Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักศึกษามุสลิม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี)  ออกแถลงการณ์ในนามองค์การบริหาร องค์การนักศึกษาและองค์กรร่วม กรณีตารางสอบปลายภาคที่ 1 / 2551 ตรงกับเทศกาลวันรายออีดิลฟิตรี ประจำปี 2551(วันตรุษอีดิลฟิตรี ) โดยตั้งแต่ช่วงเช้า วันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา นักศึกษาจำนวนกว่า 1,000 คน ได้รวมตัวชุมนุมประท้วงปิดประตูทางเข้า-ออกของมหาวิทยาลัย และอาคารเรียนรวม 19 เพื่อไม่ให้มีการจัดการเรียนการสอน พร้อมเผยแพร่แถลงการณ์


โดยเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยหยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.- 3 ต.ค.2551 ซึ่งเป็นช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอประจำปีนี้ (เทศกาลฉลองหลังสิ้นสุดเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม) เพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์ที่อยู่ต่างจังหวัดได้มีโอกาสกลับบ้านไปร่วมเทศกาลได้อย่างเต็มที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศวันหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวเพียง 2 วัน คือวันที่ 30 ก.ย. และ 1 ต.ค. ทำให้นักศึกษามุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในต่างจังหวัดไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้


เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่าการที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้กำหนดช่วงเวลาสอบในช่วงดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ความเคารพและไม่เข้าใจถึงวิถีชีวิต อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณีดังกล่าว ทั้งๆ ที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เรียกได้ว่ามีความละเอียดอ่อนอย่างมากต่อการดำเนินนโยบายต่างๆ


นอกจากนั้นการประกาศตารางวันและเวลาในการสอบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ครั้งนี้ ยังได้สะท้อนให้เห็นว่าแท้จริงแล้วนโยบาย "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ของรัฐนั้น เป็นเพียงแค่ตัวนโยบายที่ไม่สามารถที่จะนำไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในพื้นที่นั้นยังมีอคติ มุมมอง และทัศคติที่เป็นลบต่อสภาพสังคมและวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ และเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังขาดความจริงใจ ความไม่เข้าใจและไม่เข้าถึงในวิถีชีวิต อัตลักษณ์ และวัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


แถลงการณ์ระบุถึงข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.ขอให้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ยุติการสอบในช่วงระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2551 จนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2551 รวมระยะเวลา 5 วัน เพื่อเคารพในวิถีชีวิต และวัฒนธรรม ประเพณี ตามหลักการของศาสนาอิสลาม 2.ขอให้ผู้บริหารและบุคลากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ประกาศให้วันตรุษอิดิลฟิตรี และวันตรุษอิดิลอัฎฮา บรรจุเป็นกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยว่าจะต้องหยุดไม่น้อยกว่า 4 วัน


3.ขอให้ผู้บริหารและบุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ทุกท่านเคารพและสร้างความเข้าใจที่ดีต่อหลักการทางศาสนา วิถีชีวิต และวัฒนธรรมประเพณีที่มีอยู่ในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีและยังเป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างนักศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนต่อบทบาทของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 4.ในการออกมาเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาในครั้งนี้ถือว่ามีความชอบธรรม ไม่ขัดต่อกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่สามารถที่จะเอาผิดกับนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องความชอบธรรมในกรณีดังกล่าวได้


 


ทั้งนี้ รายงานข่าวจากศูนย์ข่าวอิสราแจ้งว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนำโดย นายนิฟาริศ ระเด่นอาหมัด รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวัฒนธรรม ได้ออกมารับข้อเรียกร้องของนักศึกษา โดยในเบื้องต้นมหาวิทยาลัยยินยอมตามข้อเรียกร้อง กล่าวคือจะกำหนดให้วันที่ 29 ก.ย. ถึงวันที่ 3 ต.ค.2551 เป็นวันหยุดรวม 5 วัน และจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมยกร่างระเบียบของมหาวิทยาลัยเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่ออัตลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย ทำให้กลุ่มนักศึกษาพึงพอใจ และยอมสลายการชุมนุมเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน


 


ข้อมูลบางส่วนจากโต๊ะข่าวภาคใต้ ศูนย์ข่าวอิสรา


 


 


แถลงการณ์องค์การบริหาร องค์การนักศึกษาและองค์กรร่วม


กรณีตารางสอบปลายภาคที่ 1 / 2551 ตรงกับเทศกาลวันรายออีดิลฟิตรี ประจำปี 2551


 


เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้กำหนดให้ช่วงวันที่ 25 กันยายน จนถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2551 เป็นช่วงของการสอบปลายภาคการศึกษา 1 / 2551 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกับวันรายออีดิลฟิตรี ประจำปี 2551 (วันตรุษอีดิลฟิตรี )


 


การที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้กำหนดช่วงเวลาสอบในช่วงดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ความเคารพ และไม่เข้าใจถึงวิถีชีวิต อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณีดังกล่าว ทั้งๆ ที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เรียกได้ว่ามีความละเอียดอ่อนอย่างมากต่อการดำเนินนโยบายต่างๆ นอกจากนั้นการประกาศตารางวันและเวลาในการสอบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีครั้งนี้ ยังได้สะท้อนให้เห็นว่าแท้จริงแล้วนโยบายเข้าใจ เข้าถึง พัฒนาของรัฐนั้นเป็นเพียงแค่ตัวนโยบายที่ไม่สามารถที่จะนำปฏิบัติใช้ในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในพื้นที่นั้นยังมีอคติ มุมมอง และทัศคติที่เป็นลบต่อสภาพสังคมและวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ และเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังขาดความจริงใจ ความไม่เข้าใจและไม่เข้าถึงในวิถีชีวิต อัตลักษณ์ และวัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


เพื่อเป็นการสร้างความสะดวกในการเดินทางให้กับนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาห่างไกล และเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีของนักศึกษา ผู้ปกครองและชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยต่อบทบาทของสถาบันการศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ ยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้กับมหาวิทยาลัยในการกำหนดแนวทางการดำเนินบทบาทของตนบนพื้นฐานของความหลากหลายของสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


ในการนี้ทางองค์การบริหาร องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีและองค์กรร่วมขอเรียกร้องและแสดงจุดยื่นต่อกรณีดังกล่าวดังนี้


 


1.   ขอให้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ยุติการสอบในช่วงระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2551 จนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2551 รวมระยะเวลา 5 วัน เพื่อเคารพในวิถีชีวิต และวัฒนธรรม ประเพณี ตามหลักการของศาสนาอิสลาม


 


2.   ขอให้ผู้บริหารและบุคลากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ประกาศให้วันตรุษอิดิลฟิตรี และวันตรุษอิดิลอัฎฮา บรรจุเป็นกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยจะต้องหยุดไม่น้อยกว่า 4 วัน


 


3.   ขอให้ผู้บริหารและบุคลากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีทุกท่านเคารพและสร้างความเข้าใจที่ดีต่อหลักการทางศาสนา วิถีชีวิต และวัฒนธรรมประเพณีที่มีอยู่ในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีและยังเป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างนักศึกษา ผู้ปกครองและชุมชนต่อบทบาทของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี


 


4.   ในการออกมาเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาในครั้งนี้ถือว่ามีความชอบธรรม ไม่ขัดต่อกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่สามารถที่จะเอาผิดกับนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องความชอบธรรมในกรณีดังกล่าวได้


 


กลุ่มนักศึกษามุสลิม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net