Skip to main content
sharethis

รายงานข่าวจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร แจ้งว่า ตามที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ส่งหนังสือ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คัดค้านการอนุญาตให้บริษัท โมนิโก้ จำกัด เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้ถาวร ตามมติคณะรัฐมนตรีป่าเขาพระฤาษี - บ่อแร่ (หมายเลข 2)เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2551 ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่คณะกรรมการติดตามผลการปฏิบัติงานและการบังคับใช้กฎหมาย ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มี พล.ต. อินทรัตน์ ยอดบางเตย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานได้พิจารณาอนุญาตให้บริษัทโมนิโก้ จำกัด เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรีป่าเขาพระฤาษี - บ่อแร่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน ได้เห็นควรให้กรมป่าไม้ ผู้รับผิดชอบระงับการพิจารณาไว้ก่อน ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งผนวกพื้นที่ดังกล่าวเข้ากับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก และสุดท้ายเสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมการมรดกโลกพิจารณา


 


นายศศิน เฉลิมลาภ ในฐานะเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้กล่าวว่ามูลนิธิสืบฯ ในฐานะหน่วยงานที่ทำงานในพื้นที่ขอชื่นชมการสั่งการของกระทรวงทรัพย์ฯ ในครั้งนี้ เนื่องจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เป็นพื้นที่มรดกโลก หากมีการพิจารณาอนุมัติให้บริษัท โมนิโก้ เข้าไปใช้ประโยชน์ในพี้นที่ดังกล่าว จะเป็นการทำลายพื้นที่ป่ามรดกโลกของประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net