Skip to main content
sharethis

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยถึงกรณีผู้บัญชาการเหล่าทัพหารือกันว่าไม่มีนัยอะไร ทหารเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่การเมืองต้องรีบแก้ไข ต้องหาคนที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับและเชื่อมั่น เสนอแนะแก้ปัญหา โดยต้องมุ่งมั่นผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัว ให้ถอยคนละก้าว ส่วนที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรษ ก็เพราะเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง นักศึกษาออกมาเดินขบวนกันแล้วด้วย สำหรับคนที่จะไปพูดคุยกับ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกนั้น ก็มีหลายท่าน แต่คงไม่ใช่ทหาร


 


ด้านพล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายทหารคนใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์สุดๆ แล้ว แต่บ้านเมืองมีทางออกเสมอ การแก้ปัญหาไม่มีทางจนปัญญา ถ้ามีจิตใจทำเพื่อบ้านเมืองมีทางออกเสมอ ผู้นำต้องเสียสละ บางครั้งต้องยอม เพื่อให้สังคมดีขึ้น อย่างไรก็ดี การปฏิวัติรัฐประหารเป็นทางออกสุดท้ายที่จะรักษาทุกอย่างไว้ เมื่อฝ่ายการเมืองพยายามรักษาอำนาจและโยนบาปก็ต้องดูกันต่อไป แต่พูดหลายครั้ง การเมืองต้องแก้ด้วยตัวเอง อย่าให้คนอื่นมาบอกว่าไม่ชอบธรรม เมื่อชี้เหตุผลแล้วยังเป็นอย่างนี้ ต้องดูตัวชี้วัด ซึ่งการรักษาชาติบ้านเมืองยากกว่าการรักษาตำแหน่ง และการรักษาตำแหน่งหากไปยึดติดรักษาบ้านเมืองไม่ได้ จึงต้องยอมสละตำแหน่งเพื่อชาติบ้านเมือง


 


ที่มา: มติชนออนไลน์ และไทยฟรีนิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net