู่ ในขณะที่ประชาชนร้อยละ 46.7 ไม่สนใจ


 



เนื่องจากภาพลักษณ์ด้านบุคลิกภาพ ความอ่อนโยนของ นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี  ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.5  พร้อมให้การสนับสนุน ในขณะที่ร้อยละ 28.5 ไม่สนับสนุน นั้นหมายความว่า เดิมที่เคยสำรวจพบว่า คนที่สนับสนุนรัฐบาลและไม่สนับสนุนรัฐบาลมีสัดส่วนพอๆ กัน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพลังเงียบ แต่มาวันนี้ถือได้ว่า ประชาชนให้โอกาสและถือว่าเป็นปรากฏการณ์ "เสียงส่วนใหญ่" ที่กำลังสนับสนุน นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจพบด้วยว่า กลุ่มคนที่คิดแสดงตนคัดค้านลดลงจากร้อยละ 19.7 เหลือร้อยละ 11.2 และกลุ่มคนที่ไม่คัดค้านเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 68.7 มาอยู่ที่ร้อยละ 86.5


 



นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบด้วยว่าประชาชนที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนใหม่จำนวนมาก หรือร้อยละ 37.9 สนับสนุนให้รัฐบาลอยู่จนครบวาระ ร้อยละ 36.1 สนับสนุนให้อยู่  2-3 ปี และร้อยละ 26.0 สนับสนุนให้อยู่ไม่เกิน 1 ปี  ประชาชนที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เสนอทางออกของสถานการณ์ปัญหาการเมืองในขณะนี้ พบว่า ร้อยละ 95.3 ขอให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตนด้วยความรักความสามัคคี เกื้อกูลกัน มีไมตรีจิตต่อกัน รองลงมาร้อยละ 92.5 ระบุ ทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายหันหน้าจับมือกันต่อหน้าสาธารณชน ร่วมกันแก้ปัญหาชาติ ในขณะที่ร้อยละ 89.3 ขอให้เคร่งครัดตามหลักกระบวนการยุติธรรม ร้อยละ 86.6 รัฐบาลคัดหาคนดี คนเก่งมาเป็นรัฐมนตรี ร้อยละ 41.3 ระบุแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร้อยละ 39.4 ระบุนิรโทษกรรมให้ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย 111 คน


 


นายกฯทูลเกล้าครม."สมชาย1" คาดโปรดเกล้าฯ พรุ่งนี้


เว็บไซต์สยามรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีได้เรียก นายสุรสชัย  ภู่ประเสริฐ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้าร่วมหารือเป็นการส่วนตัวที่บ้านพัก ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีรายงานว่า นายกฯ และเลขาฯครม. กำลังจัดทำรายชื่อคณะรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันนี้ (21 ก.ย.51) และโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้โดยบรรยากาศหน้าบ้านพักย่าน ถ.แจ้งวัฒนะ ของนายกรัฐมนตรี


 


ทั้งนี้นายกฯยกเลิกภาระกิจ การเดินทางไปทำบุญให้กับบรรพบุรุษของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยา บ้านเกิดที่จ.เชียงใหม่แล้วโดยยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ส่วนบรรยากาศที่บ้านพักของนายกฯ ยังคงเป็นปกติ ยังไม่พบว่ามีบุคคลใดเกินทางพบนายกฯที่บ้านพัก ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง


 


ด้านนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย เปิดเผยว่า ได้ส่งรายชื่อบุคคล ผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อ เป็นรัฐมนตรีให้กับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยพรรคได้รับการจัดสรร 2 ตำแหน่ง แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเกรงจะเป็นการผิดมารยาททางการเมือง


 


นางอุไรวรรณ เทียนทอง รักษาการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า พรรคประชาราชได้รับการจัดสรรเพียง 1 ตำแหน่งเท่าเดิม แต่ยังไม่ทราบว่าตนจะนั่งกระทรวงใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกฯ



นายมั่น พัธโนทัย รักษาการ รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยว่า พรรคเพื่อแผ่นดินได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาลสมชาย 1 เรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา และในส่วนของตนเองนั้น คงจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เช่นเดิม ส่วนนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ในฐานะหัวหน้าพรรค คงจะได้กลับมารับตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่เช่นกัน


 


