Skip to main content
sharethis

(16ก.ย.) นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังพบปะกับนายจอห์น เนโกรปองเต้รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐที่อยู่ระหว่างเยือนกัมพูชาเมื่อวานว่า ไทยกำลังประสบความวุ่นวายทางการเมือง และคงเป็นการยากที่กรุงเทพฯจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนธันวาคมได้ พร้อมกับเสนอแนะให้ไทยระงับการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนเป็นการชั่วคราว หลังเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม และมอบให้ประเทศสิงคโปร์หรือเวียดนามเป็นประธานไปก่อน แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองประเทศนี้ยังไม่มีความเห็นใดๆ


 


ความเห็นของผู้นำกัมพูชามีขึ้นในขณะที่รัฐสภาของไทยจะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องตัวบุคคล


 


ฮุนเซน บอกว่า เขาสงสัยว่าอาเซียนจะจัดการประชุมได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ไทยยังไม่มีรัฐบาลและมีประเทศไหนในโลกที่เผชิญกับเหตุการณ์กลุ่มผู้ประท้วงยึดทำเนียบรัฐบาลแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องค่อนข้างแปลก นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า นอกจากสถานการณ์ในไทยจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยเองแล้ว ยังกระทบต่อภาพลักษณ์ของอาเซียนด้วย


 


ถ้อยแถลงของผู้นำกัมพูชาครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นอีกสัญญาณของความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงระหว่างสองประเทศสืบเนื่องจากปัญหาพิพาทชายแดน และยังเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยปกตินัก เพราะชาติสมาชิกอาเซียนมักจะหลีกเลี่ยงการวิจารณ์เกี่ยวกับกิจการภายในของชาติสมาชิกอื่น


 


ที่มา: คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net