Skip to main content
sharethis


 


วันนี้ (8 ก.ย.) ที่ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายณัฐพล บ่อคำ นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายมงคล บุตรเริ่ม ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายกสโมสรนักศึกษาจากสโมสรนักศึกษา 20 คณะ 1 วิทยาลัย ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัย ฉบับที่ 1 เรื่องเจตนารมณ์ต่อสถานการณ์บ้านเมือง โดยนายมงคล เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้


 






แถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฉบับที่ 1


เรื่อง เจตนารมณ์ต่อสถานการณ์บ้านเมือง


 


            ภายใต้สถานการณ์ที่ประเทศก้าวสู่การใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง อันนำไปสู่ความเดือดร้อนต่อประชาชนโดยทั่วไป รวมทั้งอาจเกิดการจลาจลนองเลือดขึ้นได้ ทางที่ประชุมองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความกังวล และห่วงใยในสถานการณ์ ตลอดจนสวัสดิภาพของประชาชนชาวไทย จึงขอเรียกร้องมายังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทุกฝ่าย เพื่อพิจารณา และดำเนินการ ดังต่อไปนี้


 



  1. งดเว้นการใช้วิธีการใดๆ ที่เป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง อันอาจเกิดการทำร้ายร่างกาย การสูญเสียเลือดเนื้อ ชีวิต และทรัพย์สินโดยเด็ดขาด



  1. งดเว้นการกระทำ และวิธีการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน



  1. ขอเรียกร้องให้ประชาชนชาวไทยใช้ดุลยพินิจในการรับฟังข่าวสารอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งพิจารณาถึงเหตุและผล ก่อนทำการตัดสินใจใดๆ



  1. ขอเรียกร้องให้สื่อทุกประเภท นำเสนอข้อมูล ข่าวสารในทางสร้างสรรค์ ตามความเป็นจริง เป็นกลาง และงดเว้นการกระทำอันเป็นการใช้ข้อมูลข่าวสาร ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง แตกแยก หรือแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายในชาติ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจที่ดี และสร้างความรู้รักสามัคคีของคนในชาติ


         ที่ประชุมองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มีมติในการตัดสินใจเพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น ด้วยความบริสุทธิ์ใจ และความปรารถนาดีอย่างแท้จริงต่อสังคมไทย เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด และสร้างบรรยากาศที่นำไปสู่ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติโดยสันติวิธี


 


 


องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


7 กันยายน 2551 เวลา 12.00 น.


 


 


นายณัฐพล บ่อคำ นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวว่า ขณะนี้จะไม่มีการเคลื่อนไหวขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อ.มช.) หากมีความเคลื่อนไหวจะต้องเป็นไปตามมติที่ประชุม อ.มช. ที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในลักษณะกลุ่ม หรือปัจเจก ซึ่งในส่วนนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเปิดกว้างให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และแสดงออกทางประชาธิปไตยของนักศึกษาได้อย่างเต็มที่


 


ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวเรื่องการนัดหยุดเรียนนั้น นายมงคล บุตรเริ่ม ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ในที่ประชุม อ.มช. ไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ และแนวทางของ อ.มช. มีจุดยืนที่จะเปิดเสรีในการแสดงความคิดเห็นแต่จะต้องไม่กระทบต่อการเรียน ส่วนการหารือร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั่วประเทศนั้น เบื้องต้นมีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับนักศึกษาบางสถาบันในภาคเหนือบ้างแล้ว ขณะที่การนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองที่เป็นรูปธรรม จะมีการหารือร่วมกันต่อไป



 


สำหรับบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีรายงานว่ามีมือมืดถ่ายเอกสารกระดาษ A4 หลายสิบแผ่นไปปิดประกาศติดตามอาคารเรียนรวม 3 และ อาคารเรียนรวม 5 ของมหาวิทยาลัย เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ยุบสภา และเรียกร้องให้นักศึกษาหยุดเรียน อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นเอกสารของนักศึกษาหรือบุคคลกลุ่มใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net