ครม.สมชาย 1 ประชุมปลายสัปดาห์รอถวายสัตย์ปฏิญาณ


เว็บไซต์สยามรัฐ - 21 ก.ย.51 นายสุขุมพงษ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน (พปช.) และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักย่านแจ้งวัฒนะ ว่า ได้หารือกันหลายเรื่อง อาทิ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนแนะนำว่า ยังมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงไม่ได้ เพราะรัฐบาลใหม่ยังไม่มีรัฐมนตรี ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น เห็นพ้องกันว่า ต้องรอการถวายสัตย์ปฏิญาณของ ครม.ชุดใหม่ก่อน ซึ่งคาดว่าการประชุมจะเลื่อนไปในปลายสัปดาห์


 


ปชป.แนะตั้งรัฐบาลฟื้นความเชื่อมั่นการเมือง


เว็บไซต์สยามรัฐ - 21 ก.ย. 51 ที่พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลใช้โอกาสตั้ง ครม.ใหม่ ฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางการเมืองและเศรษฐกิจ แนะรัฐมนตรีใหม่ต้องไม่มีคดีติดตัว ไม่เกี่ยวข้องกับ 111 ไทยรักไทย และ นปก.ย.51)นพ.บุรณัชย์  สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้รัฐบาลใช้โอกาสในการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ สร้างศรัทธากลับคืนมาสู่สังคมไทยและต่อประชาคมโลก เพราะการฟื้นฟูความเชื่อมั่นถือเป็นภารกิจเร่งด่วนและสำคัญที่สุด ในการแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ควรนำผู้ที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงมาดำรงตำแหน่ง  โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง การกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์


 


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ รัฐบาลต้องไม่นำคนที่มีคดีความต่างๆ  อาทิ คดีหวยบนดิน  คดีปราสาทพระวิหาร หรือไม่แจงทรัพย์สินของคู่สมรส  มาเป็นรัฐมนตรี  และต้องไม่นำคนที่เป็นเครือญาติของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ไม่นำคนที่เป็นนายทุนแต่ไม่มีชื่อเสียง หรือคนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย



นพ.บุรณัชย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมนั้น รัฐบาลชุดใหม่ต้องไม่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหลีกเลี่ยงคดียุบพรรคหรือช่วยเหลือคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ควรใช้สื่อของรัฐเป็นเครื่องมือทางการเมือง  รวมทั้งไม่ควรใช้มวลชนมาชนกับมวลชน และยังเชื่อว่า การเจรจากับพันธมิตรฯ จะล้มเหลว หากยังมีบุคคลในรัฐบาล หรือใกล้ชิดอดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น กรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า  พรรคประชาธิปัตย์กับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นพวกเดียวหรือได้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นต้น


 


"สุชาติ ธาดาธำรงเวช" นั่งหัวหน้าพรรค "เพื่อไทย"


เว็บไซต์แนวหน้า - การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย ครั้งที่ 3/2551 ที่อาคารชินวัตร ไหมไทย ถ.พระราม 4 ว่า ที่ประชุมพรรคมีติให้ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นอกจากนี้ ที่ประชุมพรรคยังมีมติรับรองกรรมการบริหารพรรครวม 63 คน ได้แก่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นรองหัวหน้าพรรค น.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร เป็นเลขาธิการพรรค นายธนวัฒน์ วศินสังวรณ์ เป็นรองเลขาธิการพรรค นางอรุณลักษณ์ กิจเลิศไพโรจน์ เป็นเหรัญญิกพรรค นายศักดา นพสิทธิ์ เป็นโฆษกพรรค นายกมล บันไดเพชร เป็นนายทะเบียนพรรค นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล นายไมตรี อรรถปรียางกูร นายเอกธนัช อินทร์รอด และนายสง่า ธนสงวนวงศ์ เป็นกรรมการบริหารพรรค


 


'ประชาธิปัตย์ ' เตรียมปราศรัยใหญ่ 26 ก.ย. และ 3 ต.ค. 'ศูนย์กีฬาทุ่งครุ -สวนเบญจศิริ'


พรรคประชาธิปัตย์ - 21 ก.ย.51 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายพรรคจะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โดยจะมีการปราศรัยใหญ่ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติทุ่งครุ วันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการหาเสียงในฝั่งธนบุรี ส่วนฝั่ง กทม.จะมีการตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ในวันที่ 3 ต.ค. ที่สวนเบญจศิริ เขตคลองเตย โดยจะมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคไปร่วมเวทีปราศรัยด้วย รวมถึง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครผู้ว่าฯ ของพรรค เพื่อที่จะประกาศจุดยืน และนโยบายอีก 5 ด้านของพรรค ประกอบด้วย 1. นโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อม 2. นโยบายด้านคุณภาพชีวิต 3 .นโยบายด้านเด็กและเยาวชน 4. นโยบายด้านจราจร และ 5.นโยบายด้านเศรษฐกิจ ทั้งนี้ จะกระทำในรูปของแผ่นพับและป้ายโฆษณา โดยจะเน้นให้ กทม.เป็นเมืองแห่งอนาคตของการอยู่อาศัย


 


ขสมก.นัดถกกรณีรถเช่า NGV 1ต.ค.นี้


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ จะมีการประชุมโครงการรถเช่า NGV จำนวน 4,000 คัน เป็นนัดแรก เชื่อว่าการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่คงไม่มีผลกระทบ แต่หากมีนโยบายใดเปลี่ยนแปลงก็สามารถนำมาแก้ไขได้


 


 


 






เศรษฐกิจ


เอกชนบ่นเสียดาย "เลี้ยบ" วางมือ ลุ้นคนนอกนั่งคลัง-เชียร์ดึง"โกร่ง"ร่วมทีมเศรษฐกิจ


เว็บไซต์ข่าวสด - นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กรณีที่น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประกาศวางมือจากการร่วมรัฐบาลชุดใหม่นั้นภาพเอกชนรู้สึกเสียดายมาก เพราะจากการติดตามการทำงานของน.พ.



สุรพงษ์ ช่วงที่ผ่านมานั้น พบว่าเป็นคนที่ทำงานด้านเศรษฐกิจได้ดี กล้าตัดสินใจ โดยเฉพาะในเรื่องมาตรการภาษีจากนโยบาย 6 มาตรการช่วยเหลือประชาชนนั้น ถือเป็นนโยบายที่ดีที่จะมาช่วยลดภาษีประชาชนในภาวะข้าวข้องแพง


 


ทั้งนี้ในการคัดเลือกรมว.คลังคนใหม่นั้นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีควรต้องเลือกสรรให้ดีควรเป็นบุคคลที่มีความรู้ และสามารถรับมือด้านเศรษฐกิจได้ เพราะขณะนี้ไทยไม่ได้เจอแค่ปัญหาภายในเท่านั้น แต่กำลังกับเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย และหากรมว.คลังคนใหม่เป็นบุคคลจากการเมือง นายสมชายคงต้องเร่งแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้เร็ว หากประกาศพร้อมกับทีมครม.ชุดใหม่จะดีมาก โดยมองว่ารัฐบาลชุดใหม่ควรจะเชิญนายวีระพงษ์ รามางกูร มาร่วมทีมเศรษฐกิจ อาจจะกลับมาเป็นที่ปรึกษาเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในสมัยของนายสมัคร สุนทรเวช เพราะนายวีระพงษ์ยังไม่ได้แสดงฝีมือ ก็ต้องหมดวาระไปตามนายสมัคร


 


"การแต่งตั้งบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่รมว.คลัง ไม่ว่าจะเป็นใคร สิ่งที่สำคัญคือ บุคคลนั้นจะต้องเป็นที่ยอมรับของสังคมและภายนอกประเทศ ซึ่งที่เอกชนอยากเห็นมากที่สุดในตอนนี้ แต่ก็ไม่คาดว่าจะเป็นไปได้คือ การที่ครม.เศรษฐกิจมาจากคนในพรรคเดียวกัน เพราะการทำงานของทีมเศรษฐกิจจะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีนโยบายเดียวกัน และหากมาจากพรรคเดียวกันจะสามารถคุยกันได้มากกว่ามาจากต่างพรรคที่มีนโยบายทางด้านเศรษฐกิจไม่ค่อยสอดคล้องกันนัก" นายสันติกล่าว


 



นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่ รมว.คลังจะไม่ใช่ น.พ. สุรพงษ์ ขณะนี้เองเศรษฐกิจไทยกำลังต้องการการขับเคลื่อน เมื่อต้องมีการเปลี่ยนตัวรมว.คลังคนใหม่คงต้องใช้เวลาในการสานงานต่อ เศรษฐกิจของไทยกำลังเผชิญปัญหาในทุกด้าน การทำงานเอกชนคงหยุดชะงักไม่ได้ ดังนั้นเอกชนจึงต้องการคนที่จะมาประสานงานกับเอกชนเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งการแก้ปัญหาคงต้องร่วมมือกันในหลายๆ หน่วยงานทั้งจากกระทรวงอุตสาหกรรม เกษตร พาณิชย์ คลัง ต่างประเทศ


 


นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีที่น.พ.สุรพงษ์จะเว้นวรรคตำแหน่งทางการเมืองนั้นถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่อยากให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่คนที่จะมาเป็นรมว.คลังคนใหม่นั้นควรจะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน และเป็นบุคคลที่เอ่ยชื่อมาแล้วเอกชน และต่างชาติต้องรู้จัก และไม่อยากจะให้เลือกแค่คนในพรรคการเมืองเท่านั้นอาจจะให้เปิดกว้างให้คนนอกเข้ามาร่วมทำงานตรงนี้บ้าง


 


นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่น.พ.สุรพงษ์ประกาศเว้นพรรคทางการเมือง เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความสามารถ และเข้าใจพื้นฐานของเศรษฐกิจเป็นอย่างดี ประกอบกับที่ผ่านมาก็ให้การสนับสนุนตลาดทุนเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามอยากให้บุคคลที่จะเข้าเป็นรมว.คนใหม่สามารถสานงานต่อได้อย่างต่อเนื่องไม่ให้หยุดชะงัก


 


โดยอยากให้รมว.คลังคนใหม่เป็นคนที่เข้าใจเศรษฐกิจและการระดมทุน การดูแลให้เชื่อมโยง การลงทุน และการเพิ่มรายได้ให้ประชาชนรวมทั้งสามารถทำงานประสานงานด้วยดี



 


 






ต่างประเทศ


 


พบศพทูตเชกเหยื่อบึ้มในปากีฯ


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้า เหตุรถบรรทุกระเบิดฆ่าตัวตาย ที่โรงแรมแมริออต ในกรุงอิสลามาบัด ของปากีสถานวานนี้ ล่าสุดตำรวจปากีสถาน ยืนยันการพบศพของนายอีโว ซดาเร็ก เอกอัคราชทูตเชกประจำปากีสถาน วัย 47 ปี อดีตเอกอัครราชทูตเชก ประจำเวียดนาม ซึ่งเพิ่งย้ายไปรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตเชก ประจำกรุงอิสลามาบัดได้เพียงหนึ่งเดือน โดยเข้าพำนัก ณ โรงแรมดังกล่าว


 


สำนักข่าวประเทศ รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยของปากีสถานยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตและร่างผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มเป็น 60 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้นกว่า 200 คน ท่ามกลางความวิตกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเชื่อว่ายังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวปากีสถานติดอยู่ภายใต้ซากของโรงแรม ซึ่งมีความสูง 6 ชั้นอีกเป็นจำนวนมาก


 



สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอีกว่า ขณะนี้จะยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการก่อเหตุ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่ก่อเหตุรุนแรงในปากีสถานมาอย่างต่อเนื่อง ด้านรัฐมนตรีกิจการภายในของปากีสถานยอมรับว่าได้รับคำขู่ว่าจะมีการก่อการร้ายเมื่อ 2 วันที่แล้ว จึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยแล้ว แต่ก็มิวายที่จะเกิดเหตุร้ายขึ้นได้


 


แก๊สรั่วในเหมืองชาวจีนเสียชีวิต 31 คน


เว็บไซต์เดลินิวส์ - สำนักข่าวซินหัวทางการจีน รายงานว่า เช้าวันนี้ (21 ก.ย.) เกิดเหตุแก๊สรั่วในเหมืองถ่านหินของมณฑลเหอหนาน ส่งผลให้คนงานเสียชีวิตจากการดมแก๊สรั่ว 31 คน ส่วนที่เหลือ 68 คน หนีออกมาได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พยายามค้นหาตัวผู้สูญหายอีก 9 คน


 


ปธน.แอฟริกาใต้ เตรียมแถลงลาออก หลังอยู่ในตำแหน่งนาน 9 ปี


เว็บไซต์แนวหน้า -  ประธานาธิบดีทาโบ เอ็มเบกี ของแอฟริกาใต้ วัย 66 ปี เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเขาถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่ปลดนายจาค็อบ ซูมา รองประธานาธิบดี คู่แข่งคนสำคัญออกจากตำแหน่งในปี 2548 ด้วยข้อกล่าวหาคดีคอร์รัปชั่น แต่นายซูมาสามารถชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอฟริกัน เนชันแนล คองเกรส (เอเอ็นซี)ได้ในปีที่แล้วซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้พิพากษาตัดสินว่าข้อกล่าวหาไม่มีมูล และชี้เป็นนัยว่า อาจมีฝ่ายการเมืองแทรกแซงให้มีการดำเนินคดีครั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจากผู้สนับสนุนของนายซูมาภายในพรรค เพื่อขอให้นายเอ็มเบกีลาออก ทำให้เป็นการสิ้นสุดการบริหารประเทศนาน 9 ปี


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net